Lâm trung duHoặcTranh thuỷ mặc hình ảnh tranh thuỷ mặc . . .Hoặc【 đăng lại ] tranh sơn thủy của biến pháp (hạ)

Chia sẻ

【 đăng lại ] tranh sơn thủy của biến pháp (hạ)

2 0 14- 1 0 - 17Lâm trung du
lục nghiễm thiếu cho rằng , tranh trung quốc nhà "Muốn làm đến đem lực dùng đến ngòi bút bên trên ", "Hạ bút phải như cắt , bút của ranh giới phải có ‘ lỗ hổng ’ . Cái gọi là ‘ lỗ hổng ’ , chính là hắc vết không phải đến bên cạnh dần nhạt , mà là đến bên cạnh ngược lại dày , tích mặc ngưng tụ ở ranh giới giống như cắt , nguyên do vậy gọi là ‘ sát ’ . Dụng bút năng lượng ‘ sát ’ , mới có thể trầm lấy thống khoái , mới có thể miễn đi ngọt , kém , bì , ôn chư bệnh ." Hoàng khách hồng tại suy cho cùng bạn bè của bức tranh trát trong cũng có tương tự khán pháp: "Dụng bút không lấy chút nào nhọn gắng sức , một mực mênh mang , suy nghĩ nhân ma nói." Tại sao bức tranh tranh trung quốc phải hòa hợp dụng ngòi bút , dụng bút phải giống như cắt như thế "Sát" tiếp nữa đây? Vậy là bởi vì , tại trung quốc vẽ triết lý quan niệm ở bên trong , một tờ trống của giấy lụa vốn chính là một cái tràn ngập lấy vũ trụ khí độ của không gian . Đối mặt lấy một cái tràn ngập lấy trống không khí độ của không gian , hạ bút nếu không dụng ngòi bút "Stop đê.. Sát" tiếp nữa , bút lực không đủ , vậy bút tích chỉ có thể là như lục bình lại tựa như của phiêu du tại tràn đầy trống không khí độ ( giấy lụa ) của ở trên , lộ ra nhẹ nhàng đấy, tức đoán không đã có lực của động thế , vậy không lộ ra thâm thúy của tĩnh thú . Mà nếu hạ bút hòa hợp dụng ngòi bút gắng sức "Stop đê.. Sát" tiếp nữa , vậy ngòi bút liền "Xé ra" vậy giấy lụa bên trên tràn đầy trống không khí độ chen vào , như vậy tại nguyên lai tràn đầy trống không khí độ bên trong, liền tốt lại tựa như dùng sức nhét vào từng đạo kim cương xử lại tựa như của bút tích , toàn bộ hình tượng của vũ trụ khí độ liền lộ ra càng nhét thực rồi; bởi vì hắc bạch có hay không tôn nhau lên mà ích chương , động tĩnh rộng sâu tướng gồm mà ích thần kì , liền có thể khiến cho toàn bộ hình tượng lộ ra càng là tinh thần sung mãn .


Hiện tại có tranh trung quốc nhà vẽ tranh , thường thường không quen hoặc không thích quần sử dụng ngòi bút , bọn hắn cho là như thế bút tích quá rõ ràng , không hàm súc; có người thích dùng bút cùn tảo , dụng bút cây liên tục khiêng xoa , mưu đồ được mênh mang khí độ , thậm chí còn có thuần dụng xoát bút bôi lên đến vẽ tranh trung quốc đấy, đương nhiên không thể phủ nhận những làm này hoặc thêm hoặc thiếu vậy năng lượng sản sinh một chút ít hình tượng hiệu quả , nhưng phải nói những cái này cũng đều là tị nạn tìm dịch phương pháp xử lý . Vận dụng những biện pháp này , nếu rơi xuống thích hợp mà phối hợp bên trên một chút ít dụng ngòi bút tiếp xúc sát , lực xuyên thấu qua giấy thuộc lòng của bút pháp ( tự nhiên cái này cần có bồi dưỡng công lực , nếu không cho dù dụng trung phong ngòi bút đi bức tranh , vẽ ra của đường cong cũng chỉ có thể là "Nát mì sợi" mà không thể nào là "Kim cương xử" ) , vậy chắc chắn đem sẽ sử dụng chẵn bức họa tinh thần nhất thời , xâu xuất trong đó "Tươi mới" tương lai , phải nói vẫn không mất là một cái biện pháp hữu hiệu . Mà nếu chỉ là một mực mà dụng bút cùn tảo , bút cây khiêng xoa cứ thế dụng xoát bút bôi lên , tuyệt đối không dùng ngòi bút tiếp xúc sát , vậy thực tế bên trên cũng chính là từ bỏ vậy đối vũ trụ khí độ của cơ chế của càng sâu của truy cầu , kết quả liền sẽ sử dụng toàn bộ hình tượng của khí tượng rơi vào ôn bì bình thường mà không đủ sáng rực bức người hào quang .

Lục nghiễm nói ít dụng bút phải năng lượng "Sát ", ngoài chỉ vẽ nhà phải hòa hợp dụng ngòi bút , khiến bút như đao , còn tại ở mạnh mức độ hạ bút phải ác , phải cay . Lục nghiễm ít tại dụng bút tìm biến hóa của đồng thời , yêu cầu lấy trung phong làm chủ , dụng bút năng lượng trọng mà "Sát ", bút tích ở bên trong có "Đông tây" . Cái gọi là bút tích ở bên trong của "Đông tây ", tức là một loại vật chất ( "Dấu vết" ) tồn tại , vậy là một loại tinh thần ( "Khí" ) tồn tại , mà loại tồn tại , chỉ có lúc chuyên dùng trung phong , dụng bút trọng mà năng lượng "Sát ", mới có thể khiến "Dấu vết" xuyên thấu qua giấy thuộc lòng , "Khí" trống mà sinh vận , đạt tới phát huy vô cùng tinh tế của cảnh giới .

Hoàng khách hồng luận dụng bút trầm thực chi diệu , cũng chỉ ra: "Nhẹ chỗ không phải trước từ thực chỗ cực lực không thể . " " thực chỗ cực lực , sau đó nhẹ chỗ được nội đẹp ", "Bút lực có mệt , hắc không quang thải ", "Mễ hổ trẻ ( đôla huy ) bút lực năng lượng gánh đỉnh , vương chân núi cái ( vương bắt đầu kỳ ) bút dưới kim cương xử , đều là trọng dụng bút trước có lực , mà sau hắc pháp hoa tư ." Mà thạch lỗ luận dụng bút , cũng đề xuất phải "Húc đầu bổ não mấy bút , nếu núi cao băng thạch , giữa không trung sát giấy ", anh ấy nói: "Phu lấy ý chấp bút giả , tức ý tại bút trước , lấy tượng mà diễn ý . Nhìn lại húc đầu bổ não mấy bút , nếu núi cao băng thạch , giữa không trung sát giấy , không phải ra vẻ cuồng trạng thái , lòe người vậy. Chính là tình minh ý đủ mà thành gió, định thể tất chất mà thành thế , như hoà âm mà múa lên , hành bút thì chính xác , thì hung ác , thì sống vậy . Ý đến mà bút tự ở , ở mặc dù gọi là đến , như thế không phải khí tuyệt lực suy , chính là nếu tới lui một trận gió , đến cũng không đến , đi cũng không đi , Như Âm lượn lờ nhiễu lương tam nhật , dư âm còn không dứt tại mà thôi."

Thạch lỗ đối với dụng bút "Sát" của xiển giải thích , cho rằng trong đó bao hàm lấy một loại thoải mái cay của phong tình , cái này cùng lục nghiễm nói ít của "Dụng bút năng lượng ‘ sát ’ , mới có thể trầm lấy thống khoái ", lý phân giải là nhất trí . Dụng bút năng lượng "Sát ", có thể dùng "Dấu vết" xuyên thấu qua giấy thuộc lòng , "Khí" trống mà sinh vận , sẽ sử dụng bút tích tự nhiên mà vậy sản sinh hai loại tình hình: một loại là bởi vì màu mực dày trọng , tại bút tích của ranh giới hình thành "Lỗ hổng ", tức "Hắc vết không phải đến bên cạnh dần nhạt , mà là đến bên cạnh ngược lại dày , tích mặc ngưng tụ ở ranh giới giống như cắt" ; còn có một loại là bút tích ranh giới gặp tóc , đây là bút trong mực nước dần dần khô cạn mà tự nhiên sinh ra hiện tượng . Bởi vì , dụng bút có định lực , năng lượng trọng mà "Sát ", bút tích tự nhiên mà vậy của sẽ có phát huy vô cùng tinh tế biến hóa , mà đủ loại này phát huy vô cùng tinh tế của biến hóa vi diệu , cuối cùng lại bởi vì dụng bút có định lực của trọng mà được thống một . Bởi vì hạ bút có định lực mà mang đến chỉnh thể bút mực thần vận của tự nhiên biến hóa , nguyên nhân nó sẽ có dư âm quấn lương của dư vị .


Dụng bút có thể sát cay , bút tích năng lượng đạt tới "Đấng mày râu lộ ra ", hoạ sĩ của phong cách viết phong tình , tình cảm hứng sẽ, liền có thể được lấy tận hứng của biểu lộ , phát huy vô cùng tinh tế của phát tiết , chân chính đạt tới bút tận nó tính , bút tận nó dụng . Trở lại xem 2 0 thế kỷ tranh trung quốc đàn , gần xuất hiện thay mặt của tranh trung quốc mọi người đến cuối đời , gần như không có một cái không được đạt tới bút mực cay độc của cảnh giới . Ngô xương to lớn , tề bạch thạch , hoàng khách hồng , lý khả nhiễm , lục nghiễm ít, ai cũng như là . Mở lớn ngàn hậu kỳ , tựa hồ đang cố ý thoát khỏi cũ văn nhân vẽ thói xấu , nhưng cái kia chút ít "Đại thiên cuồng tô" chi tác , hiển nhiên cũng là cay . Lâm phong ngủ mặc dù dung hợp phương pháp tây , nhưng anh ấy dụng bút chủ trương khái quát , hữu lực , cũng là cay thể hiện , anh ấy thành công nhất một chút ít tác phẩm vậy đều cũng có vị cay . Bao gồm thạch lỗ hậu kỳ , gần như không có một vị mọi người dụng bút không được cay , chỉ là cay của phong vị đều có bất đồng mà thôi .


Đối với bút mực của vị cay , phải có hiểu ý thể ngộ rất khó , ứng dã bình là đến bảy mươi tuổi mới cảm nhận được . Anh ấy nói: "Dụng bút phải thoải mái cay , mới có thể trầm lấy thống khoái . Phải thoải mái cay là không dễ dàng làm đến đấy, một muốn đối biểu hiện đối tượng hết sức quen thuộc , đối làm sao biểu hiện cái này một đôi tượng đã đã tính trước , hai phải có thuần thục kỹ khéo léo , có thể được tâm ứng tay . Thạch đào nói ‘ dụng bút như bóc , thì hình không được si mê trùm ’ , câu nói này , ta là đến bảy mươi tuổi sau đó , mới cảm nhận được . ‘ thơ đến già đến chỉ có cay , sách như giai lệ không thích hợp ngọt ’ . Dụng bút phải cay , ngoài công lực của ngoại , cũng phải có nhiều phương diện của tu dưỡng ." Ứng dã bình vẽ lên vài thập niên của bức tranh , quá khứ dụng bút đều là thoả đáng tú nhã , đến cuối đời mới thể vị đến "Dụng bút phải thoải mái cay , mới có thể trầm lấy thống khoái ", có thể thấy được muốn đạt tới cái cảnh giới này thật không dễ dàng ! Dụng bút cay là tranh trung quốc nhà một loại cảnh giới chí cao , đương nhiên phải trả xuất cực kỳ dài lâu mà gian khổ của tu luyện đại giới .

Sáu , hắc pháp vận dụng tìm biến

△ một loại nói dụng bút dụng hắc , giống như lưỡng giả là bình làm được , kì thực lấy dụng bút làm chủ , dụng hắc làm phụ , có chủ thứ nhẹ trọng của khác . Còn dùng nước hắc tô đậm vân khí vân vân, mặc dù nói dụng hắc , nhưng không phải dụng hắc chủ yếu của giờ .


△ dụng bút tức tốt, dụng hắc từ trước đến nay . Chỗ hiệu "Hắc phân ngũ thải ", bút không tốt, quyết không ngũ thải chi diệu , mấu chốt còn đang dụng bút bên trên.


△ dụng hắc phải ánh sáng, quang giả nhuận vậy. Đó là một mảnh tinh quang ý nghĩa . Cái gọi là "Hắc phân ngũ thải ", chính là một mảnh màu mực ở bên trong , đậm nhạt can ẩm ướt nặng nhẹ , tầng tầng chiếu vùng , tức phân mắt tinh tầng thứ , mà lại hòa hợp hoà mình . Oánh nhiên trơn bóng , không ngán không nóng nảy , chính là gặp hắc pháp .


△ hắc nhuận không phải ẩm ướt của gọi là , can bút cũng muốn gặp nhuận , phải tại khô nhạt trong gặp nở nang . Hắc do bút sinh , bút không được liệt nửa người , hắc tự nở nang . Bút lông trải rộng ra mà không tan , hạ bút bình quân gắng sức , như là hắc mặc dù can cũng nhuận mà không gặp khô .


△ ẩm ướt hắc ( thủy phân nhiều hơn của hắc ) hành bút phải nhanh , dụng ẩm ướt ngọn bút thêm nhấc lên , dụng can bút bút thêm khấm dưới, nhân thế sử dụng , công phu còn đang đầu bút bên trên.

△ tâm trong phải có một loại định lực , cho dù ngòi bút trên có hắc không mực , ngã hay là làm theo ý mình , bất vi sở động . . . . Nhất định phải trải qua không ngừng của rèn luyện , mà sau đạt tới cảnh giới này . Thường có mới học người, vẽ lên một hai bút , thì phải đi chấm mực , lấy tới không được can không được ẩm ướt , vậy liền bình dụng hắc chi pháp , muốn đến bát , luyến tiếc hai chữ .

△ vẩy mực pháp là dụng cực ẩm ướt hắc , tức đầu bút chấm bên trên bão hòa chi thủy hắc , hạ bút phải nhanh , chậm thì hạ bút mực nước thấm mở, không thấy giờ hoạch . Chờ can hoặc đem can sau đó , lại dùng mực đậm phá . Liền tồn tại khá nhạt hắc của bên trên, gia tăng thêm khá đậm của hắc , khiến một khối này nhạt hắc ở bên trong , gia tăng tầng thứ . Cũng có nhân nhạt hắc mùi can của lúc, tức dụng mực đậm phá , như là mực đậm theo thủy thấm mở, có thể thấy được phong nhã . Hoặc đầu bút chấm vậy nhạt hắc sau đó , lại tại ngòi bút hơi chấm một chút mực đậm , xen vào nhau điểm tới , một mạch a Hàm , tức gặp đậm nhạt hắc vết , không nhất định lại phá .


△ vẩy mực đúng phương pháp , lâm ly rực rỡ , có xương có thịt; không đúng cách , thì vật thể không được phân , mơ hồ cồng kềnh . Nguyên do vẩy mực ở bên trong , còn phải gặp bút .

△ vẩy mực luyến tiếc hắc có thể xuyên sáp hỗ dụng .


△ một loại họa pháp , tại cục bộ nhất định phải lộ ra sinh cay của mấy bút , cái này mấy bút cũng không năng lượng do làm hình ảnh dày , mà nhất định phải do dày nhập nhạt . Bởi vì trước bức tranh nhạt , sau gia tăng dày , mơ hồ bút mực vết tích , cũng sẽ không sinh cay , mà sinh cay của mấy bút , lại là toàn bộ vẽ nói tinh thần chỗ , không có , góc cạnh vừa đi , cũng là mất đi vậy tinh thần . Nguyên do cái này nồng đậm của sinh cay mấy trên ngòi bút , tuyệt không rơi xuống gia tăng nhạt hắc . Chỉ có ở bên cạnh nó dần nhạt chỗ , tầng tầng làm sâu sắc , tức gặp sinh cay , lại gặp hùng hậu .


△ một bức ở bên trong , cũng dụng vẩy mực , vậy gặp nó bình . Nguyên do tại thích hợp của mà phương , ở giữa lấy luyến tiếc hắc pháp . Chính là can hắc hoặc khô hắc móc ra vật tượng , thêm chút thuân xoa là đủ.


△ nếu như thông bức dụng của thuần là luyến tiếc hắc phương pháp , đầu bút thủy phân cực ít, có hình người cho thường bút toàn bộ từ miệng mút ra , can bút nhạt hắc , cái gọi là "Tích mặc như kim ", vẻ xong sau đó , có hòa hợp minh sạch cảm giác . Nhưng cũng có thể tại thích hợp của mà phương , một chỗ hoặc mấy chỗ dụng bên trên vẩy mực pháp , tại can bút nhạt hắc ở bên trong , khảm hơn mấy khối hắc khí lâm ly của vẩy mực , có thể khiến thông bức thần khí càng thêm sung mãn . Hoặc giả cảm thấy tại đây một bộ phân toàn bộ dụng can bút nhạt hắc , tinh thần thiếu , có thể dùng dày ẩm ướt hắc thuận lấy can bút của thế đạo, thoảng qua gia tăng thêm mấy bút giờ hoặc ngắn hoạch , lấy nâng cao tinh thần quán khí . Cái này vậy gọi là "Phá ", phá giả phá bình .


△ màu mực sinh ánh sáng, thông thể minh sạch , loạn mà không loạn , đâu vào đấy , đây là một bức thành công tranh sơn thủy chỗ thiết yếu của ưu điểm .


△ bức tranh phải thêm được bên trên, bỏ được xuống , tầng tầng gia tăng thêm , mà dụng bút không được kết , dụng hắc không ngán .


△ không có hắc khí bức tranh , dù cho thông thể dụng mực đậm tiêu hắc , thậm chí dụng ở lại hắc , ngang tô dựng thẳng xóa , cũng không giác có hắc khí . Có hắc khí , dù cho nhàn nhạt mấy bút , vẫn có hắc khí . Này trúng mấu chốt , tất cả ở đoán nó khí rõ ràng không rõ , từ bên ngoài nhìn vào tới là tại dụng hắc bên trên, kì thực dụng bút xem chủ yếu nhân tố .

△ sao tốt mới có thể gia tăng được bên trên mà không chán , quan hệ đến dụng bút dụng hắc . Dụng bút chi pháp , tầng thứ nhất thứ cùng tầng thứ hai thứ ở giữa , nhất định phải trật tự tướng đồng , tướng thuận tướng khiến . Một khi rối loạn , liền phải kết , một kết liền chán . Nguyên do chán của bệnh , nhìn qua giống như tại hắc bên trên, kì thực mấu chốt ở chỗ bút . Đương nhiên dụng hắc không đúng phương pháp , cũng phải chán . Dụng hắc chi pháp , tầng thứ hai gia tăng thêm của hắc , phải cùng tầng thứ nhất thứ màu mực đậm nhạt bất đồng . Mực đậm gia tăng nhạt hắc , nhạt mặc gia mực đậm . Hoặc trước khô sau ẩm ướt , hoặc trước ẩm ướt sau khô . Như vậy tầng thứ mặc dù nhiều, mà không giác nó nhiều. Thường gia tăng một tầng thứ , bút bút cũng năng lượng mở ra đoán , tức hòa hợp , lại phân minh , như vậy mới có thể không chán .

△ đọc nhiều sách , viết nhiều chữ , bẩn giả tìm nó thu vào , "Can sạch" giả tìm nó bỏ , khiến bút mực tinh luyện , phi động biến hóa , rửa sạch vẩn đục , đưa tới thanh linh .


lục nghiễm thiếu luận dụng hắc , chủ trương "Dụng bút tức tốt, dụng hắc từ trước đến nay" . Anh ấy cho rằng "Chỗ hiệu ‘ hắc phân ngũ thải ’ , bút không tốt, quyết không ngũ thải chi diệu . Mấu chốt còn đang dụng bút bên trên ", "Hắc do bút sinh , bút không được liệt nửa người , hắc tự nở nang" . Dụng bút cân nhắc đến dụng hắc của hiệu quả , nhưng thật ra là phải tại dụng hắc trong nổi trội dụng bút của tác dụng . Nó một là "Ẩm ướt hắc ( thủy phân nhiều hơn của hắc ) hành bút phải nhanh , dụng ẩm ướt ngọn bút thêm nhấc lên , dụng can bút bút thêm khấm dưới, nhân thế sử dụng ", tại đây chủ trương ẩm ướt bút hành bút phải nhanh , phải thêm nhấc lên , chính là vậy gặp bút , để tránh bút tích bởi vì mực nước quá thêm mà dán hóa . Thứ hai chính là "Hạ bút bình quân gắng sức ", "Tâm trong phải có một loại định lực" . Đối "Hạ bút bình quân gắng sức ", lục nghiễm thiếu giải thích phải "Bút lông trải rộng ra mà không tan" . Đối bút lông trải rộng ra , lục nghiễm thiếu lại giải thích nói , "Tản ra cùng trải rộng ra bất đồng , mặc dù trải rộng ra mà hay là tụ hợp" . Bên ngoài anh ấy vẫn giải thích nói: "Không kín không được kết chính là gặp bút pháp . Lỏng Kỵ tán , không tiêu tan thích hợp chặc , nhưng chặc vậy lại bệnh kết , bút cùng bút ở giữa tương phạm chính là kết . " " bút cùng bút ở giữa tức vô tình cảm giác, lại không liên quan , riêng phần mình thẳng , như vậy mặc dù lỏng mà bệnh tán . " " nếu như mỗi bên thuận theo thế , tình cảm tương thông , hỗ không đánh đỡ , thì mặc dù chặc không được kết . " " nếu như tướng sinh tướng phát sinh , thuận thế mà xuống, khí mạch tương liên , mặc dù lỏng không tiêu tan ."


Tổng hợp trở lên chư điều , lục nghiễm thiếu đề xuất dụng bút trải rộng ra bao hàm hai tầng ý tứ . Một là dụng bút tập thân không kín không được kết , bút lông mặc dù trải rộng ra mà không tan . Dụng bút sở dĩ năng lượng đạt tới bút lông mặc dù trải rộng ra mà không tan , là dụng bút tập thân bao hàm nội kình , bởi vì , hạ bút khiến bút lông trải rộng ra , bút tích một đường mở ra , buông ra thế , nhưng bởi vì dụng bút giả có nội kình , buông ra thế trong đồng thời lại bao hàm thu liễm thế trạng thái , nguyên do bút lông mặc dù trải rộng ra mà không tan . Thực tế bên trên đây cũng chính là bút lông không rủ xuống không được co lại của co dãn co duỗi quán tính tạo thành . Hai là dụng bút trải rộng ra vậy chỉ tại vận dụng ngòi bút trong quá trình một bút một bút vận hành trải rộng ra . Yêu cầu này bút cùng bút ở giữa tận lực không xâm phạm nhau để tránh kết hòa dán , đồng thời lại phải tránh khỏi bút cùng bút ở giữa tự thẳng không liên quan , cái này liền yêu cầu dụng bút có một loại bình quân đấy, ăn khớp đấy, kéo dài không dứt của định lực . Đây cũng chính là nói , phải thông qua bình quân đấy, ăn khớp đấy, kéo dài không dứt của nội kình , khiến cho bút lông của thu vào bỏ trương liễm chỗ như một loại đều đều nhịp tính co duỗi ở bên trong .


Bởi vì cũng có thể nói , dụng hắc coi trọng dụng bút phải trải rộng ra , cũng chính là phải thông qua dụng bút đến trải hắc , cái này trải rộng ra của hắc yêu cầu nở nang ( bao hàm cường độ mà nhuận ) mà lại khá đều đều , lộ ra mười phần tự nhiên . Yêu cầu hắc nở nang mà không nát , đương nhiên vẽ tranh thời không thể già là đi chấm mực . Bất lão là chấm mực , bút trong mực nước càng ngày sẽ càng khô nhạt , cái này liền yêu cầu làm theo ý mình , thông qua hạ bút của định lực , khiến bút tích từ khô nhạt trong hiện ra nở nang . Dụng bút tương đối dụng hắc sở trường , ước chừng chính là ở đây .

Lục nghiễm thiếu đối với dụng hắc của khán pháp , là lấy dụng bút là dụng hắc của nền tảng , có thể gọi là lấy dụng bút là dụng hắc của "Vận chở công cụ" ; mà ở cụ thể vận dụng ở bên trong, dụng hắc thì lại lấy chương pháp làm chuẩn tắc , làm khung đỡ bản thiết kế , lấy chi lai an trí toàn bộ bản đồ khung của đậm nhạt nhẹ trọng . Từ lục nghiễm thiếu tranh sơn thủy của toàn bộ bút mực khung tới nói , thật là lấy dày làm khung xương , do dày nhập nhạt . Anh ấy thường yêu cầu đang vẽ trực tiếp bên trên lộ ra nồng đậm của sinh cay của mấy bút , hành vi một bức họa của "Tươi mới đầu ", hoặc cũng có thể gọi là bức họa này của mạch lạc khung xương . Cái này sinh cay của mấy bút cuối cùng dưới, một loại anh ấy yêu cầu không thể có khác bút mực làm nền , có khi vẩy mực sau lấy dày phá nhạt , đương nhiên sẽ có đậm nhạt tương hỗ lẫn nhau đụng vào nhau mà thấm hóa , nhưng anh ấy yêu cầu cái này mực đậm tuyệt đối không thể hoàn toàn là nhạt hắc chỗ đậy , mà phải lộ ra một bộ phân sinh cay của tài hoa . Này ngoại vẽ xong cái này sinh cay của mấy bút sau đó , tại nó bên trên cũng không có thể tráo nhạt hắc , —— đến không thiếu có thể toàn bộ lấy nhạt hắc tráo hắn. Chỉ có như vậy , cái này nồng đậm của mấy bút mới lộ ra xuyên thấu qua ( bởi vì cuối cùng dưới không có khác bút mực làm nền mà khiến cái này mấy bút năng lượng xuyên vào giấy thuộc lòng ) , lộ ra sinh cay ( bởi vì ở trên không có tráo khác bút mực mà không lộ vẻ buồn bực cùng thành thục chán ) , cho nên nó năng lượng nhắc nhở chẵn bức họa tinh thần .


Khi như thế tại một bức họa trong chỉ có cái này sinh cay của biểu thị khung xương của mấy bút là không đủ . Tranh trung quốc của dụng hắc coi trọng thông qua mặc cốt của hiển cùng ẩn lấy cấu thành chẵn bức họa của vận luật . Lấy dụng bút mà nói , hoạ sĩ đối mỗi một bút đều là lúc gắng đạt tới hiện ra mặc cốt , bởi vì lục nghiễm thiếu cho rằng "Dụng cực ẩm ướt hắc , tức đầu bút chấm bên trên bão hòa chi thủy hắc , hạ bút phải nhanh , chậm thì hạ bút mực nước thấm mở, không thấy nét ", "Dụng ẩm ướt ngọn bút thêm nhấc lên ", để tránh di chuyển khói trướng hắc hư hao mặc cốt . Mà vậy dụng bút nhanh cùng nhấc lên , cùng vậy sinh cay của mấy bút tướng so với , tại vận vị bên trên đã có nhẹ cùng thực , nhẹ cùng trọng , ẩn cùng hiển so sánh . Đây là thông qua dụng bút dụng mặc bản thân đích thủ pháp đến biểu thị mặc cốt của ẩn cùng hiển , nó chủ yếu hay là chú trọng tại dụng bút dụng mặc bản thân . Trải qua kinh thường tính của huấn luyện , kỳ thực xuất hiện phần lớn là vô ý thức mà lại tự nhiên mà vậy .


Còn mặt kia , đối cái nào đó cục bộ ( có thể gọi là tiểu khai hợp , tiểu chương pháp ) cứ thế chẵn bức họa ( có thể gọi là mở rộng hợp , đại chương pháp ) của cấu thành mà nói , lục nghiễm thiếu vẫn thời thời có ý thức mà khảo thi suy nghĩ chỉnh thể của hoặc cái nào đó bộ phận phân của mặc cốt của hiển cùng ẩn so sánh . Anh ấy vẽ tranh hoặc do dày mà nhạt , tại vẩy mực cùng dày trọng sinh cay của mấy bút sau đó , vừa bên trên hợp với thích hợp của can nhạt hắc thuân xoa; hoặc trái lại do nhạt dày , tại can bút nhạt hắc phác thảo thuân sau đó , lại khảm hơn mấy khối hắc khí lâm ly của vẩy mực . Như vậy , liền khiến cho chỉnh thể mặc vận cốt cách của ẩn cùng hiển so sánh lộ ra mãnh liệt hơn .


Bức tranh tranh thuỷ mặc , dụng hắc chán kết chính là là lớn Kỵ . Đối với cái này , lục nghiễm thiếu cho rằng: "Chán của bệnh , nhìn qua giống như tại hắc bên trên, kì thực mấu chốt ở chỗ bút ." Nói cách khác , dụng hắc chán chủ yếu là bởi vì dụng bút kết ."Chặc vậy lại bệnh kết , bút cùng bút ở giữa tương phạm chính là kết ." Đây là giải thích , dụng bút phải trải rộng ra , không được bút tích cùng bút tích ở giữa quá chặt , cũng không thích hợp bút tích cùng bút tích ở giữa lộn xộn tương phạm , nhất định phải là "Mỗi bên thuận theo thế , tình cảm tương thông , hỗ không đánh đỡ , mặc dù chặc không được kết" .


Như vậy bút tích yêu cầu không xâm phạm nhau , không đánh đỡ , phải chăng ngay tại lần thứ nhất bút tích sau đó không được gia tăng đây? Đương nhiên không phải . Lục nghiễm thiếu cho rằng , "Dụng bút chi pháp , tầng thứ nhất thứ cùng tầng thứ hai thứ ở giữa , nhất định phải trật tự tướng đồng , tướng thuận tướng khiến . Một khi rối loạn , liền phải kết , một kết thì phải chán" . Nói cách khác , gia tăng , đến mức liên tục gia tăng , cũng là có thể , vấn đề là phải được lần thứ nhất dụng bút trật tự của chế ước , không thể cùng ban đầu mạch lạc tầng thứ phát sinh rối loạn . Cái này rất rõ ràng bề mặt quả đất chỉ ra , lục nghiễm ít tại bức tranh bên trên dụng mặc gia , là phải thuận lấy tầng thứ nhất thứ chỗ cấu trúc của đi gia tăng , gia tăng chỉ có thể là nổi trội bắt đầu trước đã tạo thành thế , mà không năng lượng suy yếu thậm chí triệt tiêu bắt đầu trước đã tạo thành thế .


Như vậy bức tranh phát sinh chán phải chăng chỉ cùng dụng bút không đúng phương pháp có quan hệ , mà cùng dụng hắc làm sao hoàn toàn không liên quan đây? Cũng không "Dạ." Lục nghiễm thiếu chỉ ra: "Dụng hắc không đúng phương pháp , cũng phải chán . Dụng hắc chi pháp , tầng thứ nhất gia tăng thêm của hắc , phải cùng tầng thứ hai thứ màu mực đậm nhạt bất đồng . Mực đậm gia tăng nhạt hắc , nhạt mặc gia mực đậm , hoặc trước khô sau ẩm ướt , hoặc trước ẩm ướt sau khô , như vậy tầng thứ mặc dù nhiều, mà không giác nó nhiều. Thường gia tăng một tầng thứ , bút bút cũng năng lượng mở ra đoán . Tức hòa hợp , lại phân minh , như vậy mới có thể không chán ."


Lục nghiễm thiếu coi trọng dụng bút cùng dụng hắc , cũng hiển nhiên dụng tâm tại khí rõ ràng , dụng tâm tại nổi trội thế . Đương nhiên , anh ấy cho rằng cái này cũng không chỉ là kỹ khéo léo vấn đề , vẫn quan hệ đến hoạ sĩ của phẩm cách tu dưỡng . Nguyên do anh ấy chủ trương "Đọc nhiều sách , viết nhiều chữ , bẩn giả tìm nó thu vào , ‘ can sạch ’ giả tìm nó bỏ , khiến bút mực chặt chẽ , phi động biến hóa , rửa sạch vẩn đục , đưa tới thanh linh ." Đây cũng chính là nói , đối dụng bút dụng hắc lộn xộn không phương mà tản mạn giả , cần phải nghiêm túc nó khí , khiến cho bút mực tóm tắt chặt chẽ mà điều lý thanh tích; đối bút mực chặt chẽ mà mệt phong vận giả , thì cần phải tung dật nó khí , khiến cho bút mực lược bỏ tạp sai mà sinh biến hóa . Tại đây vậy dính líu tới một cái "Độ" của vấn đề . Bút mực quá loạn quá lẫn lộn mà chán không tốt, mà trái lại bút mực quá "Can sạch ", một tia không loạn không lẫn lộn cũng ngại không sức sống .

Ở trên nhắc tới , lục nghiễm thiếu cho rằng thêm bút mực , "Tầng thứ nhất thứ cùng tầng thứ hai thứ ở giữa nhất định phải trật tự tướng đồng , tướng thuận tướng khiến ", anh ấy phản đối thêm bút tích cùng ban đầu bút tích phát sinh rối loạn , cho rằng "Một khi rối loạn , liền phải kết , một kết thì phải chán" . Đương nhiên đây là lục nghiễm thiếu bản thân lấy được thành công một cái sáng tác kinh nghiệm . Nhưng điểm này lại không phải là tuyệt đối . Lý khả nhiễm liền nói qua , dụng mặc gia lần thứ hai có khi có thể dùng bất đồng của suân pháp , bút pháp giao thoa tiến hành , bút bút giao thoa , lấy dần dần hình thành vật thể của thể tích , không gian , minh ám và bầu không khí ( tham kiến 《 lý khả nhiễm luận nghệ thuật 》 nhất thư ) . Đương nhiên lý khả nhiễm là một loại chú trọng nhiều tầng tích hắc để bày tỏ xuất hiện tranh thuỷ mặc khí tượng của họa pháp , mà cũng không phải là lục nghiễm thiếu chủng loại một loại chỉ gia tăng một , tầng hai để bày tỏ xuất hiện tranh thuỷ mặc khí thế của vui mừng họa pháp . Giả như lục nghiễm thiếu áp dụng lý khả nhiễm của tích hắc pháp ( trong đó bao gồm giao thoa của tầng tầng gia tăng ) , không thể nghi ngờ , chủng loại tràn đầy thuân tràn đầy giờ tràn đầy tích hắc của họa pháp , tất nhiên sẽ sử dụng lục nghiễm thiếu tranh sơn thủy chủng loại vốn là không linh khí thế hiện ra trì trệ không được quán thông . Bởi vì tại lục nghiễm thiếu của tranh thuỷ mặc chương pháp ở bên trong nếu như vậy tích hắc , tất nhiên sẽ sản sinh chán trệ . Tại lý khả nhiễm bản thân tranh thuỷ mặc cách cục ở bên trong, chỉnh thể khí tượng cũng là tràn đầy thuân tràn đầy giờ tràn đầy tích hắc , cục bộ của tràn đầy cùng chỉnh thể của tràn đầy để trong lòng trạng thái trên tinh thần là hòa hợp . Gia tăng thêm lý khả nhiễm yêu cầu thông qua không đem tích hắc ở bên trong ánh sáng điểm tương đồng lấp đầy , cố ý tại tràn đầy của tích hắc trong hiện ra mờ mờ ảo ảo của quang ảnh long xà , cái này khiến hắn bức tranh từ chỉnh thể để xem đồng thời không lộ vẻ chán . Giống nhau , nếu phải tại lý khả nhiễm tràn đầy của cách cục trong dời nhập lục nghiễm thiếu không linh bút mực , vậy sẽ có vẻ không được hài hước , thậm chí sẽ sử dụng lý khả nhiễm bắt đầu trước tràn đầy của tích hắc cục bộ lộ ra "Chán ", đương nhiên cái này cũng là bởi vì lưỡng giả bỏ ở chung một chỗ khí mạch không được quán thông mà trệ tạo thành .

Dùng cái này làm thí dụ , bất quá là muốn nói minh cục bộ phận của chán cùng không ngán cũng là cùng chỉnh thể khí cục tương quan . Chỉ cần cục bộ cùng chẵn bức có thể khí cục tương thông , đặc biệt là cục bộ ở bên trong của nhẹ thực chiếu vùng cùng chỉnh thể của nhẹ thực chiếu vùng có thể cấu thành tương thông khí mạch đồng thời hình thành khí cục , như vậy , rất khả năng như thế nào gia tăng cũng không sẽ chán , đồng thời lại không đồng của gia tăng , ngược lại đảo sẽ sử dụng hình tượng toả ra bất đồng của thậm chí khiến hoạ sĩ bản thân kinh ngạc khí tượng . Lục nghiễm thiếu bức tranh tranh thuỷ mặc , tại bát , tích hắc ở bên trong hoặc tại bát , tích hắc của ranh giới , thường có sinh cay mà xuyên thấu qua giấy của mấy bút , lấy thông khí xuyên thấu qua ánh sáng, mà thông khí xuyên thấu qua quang chỗ cùng thông bức nó hắn thông khí xuyên thấu qua quang chỗ tương liên lạc phối hợp chặt chẽ chiếu vùng , cái này liền khiến cho hình tượng thượng thanh khí qua lại , đương nhiên cũng sẽ không ngán .

Bảy , chương pháp đột xuất khí thế cùng chủ đề

△ kinh nghiệm của ta , vẽ tranh không được làm bản nháp , mặc dù cự phúc kinh doanh , cũng chỉ đánh một cái nhỏ cảo , an bài đại thể vị trí , sau đó hạ bút . . . . Nếu như một cây một viên đá , cũng cực cặn kẽ mà móc ra , như vậy bản nháp đánh chết , hạ bút ngược lại được hạn chế .


△ tại chương pháp ở giữa tiếp nối tiếp nối sinh phát sinh , nhẹ thực thoả đáng , bút trôi chảy thần di , như là huyết mạch tương thông , tinh khí tướng xâu .


△ chương pháp thiên biến vạn hóa , thường bởi vì cục bộ mà tác động đại cục , quyết định tại một cái thế bên trên.

△ phải có tính khuynh hướng , tranh thuỷ mặc mới có khí thế . Vừa mở gây nên hợp lại , khép mở ở giữa , phải có một chút của khuynh hướng . Mở là gây mâu thuẫn , hợp là thống một mâu thuẫn . Tiểu khai hợp bao gồm tại mở rộng hợp ở giữa , vậy chính là thứ phải mâu thuẫn bao gồm tại chủ yếu mâu thuẫn ở bên trong . Mâu thuẫn chế tạo được càng bén nhọn , thống vừa được tốt, cũng là càng có khí thế .


△ hiểm tuyệt nhất định cần có tính khuynh hướng , tức ngã về phía một mặt . Như sau phương chân thọt trọng ở bên phải , thì ở trên ngọn núi đảo về phía bên trái . Ngược lại cũng như là . Nhưng cuối cùng phải có một cái trọng tâm , muốn đem trọng tâm phóng tới ranh giới của trên tuyến , qua đường giây này , mất nó trọng tâm thì phải ngã tiếp nữa . Như vậy càng là hiểm , càng là có khí thế , đây là một loại lấy thế phương pháp . Lại có một loại là dục cầm cố túng phương pháp , tức thế muốn phía bên trái ngã, mà phía dưới của đông tây trước phía bên phải ngã, lấy giữ kỳ thế . Phía dưới thế giữ được càng dày , thì phía trên thế càng đủ , đây là loại thứ hai lấy thế phương pháp . Lại có ngay ngắn lấy thế phương pháp , tuy nhiên tả hữu bình quân , không có nhẹ trọng dựa ngã, nhưng trên dưới đã có nhẹ thực nhẹ nặng bất đồng lấy lấy thế , đây là loại thứ ba lấy thế phương pháp .


△ lấy thế cố định , đại chỗ có vậy rơi vào , nhưng ở tiểu xử , còn không năng lượng bỏ qua . Nhỏ đến một cái cục bộ , cũng phải có nhẹ trọng , lại nhỏ một chút một tuyến , đều phải vì cái này thế phục vụ . Thường dưới một khoản , đều phải tăng thêm kỳ thế , mà không là giảm bớt kỳ thế . Muốn làm đến bút bút có rơi vào , bút bút cũng năng lượng đoán , bút bút cũng có tác dụng , trải qua được cân nhắc .


△ bút vô hư thiết lập , dụng hết nó dụng , nguyên nhân tuy hiếm thấy nhiều.


chúng ta thưởng thức nghiên tập lục nghiễm thiếu tiên sinh của tranh sơn thủy , tức không thể chỉ đoán tới nó bút mực diện mạo biến hóa , mà xem không được nó nội tại quy luật tướng cùng chỗ , đương nhiên cũng không có thể chỉ biết nó đồng mà không biết nó biến , đang học vận dụng thời siết chặt cái khoá đàn .

Lục nghiễm thiếu từng thêm thứ đối với người nói đùa: "Ta là bức tranh ở đâu tính chỗ nào ." Loại người như hắn nhìn "Bức tranh ở đâu là nơi nào" của họa pháp , vậy xác thực khiến hứa thêm chính mắt trông thấy anh ấy vẽ tranh của người cảm thấy ngạc nhiên . Một loại nói đi , vẽ tranh sự tình trước không tại giấy bên trên định toàn diện kết quả , bức tranh thời lại chỉ lo cục bộ bút mực của biểu hiện mà hoàn toàn coi nhẹ chương pháp , tranh kia càng về sau tuyệt đại đa số là không cách nào thu thập , không được thành cục , đương nhiên cũng có cao tay , tựa hồ vẽ tranh thời chỉ lo bút mực biểu hiện mà cực tùy ý , cuối cùng lại bởi vì khéo léo tại thu thập , khiến khí vận hoặc chiếu vùng , hoặc đoàn chặc , cuối cùng thành tốt cục , nhưng này nhất định trước đã đối chương pháp vô cùng có kinh nghiệm của già tay .

Kỳ thực , vẽ tranh thời không được trước tiên ở giấy bên trên ước định toàn cục , cũng không có nghĩa là hoạ sĩ trong tâm liền không toàn cục; vẽ tranh chú trọng bút bút sinh phát sinh , cục bộ sinh phát sinh , đây đối với hoạ sĩ tới nói tựa hồ là cực tùy ý , thường thường có thể mọi việc đều thuận lợi , nhưng cũng không phải là hoạ sĩ cảm nhận trong sẽ không có bút mực sinh phát pháp tắc . Vừa vặn trái ngược nhau , càng là đang vẽ nhà vẽ tranh ban đầu tại giấy bên trên nhìn không ra toàn cục của manh mối , hoạ sĩ càng là tùy ý bôi lên gọt giũa , kỳ thực đang vẽ nhà của nội tâm càng là có lấy chương pháp của pháp tắc , hoặc là có lấy phương diện này của kinh nghiệm phong phú . Tại 《 tranh sơn thủy lời bàn nông cạn của tôi 》 ở bên trong, lục nghiễm thiếu tướng luận chương pháp liệt tại luận bút mực của trước , cái này rất có thể nói rõ vấn đề; mà ở cuốn sách này trong anh ấy nói vẽ tranh không được làm bản nháp , lại không phủ nhận anh ấy đối cự phúc kinh doanh cũng phải đánh một cái nhỏ cảo . Anh ấy bình thường vậy thường vui mừng phác thảo chút ít bản thảo . Có cơ hội đến thiên nhiên trong đi , anh ấy cuối cùng muốn làm chút ít ghi chép ghi chép , phác thảo chút ít bản thảo , đem sông núi thế phác thảo xuống tới , ghi chép ghi chép xuống núi xuyên của chập trùng khúc chiết , hình dáng vị trí , cùng nó chân tướng vân vân. Đoán tới người khác tranh thuỷ mặc viết sinh cảo , anh ấy cũng sẽ tham khảo lấy dụng , phác thảo chút ít sông núi đại thế của bản thảo xuống tới , —— đương nhiên cái này là tham khảo , có thể nhìn ra được anh ấy đối với người khác của viết sinh cảo trải qua lấy hay bỏ , cho nên chỗ phác thảo của cảo thường thường so với vốn là càng ngắn gọn , tình hình cũng càng nổi trội .

  
Lục nghiễm thiếu của kết cấu kinh nghiệm ngoài được của vu thông qua quan sát thật tranh thuỷ mặc cùng phác thảo cảo tiến hành đối tranh thuỷ mặc tình hình nghiên cứu của ngoại , trọng yếu hơn , là được của tại anh ấy đối với bút mực hình thức tạo thành tìm kiếm . Ở phương diện này , anh ấy có lấy đặc biệt nghiên cứu , đồng thời có độc đáo của gặp phân giải . Vì nổi trội hình tượng kết cấu tổ hợp biến hóa , lục nghiễm thiếu thường thường càng nổi trội bút mực của ký hiệu hóa công năng lượng . Loại người như hắn ký hiệu hóa đồng thời lại rất chặt chẽ hóa của bút mực , tại nó hình tượng của không gian kết cấu của tổ hợp cấu thành ở bên trong , sau cùng chú trọng nổi trội của là khí thế . Tại hậu kỳ , lục nghiễm ít tại tranh sơn thủy trong đối giờ của bày ra , thường thường thu hồi vòng xoay quanh thế ( anh ấy bức tranh giờ lá cây cùng giờ đài đều là có như thế giả , chỉ vì về xấu xoay quanh của S loại có căng chùng biến hóa bất đồng mà thôi ) , cái này kỳ thực chính là bút mực bày ra càng xu thế ký hiệu hóa , chặt chẽ hóa thể hiện , nó cùng nguyên lai cũng không mười phần chú trọng kết cấu tổ hợp biến hóa của diện tích lớn bày ra đã hiển nhiên có chỗ bất đồng .

Loại này thế , đầu tiên yêu cầu lấy bút mực tạo thành nhẹ thực so sánh đến nổi trội hình tượng chủ đề . Lục nghiễm thiếu cho rằng , một bức tranh sơn thủy phải có khí thế , chủ yếu ở chỗ lưỡng điểm , một phải nổi trội chủ đề , hai phải có tính khuynh hướng . Liên quan tới nổi trội chủ đề , anh ấy nói: "Có vẽ chủ đề , nó ngoại bao quanh liền cần tránh đi , khiến chủ đề nổi trội . Tránh đi chi pháp , hoặc là ngoại bao quanh trống không , không đồng ý bút mực nhiễu loạn chủ đề , hoặc là chủ đề dụng trọng hắc , ngoại bao quanh liền nhẹ chút ít . Cũng hữu dụng khinh đạm của bút mực bức tranh chủ đề , mà ngoại bao quanh ngược lại dụng nồng đậm bút mực để tránh mở của , cuối cùng của không được hỗ tương tự ." Lục nghiễm thiếu cuối đời của tranh sơn thủy cùng lúc đầu sở tác rõ ràng bất đồng chính là , anh ấy giỏi về lấy rậm rạp của bút mực đến cấu thành khối lớn trực tiếp lấy đột hiển chủ đề . Mà loại khối lớn trực tiếp thường thường chính là dụng giờ đốc hình thành cục mực , nó bút mực lộ ra cay độc mà bắt mắt , khí thế lộ ra vui mừng , hỗn độn mà nổi trội . Bức tranh bên trong mực đậm trọng bút , có thể nói là đối hắn thoải mái cá tính của nổi trội mạnh mức độ .

Lục nghiễm thiếu loại này tại chương pháp bên trên nổi trội chủ đề của tư tưởng , tại lý khả nhiễm trên người cũng là cực kỳ rõ ràng . Lý khả nhiễm đem chủ đề gọi là "Bức tranh mắt" hoặc "Chủ thể" . Anh ấy chủ trương: "Một bản vẽ còn phải có tinh túy nhất chỗ —— cái gọi là ‘ bức tranh mắt ’ . Bức tranh mắt nhất định cần đặc biệt khác nắm chặc , không thể cùng nó anh ấy mọi thứ bình quân đối đãi . Chủ yếu đông tây có thể mạnh mức độ , khoa trương , phải tránh khỏi chu đáo , cái gì cần có đều có ." ( gặp 《 lý khả nhiễm luận nghệ thuật 》 , nhân dân mỹ thuật nhà xuất bản , 199 0 năm ) có điều, lý khả nhiễm nổi trội chủ đề của phương pháp cụ thể cùng lục nghiễm không thiếu tận tướng đồng .


Lục nghiễm thiếu chủ yếu là thông qua cụ thể bút pháp ( bút tích ) bản thân của nhẹ thực biểu hiện đến nổi trội chủ đề , anh ấy nói: "Trọng thực chỗ một loại dụng tiêu hắc mực đậm , dụng bút nhất định phải cứng thực trầm , nặng nhọc kết cấu chặt , khiến có dày cảm giác ", "Nhẹ phương pháp xử lý , không ngoại dụng nhạt hắc hoặc giả dụng khô cạn của mực đậm , dụng bút hoặc tinh tế hoặc giản , muốn làm đến rải rác mấy bút tiện ý đủ ." Cụ thể cho ví dụ mà nói , "Như viết một tòa hắc sơn đầu , mười phần đôn hậu cứng thực , còn bên cạnh của cây cối , lại bức tranh được giản nhạt ", "Hoặc một khối đá , bút giản hắc nhạt , mà thạch xuống nước văn , sôi trào mãnh liệt , phải nổi trội thủy , bức tranh được phức tạp , thậm chí có thể dùng tiêu hắc bức tranh , nhẹ như vậy trọng đảo trí , giống nhau không được bình ."

Mà lý khả nhiễm của nổi trội chủ đề , chính là chú trọng tại minh ám sắc giai tầng thứ . Anh ấy nâng qua một ví dụ: "Ngã trước kia bức tranh qua một cái thác nước , thác nước là chủ thể , là vị thứ nhất; cái đình là thứ hai vị của; cây là thứ ba vị của; nham thạch , bụi cây là thứ tư vị . Từ minh ám quan hệ nói , thác nước , sáng nhất đấy, cái đình thứ của , sau đó mới là cây , nham thạch , theo như một , hai , ba, bốn sắp xếp tiếp nữa , minh ám tầng thứ rất rõ rõ ràng . Nếu như tại nham thạch bộ phận phân chừa lại trống không , liền sẽ sử dụng chủ thể thác nước không được nổi trội . Vì nổi trội chủ thể , thứ sáng bộ phận phân đều phải đè xuống , sắc giai không loạn , tầng thứ phân minh , chỉnh thể cảm cường , chủ thể liền rõ ràng nổi trội ."

Lục nghiễm thiếu lấy bút pháp cấu thành bản thân của nhẹ thực so sánh đến nổi trội hình tượng chủ đề , anh ấy phải biểu thị bút pháp bản thân của bộ dạng , bởi vì , lưu lại bạch cơ hồ là tung khắp toàn bộ hình tượng các loại bút tích của khoảng cách , —— bởi vì nếu như bút tích của tuần bị toàn bộ không lưu lại bạch , bút tích không có chắc ở dưới lưu lại đến không làm nổi bật , bút pháp bản thân của bộ dạng cũng là khó mà rõ ràng tồn tại . ( bút tích mặc dù cũng có thể không phải lưu lại bạch chi sắc hoặc hắc đến làm nổi bật , nhưng làm nổi bật của hiệu quả thì không được như lưu lại bạch rõ ràng . ) bởi vì , lục nghiễm thiếu của tranh sơn thủy , lại tựa như nhưng nói là lấy "Bạch" là thể , lấy "Hắc" là dụng . Cái này "Bạch" chỉ giấy cuối cùng , "Hắc" chỉ có bút mực ."Hắc" tức mang theo tại "Bạch" của thể , mà thôi "Hắc" đến điều động "Bạch" . Như anh ấy phát hiện hình tượng khí đại sơ , liền dùng bút mực đến đem khối không khí chặc , như phát hiện khí quá chặt , lại dùng bút mực đến khai thông của , đây chính là lấy "Hắc" đến điều động "Bạch" .

Nói như vậy tranh trung quốc cũng là lấy "Bạch" là thể , lấy "Hắc" là dụng , lấy "Hắc" đến điều động "Bạch" đấy, cái này là bởi vì không kém thêm tranh trung quốc cũng là dụng hắc vẽ ở giấy bên trên. Nhưng ngã ở chỗ này dẫn dụng "Thể" cùng "Dụng" hai chữ này , không hết chỉ tranh trung quốc của vẽ tranh phương thức mà nói , mà là đem "Dụng" hành vi hình tượng của tác dụng chủ đạo , đem "Thể" hành vi mang theo tác dụng chủ đạo của mà nền tảng đến lý phân giải . Từ điểm này đi lên lý phân giải , thì lý khả nhiễm cùng lục nghiễm thiếu vừa vặn trái ngược nhau , ta cảm thấy hắn là lấy "Hắc" là thể , lấy "Bạch" là dụng . Cũng có thể nói , nó hình tượng của "Bạch" ( lý khả nhiễm gọi là "Sáng" ) là mang theo tại "Hắc" thể của , đương nhiên loại này mang theo là từ "Hắc" thể của phản diện , thông qua xuyên thấu qua bạch trong suốt đến thực hiện , hắn bức tranh là lấy "Bạch" ( "Sáng" ) đến điều động "Hắc" . Tại lý khả nhiễm của bức tranh ở bên trong, khối lớn của "Hắc" của cấu thành , kỳ thực cũng không phải đen nhánh một khối , mà là có mờ mờ ảo ảo của nhẹ thực mạch lạc tại trong đó . Loại này mờ mờ ảo ảo của nhẹ thực mạch lạc , đang vẽ tranh trong quá trình có thể là trước lưu lại không , lại thông qua thủy mặc thấm hóa hoặc bổ khuyết mà thu hoạch được , loại này mờ mờ ảo ảo của nhẹ thực mạch lạc chắc chắn đối thế của cấu thành có một loại mờ mờ ảo ảo của phương hướng tác dụng . Mà loại mờ mờ ảo ảo của phương hướng , cuối cùng lại phải thông qua cùng hình tượng sáng nhất trắng nhất chỗ hình thành mờ mờ ảo ảo của mạch lạc hòa hợp , mà khiến hình tượng của toàn bộ khí tượng cuối cùng được đến cường hóa .


Tuy nhiên lục nghiễm thiếu rõ ràng nhận được nguyên thay mặt vương mông ảnh hưởng , nó họa phong nói tóm lại thuộc về rậm rạp mà không phải là sơ giản của một đường , nhưng bởi vì hắn cùng với lý khả nhiễm đang vẽ trực tiếp cấu thành trên có lấy kể trên khu đừng, bởi vì , chỉnh thể hình tượng điệu lục nghiễm thiếu lộ ra thanh thoát , mà lý khả nhiễm thì lộ ra u ám . Lục nghiễm thiếu thêm tìm bút pháp hiển lộ , nhưng cái này tốt bức tranh lại dễ dàng lộ ra nát tán , bởi vì anh ấy thường thích dùng khối lớn trực tiếp của bút tích đến phá toái tán , để cầu hình tượng của hỗn độn khí độ . Lý khả nhiễm nhiều tầng điệt gia , tìm mặc vận mà không tìm bút pháp hiển lộ , bởi vì bút pháp của giao điệp tập trung thấm hóa , tán của tệ nạn phải không đại sẽ có , nhưng lại dễ dàng sản sinh hỗn hòa hao phí của lừa đảo phương diện . Lý khả nhiễm đối giải quyết cái này hỗn cùng hao phí của lừa đảo phương diện phương pháp xử lý , là thông qua bất đồng sắc giai độ sáng của phân biệt đến nổi trội chủ thể , nó anh ấy thứ sáng của bộ phận phân , độ sáng phải dần dần thứ đè xuống , cái này "Đè xuống" phương pháp xử lý chính là lại thêm ( anh ấy một cái khác giải quyết hình tượng hao phí phương pháp xử lý là dụng bút tập thân không cầu hao phí , không cầu có quá thêm biến hóa , mà tìm thống một ) . Lục nghiễm ít tại bức tranh trên mặt gia tăng , thêm yêu cầu không phá hư nguyên lai đã có bút pháp , bởi vì hắn gia tăng phần lớn là đồng thời trí đấy, có khi đồng thời trí ở bên trong có chút hai bên dính líu hoặc giao điệp , nhưng cực thiếu hoàn toàn giao điệp . Hắn là thông qua đồng thời trí của tăng thêm tìm hai bên nhẹ thực nhẹ trọng so sánh , lấy hiển không được bình . Bởi vì loại người như hắn đồng thời trí của gia tăng , sẽ sản sinh một loại trầm bổng chập trùng khí thế của . Mà lý khả nhiễm đang vẽ trên mặt gia tăng , phần lớn là giao điệp giao thoa tiến hành . Hắn là thông qua giao điệp giao thoa của tăng thêm tìm điệu minh ám so sánh , lấy nổi trội chủ thể của độ sáng . Như vậy thêm kết quả là khiến hình tượng tràn đầy . Bởi vì hình tượng điệu của minh ám vốn là liên miên tạo thành , minh ám so sánh tự nhiên cũng là liên miên , mà liên miên bút mực hiệu quả biểu hiện , hình tượng lại như thế nào có thể không tràn đầy đây? Đương nhiên cái này "Tràn đầy" đối lý khả nhiễm tới nói là phong cách mà không tính khuyết điểm . Bởi vì là liên miên minh ám điệu biến hóa của biểu hiện , nguyên do , lý khả nhiễm tại hắn tranh sơn thủy trong chỗ biểu hiện của chủ yếu là khí tượng , mà không phải là khí thế . Mặc dù đang chương pháp bên trên hai người cũng chú trọng nổi trội chủ đề , nhưng bởi vì cụ thể xử lý bút mực thời suy nghĩ giờ bất đồng , cuối cùng tạo thành lục nghiễm thiếu cùng lý khả nhiễm hai người một trọng khí thế một trọng khí tượng của hai bên bất đồng . ( khí tượng cùng khí thế , khí tượng ở bên trong có thể mờ mờ ảo ảo bao hàm có khí thế , nhưng thường thường khí thế cũng không mãnh liệt . Khí thế ở bên trong có khi cũng không bao hàm khí tượng , có chút ít tình hình sơ đồ phác thảo , hoặc thuần cấu trúc cấu thành biểu hiện của bức tranh , có khí thế nhưng rất khó nói nộ tượng , nhưng thật ra là khí tượng được tóm tắt )

Lục nghiễm ít tại chương pháp bên trên trọng khí thế , anh ấy đầu tiên yêu cầu lớn chỗ có rơi vào , tức nổi trội chủ đề , tiếp lấy yêu cầu có vẽ tính khuynh hướng . Cái gọi là tính khuynh hướng , cũng chính là yêu cầu toàn bộ hình tượng của thế sản sinh khuynh hướng ngã, ngã về phía một mặt . Loại này tính khuynh hướng , là do hứa nhiều cái cục bộ phối hợp lẫn nhau mới sinh ra , cái gọi là "Vừa mở gây nên hợp lại , khép mở ở giữa , phải có một chút của khuynh hướng ", đây là tại hai bên phối hợp chặt chẽ trong tìm cùng đồng khuynh hướng ."Tiểu khai hợp bao gồm tại mở rộng hợp ở giữa ", đây là nói tiểu thế phải phục tòng đại thế ."Lấy thế cố định , đại chỗ có vậy rơi vào , nhưng ở tiểu xử , còn không năng lượng bỏ qua . Nhỏ đến một cái cục bộ , cũng phải có nhẹ trọng , nhỏ nữa một chút một tuyến , đều phải vì cái này thế phục vụ . Thường dưới một khoản , đều phải tăng thêm kỳ thế , mà không là giảm bớt kỳ thế . Muốn làm đến bút bút có rơi vào , bút bút cũng năng lượng đoán , bút bút cũng có tác dụng , trải qua được cân nhắc . " " thường bởi vì cục bộ mà tác động đại cục , quyết định tại một cái thế bên trên." Đây thật ra là thông qua bút bút tăng thêm kỳ thế , khắp nơi tăng thêm kỳ thế để tích lũy khí thế , lấy hình thành đại thế , như hắn ở đây luận thuật chương pháp của ba cái quyết khiếu của một của tướng điệp pháp sở vân: "Có khi có chủ tâm tầng tầng trùng điệp , thậm chí liên tiếp điệp mấy trọng , làm như vậy hình tượng có thể kết thực , đồng thời vậy súc tích lực lượng lấy lấy kỳ thế . Nhung mà tại trùng điệp ở giữa , cũng phải có chút ít biến hóa , nếu không dễ dàng tấm ." Loại này lấy thế phương pháp , kỳ thực cũng chính là từ chỉnh tề trong tìm biến hóa . Nguyên nhân chính là là lục nghiễm thiếu yêu cầu bút bút tăng thêm kỳ thế , khắp nơi tăng thêm kỳ thế , từ chỉnh tề trong tìm biến hóa , tại hắn hứa thêm tranh sơn thủy ở bên trong, đều cũng có ý tầng tầng tích điệp lấy lấy thế , quần phong lao nhanh phù diêu mà lên, vậy cao chót vót cao ngất của núi non gần như cũng sớm lấy một khía cạnh nghiêng , từ đó hình thành một luồng bài sơn đảo hải hùng hồn khí thế .


Tại lục nghiễm thiếu cấu trúc thế của tính khuynh hướng lúc, có một cái rất trọng yếu yêu cầu , là bút vô hư thiết lập , dụng hết nó dụng . Đương nhiên tại đây của "Bút vô hư thiết lập , dụng hết nó dụng ", cũng bao gồm ở quy định thế của làm chủ phía dưới dụng bút tìm nhẹ thực nhẹ trọng biến hóa lấy nổi trội chủ đề; mà đối với thế bản thân tới nói , "Bút vô hư thiết lập , dụng hết nó dụng" của một tầng khác trọng yếu hơn hàm nghĩa , ở chỗ khiến bút cùng bút ở giữa sản sinh một loại hợp lực tác dụng , lấy cùng đồng cấu trúc hình tượng khí thế của . Mà phải vận dụng hứa thêm bút tích , cấu thành một cái hợp lực của thế , cái này trong đó lại có hai cái yêu cầu . Một mặt là bút tích của vị trí của bố trí sắp xếp , phải phù hợp thế của bố trí sắp xếp cần có . Nói cách khác , yêu cầu bút tích cùng bút tích ở giữa có một cái phù hợp đại thế của không gian quan hệ . Hoạ sĩ vẽ tranh thời bút của xê dịch vận hành , phải có thể phù hợp loại này bao hàm thế trạng thái của không gian vị trí . Tại đây lại gồm có hai tầng ý tứ , một là đối làm bộ bố trí dấu vết ( bao gồm nét chờ bút tích ) của vị trí xác định vấn đề , hai là cầm bút vận hành đến vị ( tức bố thế đến sở ứng đến chỗ ) của vấn đề . Có thể đạt tới cái này hai tầng , hình tượng loáng thoáng khí thế tất nhiên là có rồi, nhưng rất khả năng khí thế kia vẫn là có chút buông lỏng , không đủ mãnh liệt . Bởi vì một phương diện khác , vận dụng ngòi bút đến vị đến giờ lại tựa như vẫn không ngại thiếu , vẫn phải sử đến vị đến giờ của bút tích phát triển tác dụng lực , khiến cùng nhau tướng ở giữa có chỗ phối hợp chặt chẽ , có rất mạnh nội tại dẫn dắt lực , như vậy , thư giản khí độ liền có thể trống chặc mà hơn nữa cường độ , thế cũng càng gia tăng nổi trội .


Lấy trên hai cái phương diện , thứ một khía cạnh làm bộ bố trí dấu vết của vị trí xác định vấn đề , chủ yếu ở chỗ xem xét cân nhắc cảnh thực tình hình cùng cắt may , tổ chức , khoa trương xử lý , chủ yếu là phải động não dụng trí; mà cầm bút vận hành đến vị , thì chủ yếu là vận cánh tay cầm bút của công lực vấn đề; cái thứ hai phương diện sử đến vị đến giờ của bút tích phát triển tác dụng lực , chính là vận cánh tay gia tăng thêm vận cổ tay cùng vận chỉ , phải khiến cho vận hành chi diệu thích hợp được nó viên ở bên trong, đây là tiến một bước công lực yêu cầu , đương nhiên không phải cầm có năm tăng thêm tu dưỡng không thể . Nếu như bút tích bản thân quá mức có lực , lại cũng không năng lượng vận hành đến vị trí bên trên, như vậy , khí mặc dù nổi lên rồi, lại thành không dứt thế , thậm chí bút cùng bút ở giữa hai bên khí độ vẫn sẽ làm phiền lẫn nhau , khiến thế lộ ra cực kỳ không thông suốt .

Trở lên chỗ phân tích cấu trúc thế của lưỡng phương diện , cũng có thể gọi là trước sau lưỡng cái giai đoạn . Trước giả có thể gọi là bố thế , dù cho bút tích nét đến vị lấy thành thế; sau giả có thể gọi là vận thế , tức bố thế đến vị sau khiến bút tích sản sinh tác dụng lực , lấy khiến thế hữu lực mà sản sinh vận hành công năng lượng . Lục nghiễm thiếu sơ kỳ của tranh sơn thủy , tức quá mức chú ý bút tích của bố trí lấy lấy thế , nhưng đó có thể thấy được anh ấy sơ kỳ của tác phẩm bút tích tuy lớn suy cho cùng đến vị nhưng tác dụng lực cũng không quá mức đủ , cái này biểu hiện ở bút tích đối chỉnh thể của thế dẫn dắt vẫn không phải quá lớn , dụng bút tự nhiên cũng không đủ ngắn gọn , khí thế lộ ra không quá cường liệt , nhưng lại có một loại bao hàm mượn cảm giác. Hậu kỳ tranh sơn thủy thì thường thường vận thế đến vị , bút tích súc tích , khí thế lộ ra mười phần nổi trội . Hắn ở đây 70 năm thay mặt là không thiếu tranh sơn thủy , có thể nói vận thế đạt đến tốt cảnh . Nhưng "Vận" dù sao có hoạ sĩ chủ quan đông tây tại trong đó , cầm vận quá lâu , vậy sẽ sản sinh thói xấu , mà khí thế quá mạnh quá lộ cũng sẽ không đủ bao hàm mượn , cái này cũng là lục nghiễm thiếu cuối đời có bộ phận chia ra làm phẩm tại người nhóm mắt trong không được như trước kia của nguyên nhân chỗ . Đương nhiên đối với vấn đề này cũng không năng lượng quơ đũa cả nắm , đối anh ấy trước hậu kỳ của tác phẩm cũng không cần phải áp đặt . Một vị hoạ sĩ đồng một thời kỳ tác phẩm sẽ lộ ra cái nào đó cùng đồng khuynh hướng , nhưng bởi vì cụ thể sáng tác thường một bức họa tâm trạng thái không hẳn tướng đồng , thủy bình biểu hiện cũng sẽ có điều tham gia kém . Từ điểm này đến nhận thức , phải nói , lục nghiễm thiếu trước hậu kỳ tác phẩm trong đều có tốt chế ( đương nhiên phong cách bất đồng ) , cũng đều có không như ý chi tác , kỳ thực đây đối với ngoài ra có thành tựu hoạ sĩ tới nói cũng là như thế .

△ tranh thuỷ mặc có chương pháp , đầu tiên muốn lấy thế . Lấy thế chi pháp , trước phải bắt được trọng điểm . Không được ngoại năm chương pháp , hình ảnh hóa một chút , có thể dùng năm chữ tới nói minh , tức "Chi" chữ , "Giáp" chữ , "Do" chữ , "Thì" chữ , "Cần" chữ . Trọng điểm tại giấy bức ở giữa , có thể dùng "Chi" chữ tới lấy thế . Tức dưới phương mở đầu thiên phải, hơi bên trên thiên trái, lại bên trên lại thiên phải, lại bên trên lại thiên trái, gập lại như "Của ’’ hình chữ . Nếu như trọng điểm ở phía trên , có thể dùng "Giáp" chữ tới nói minh . Cảnh vật tại giấy bức ở trên , là nó trọng điểm , phía dưới nhẹ nhẹ , giống như "Giáp" chữ . Nếu như trọng điểm ở phía dưới , có thể dùng "Do" chữ tới nói minh . Cảnh vật tại giấy bức phía dưới , là nó trọng điểm , ở trên nhẹ nhẹ , giống như "Do" chữ . Nếu như cảnh vật thiên ở bên trái , là nó trọng điểm , mặt phải nhẹ nhẹ , có thể dùng "Thì" chữ tới nói minh . Nếu như cảnh vật thiên ở bên phải , là nó trọng điểm , bên trái nhẹ nhẹ , có thể dùng "Cần" chữ tới nói minh . Cũng có thể dùng mấy cái "Chữ" xuyên sáp dùng được , lấy đạt tới biến hóa thêm quả nhiên hiệu quả .

lục nghiễm thiếu lấy năm chữ đến hình ảnh hóa của lấy thế , không độc nhất chẵn , thạch lỗ đã từng lấy "Do ", "Giáp ", "Điền ", "Thân ", "Dụng ", "Nước ", "Nhãn ", "Phong" chờ chữ loại tới nói minh loại thể . Thạch lỗ chỉ ra: "Loại là nghi thức , chính là cùng cảm giác của tổng hợp ", "Loại thể là đẹp khởi nguồn , kết cấu là vật thực sự . Trước khác loại thể , là do chẵn cùng tinh tế , do một đạt tới vạn , do giản cùng phồn của phát sinh phương diện vậy . " " thể tức làm bút thể của quan niệm thẩm mỹ của tụ tập trong thống một , vừa là bút pháp của nền tảng mức độ , bút vận của phẩm cách vậy . Nguyên nhân không được thể giả , dù có câu chữ mà mất thể thống , thì không đủ thành bức tranh . " " chữ của thể là ký hiệu , dùng cái gì thông tình? Này đều là vẻ đẹp của liên tưởng vậy . Cố thức thể phân biệt loại mặc dù bắt đầu tại một , như thế có thể di động chư tính tình , thông ư vị giác , thính giác , khứu giác , cảm nhận . Nguyên nhân chê là khái niệm , định loại hóa , chính là không được xem xét nó thông tính mà thôi." Thạch lỗ đối chê loại thể là khái niệm , định loại hóa biểu thị phản đối , anh ấy cho rằng đối hoạ sĩ tới nói , mượn dùng bất đồng của chữ loại đến biểu thị bất đồng của loại thể , dễ dàng cho hoạ sĩ nắm chắc lớn giản của hình tượng hình ảnh , mà giản lược của loại thể xác định , chính là chỉnh thể bút mực thể trạng quan niệm thẩm mỹ của tụ tập trong thống một , dễ dàng cho hoạ sĩ theo này để xác định bút pháp của nền tảng điều hòa bút vận của phẩm cách , khiến hoạ sĩ vẽ tranh của suy nghĩ giờ từ lớn đến nhỏ , dễ dàng cho dần dần thứ xâm nhập . Thạch lỗ chỗ trình bày của mượn dùng chữ loại đã định hình tượng thể trạng của cái này chút ít nhận thức , hiển nhiên cùng lục nghiễm thiếu là tương thông , có thể gọi là anh hùng sở kiến lược bỏ đồng .

Tám , bố thế vận thế chi quyết khiếu


△ tại chương pháp bên trên, có ba cái quyết khiếu , chính là tránh , tương phạm , tướng điệp . Sao tốt gọi là "Tránh" ? Có vẽ chủ đề , nó ngoại bao quanh liền cần tránh đi , khiến chủ đề nổi trội . Tránh đi chi pháp , hoặc là ngoại bao quanh trống không , không đồng ý bút mực nhiễu loạn chủ đề; hoặc là chủ đề dụng trọng hắc , ngoại bao quanh liền nhẹ chút ít . Cũng hữu dụng khinh đạm của bút mực bức tranh chủ đề , mà ngoại bao quanh ngược lại dụng nồng đậm bút mực để tránh mở của , cuối cùng của không được hỗ tương tự . Một bức họa bên trong có đại chủ đề , nhưng ở cục bộ , cũng phải có tiểu chủ đề . Loại này tiểu chủ đề , giống nhau phải tránh . Như vẽ bên trên một cây , đây là tại cục bộ bên trong tiểu chủ đề , tiếp sau núi đá chờ nhất định phải tránh đi , nếu không bút mực liền muốn đánh đỡ . Một loại tránh đi chi pháp , chủ yếu giỏi về dụng nhẹ . Dụng nhẹ chi pháp , thuận tiện nhất là dụng mây khói , đương nhiên cũng không là toàn bộ như thế . Nhị viết tương phạm , chính là hai loại đông tây rõ ràng là mâu thuẫn với nhau đấy, không thích hợp bỏ ở chung một chỗ , nhưng có thời cũng có thể biết rõ rồi mà còn cố phạm phải , bỏ ở chung một chỗ . Tam viết tướng điệp , một loại nói lưỡng tảng đá , lưỡng cái cây , hoặc hai cái đỉnh núi , hình tình hình tướng đồng , là phạm Kỵ đấy, cần phải tránh đi . Nhưng có thời có chủ tâm tầng tầng trùng điệp , thậm chí liên tiếp điệp mấy trọng , làm như vậy hình tượng có thể kết thực , đồng thời vậy súc tích lực lượng lấy lấy khí thế . Nhung mà tại trùng điệp ở giữa , cũng phải có chút ít biến hóa , nếu không dễ dàng tấm . Kể trên ba giả ở bên trong , lấy tránh làm chủ , tương phạm tướng điệp phải không thường dùng . Dùng để xuất kỳ chế thắng , có thể chẵn một là của , nhưng không thích hợp thường dùng .


△ chủ yếu quy luật chỉ cần chú ý nhẹ thực nhẹ trọng quan hệ , nó quyết khiếu chỉ là một cái "Ở giữa" chữ , tức nhẹ thực giao nhau , nhẹ trọng giao nhau , phồn giản giao nhau , một tầng cách một tầng , đại tầng cách đại tầng , tầng nhỏ cách tầng nhỏ , hoặc đại tầng cách tầng nhỏ , tầng tầng cách xa nhau , chương pháp tự xuất .


lục nghiễm thiếu luận chương pháp ba quyết , kỳ thực cảnh vật phía trước sau tương phạm , tướng điệp , tại chúng ta thị giác kinh nghiệm trong là thường xuyên có thể thấy được , mà tránh cùng "Ở giữa ", chính là hoạ sĩ lấy ý thức chủ quan đối cảnh vật sở tác của gia công xử lý . Tranh trung quốc nhà đối khách quan cảnh vật làm tùy ý định đoạt của tính năng động chủ quan , phải so với tranh âu tây nhà to đến nhiều. Bởi vì tại truyền thống tranh trung quốc nhà của suy nghĩ trong lòng ở bên trong , cảnh sơn thủy vật không kém phần lớn là tại thiên cùng mà ở giữa đứng lơ lửng trên không . Tranh trung quốc của thực chất , kỳ thực chính là do "Một bức tranh" tạo thành bút mực mạng lưới , đối với "Trống không" cái này một không gian vũ trụ của chia cắt . Đức trường phái lãng mạn thi nhân nặc Vali tư nói qua: "Hỗn độn của mắt , xuyên thấu qua trật tự của lưới mạc , lập loè mà phát sinh sáng" câu nói này , rất có thể mượn dùng để thuyết minh tranh trung quốc của huyền bí . Đương nhiên , khoản này hắc mạng lưới không sẽ là tuyệt đối đều đều mà đan dệt đấy, nó đan dệt tất nhiên là có chặc có lỏng , có chặt chẽ tụ tập chỗ trùng điệp dày thực chỗ , cũng có không tán sơ mỏng chỗ , thậm chí còn sẽ có hoặc nhỏ hoặc đại hoặc thiếu hoặc thêm của sót chỗ , nhưng lại hiện ra một loại cực có biến hóa của trật tự cảm giác. Lục nghiễm thiếu nói tới của chương pháp ba quyết cũng tốt , "Ở giữa" tự quyết cũng tốt , cũng phản ánh vậy tranh trung quốc bố trí bút mực ý vị của quy luật .


Một bức họa phải hiện ra một mạch hồn thành , cái này phản ánh vậy vũ trụ khí độ đồng một tính của "Hợp ", cái này "Hợp" chính là hài hước mức độ thống một , lục nghiễm thiếu nói tới của "Tương phạm" cùng "Tướng điệp ", cũng có thể nói là "Hợp" của tác dụng thể xuất hiện . Nhưng chỉ có vũ trụ khí độ đồng một tính của "Hợp ", không có vũ trụ khí độ tướng khác giới của "Phân ", tạo hóa của biểu hiện cũng sẽ hoàn toàn mơ hồ , thiếu bắt mắt . Bởi vì , cần có "Nhẹ thực giao nhau , nhẹ trọng giao nhau , phồn giản giao nhau , một tầng cách một tầng , đại tầng cách đại tầng , tầng nhỏ cách tầng nhỏ , hoặc đại tầng cách tầng nhỏ , tầng tầng cách xa nhau" ; áp dụng khoảng cách , chính là vậy tránh đồng mà tìm khác . Một bức tranh trung quốc , tại chương pháp bố trí bên trên nếu một mực của tìm đồng , sẽ có vẻ ngây người cùn rập khuôn; mà nếu một mực tìm khác , vẽ chương pháp liền sẽ có vẻ lộn xộn lỏng lẻo , không được hợp thành một mạch . Cho nên tranh trung quốc của chương pháp bố trí phải có phân có hợp , bút mực khí độ vừa có tướng cùng chỗ lại có tướng chỗ khác biệt , bút mực tức có biến hóa mà lại tình ý tương thông , như vậy mới có thể ấp thú vô tận , phù hợp vũ trụ tạo hóa của cơ chế .

Chín , nhẹ thực tướng sinh kế làm cho chơi hắc

△ đang vẽ thời phải chú ý bạch chỗ , mà không phải chỉ nhìn đến hắc chỗ , cổ nhân cái gọi là "Tính làm cho chơi hắc" chính là cái đạo lý này . Phải biết bạch vậy là một loại sắc , cũng là đại biểu một loại thực thể , nghĩ vậy tốt , mặc dù ngu sao mà không không .


△ hình tượng nhẹ , thì phải lưu lại bạch nhiều. Cái này chút ít bạch chỗ , một loại là núi đá của được quang chỗ , hoặc thiên, thủy , vân khí . Có khi nhẹ của bộ phận vị không nhất định là vân khí , vậy có thể là một khối đá lớn , bên trong không có cái gì thuân xoa , bút mực đơn giản , vậy đạt tới nhẹ của tác dụng , cái này gọi là lấy thực thành hư . Loại này nhẹ cũng có thể cùng vân khí của nhẹ hỗ cùng phối hợp .

△ nhẹ phương pháp xử lý , không ngoại dụng nhạt hắc hoặc giả dụng khô cạn của mực đậm , dụng bút hoặc tinh tế hoặc giản , muốn làm đến rải rác mấy bút tiện ý đủ . Không được nhiều hơn , nhìn xem không đủ , nhiều hơn tức bình .

 
△ đại khái thực chỗ trọng xử phải thêm , thậm chí có của mà phương phải thêm được kết thực , một lần hai lần mà gia tăng , không đồng ý nó xuyên thấu qua một chút gió . Có chút ít mà phương thiếu gia tăng , hoặc là dứt khoát không thêm , tức cái gọi là "Bỏ được xuống" .

△ như gần Sơn thêm đỉnh nhọn nhỏ vụn , dụng một cái xa hơn sườn núi bao quanh của , lấy đoàn nó khí .


△ gần Sơn quá thực , cần bức tranh nhỏ vụn của núi xa lấy lỏng thông nó khí .

tại lục nghiễm thiếu hậu kỳ của tranh sơn thủy ở bên trong, thông qua cục mực của sắp xếp so với , tạo thành quanh co quanh co lưu lại bạch , là "Lục gia vân thủy" của một đại đặc sắc . Dùng cái gì quanh co quanh co lưu lại bạch có thể khiến Vân Sơn trở nên thần kỳ? Cái này cùng người trung quốc của triết học xem có quan hệ . Tống thay mặt quách hi nói: "Nhãn không thấy lụa làm , tay không biết bút mực , lỗi lỗi lạc lạc , yểu yểu tối tăm , đều là ta bức tranh ." ( 《 lâm tuyền cao thượng 》 ) cái này "Yểu yểu tối tăm ", chính là không gian vũ trụ; "Lỗi lỗi lạc lạc ", chính là tạo vật . Tại trung quốc người của triết học quan sát đến, vũ trụ thái hư tràn đầy khí , khí này vốn là không rõ một mảnh khó mà nhãn phân biệt đấy, chính bởi vì tại vũ trụ thái hư trong ra đời hình thể , cái này hình thể , liền tự nhiên mà vậy thành chia cắt không rõ vũ trụ giới hạn; cũng đang bởi vì có vậy cái này giới hạn , bởi vì thực tôn nhẹ , mọi người mới có thể càng cấp thiết thực mà cảm thụ đến vũ trụ thái hư của khí tồn tại .

Đối với cái này một chút , khi chúng ta lên cao quan sát vân phong phiêu hốt của thắng cảnh lúc, cũng sẽ có điều nhận thức: xa xăm trống trải chỗ nếu như không có đỉnh bóng cây loại điểm tỉnh , vậy mênh mông vân yên tại chúng ta mắt trong liền sẽ bừng tỉnh hề hốt hề , phảng phất là một bức bộc làm vinh dự đại vượt quá giới hạn của ảnh chụp , một mảnh trắng xóa không lộ ra phong phú tầng thứ biến hóa; mà một khi có vậy đỉnh bóng cây loại điểm tỉnh , thì đậm nhạt hắc bạch có hay không tôn nhau lên , vậy hư vô mờ ảo của vân khí , mới càng tôn hiện ra sáng láng của thần thái !


Nếu đem đã dấu vết hóa làm một loại tiếp xúc thực tồn tại của bút mực , cùng chưa dấu vết hóa của một mảnh nhẹ không của trống không tướng so với , hiển nhiên trước giả của hình ảnh tính càng là minh xác khẳng định , người của thị giác giác quan đối với trước giả khá sau đó giả , hiển nhiên cũng càng dễ dàng nắm chắc . Nếu như chúng ta ngưỡng vọng tán cây chạc cây , mặc dù đang cành lá giao nhau chỗ bộc lộ của trời xanh cũng có hình hình, nhưng nó hình tình hình hoàn toàn quyết định bởi tại cành lá của hình ảnh , thực tế trên mọi người đều là mạnh mức độ cành lá của tiếp xúc thực tồn tại của hình ảnh tính , mà thường thường coi nhẹ nó không há của nhẹ vô tồn ở hình ảnh tính . Cũng đang bởi vì ... này tốt , chúng ta yêu thích một bức tranh trung quốc , vậy hoàn toàn có thể mạnh mức độ bút mực của tiếp xúc thực tồn tại của hình ảnh tính , mà xem nhẹ trống không của nhẹ vô tồn ở hình ảnh tính . Thực tế bên trên, chúng ta cũng có thể đem một bức tranh trung quốc ở bên trong tất cả bút mực , cũng đưa về một cái đã vật hoá ( dấu vết hóa ) của hữu hình khí của hệ thống , mà đem tất cả trống không —— bao gồm hình thể nội của trống không , cũng đưa về một cái khác mạt được vật hoá của vô hình vô tích của khí của hệ thống .


Đối với hình tượng của nhẹ cùng thực , một người trung quốc hoạ sĩ phải có xâm nhập mà vi diệu của lý phân giải . Lưu hi chở tại 《 nghệ đại thể 》 trong nói: "Đông pha thơ giỏi về không chư tất cả , lại giỏi về từ không sinh có ." Loại này có thể không chư tất cả , lại có thể từ không sinh có của bản dẫn , chính là một cái cao minh của tranh trung quốc nhà phải chuẩn bị . Đối với tranh trung quốc của viết sanh ra nói , tức có thể thực chỗ ngược lại làm nhẹ chỗ đến xử lý , cũng có thể nhẹ chỗ ngược lại làm thực chỗ đến xử lý; đặt trên đất cảnh vật , không hẳn định phải câu tại gần thực xa nhẹ , cũng có thể trái lại , gần nhẹ mà xa thực; vẽ một bức tranh thuỷ mặc , có thể bức tranh dày Sơn nhạt cây , cũng có thể trái lại bức tranh dày cây nhạt Sơn , cho dù cùng là bức tranh dày Sơn nhạt cây hoặc cùng là bức tranh dày cây nhạt Sơn , nội trong hứa thêm đậm nhạt nhẹ thật xử lý cũng có thể không hết tướng đồng , có thể vừa có thực trong tìm nhẹ chỗ , cũng có nhẹ trong tìm thực chỗ , nhẹ thực có thể tùy ý mà chuyển thay , ngược lại càng có xuất kỳ chế thắng hiệu quả . Bởi vì tranh trung quốc lấy cảnh trí cảnh lấy vũ trụ nguyên khí phồng lên làm bối cảnh , cho nên nó có thể cực thực cùng cực nhẹ cùng tồn tại , lại có thể hư hư thực thực , xuất nhập biến hóa mà không có thể duy cực . Tranh trung quốc tại nhẹ thực xử lý phương diện của cái này chút dài chỗ , hiển nhiên là máy chụp hình chỗ không cách nào đạt tới .

Bởi vì tại trung quốc vẽ cấu thành ở bên trong , bút mực ở vào chủ đạo tính quyết định địa vị , nguyên nhân tại một bức tranh trung quốc trống rỗng bạch của sức kéo , là thông qua bút mực của sức kéo đến điều động —— hoặc giả cũng có thể gọi là kích phát sinh , mới cho thấy tới . Phương huân tại 《 Sơn tĩnh cư bức tranh luận 》 trong nói: "Có toàn bộ bản đồ dụng nhạt hắc mà gốc cây chân thọt chợt làm tiêu hắc mấy bút , giác khác tốt thần thái ." Tại sao tăng thêm mấy bút tiêu hắc , liền sẽ có khác tốt thần thái của hiệu quả đây? Bởi vì nhạt hắc ở trên không giấy trắng lụa bên trên chỗ thể xuất hiện đấy, là một mảnh tràn ngập khí trạng thái , bản thân nó ở bên trong sức kéo là không mãnh liệt mà khá hòa hoãn . Gia tăng thêm mấy bút tiêu hắc sau đó , bởi vì tiêu hắc gồm có mãnh liệt sức kéo ( đương nhiên trương này lực không riêng gì thông qua hắc , đồng thời cũng là thông qua bút lực đến thể xuất hiện của ) , mãnh liệt này của sức kéo đối với nhạt hắc tạo thành một mảnh kia tràn ngập khí trạng thái , gồm có hữu lực của chặn đường trói buộc tác dụng , vậy thì khiến cho một mảnh kia tràn ngập khí trạng thái , tại chúng ta thị giác cảm thụ ở bên trong, lộ ra càng là tràn đầy mà sinh động .


Bởi vì vũ trụ là tại hư hư thành thực biến hóa ở bên trong , đương nhiên bút mực cũng nên theo này nhẹ thực quy luật mà biến hóa . Bởi vì lục nghiễm thiếu nói tới của "Đại khái thực chỗ trọng xử phải thêm , thậm chí có của mà phương phải thêm được kết thực , một lần hai lần mà gia tăng , không đồng ý nó xuyên thấu qua một chút gió . Có chút ít mà phương thiếu gia tăng , hoặc là dứt khoát không thêm ", "Gần Sơn quá thực , cần bức tranh nhỏ vụn của núi xa lấy lỏng thông nó khí ", "Như gần Sơn thêm đỉnh nhọn nhỏ vụn , dụng một cái xa hơn sườn núi bao quanh của , lấy đoàn nó khí" những lời này , chính phản chiếu vậy anh ấy đối bút mực nhẹ thực quy luật sâu sắc thể ngộ .

Sớm tại năm 1978 tết nguyên đán , lục nghiễm thiếu vẽ lên một bức rất có trừu tượng ý vị của 《 vân thâm không biết chỗ 》 , vấn khoản nói: "197 tám năm tết nguyên đán đèn bỉ ổi , là cho bảy mươi biến pháp khởi nguồn ." Đây là lục nghiễm thiếu công khai biểu thị chính mình biến pháp của quyết tâm . Chỗ đề "Vân thâm không biết chỗ ", có thể gọi là ý nghĩa hai ý nghĩa , bởi vì lục nghiễm thiếu chính mình đã thanh tỉnh mà nhận thức đến: "Cái gọi là biến pháp , không nhất định là biến tốt , cũng có biến xấu của khả năng ." —— cái này chẳng lẽ không phải "Vân thâm không biết chỗ" sao?

Nhưng cho dù làm sao , cuối đời của lục nghiễm thiếu đối sáng tạo vấn đề mới đều là canh cánh trong lòng , biến pháp tâm già những vẫn cường mãnh . Lục nghiễm thiếu đối với chính mình của sáng tác phát triển một mực là có kế hoạch . Tại một cái bức tranh bạt trong anh ấy nói: "Cho học họa năm mươi năm , cùng nay mới biết bút mực chi nhạc , du lịch hành tự như mà không bị vướng bởi vật vậy . Này trước khi ngủ cơm sau tùy ý mà thành , thơ bút chỗ đến cũng có khả quan giả . . . . Sang năm đem phỏng duyên an , về sau tiếp nối làm cách mạng thánh mà của du lịch , mô phỏng lấy năm năm của tinh lực , trưởng thành đi xa đồ quyển . Thì sách này vậy. Có thể xem là luyện công chi tác ư? Lãm giả nó xem xét chư ." Cho dù đã đến du lịch hành tự như , tùy ý mà thành cảnh giới , lục nghiễm ít tại sáng tác phương diện vẫn không dám lười biếng . Vì khai thác mới của biểu hiện đề tài , anh ấy vẫn tiến hành lấy có tính nhắm vào của luyện công chi tác .


Càng làm cho người cảm động , là hắn ở đây cuối đời là 《 lục nghiễm thiếu thư hoạ tinh phẩm tụ tập 》 sở tác của lời mở đầu: "Cho năm nay 82 tuổi , hồi ức hơn 60 năm học họa trải qua , già nua dễ quên , không được tận ghi chép , ở giữa đáng mừng có thể du bút mực thuận thích hợp ngày cực ít, thêm là tìm kiếm trước vào , khốn mà đi học trở lại , như quá gấp bãi , chảy xiết như tiễn: cao tiếp đồng thời , ra sức cổ vũ sĩ khí , mà không tự biết thuyền lúc trước vào vậy . Trong lúc của lúc, ăn không cam lòng , tẩm không quen vậy . Một nghệ của thành , cam khổ tự biết , có chút không đủ là ngoại nhân nói giả . Cùng với xâm nhập truyền thống , nhập của di sâu , xuất của di gian , hành giả ngưng thần lấy xem , đừng thì yểu vậy lấy nghĩ , ngủ thì mộng trong cù nhưng mà tỉnh vậy . Đóng tinh thần chỗ chú thích, không thời không tại bức tranh vậy . Trường nghĩ đến nay còn mùi quá mức già , lúc trội hẳn bước phát triển mới , lấy khác tại cũ , giả còn lại dũng làm cuối cùng của bắn vọt , hoàn thành lão niên biến pháp , này cho ý chí vậy ." Cũng đang bởi vì lục nghiễm thiếu "Tinh thần chỗ chú thích, không thời không tại bức tranh" mà khao khát biến pháp , mới tạo thành anh ấy cả đời họa phong của nhiều lần biến nhiều lần số lẻ .


Tuy nhiên sư cổ cùng sư tạo hóa đối với lục nghiễm thiếu cả đời họa phong cũng có ảnh hưởng , nhưng ở nó trước sau ba cái giai đoạn , ảnh hưởng đều có chỗ thiên về . Cuối cùng của để xem , lục nghiễm thiếu lúc đầu hay là lấy giả cổ họa phong vì đó nền tảng mức độ , trung kỳ lấy xem xét cân nhắc tranh âu tây của viết sinh họa phong vì đó nền tảng mức độ , hậu kỳ thì lại lấy cấu tứ độc đáo của hình thức kết cấu họa phong vì đó nền tảng mức độ . Lấy bút mực cá tính phong cách diện mục của thích hợp độ mà nói , hậu kỳ sau cùng là nổi trội . Lục nghiễm thiếu cả đời qua qua muôn ngàn thử thách mà thành có giá trị nhất tinh phẩm , nổi tiếng của "Lục gia vân thủy ", phần lớn xuất hiện ở nó hậu kỳ . Tại nó lúc đầu , mặc dù vậy thường có tinh phẩm xuất hiện , nhưng tướng so với phía dưới, nó cá tính phong cách diện mục dù sao còn chưa đủ nổi trội mãnh liệt . Ở phương diện này hắn tình hình cùng mở lớn ngàn có tương tự , tuy nhiên mở lớn ngàn lúc đầu của giả cổ chi tác cũng có không thiếu tinh phẩm , nhưng cũng là cá tính phong cách diện mục thiếu nổi trội mãnh liệt , mà nó hậu kỳ vẩy mực bát màu thì là lớn ngàn độc nhất vô nhị đặc sắc , nó trước hậu kỳ tác phẩm giá trị chi cao thấp , lúc là không cần nói cũng biết .


Đến hậu kỳ lục nghiễm ít tại bút mực tu luyện bên trên đã đạt đến du lịch hành tự như của cảnh giới , anh ấy càng kỳ vọng lấy chủng loại bút mực ngẫu nhiên góp sẽ mà ngẫu hứng tự lộ vẻ siêu phàm cảnh giới , tại bút mực của phát triển cùng chương pháp của cấu thành bên trên, anh ấy càng hướng tới lớn mật , cho nên một chút ít cơ thần ngẫu nhiên góp sẽ thần diệu tác phẩm xuất sắc , sau đó có thể tại chú ý cùng trong lơ đãng sản sinh . Có điều, vậy không kém thêm tại đồng một thời kì , số lượng bên trên cũng không tính quá ít, quá tỉ lệ ý mà có thiếu nợ chú ý chi tác ( trong đó có tương đương bộ phận phân chính là xã giao ) , lại vậy theo của mà sinh . Chính là bộ này chia ra làm phẩm cùng về sau xuất hiện không được thiếu đồ dỏm , che cách trở vậy mọi người đối lục nghiễm thiếu của nhận thức , thậm chí khiến không ít người ngộ nhận là lục nghiễm thiếu hậu kỳ của tác phẩm không được nếu như lúc đầu . Loại này nhận thức sai lầm , liền giống như trước có người yêu thích thẩm tuần của "Tinh tế thẩm" quá mức tại "Thô thẩm" như nhau , "Tinh tế thẩm" là thẩm tuần lúc đầu chi tác , kỳ thực hậu kỳ của "Thô thẩm ", mới là thẩm tuần chân chính thành thục bản cách . Giống nhau , lục nghiễm thiếu hậu kỳ chi tác biểu thị hắn ở đây kỹ pháp phong cách bên trên của sáng tạo cái mới đạt vu thành thành thục , vậy vậy mới là lục gia diện mục của bản cách .

Lục nghiễm thiếu cả đời bút mực phong cách của phát triển , nó dụng bút lúc đầu kín đáo dịu dàng thanh tú , trung kỳ hơi có vẻ sơ bỏ , hậu kỳ thì trầm lấy sắc bén , thu vào bỏ tự như . Nó dụng bút phong cách của phát triển biến hóa , chánh hợp tại tranh trung quốc bút tính tu luyện của quy luật . Nó lúc đầu vẽ tranh lấy tuỳ bút gặp hắc của đường cong làm chủ , cũng không cố ý chú ý dụng hắc biến hóa . Trung kỳ xem xét cân nhắc viết sinh , lấy toàn đám của điểm đường đến biểu hiện tranh thuỷ mặc cây cối , bức tranh trong dày trọng âu chặt chẽ của ẩm ướt hắc bắt đầu nhiều lên . Đến nó hậu kỳ , anh ấy sáng tạo dụng cục mực cùng lưu lại bạch , vẽ thì càng thấy âm dương hỗ động khí độ thế . Nó cả đời bút mực phong cách của phát triển đó có thể thấy được , từ lúc đầu của dịu dàng thanh tú vùng "Công ", đến trung kỳ của "Công" trong vùng bỏ , lại đến hậu kỳ của thu vào bỏ tự như , là cùng truyền thống bút mực phát triển từ lối vẽ tỉ mỉ đến viết chữ đơn ý lại đến viết kép ý của quy luật tướng nhất trí . Tại đây đáng giá chỉ ra chính là , "Viết kép ý" khác biệt với "Viết chữ đơn ý" chủ yếu có lưỡng điểm: một là "Viết kép ý" ẩn chứa cùng hiển lộ tinh thần tình cảm , so với của "Viết chữ đơn ý" phải càng rõ ràng hơn mà mãnh liệt , lục nghiễm thiếu hậu kỳ của dụng bút mạnh mức độ nói khấm cùng "Sát ", tức rõ ràng nhất thể hiện; kế là "Viết kép ý" tại bút mực hình trạng thái bên trên phải so với "Viết chữ đơn ý" càng lộ vẻ thô khoát , lục nghiễm thiếu hậu kỳ sáng tạo dụng của cục mực , tức làm bút hắc của thô khoát hình trạng thái . Bởi vì , tuy nhiên chúng ta không hẳn định muốn đem lục nghiễm thiếu hậu kỳ của tranh thuỷ mặc gọi là "Viết kép ý ", nhưng nó đã bao hàm có "Viết kép ý" của phát triển xu hướng , ứng là không có nghi vấn .

Nhằm vào nguyên minh thanh văn nhân bức tranh đại thể trọng bút nhẹ hắc của tình trạng , gần xuất hiện thay mặt đã có không được thiếu hoạ sĩ , bao gồm hoàng khách hồng , phó ôm thạch , lâm phong ngủ , mở lớn ngàn các loại, cũng chú trọng tại tìm tòi nghiên cứu thủy mặc hiệu ứng của phát triển lấy khai thác diện mạo mới . Theo truyện thống văn nhân bức tranh hướng xuất hiện thay mặt tranh thuỷ mặc phát triển , cái này ở gần xuất hiện thay mặt tựa hồ đã thành là một cái lịch sử tính của tất nhiên phát triển xu hướng . Thủy mặc hiệu ứng chỗ chú trọng của âm dương minh ám , nhìn qua là tranh trung quốc hiện đại hoá của một cái trọng yếu biểu hiện đi xa , kỳ thực nó nội chất lại là truyền thống thái cực đồ hoạt hoá vận dụng thể xuất hiện .


Lục nghiễm thiếu tuy là một vị truyền thống phái mọi người , anh ấy cả đời bút mực phong cách của phát triển , nó hậu kỳ sáng tạo của "Cục mực ", "Lưu lại bạch" chờ kỹ pháp , từ tổng thể để xem , cũng là phù hợp gần xuất hiện thay mặt tranh trung quốc của thủy mặc phát triển lịch sử trào lưu . Hành vi một vị truyền thống phái mọi người , lục nghiễm ít tại nó trung hậu kỳ của sáng tạo cái mới biến pháp ở bên trong, đối với tranh âu tây cũng tương đương của lưu ý . Hắn đang nhận được tranh âu tây của mở phát sinh cùng dụ hoặc , như tại thế kỷ trước sáu mươi năm thay mặt nhìn thấy dãy núi hình dáng quang sau anh ấy từng cùng tranh âu tây nhà tìm đòi , chính là sáng tạo là "Lưu lại bạch" chi pháp , nó thời hắn đang làm tranh thuỷ mặc , đã từng được tranh màu nước kỹ pháp ảnh hưởng; đến cuối đời anh ấy lại vậy nếm thử dụng bính hiếm sắc cùng thử qua trừu tượng thủy mặc , cảm thấy "Trước phương lại tựa như có ánh sáng ", nhưng lại "Chuyển đi chuyển xa" ; cái này chút ít từng thúc đẩy anh ấy sáng tạo cái mới biến pháp của thời thay mặt tính nhân tố , tựa hồ đã biểu hiện rõ ràng chỉ ra tranh trung quốc xuất hiện thay mặt phát triển biến hóa của một loại nào đó tất nhiên con đường . Năm gần đây đã có học giả chỉ ra , hoàng khách hồng vậy quan tâm tranh âu tây của khuynh hướng , anh ấy thậm chí đến lục thập tuổi vẫn học qua tiếng anh . Theo như cái này thì , thân là truyền thống phái của mọi người , vậy quyết bất khả năng câu tại truyền thống mà hoàn toàn đưa thân vào triều lưu của thời đại của ngoại . Bọn hắn truy cầu sáng tạo cái mới là được mất thành bại kinh nghiệm đối với về sau giả , chắc chắn đồ có rất lớn của tham khảo mở chỉ ra tác dụng .

Một , không được làm thầy pháp chỗ câu nệ

△ người sang có tự biết của minh , người của thiên chất không được một , nào giả là chính mình của sở trưởng , nào giả là chính mình của sở đoản , minh ư đây, như vậy lấy ngã sở đoản , học hắn sở trưởng , vĩnh viễn không được hơn hẳn anh ấy , vĩnh viễn theo ở anh ấy tiếp sau . Chỉ có dụng ngã sở trưởng , như vậy có thể hơn hẳn anh ấy .


△ đổng nguồn gốc sinh trưởng nam phương , sáng tạo ra một bộ biểu hiện nam phương tranh thuỷ mặc của kỹ pháp , mễ phất cho anh ấy "Đường không này phẩm , cách cao không cùng so với" của cực cao đánh giá . Nhưng ngã luôn cảm thấy anh ấy vẽ giang nam Sơn , dụng của ý tưởng nhỏ , là biểu hiện Sơn bên trên dài liên miên rừng cây , loại người như hắn sáng tạo cái mới tinh thần là đáng ngưỡng mộ đấy, chỉ vì còn đang sáng lập giai đoạn , kỹ pháp bên trên vẫn chưa thích hợp , lưu lại chờ hậu nhân đi phát triển hoàn thiện nó . Chúng ta không được sùng bái mù quáng cổ nhân , cho là thập toàn thập mỹ , không thể vượt qua .


△ truyền thống không được cũng là sức khỏe , nếu như bắt đầu tay học không được khỏe của truyền thống , phong cách không cao , giống như ăn của hớp sữa đầu tiên , suốt đời chịu ảnh hưởng . Trần lão sen có thể hiệu hào kiệt người này , bước đầu học của lam điền chú , tuy nhiên anh ấy về sau thành tựu rất cao , tới già vẫn có lam điền chú của cái bóng .


△ ta có quật cường thái độ , tự có ý tưởng , không muốn giẫm theo vết cũ tiền nhân , nguyên do về sau ta vẽ họa hoa mai , cũng là để đường cong kiến trường , gập lại số lẻ cổ , sơ nhánh nhạt vận , bất đồng . Có người nói ngã phát sinh can học trần lão sen , ngã tự nhận có học chỗ hắn , nhưng không hết đồng , anh ấy phát sinh nhánh đường cong , thuần dụng trung phong , mà ngã trung phong nhập đề hỗ dụng , để cầu biến hóa . Trần lão sen dụng lưỡng bút phạm vi hao phí , ngã thì một khoản phạm vi thành , có chút giống thạch đào phương pháp , nhưng ngã dụng chỉnh đốn một biến thạch đào của rực rỡ . Chúa của ta trương là học lúc "Chuyển ích thêm sư là thầy ta ", tụ tập sở trường các nhà , mà tăng thêm hóa , hóa vì mình đông tây .

△ bình tĩnh mà xem xét , tứ vương vẫn có nó tồn tại giá trị , có hứa thêm tống nguyên di pháp , kém tứ vương mà lưu truyền tới nay , nếu như thông thái rởm , như vậy cùng với mạt lưu rập khuôn thành là uể oải xơ cứng , đây là không hòa hợp học của duyên nguyên nhân . Nguyên do học tứ vương nhất định phải hóa , hóa là bộ mặt của chính mình , ta chính là từ con đường này đi tới . Cũng có người nói ngã học thạch đào , ngã đối thạch đào tại tứ vương bút mực chiếm cứ toàn bộ giới hội hoạ của thời năng lượng duy nhất bước phát triển mới ý là có hảo cảm . Nhưng ngã chưa hề gặp qua thạch đào bức tranh . Thạch đào học nguyên người mà tăng thêm bỏ , ngã vậy học nguyên người , bắt chước tướng đồng , học nhi năng lượng bỏ vậy tướng đồng , nguyên do ngã nói đùa cùng thạch đào là sư đệ Huynh , mà không là sư đệ tử . Ngã đối trước đại đại gia , thời gian qua không phải không tình trạng sùng bái , ngã cho rằng cho dù là mọi người , nhất định có sở trường , vậy nhất định không đủ khả năng , tức như đá đào , một loại sinh chuyết rực rỡ của bút mực , mới lạ lấy khéo léo của nhỏ kết cấu , có hơn người . Nhưng to lớn bức , kinh doanh vị trí thường thêm gượng ép quẫn bách chỗ , chưa tới lưu hành tự như , mọi việc đều thuận lợi của cảnh giới , nguyên do anh ấy nói "Lục hết kỳ phong làm bản nháp ", vị tất đại ngôn khinh người . Mà hắn khinh suất chi tác , bệnh bút quá nhiều, học được không tốt, sẽ nhận được truyền nhiễm . Ngã cho rằng chính mình phải có định lực , không được là anh ấy danh cao chấn nhiếp phục , phải trong lòng hiểu rõ , nào giả thích hợp học , nào giả thích hợp đổi , nào giả cần phải hóa , lấy ngã làm chủ , mục tiêu cố định , dũng mãnh thẳng trước , võng tính có anh ấy .

lục nghiễm thiếu truy cầu sáng tạo cái mới biến pháp , đầu tiên là theo truyện thống trong tìm biến pháp , cũng chính là cố ý cải biến tiền nhân của thành pháp , anh ấy chủ trương "Là học lúc ‘ chuyển ích thêm sư là thầy ta ’ , tụ tập sở trường các nhà , mà tăng thêm hóa , hóa vì mình đông tây" . Lục nghiễm thiếu nâng minh thay mặt trần hồng thụ hòa thanh thay mặt tứ vương , thạch đào làm thí dụ , cho rằng minh thay mặt lam anh hòa thanh thay mặt thạch đào dụng bút đều là không đủ khả năng . Lam anh bởi vì dụng bút quá thái độ cứng rắn lộ ra ngoài , từng được người gọi là chiết phái quân đi sau , trần hồng thụ bước đầu học lam anh , tại bút tính bên trên khó mà thoát khỏi ảnh hưởng của hắn , cũng có chút quá cứng mà biến hóa không đủ của thiếu nợ . Cho nên , lục nghiễm thiếu thừa nhận chính mình bức tranh hoa mai phát sinh can có học trần hồng thụ chỗ , nhưng trần hồng thụ phát sinh nhánh đường cong thuần dụng trung phong , mà anh ấy thì trung phong nhập đề hỗ dụng , để cầu biến hóa . Trần hồng thụ dụng lưỡng bút phạm vi hao phí , lục nghiễm ít thì một khoản phạm vi thành , để trong lòng thú đi tới nó chỉnh đốn mà lấy dụng thạch đào của bút tư rực rỡ .

Đối với thạch đào , lục nghiễm thiếu là tức khen ngợi lại phê bình . Anh ấy thưởng thức là thạch đào bút mực khí tức của sinh chuyết rực rỡ . Lục nghiễm thiếu thời trẻ học họa trải qua , là mượn đường kính "Tứ vương ", bên trên truy tống nguyên , cũng chính là lấy học "Tứ vương" hành vi cầu cống , trở lại học tống nguyên chư gia ."Tứ vương" bút mực là không đủ , ở chỗ dụng bút quá thu liễm , học cổ nhân quá quy củ mà không năng lượng bỏ . Lục nghiễm thiếu sau lại là làm sao từ "Tứ vương" cùng tống nguyên chư gia trong xung đi ra chứ? Hắn là từ thạch đào chỗ ấy được mở phát sinh . Anh ấy cho rằng thạch đào của bút mực sinh chuyết rực rỡ , kỳ trường ở vào tại học cổ nhân mà năng lượng bỏ , dụng bút không câu nệ tại cổ nhân , tham ngộ rót tạo hóa , gởi gắm tính tình , chạy bỏ tự như . Có điều, lục nghiễm thiếu lại thấy được thạch đào dụng bút thường có quá tùy ý mà gặp cỏ tỉ lệ của bệnh bút . Loại bệnh này bút , bởi vì bức tranh thời một mạch mà thành , dụng bút khí thế đóng người , nguyên nhân từ chẵn bức họa để xem , tuy có bệnh bút của khuyết điểm nhỏ nhặt , cũng không hao hết toàn cục khí thế chi tráng; thêm nữa , đến thạch đào vậy thành công lực , dụng bút đã năng lượng bỏ có thể thu , thu vào bỏ tự như , chợt có khinh suất bỏ bút chi tác , lần sau anh ấy vẫn còn năng lực lại đem dụng bút thu liễm . Mà bắt chước không giống ai giả nếu học thạch đào không thích đáng, đem bệnh bút lúc bút pháp thần kỳ đi học , vậy liền sẽ lây nhiễm bên trên thạch đào dụng bút của thói xấu , một phân công bút phóng túng mà khó mà thu liễm , nay sau phải lại trở lại dụng bút của đường ngay đi lên sẽ rất khó . Còn nữa, lục nghiễm thiếu cho rằng thạch đào bức tranh trên diện rộng kinh doanh vị trí thường thêm gượng ép quẫn bách chỗ , chưa tới lưu hành tự như , mọi việc đều thuận lợi của cảnh giới . Cái này cùng rõ ràng người trương canh của gặp phân giải nhất trí , xác thực cũng là thạch đào là không đủ . Lục nghiễm thiếu hấp thụ thạch đào của giáo huấn , vẽ trên diện rộng cực chú trọng chân tướng khí thế của , ở phương diện này anh ấy thật có thắng thạch đào chỗ; có điều, bởi vì tranh trung quốc bản thân bút mực của chế ước , đối lục nghiễm thiếu tự mình tiến tới nói , cuối cùng vậy còn không năng lượng hoàn toàn đột phá sở tác trên diện rộng bằng không tiểu phúc của tính hạn chế .


Học truyền thống chắc chắn cần có biến pháp ."Tứ vương" của bút mực là tuân theo quy củ đấy, dạng này họa phong đối với mới nhập môn của học tập giả tới nói là khá là thích hợp đấy, nhưng đối với sáng tác giả đến nói , "Tứ vương" lại tựa hồ quá câu nệ tại quy củ , quá trói buộc tính tình của chính mình , đối làm sáng tác đồng thời không thích hợp . Mà thạch đào hậu kỳ của bút mực , phóng túng mà không tuân quy củ , truy cầu không cách nào mà pháp , hiển nhiên không quá thích hợp mới nhập môn giả học tập , bất quá đối với phải nhảy ra quy củ , phát triển tính tình đến làm sáng tác của người mà nói , lại sẽ có mở phát sinh . Từ lục nghiễm thiếu đối với thạch đào ưu chuyết của lấy hay bỏ , vậy có thể nhìn ra hắn ở đây sư thừa bắt chước , biến pháp phương diện của trí tuệ .

Hai , đồng có thể không như duy nhất nghệ

△ ngô hồ buồm tiên sinh của tranh sơn thủy rực rỡ uyển ước , là một loại từ cảnh , nó thiết lập sắc càng có chỗ độc đáo , ngã đánh giá anh ấy tám chữ , nói "Bút không như mực , hắc không được như sắc" . Ngã tự biết thiên chất tráng kiện cương trực , là thơ cảnh mà không là từ cảnh , nhất là gần như đỗ phủ ủ dột của thơ gió, cùng ngô hồ buồm của thiết lập sắc tranh sơn thủy , mỗi bên khác kỳ thú , bản tính không gần , học anh ấy cuối cùng không được hơn hẳn anh ấy . Đồng có thể không như duy nhất nghệ , ta liền chú ý đường cong , nhạt thiết lập sắc , không dùng trọng sắc , để tránh che giấu đường cong của hắc vết , hóa thướt tha là tráng kiện , kết quả ngã tự ích hề đường kính , độc lập môn đình , ngô hồ buồm chủng loại uyển ước của tranh sơn thủy không được bao phủ ngã . Chính mình định rồi cái này tín niệm , năm sáu mươi năm đến, phụng được không bội , đến nay còn ở đây cái căn bản bên trên tiến hành lão niên biến pháp . Gần thay mặt mở lớn thiên sang là bát màu pháp , ---- mới tai mắt , gió đánh dấu duy nhất khác , không hỗ hào kiệt người này , đương nhiên cũng là sáng tạo cái mới của một con đường . Nhưng ngã ---- hướng phản đối phía người về sau, nếu như vậy dụng bát màu pháp , phía anh ấy tiếp sau , thế nhất định cùng mở lớn ngàn tiếp cận . Mở lớn ngàn của bát màu pháp , có hắn căn bản , có anh ấy thiên chất , là sở trường của hắn , mà vừa vặn là của ta sở đoản , cuối cùng không được hơn hẳn anh ấy . Ngã bởi vì của thêm bức tranh tranh thuỷ mặc , tham gia dụng tranh trừu tượng pháp , giống nhau ngã đặc biệt diện mục , được tốt hiệu quả .

lục nghiễm ít tại 《 tự thuật 》 trong hồi ức chính mình ban sơ của cá tính nói: "Ngã bản tính hướng nội , gặp sự tình do dự , không giỏi giao tiếp nhân vật , không chồng phấn khởi phấn phát sinh ý chí , mà viết chữ vẽ tranh , hạ bút uyển chuyển , thiếu nhanh nhẹn dũng mãnh cương nghị khí độ ." Loại này trời sinh bản tính , khiến cho lục nghiễm thiếu lúc đầu thật là hạ bút uyển chuyển , bút tính càng gần với uẩn khác cùng đường dần . Anh ấy cả đời vẽ tranh cũng vô cùng có vận vị , càng đối bản tính nhu khúc của vân thủy chung tình không thôi , ứng nói cũng cùng anh ấy trời sinh bản tính có quan hệ . Thế nhưng mà trời sinh bản tính cũng không phải là ---- thành không đổi . Về sau lục nghiễm ít tại đem phong cách của chính mình cùng ngô hồ buồm tương đối thời nói , ngô của tranh sơn thủy là một loại uyển ước của từ cảnh , mà lục nghiễm thiếu "Tự độ thiên chất cương trực , biểu hiện ở bút mực bên trên, không uyển ước của suy cho cùng , là thơ cảnh mà không phải là từ cảnh . Anh ấy chủ nhã nhặn , mà ngã bút có động trạng thái , đều không cùng nhau" . Kỳ thực lục nghiễm thiếu bắt đầu trước hạ bút uyển chuyển , là cùng ngô hồ buồm của uyển ước của suy cho cùng tương cận , hai người cùng là nhu dịu dàng của dụng bút , chỉ là ngô lược bỏ thiên về tĩnh mà lục lược bỏ thiên về động mà thôi . Mà lục nghiễm thiếu giỏi về từ đồng trong phân biệt khác , anh ấy lại có ý định mạnh mức độ nổi trội mình cùng ngô hồ buồm của kém khác . Như vậy , lục nghiễm thiếu của dụng bút , liền từ ban đầu uyển chuyển hướng cương trực phát triển , cái này ở lục nghiễm thiếu hậu kỳ của phong cách trong càng là rõ ràng . Lục nghiễm thiếu vẽ tranh rất mạnh mức độ bút tính , anh ấy cho rằng đây có trời sinh nhân tố , nhưng cũng thừa nhận hậu thiên thông qua huấn luyện bút tính cũng sẽ có điều cải biến . Chỉ vì lục nghiễm thiếu dù rằng về sau dụng bút hướng cương trực phát triển ( cái này càng thể hiện ở hắn cây thạch cấu thành ) , nhưng anh ấy tuyệt không hoàn toàn bỏ rơi dụng bút uyển chuyển , anh ấy vẫn rất mạnh mức độ huấn luyện vận cổ tay lượn vòng ( cái này cũng là lục gia vân thủy của kỹ pháp căn cơ sở tại ) , cho rằng vẽ tranh tức phải tuyến kéo đến thẳng , lại phải vòng tròn phạm vi được viên (tròn) , đây là dụng bút cơ bản huấn luyện lưỡng phương diện . Mà dụng bút bất luận cương trực hay là uyển chuyển , anh ấy đều mạnh điều động thế , cái này mới là hắn cùng với ngô hồ buồm lớn nhất của kém khác .

Lục nghiễm thiếu cùng mở lớn ngàn , hai người lúc đầu đắm chìm ở truyền thống của đường là không sai biệt lắm , mà lại đều đúng vương mông cùng thạch đào cảm thấy hứng thú , nhưng hậu kỳ hai người trải qua đại khác , mở lớn ngàn về sau chạy đến nước ngoại , anh ấy cuối đời vùng trừu tượng của vẩy mực bát màu tranh thuỷ mặc , chắc chắn vậy nhận được phương tây phương xuất hiện thay mặt hội họa nhân tố ảnh hưởng , mà lục nghiễm thiếu lúc này thì vẫn rơi vào trong nước cải cách văn hóa ở bên trong, bất khả năng được mở lớn ngàn như thế khoáng đạt của tầm mắt , cho nên anh ấy chỉ năng lượng còn tại tự mình quyển định của truyền thống phong bế trong đúc nóng chính mình của nghệ thuật . Về sau , đương quốc cửa mở ra , lục nghiễm thiếu đoán ra đến bên ngoài Triệu Vô Cực chờ chói lọi của xuất hiện thay mặt hội họa , đối sắc thái cùng trừu tượng đã từng kích động , nhưng cái này với hắn mà nói , dù sao đã quá muộn .


△ đây lại cuối cùng kết của ta sáng tác phương pháp , có ba cái liên hợp thể:

Một , vương bắt đầu kỳ cứ thế hoàng khách hồng của kết cấu phương pháp , cũng là từ lớn đến nhỏ , trước định vị trí , bãi chánh đại luân khuếch , lại dần dần thông đồng , đậm nhạt gọt giũa , cứ thế hoàn thành . Ngã trái ngược phương pháp này , mà là từ nhỏ đến lớn , bút bút sinh phát sinh , sơ vô định cảo , tích mì sợi mà thành đại diện . Tại sáng tác trong quá trình , thường gặp mạch suy nghĩ đoạn tuyệt , tình hình mâu thuẫn , núi nặng thủy phục , cuối cùng đã không còn đường , mà chuyển hướng ở giữa , liễu ám hoa minh , tuyệt xử gặp sinh , lại là một cái cảnh giới mới . Như vậy xuất kỳ chế thắng , có thể dùng chương pháp linh hoạt , miễn ở sét đồng . Nhưng nó khó xử ở chỗ xem xét xem xét tình hình , chăm sóc toàn cục . Thí như hạ cờ , một tử mới dưới, tức phải dự đoán sau đó số tử làm sao dưới pháp , phương không đến nỗi cả bàn đều thua , bại một lần tô địa, không thể vãn hồi .


Hai , nguyên nhân chính là dụng này từ nhỏ đến lớn phương pháp , nhất định phải tại dụng hắc bên trên không phải do làm hình ảnh dày , mà là do dày nhập nhạt , theo dày theo nhạt , một mạch mà thành , có thể dùng lỗ hổng sinh cay , tinh thần nhất thời , nhưng nó khó xử , ở chỗ mực đậm tức dưới, không thể sửa đổi , ứng dày ứng nhạt , phải có nắm chắc , dụng hắc không thích đáng, hoặc mất của hắc khí tầng tầng , hoặc mất của suy yếu bất lực , biến thành phế phẩm , hoặc bút mực rỗng tuếch , hình ảnh chỉ mức độ , không tan ra dịch chiếu vùng của suy cho cùng . Cuối cùng của chỗ nào thích hợp mực đậm , chỗ nào thích hợp nhạt hắc , phải trong lòng hiểu rõ , sau đó tuần lý suông sẻ , tự nhiên góp bạc , được tận tốt suy cho cùng .


Ba , cũng dựa vào để mà trên hai cái phương pháp , đầu tiên nhất định phải chú ý điểm đường , nổi trội xương pháp dụng bút , làm đến mỗi một cây tuyến , mỗi một cái điểm, bắt đầu và kết thúc rõ ràng , đều có giao thay mặt; sơ mật nói theo như , phồn giản nhẹ trọng , đậm nhạt can ẩm ướt , cực biến hóa của nó . Như vậy có thể khiến hình tượng chập trùng không được bình , có cảm giác tiết tấu , vận luật cảm giác. Nó khó xử muốn đạt tới điểm đường của uyển chuyển linh biến , trầm lấy thống khoái , bút lực xuyên thấu qua giấy , gồm có bản thân của yêu thích giá trị , cái này không là một sớm một chiều có thể làm đến . Đầu tiên tâm trong phải có cao cách mức độ , lại thêm bên trên tinh thục công phu , không ngừng tiến hành cơ bắp huấn luyện , sau đó mới có thể trải qua được cân nhắc . Nếu như điểm đường tục tỉu , thì phong cách khó cao , khí thế bất sinh , vận vị không đến . Nguyên do muốn làm đến ý vị sinh động , mấu chốt tất cả ở dụng bút dụng hắc bên trên. Trở lên chỗ luận kết cấu , dụng hắc , dụng bút ba loại phương pháp , là một cái hữu cơ tạo thành bộ phận phân , hợp tác cùng có lợi , phí một không có thể.

rõ ràng thay mặt vương bắt đầu kỳ bức tranh tranh thuỷ mặc , như trương canh tại 《 nước sớm bức tranh đi xa lục » trong thuật lại: "Phát sinh phương diện hỗn độn , dần dần phá toái; thu thập phá toái , phục vẫn hỗn độn ", chính là nhiều lần của tích điệp hợp thành . Anh ấy lần thứ nhất lấy nhạt hắc lược bỏ phác thảo hình dáng , thêm chút thuân xoa , sau đó hơi thêm phủ lên; lần thứ hai thì can mài đá xương , sơ giờ mộc diệp , lại thêm phủ lên; tiếp xuống, lại phác thảo lại siết , lại nhiễm lại giờ . Như vậy trước tìm rõ ràng , lại tìm mơ hồ , lại tìm rõ ràng , thông qua hết lần này tới lần khác giao điệp của tăng dần , cuối cùng mà cấu thành của bút mực liền vừa có rõ ràng cũng có mơ hồ , vừa có hùng hậu rậm rạp cũng có sơ mỏng trên không , khiến dãy núi cho thấy nó xa xăm trống trải sâu thẳm hồn mù mịt dày độ .


Vương bắt đầu kỳ của bộ kỹ pháp này đối hoàng khách hồng mở chỉ ra cực lớn , lục nghiễm thiếu lại cũng không lựa chọn con đường này đến đi , chỉ vì lục nghiễm thiếu đối vương bắt đầu kỳ cũng không phải là toàn bộ không chỗ nào lấy . Vương bắt đầu kỳ bức tranh tranh thuỷ mặc tại nhiều tầng tăng dần của đồng thời , chú ý tại long mạch của khép mở chập trùng , đối hình tượng của kết cấu mạch lạc , anh ấy cho rằng "Khối nhỏ đọng lại thành khối lớn , thì mới có không được đạt thần kì cảnh" ( gặp 《 mưa cửa sổ tuỳ bút 》 ) , đối với cái này một núi thủy hình thức cấu thành , lục nghiễm thiếu hiển nhiên là có chỗ hấp thụ . Lục nghiễm ít cùng vương bắt đầu kỳ có chỗ bất đồng chính là: vương bắt đầu kỳ bức tranh tranh thuỷ mặc lấy khối nhỏ đọng lại thành khối lớn , anh ấy thông qua thêm thứ của phủ lên đến khép lại hiệu quả , để tránh miễn hình tượng của nát tán; mà lục nghiễm thiếu bức tranh tranh thuỷ mặc mặc dù cũng lấy khối nhỏ đọng lại thành khối lớn , liền dùng chú ý nắm chắc bút mực sinh phát nhẹ thực ẩn hiển cùng khép mở phối hợp chặt chẽ , đến khép lại chỉnh thể hiệu quả ( phủ lên bất quá là một lần mà thôi ) , đương nhiên nó bút mực của độ khó càng lớn, mà hình tượng khí thế của cũng càng là đột xuất hiện .

Tại trung quốc tranh sơn thủy ở bên trong, mơ hồ hòa thanh tích , nhưng thật ra là vũ trụ khí độ của hai loại bất đồng của hình trạng thái . Nó tức có thể từ mơ hồ của tình hình trạng thái hướng rõ ràng của tình hình trạng thái chuyển hóa , cũng có thể do rõ ràng của tình hình trạng thái hướng mơ hồ của tình hình trạng thái chuyển hóa . Loại này chuyển hóa , có thể nói là thành hình khí độ của từ không tới có hoặc từ có đến không , cũng có thể nói là bút mực dấu vết từ không tới có hoặc từ có đến không . Loại này bút mực khí độ từ không tới có hoặc từ có đến không của quá trình , có thể tại bút mực của ngang đồng thời trí trúng được đến biểu hiện , bút tích của ngang sắp xếp có thể do nhạt đến dày , cũng có thể do dày đến nhạt; cũng có thể thông qua bút mực nhiều tầng của trên dưới chồng chất có thể biểu hiện , tức thông qua trên dưới tầng bút mực của hoặc tích hoặc phá , lấy khiến nguyên lai nhạt của trở nên nồng hoặc dày của trở thành nhạt , khiến nguyên lai mơ hồ của biến trong tích hoặc rõ ràng của biến mơ hồ . Mà loại sau nhiều tầng chồng chất phương pháp , cũng chính là tiền nhân nói "Trước lý gân cốt , tích lũy dần thoa mập ", "Dính da dựng xương" phương pháp xử lý . Đây cũng chính là vương bắt đầu kỳ cứ thế hoàng khách hồng của tranh sơn thủy pháp . Bởi vì nó là nhiều tầng bút mực của tổ hợp , hiệu quả có thể tu có thể đổi có thể bù đắp , đương nhiên so với loại trước ngang đồng thời trí nó cấu thành , duy nhất một lần thể hiện ra từ không tới có hoặc từ có đến không muốn tới phải cho dịch chút ít , chỉ vì sử dụng loại phương pháp này , phải chân chính đạt đến vi diệu của cảnh giới lại cũng không dễ dàng , cho nên hoàng khách hồng đem tích hắc pháp gọi là họa đạo bên trong một cái nan quan . Nó khó xử ở chỗ nó không riêng gì bút mực của tích điệp , cũng là khí của tích điệp; đối nhiều tầng khí tích điệp chỗ hiện ra của hoạt tính biến ảo tình hình trạng thái , nếu không có thời gian dài kinh nghiệm tích lũy hình thành cảm giác ngộ tính , là rất khó nắm chắc được vừa đúng .


Mà ở nguyên nhân hòa lục nghiễm thiếu của tranh sơn thủy ở bên trong, vật tượng phần lớn là một lần bút mực mà thành , đến thêm hai lần , ba lần , thường thường là do dày nhập nhạt; đặc biệt là lục nghiễm ít, anh ấy thường thường đem lỗ hổng sinh cay , mực đậm đột xuất hiện của bút pháp đi lên trước , lại thông qua nhạt hắc của xuyên sáp đồng thời trí mà khiến của tan ra dịch chiếu vùng , cho nên vật tượng đại khái tại giấy tuyên bên trên không phải dần dần mà hiển xuất hiện mà là duy nhất một lần đột xuất hiện . Bởi vì lục nghiễm thiếu cuối đời của vẽ tranh vòng cảnh tương đương cục xúc mà khó mà chu toàn , khiến anh ấy không thể không đối với chính mình ban đầu bày ra tính bút mực có chỗ cải cách , đó là yêu cầu bút mực của biểu hiện gắng đạt tới chặt chẽ , càng nổi trội bút mực của ký hiệu hóa công năng lượng , càng chú trọng tại mạnh mức độ hình tượng đại sơ đại chặt chẽ của kết cấu khí thế tổ hợp . Anh ấy tại hậu kỳ tranh sơn thủy trong đối giờ của bày ra , thường thường thu hồi vòng xoay quanh thế ( anh ấy bức tranh giờ lá cây cùng giờ đài đều là có như thế giả , chỉ vì về xấu xoay quanh của S loại có căng chùng biến hóa bất đồng mà thôi ) , cái này kỳ thực chính là bút mực bày ra càng hướng tới ký hiệu hóa , chặt chẽ hóa thể hiện . Lục nghiễm thiếu vẽ tranh đề xuất phải "Bút vô hư thiết lập , dụng hết nó dụng ", đó là là yêu cầu bút cùng bút ở giữa khá là chặt chẽ mà sản sinh một loại hợp lực tác dụng , lấy cùng đồng cấu trúc hình tượng khí thế của . Lục nghiễm thiếu sơ kỳ của tranh sơn thủy , bút mực lấy bày ra làm chủ , bề ngoài rậm rạp mà bao hàm mượn , bút tích đối với chỉnh thể thế dẫn dắt vẫn không phải quá lớn . Hậu kỳ của tranh sơn thủy , thì thường thường vận thế đến vị , bút tích súc tích cùng rậm rạp khi thì bổ sung , đặc biệt súc tích nổi trội của đại thế làm chủ đạo , thông qua kết cấu của sắp xếp bỉ hòa khoảng cách của tổ hợp , lấy khí thế của hùng vĩ phát triển thủ thắng .


Cho nên , tại chương pháp kết cấu biến hóa phương diện , lục nghiễm thiếu chắc chắn phải so với hoàng khách hồng phong phú . Anh ấy có bức tranh âm dương nhẹ thực so sánh mãnh liệt , kết cấu ngắn gọn; có bức tranh thì nặng Sơn phục lớp nước tầng suy xa, cảnh giới khoát đại . Trục đứng , thủ quyển , tranh tờ , mặt quạt , tại bút mực hình thức của ứng biến tính phương diện , anh ấy vượt qua hứa thêm hoạ sĩ . Đương nhiên cũng nên cái thừa nhận , bởi vì lục nghiễm thiếu từ "Cải cách văn hóa" bắt đầu đối viết sinh không được đã có chỗ xa lánh , đối phong cách của truy cầu không được không phát triển đến tương đối trọng kết cấu mà nhẹ bút mực của bày ra biến hóa . Mà ở phương diện này , hắn không đủ khả năng , lại chính là hoàng khách hồng của chỗ mạnh . Hoàng khách hồng tại bút mực của bày ra giao điệp biến hóa của phong phú tính phương diện , rõ ràng nhất phải vượt qua lục nghiễm thiếu của; tại hoàng khách hồng của tranh sơn thủy ở bên trong, bút mực của hiện thực bầu không khí cũng phải so với lục nghiễm thiếu nồng đậm một chút ít . Nếu đem hai người của bút mực cũng làm cục bộ phóng đại , tựa hồ đang tổng thể bút mực hình trạng thái biến hóa phương diện , hoàng khách hồng phải lộ ra phong phú hơn một chút ít . Hai người của trở lên kém khác , chủ yếu do hai người bất đồng trải qua cùng cá tính tạo thành . Chỉ vì kém khác giới tồn tại , vậy biểu hiện hiểu biết đều có sở hửu giá trị .

Ba , bút mực lúc theo thời thay mặt

 
△ thạch đào có nói: "Bút mực lúc theo thời thay mặt ." Này câu là trên đỉnh đầu công án . Bởi vì tư dư trước kia tự gọi là học cổ nhân , kì thực gần được nó cặn bã mà thôi . Hơn một ngàn năm qua tranh sơn thủy trong đồi phế xuất thế tư tưởng cùng nay thời thay mặt tinh thần , thà rằng có một số việc thích hợp không ư? Này còn thủy hỏa không được dung nạp lẫn nhau . Mà cho điềm nhiên tự an , không suy nghĩ nó qua , lại một lần nữa xỉ nói bút mực . Phu cái gọi là bút mực giả , sung mãn nó cực chỉ vì ưu mạnh y quan , nay thời cũng làm gì dùng cổ nhân của phiên bản . Cô lập lấy nói bút mực , không thấy có lúc vậy . Học cổ nhân phải là nay dụng , nguyên nhân tất có sáng tạo , sáng tạo mà sau năng lượng hợp đức giả vậy . Lạc đường biết quay lại , mời tự bắt đầu từ hôm nay .

đây là tại một bộ giả cổ tranh tờ bên trên đề của lời bạt , hiển nhiên đây là lục nghiễm thiếu hiện tại thời gió của xu thế dưới đối với chính mình quá khứ phong cách của nghĩ lại . Nó thời lục nghiễm thiếu 53 tuổi , mới vừa trích đi "Cánh hữu" mũ , lời bạt cho thấy anh ấy nghênh đón mới sinh hoạt cùng ý đồ biến pháp của quyết tâm . Vậy đại khái cũng là lục nghiễm thiếu trong cả đời tại sáng lập chính mình ban sơ của phong cách sau lần thứ nhất ý đồ biến pháp . Nhìn xem bộ này lúc này sở tác của giả cổ tranh tờ , nữa đối căn cứ lục nghiễm thiếu sau đó phong cách của biến hóa to lớn , đặc biệt là đến 7 0 tuổi , 8 0 tuổi , lục nghiễm thiếu vẫn nhớ mãi không quên biến pháp , có thể thấy được anh ấy ---- sinh đặc biệt của nghệ thuật phong cách của hình thành , là cùng anh ấy không ngừng khao khát biến pháp tương quan . Nếu không có như vậy chăm chỉ không ngừng của biến pháp tinh thần , cũng sẽ không thành nó vì về sau của lục nghiễm ít.

△ nếu như chỉ ở chương pháp bên trên động đầu óc , tìm biến khác , cái này cũng là cần thiết , chỉ vì vẻn vẹn như vậy , kỹ pháp bất biến , nhìn qua khó tránh khỏi phân biệt không nhiều , kiểu cũ cảm giác . Nguyên do nhất định phải kỹ pháp biến , mới có thể có bước phát triển mới diện mục .

△ hội họa nghệ thuật cùng khác nghệ thuật như nhau , quý ở sáng tạo , khiến người nhìn có cảm giác mới mẽ . Nếu như chép lại người khác , không thêm lấy "Hóa ", hoàn toàn là khuôn mặt của người khác , nhất là một có chút lớn danh gia , mọi người quen thuộc diện mục , vậy cũng không mới mẻ rồi, cũng sẽ không khả năng hấp dẫn người , mất đi nghệ thuật mị lực . Nguyên do nhất định phải sửa cũ thành mới , từ sắp đặt của căn bản bên trên suy tiến một bước , hóa nhập chính mình của đông tây , sáng tạo ra mới diện mục tới.


△ tại sáu mươi năm thay mặt trước kia , của ta họa phong khá là kín đáo xinh đẹp , linh khí lộ ra ngoài; 70 năm thay mặt sau đó , ngày càng hùng hậu cay độc , phong cách một biến . Ngã thời trẻ bút mực lưu truyền khá ít, tự nhận thời trẻ bút chưa tới trầm lấy thống khoái cảnh địa, mà ngược lại được người đời khen ngợi , chẳng lẽ là vật hiếm thì quý , được của khó xử nguyên nhân a? Lão đỗ nói: "Văn chương thiên cổ sự tình , được mất tấc lòng biết ." Ngã tự nhận năm gần đây bút lực so với trước khá là khoẻ mạnh , quét qua mềm mại đáng yêu của tập , như thế qua này ắt là lưu tại thô lỗ . Lão niên biến pháp , giải thích trả lại đẹp, lúc này thời cảnh giác . Bởi vì cái gọi là biến pháp , không nhất định là biến tốt , cũng có biến xấu của khả năng . Nguyên do học họa lúc trước tăng cao hiểu biết , hiểu biết tức cao , mà sau có thể tại tiếp diễn ở giữa , thời thời cứu thiên tu bổ tệ , không đến nỗi tràn lan mà thôi.

đối lục nghiễm thiếu tranh sơn thủy gió của theo giai đoạn , lục nghiễm thiếu bản thân tại 《 tự thuật 》 trong nói: "Tại sáu mươi năm thay mặt trước kia , của ta họa phong khá là kín đáo xinh đẹp , linh khí lộ ra ngoài; 70 năm thay mặt sau đó , ngày càng hùng hậu cay độc , phong cách một biến ." Nhưng nếu lại tử tế mà tăng thêm xem kỹ phân tích rõ , vẫn còn tốt đem lục nghiễm thiếu lúc đầu của tranh sơn thủy phong cách vậy phân là trước sau hai cái thời kì; nói cách khác , lục nghiễm thiếu cả đời tranh sơn thủy phong cách của phát triển , chủ yếu có thể phân là ba cái thời kì .


Lục nghiễm thiếu lúc đầu ( thứ nhất thời kì ) họa phong xác lập thời gian , tại năm 1962 lục nghiễm thiếu đáp ứng lời mời đi chiết giang đẹp sân dạy thêm trước đó. Anh ấy thời kỳ này của phong cách kín đáo xinh đẹp , có một loại linh động trữ tình của đồ án hóa biểu hiện ý vị , chỗ biểu hiện của tranh thuỷ mặc cảnh giới là khoát đại , yên lặng linh tú . Cái này ---- họa phong của hình thành , cùng trước đây lục nghiễm thiếu đã hình thành thâm hậu vững chắc sư phụ cổ giả cổ bản lĩnh có quan hệ , cũng cùng hắn ở đây tám năm kháng chiến trong bởi vì nhập xuyên trải qua mà thiên nghiện đỗ thơ , từ đỗ thơ trong đạt được vậy đặc hữu ý cảnh có quan hệ , đương nhiên càng cùng anh ấy nhân bè gỗ qua tam hạp đông quy của đặc biệt trải qua có quan hệ . Cái này ---- thời kỳ tác phẩm tiêu biểu 《 đỗ lăng thu hứng đồ quyển 》 sở dĩ áp dụng thủ quyển của hình thức , khả năng liền bởi vì loại hình thức này cùng anh ấy nhân bè gỗ xem tam hạp cảnh sắc của đặc biệt ngắm cảnh quen thuộc có phần là kết hợp lại . Mà đỗ ý thơ cảnh cùng xuyên hạp thực cảnh mở chỉ ra tại lục nghiễm thiếu nội tâm giao hỗ tác dụng , chắc chắn ứng xem là anh ấy cái này —— phong cách có thể nảy sinh của mấu chốt . Đương nhiên lục nghiễm thiếu đã có sư cổ giả cổ công phu cũng là bắt đầu tác dụng trọng yếu đấy, cái này ứng xem là lục nghiễm thiếu lúc này nghệ thuật biểu hiện nền tảng chỗ . Do đỗ thơ cùng xuyên hạp thực cảnh chỗ thúc sinh của ý mới , chính là ỷ lại cái này một cây cuối cùng mới có thể biểu hiện phát huy ra tới. Bởi vì cũ nền tảng cùng mới của hứng thú đem kết hợp , đối lục nghiễm thiếu lúc đầu của họa phong tới nói là thiếu một thứ cũng không được . Nó thời trẻ họa phong của nghệ thuật đặc biệt đi xa , chính là tại lược bỏ vùng đồ án ý vị của tinh xảo biểu hiện ở bên trong, thoảng qua để lộ ra một chút thoải mái của ý tứ .


Lục nghiễm thiếu lúc đầu đối với truyền thống sư phụ nhận , hiển nhiên được vương huy , uẩn thọ bình , đường dần , vương mông cùng quách hi ảnh hưởng tương đối lớn , anh ấy lại là tại nhu tuyển của đường dài điều . Tại 《 lục nghiễm thiếu tự thuật 》 ở bên trong, anh ấy từng nhớ lại chính mình thiếu thời được vặn vẹo thay nữ trang một đoạn trải qua nói: "Ngã bản tính hướng nội , gặp sự tình do dự , không giỏi giao tiếp nhân vật , không chồng trác nghiêm ngặt phấn phát sinh ý chí , mà viết chữ vẽ tranh , hạ bút uyển chuyển , thiếu nhanh nhẹn dũng mãnh cương nghị khí độ , không biết là không cùng thiếu thời đoạn trải qua này có quan hệ ." Loại này bản tính của uyển chuyển nhu tuyển , tại lục nghiễm thiếu lúc đầu của bút mực trong rất tự nhiên mà có chỗ thể xuất hiện , anh ấy lúc đầu của tác phẩm tức hiện ra loại này tình tính của đặc hữu mị lực . Chỉ vì ở đây lúc, vùng cổ ý của đồ án hóa của tinh xảo , vẫn là lục nghiễm thiếu họa phong của chủ đạo tính nhân tố . Cho dù anh ấy đã ở trong đó dung nhập vậy ý mới , nhưng dù sao vẫn chưa năng lượng vượt qua vùng cổ ý của tinh xảo cái này một rào . Cái này hiển nhiên cùng vương đồng bình phục , phùng siêu nhiên đối anh ấy nhất quán của truyền thống giáo dục cùng lúc này thịnh hành giả cổ tập tục có quan hệ . Tại 5 0 năm thay mặt lúc trước , tranh trung quốc rời khỏi giả cổ gần như không có cái gì thị trường , cái này vậy lúc trước phùng siêu nhiên thường xuyên khuyên bảo , đối ngay lúc đó lục nghiễm thiếu sẽ không có có ảnh hưởng .

Lục nghiễm thiếu lúc đầu họa phong của cái thứ hai thời kì , ước chừng bắt đầu tại 6 0 năm thay mặt trước về sau, đến tại năm 1966 . Cái này thứ họa phong của cải biến , rõ ràng cùng lúc này cả nước phạm vi nội giả cổ tập tục đã lớn là suy yếu , mà viết sinh cùng sáng tạo cái mới của tập tục ngày càng nặng nề có quan hệ . Lục nghiễm thiếu lúc này thêm thứ tham gia chiết giang đẹp sân cùng Thượng Hải viện hoạ tổ chức của xuất ngoại viết cuộc sống động . Xã hội tập tục của chuyển biến , khiến anh ấy không quay lại thuần lấy nếp xưa đến giới hạn chính mình , vậy thường xuyên cùng tranh âu tây nhà cùng một chỗ tìm đòi một chút ít viết sinh vấn đề . Tại đây ---- thời kì , lục nghiễm thiếu hữu ý vô ý cùng sư cổ họa gió có chút ít xa cách .


Năm 1963 , lục nghiễm thiếu theo chiết giang đẹp sân sư phụ sinh cùng đi Nhạn Đãng sơn viết sinh , này hành sử lục nghiễm thiếu thích Nhạn Đãng sơn thắng Hoàng Sơn . Nhạn Đãng sơn đặc hữu hùng kỳ mậu phác , tâm ngẩm mà đấm chết voi của núi đá , rất khả năng đối anh ấy sau đó tranh sơn thủy bên trong ---- chút ít rõ ràng đặc biệt đi xa là có tẩm bổ tác dụng . Năm 1964 , lục nghiễm thiếu lại tham gia Thượng Hải viện hoạ tổ chức của đi hoàn nam viết sinh , tại hấp huyện luyện bờ sông anh ấy đoán tới nhật quang chiếu nghiêng xuống núi loan của hình dáng ánh sáng, trở về sau từng hướng tây hoạ sĩ lãnh giáo , vì vậy nếm thử dùng bút mực biểu hiện nham thạch rừng cây của hắc ám đến phụ trợ hình dáng quang của trắng sáng , đồng thời mệnh danh theo pháp nói lưu lại bạch . Như vậy , đại hắc đại bạch của âm dương quan hệ tại hắn tranh sơn thủy trong bắt đầu được nhấn mạnh , cái này ở lục nghiễm thiếu lúc đầu lược bỏ vùng đồ án ý vị của tranh sơn thủy gió trong là bất minh hiển . Lúc này lục nghiễm thiếu của tranh sơn thủy , bắt đầu trước đồ án hóa của tinh xảo ý vị đã mở bắt đầu nhược hóa rồi, mà truy cầu viết sinh biểu hiện của thoải mái ý vị thì tăng cường . Lục nghiễm thiếu lúc đầu của tranh sơn thủy thêm là thiển giáng sắc đấy, thường thường lấy tinh mịn của khá làm điểm đường xen lẫn để bày tỏ xuất hiện lưa thưa của cảnh thu , mà cái thứ hai thời kì hắn tranh sơn thủy dụng dày trọng âu chặt chẽ của ẩm ướt hắc bắt đầu nhiều lên , thường thường lấy toàn đám của điểm đường đến biểu hiện mộc diệp rậm rì của hạ cảnh .

Năm 1962 , lục nghiễm thiếu là kỷ niệm đỗ phủ sinh thần mà làm của 《 đỗ phủ ý thơ sách 》 một trăm bức , có thể rõ ràng xem xuất lục nghiễm thiếu lúc này đối với trước sau hai loại phong cách đều có chỗ cho đóng . Tại sau này vẫn còn tồn tại của sáu thập ngũ phúc tranh tờ ở bên trong, có ---- bộ phận phân bức tranh rất tinh xảo , trang trí ý vị quá mức mạnh, như 《 giang vân phiêu tố luyện 》 , 《 tuyệt đảo cho sương mù 》 , 《 cửa sổ bao hàm tây lĩnh thiên thu tuyết 》 , 《 hao phí dày xuân chùa tĩnh 》 , 《 trăm năm mà hoang vắng cổng tre huýnh 》 , 《 đông lạnh suối theo như tinh tế thạch 》 , 《 Vu sơn còn cẩm cây 》 các loại, chắc chắn cùng anh ấy thời trẻ tác phẩm tiêu biểu 《 đỗ lăng thu hứng đồ quyển 》 của phong cách là nhất trí của; mà vẫn có tương đương một bộ phân , như 《 Sở Thiên không ngừng bốn Shigure 》 , 《 cốc hư vân khí mỏng 》 , 《 mưa gấp gáp thanh phong mộ 》 , 《 lạnh nhẹ thị thượng sơn khói bích 》 , 《 vân khê hao phí nhàn nhạt 》 các loại, thì bút mực càng thấy tùy ý , hình tượng của âm dương so sánh so với lúc đầu càng lộ vẻ mãnh liệt , thoải mái của ý tứ hiển nhiên xu thế dày , không thể nghi ngờ là lục nghiễm thiếu xem xét cân nhắc viết sinh nhi sinh ra diện mạo mới . Có thể khẳng định , lục nghiễm thiếu bức tranh cái này trăm bộ 《 đỗ phủ ý thơ sách 》 , đang đứng ở anh ấy họa phong của cũ mới luân phiên thời kì . Bởi vì muốn vẽ một trăm bức đỗ phủ ý thơ đồ , đương nhiên không thích hợp bức khổ miện sét đồng , cho nên lục nghiễm ít tại đem hết bắt đầu đầu tiên tự mình chiếm được truyền thống của kỹ xảo của ngoại , nhất định vẫn phải đàn nghĩ kiệt suy nghĩ để cầu biến thay kỹ pháp , không phải xem xét cân nhắc viết sinh đoạt được không thể . Bởi vì lục nghiễm thiếu cái thứ hai thời kì phong cách của sản sinh , một mặt cùng anh ấy lúc này chỗ của chiết giang đẹp sân cùng Thượng Hải viện hoạ thường xuyên tổ chức xuất ngoại viết sinh , xã hội tập tục cũng đề xướng từ viết sinh trong tìm biến hóa có quan hệ , một phương diện khác thì cũng là bởi vì anh ấy quy định chính mình muốn vẽ thành một trăm bức đỗ phủ ý thơ , tại không phải tìm biến không nhưng này một yêu cầu của "Bức bách" phía dưới mới sinh ra .


Lục nghiễm ít tại 《 tự thuật 》 bên trong có một đoạn văn rất có ý tứ: "Có người nói ngã học thạch đào , ngã đối thạch đào tại ‘ tứ vương ’ bút mực chiếm cứ toàn bộ giới hội hoạ của thời năng lượng duy nhất bước phát triển mới ý là có hảo cảm . Nhưng ngã chưa hề gặp qua thạch đào bức tranh . Thạch đào học nguyên người mà tăng thêm bỏ , ngã vậy học nguyên người , bắt chước tướng đồng , học nhi năng lượng bỏ vậy tướng đồng , nguyên do ngã nói đùa cùng thạch đào là sư đệ Huynh , mà không là sư đệ tử ." Tại lục nghiễm thiếu xem ra , thạch đào của sở trường ở chỗ học cổ nhân mà năng lượng bỏ , cái này "Bỏ" cũng chính là dụng bút không câu nệ tại cổ nhân , có thể xem xét cân nhắc tạo hóa ( tức thạch đào cái gọi là "Lục hết kỳ phong làm bản nháp" ) , gởi gắm tính tình , chạy bỏ tự như . Mà "Tứ vương" bút mực là không đủ , ngay tại ở học cổ nhân quá quy củ mà không năng lượng bỏ . Lục nghiễm thiếu tuy nhiên lúc đầu vậy học qua "Tứ vương ", nhưng anh ấy về sau không giống "Tứ vương" học cổ nhân mà không năng lượng bỏ , mà là như thạch đào học cổ mà năng lượng bỏ . Từ anh ấy năm 1962 sở tác của một trăm bức 《 đỗ phủ ý thơ sách 》 ở bên trong, chúng ta liền có thể rõ ràng xem xuất anh ấy học cổ nhân từ không phóng tới bỏ biến hóa . Loại biến hóa này tức thể hiện ở dụng bút tình hình thực tế tính gởi gắm , vậy thể hiện ở cấu tứ độc đáo của bút mực tổ hợp cùng kết cấu ý cảnh vân vân.


Lục nghiễm thiếu thời trẻ sư cổ , cùng thạch đào không kém thêm đều sư thừa chính là vương mông một đường chặt chẽ thể tranh thuỷ mặc , mà chặt chẽ thể tranh thuỷ mặc chú trọng chính là bút pháp của bày ra , cho nên lục nghiễm thiếu lúc đầu của tranh thuỷ mặc thật là chú trọng dụng bút của bày ra tính . Bức tranh tranh thuỷ mặc , dù cho Sơn thể cấu tạo bất biến , nhưng chỉ cần bày ra tính của bút pháp một một suân pháp cải biến , liền có thể khiến Sơn của diện mạo đột nhiên đổi mới , đối cái này điểm, lục nghiễm thiếu đã sớm cảm nhận được . Chú ý tại Sơn thể kết cấu bất biến mà có thể dùng suân pháp biến , cũng chính là chú ý tại bút mực của bày ra đặc tính của hình thành cùng biến hóa , cái này hiển nhiên có lợi cho biểu hiện Sơn là không đồng bề ngoài và bầu không khí . Đương nhiên , loại này bút mực của bày ra tính cùng biến hóa của nó của được , cũng cùng hoạ sĩ quan sát tự nhiên xem xét cân nhắc tạo hóa của viết sinh mật thiết liên quan . Mà chú ý bút mực bày ra tính của huấn luyện cùng linh hoạt vận dụng , cũng chính là chú trọng ngay cả tiếp nối liên miên vận dụng ngòi bút . Nó có thể dùng hoạ sĩ của bút dưới mang vùng tình cảm , vận dụng ngòi bút của tốc độ cho nên thoảng qua tăng tốc , bút phương diện liền rất tự nhiên mà toát ra bút tư phong tình . Bởi vì loại này do vận dụng ngòi bút tốc độ thoảng qua tăng tốc mà đưa tới bút tư phong tình , là do hoạ sĩ nguyên lai thâm hậu công viết bản lĩnh mà dần dần dẫn phát ra tới , cho nên nó là tự nhiên bộc lộ của tiêu sái mà tuyệt không phải cỏ tỉ lệ .

Như vậy , lục nghiễm thiếu của bút mực tại trước mặt chúng ta liền hiện ra một cái mới của mị cảnh giới người: bút tích bày ra rậm rạp , bút tư tiêu sái linh động , còn có làm nổi bật phối hợp chặt chẽ của lưu lại không . Hoạ sĩ thi dùng bút mực tánh tình , cùng nó bút mực bản thân chỗ biểu hiện thần tình , tổng quát mà nói là thu liễm , hàm súc bao hàm mượn . Lấy chương pháp mà nói , cục bộ dãy núi tuy nhiên bề ngoài lại tựa như biến hóa nhiều hơn , kỳ thực nội tại cấu tạo biến hóa cũng không lớn . Dù rằng anh ấy đồng thời tại chương pháp bên trên vậy gắng đạt tới bước phát triển mới , nhưng bởi vì anh ấy đối hình tượng khí thế của cấu thành còn không có về sau vào sâu như vậy nghiên cứu , tại kiến tạo chẵn bức khí cục phương diện , chưa đạt tới mọi việc đều thuận lợi của cảnh giới . Chỉ vì từ một phương diện khác tới nói , nếu như không phải "Cải cách văn hóa" của đột nhiên phát sinh mà khiến tình hình nghịch chuyển , nếu như tại năm 1966 sau đó lục nghiễm thiếu vẫn có rất thêm cơ hội xuất ngoại viết sinh sư tạo hóa , lục nghiễm thiếu sơ kỳ chủng loại chú trọng bút mực bày ra biến hóa , chú trọng dãy núi hình dáng tướng mạo bầu không khí biểu hiện biến hóa của phong cách , cũng có khả năng vẫn sẽ từng bước phát triển , có thể lục nghiễm thiếu cuối cùng tại bút mực bày ra biến hóa phương diện biểu thị của thành tựu , cũng sẽ không thua gì hoàng khách hồng .


Lục nghiễm thiếu của hậu kỳ ( họa phong phát triển cái thứ ba thời kì ) , bởi vì đối viết sinh không được đã của xa cách , ưa thích nghiện truyền thống của cũ tập lần nữa nảy sinh . Lúc này lục nghiễm thiếu kiệt lực tìm kiếm thơ đường từ tống bên trong có quan ải thủy của từ ngữ , đem của một vung lên viết đẹp như tranh , còn không thời hồi ức thời trẻ của du lịch dấu tích mà làm ngoạ du đồ . Bởi vì lúc này cư thất tình trạng tương đương gian khổ , trong nhà chỉ vẹn vẹn có của hiện viết chữ bàn , tức lúc bàn vẽ , lại phải cung cấp nhặt rau , may quần áo , ăn cơm và con cái điệu bộ khóa dụng , như vậy cục xúc mà khó mà chu toàn vẽ tranh vòng cảnh , gia tăng thêm lục nghiễm thiếu lúc này đã được hoàn toàn tước đoạt xuất ngoại viết sinh của tình trạng , khiến anh ấy không thể không đối ban đầu bày ra tính bút mực có chỗ cải cách , tại phong cách bên trên bắt đầu càng chú trọng tại mạnh mức độ hình tượng đại sơ đại chặt chẽ của kết cấu khí thế tổ hợp . Đương nhiên , cái này cũng không có nghĩa là hoàn toàn bỏ qua bút mực của bày ra tính , mà là yêu cầu tại bút mực của bày ra ở bên trong gắng đạt tới chặt chẽ , khiến của càng phù hợp hình tượng kết cấu tổ hợp yêu cầu .


Lục nghiễm thiếu hậu kỳ ( cái thứ ba thời kì ) của tranh sơn thủy , bắt đầu thoát khỏi điều khiển phạm trù của bút mực ràng buộc , tiến vào vậy chương pháp của ứng dụng phạm vi . Bút mực bởi vì không ngừng của tu luyện , dần vào tại trầm lấy thống khoái của cảnh . Nguyên lai bút mực của thêm biến hóa , từ từ tại đơn giản quy một ( đương nhiên đơn này thuần quy một ở bên trong vẫn bao hàm có biến hóa phong phú ) . Bút mực không mệt mỏi trong lòng , khiến anh ấy có thể tận tâm chăm chú tại chương pháp . Lâu mà lâu của , liền khiến cho được hắn ở đây chương pháp biến hóa bên trên đạt đến mọi việc đều thuận lợi của cảnh giới , càng giỏi về cấu trúc kỳ lạ khí thế của . Loại này mọi việc đều thuận lợi của cảnh giới , chủ yếu biểu hiện tại hai phương diện: một là chương pháp tổ hợp cấu thành khí thế có thể tùy tâm sở dục , hai là đại thể chương pháp cấu thành sau đó , đối trạng thái của vi diệu điều chỉnh thủ pháp cực kỳ tự như . Không hề thiếu tốt cấu , chính là tại anh ấy liên tiếp truy tìm chương pháp biến hóa ở bên trong lấy được . Lúc này văn chương của hắn , không cần làm bút hắc diện mạo biến hóa mà biến hóa , cũng không cần phải câu vu biểu xuất hiện đối tượng của khung , mà chỉ là vì cấu trúc chương pháp khí thế cùng biểu lộ tình cảm của mình , theo đuổi là chỉnh thể bút mực của thần vận .


Tướng so với phía dưới, lục nghiễm thiếu sơ kỳ ( thứ nhất thứ hai cái thời kì ) bút mực diện mạo biến hóa ở bên trong đương nhiên vậy ẩn chứa có thần vận , nhưng cái này thần vận là hàm súc đấy, không được nổi trội biểu lộ; mà hậu kỳ ( cái thứ ba thời kì ) truy cầu chỉnh thể của bút mực thần vận , đặc biệt khí thế của hùng vĩ phát triển thủ thắng . Lúc này anh ấy thi dùng bút mực tánh tình , cùng nó bút mực bản thân chỗ biểu hiện thần tình , hoàn toàn là duyên chương pháp biến hóa mà triển khai , bút mực ý vị tổng quát mà nói là chạy bỏ , trầm lấy thống khoái , mà không phải là thu liễm câu nệ; bút mực khí tức hướng tới càng là đơn giản , nhưng bút mực diện mạo biến hóa lại cũng không nhiều. Hoạ sĩ tại giai đoạn trước theo đuổi nhiều loại bút mực diện mạo , đến cuối cùng , có của diện mạo đã được chính mình hắn hữu ý vô ý bỏ qua . Cố ý bỏ qua là về sau qua tương đối cảm thấy không quá vui quần cái nào đó diện mạo mà không đại vẽ lên , vô tình bỏ qua là về sau đặc biệt khác mê luyến cái nào đó diện mạo mà tăng thêm xâm nhập , bởi vì không rãnh lại bận tâm nó anh ấy . Thật giống như bảo tháp , càng về sau càng nhọn , địa bàn ngược lại rút nhỏ . Nhưng "Ngọn tháp" càng nhỏ , khiết nhập của lực xung kích lại càng lớn . Bởi vì hậu kỳ dù rằng toàn bộ bút mực diện mạo biến hóa không quá nhiều, nhưng chỉnh thể bút mực thần vận lại đặc biệt khác mạnh, khí thế đặc biệt khác nổi trội . Lục nghiễm thiếu có phần bị tiếng tăm của vân thủy họa pháp , cục mực cùng lưu lại bạch , anh ấy trước hậu kỳ cũng bức tranh qua , nhưng sơ kỳ vẽ vân thủy , chú trọng vu cục bộ phận bút mực vận vị của làm nổi bật , hậu kỳ vẽ vân thủy thì thuần từ chỉnh thể khí thế của cần có xuất phát sinh . Hậu kỳ vận dụng cục mực cùng lưu lại bạch , hiển nhiên cũng là vì hình tượng khí thế của cả người cùng thần vận , tại bút mực biểu hiện trên có ý giản tỉ lệ nổi trội , còn như nhỏ xíu tân trang với hắn mà nói đã khinh thường bận tâm , vậy không quan trọng .


Lục nghiễm thiếu hậu kỳ ( thời đỉnh cao ) của phong mạo , tựa hồ một mặt là đem chính mình hắn 6 0 năm thay mặt họa phong trong chú trọng hắc pháp để bày tỏ xuất hiện âm dương của thoải mái đặc biệt đi xa càng mạnh mức độ mà đột hiển xuất hiện , một phương diện khác thì lại đem tại 5 0 năm thay mặt đã có , tại 6 0 năm thay mặt từng một lần đặt trí của công tinh tế trang trí họa phong kế tiếp nối phát triển , cùng làm lưỡng giả vi diệu kết hợp , hỗ là làm nổi bật , từ đó khiến cho vẽ tranh thuỷ mặc trong vừa có biểu hiện mãnh liệt thoải mái dãy núi , lại có giàu trang trí của công tinh tế vân thủy , có thể gọi là động , tĩnh , nhu , cương, công , viết tôn nhau lên bổ sung; vừa có nổi trội khí thế của , lại có phong phú thẩm mỹ nội hàm , —— vậy thì cũng là lục nghiễm thiếu có phần bị chín danh của hạp sông đồ mị lực chỗ .

  

Bốn , phía tây bức tranh là sáng tạo cái mới tham khảo

△ từ khi tranh âu tây chảy vào nước ta , nó tạo loại phương pháp , như khối trực tiếp , sắc thái các loại, có chỗ độc đáo , chúng ta có thể học tập của mà phương ngận nhiều, cũng nên cái lấy tới , là sáng tạo cái mới được tham khảo . Bởi vì cổ họa chú ý đường cong , không chú trọng cục mực , chúng ta nếu như chỉ từ đường cong bên trên tìm kiếm , cùng tiền nhân của sáng tác phương pháp tiếp cận , dễ dàng cảm thấy già . Dụng bên trên cục mực , lại thêm cao cấp màu biến hóa , cái này chút ít cũng không giống với tiền nhân của sáng tác phương pháp , đã cảm thấy mới . Phải mới đương nhiên có thể từ chi tiết bên trên dụng chủ nghĩa cải lương phương pháp đi cầu mới , nhưng nhất định cần có phương pháp bên trên của đại biến khác , mới có thể có đột phá mới .


lục nghiễm thiếu cho rằng tranh trung quốc đối tranh âu tây có thể có chỗ tham khảo , chủ yếu ở chỗ khối trực tiếp cùng sắc thái . Đối khối trực tiếp , anh ấy từ sáu mươi năm thay mặt liền mở bắt đầu nếm thử tích giờ thành khối , sáng tạo dụng cục mực chi pháp , phá hình tượng của nhỏ vụn , khiến hình tượng càng lộ vẻ đại khí , loại phương pháp này bên trên của đại biến khác mà hình thành đột phá , đến bảy tám chục năm thay mặt đã tương đương thích hợp . Mà đối với sắc thái của sáng tạo cái mới biến đổi , bởi vì chủ khách quan nhân tố , anh ấy một lần không khảo thi suy nghĩ , đến cuối đời lại lòng có mùi cam , có bị nếm , nhưng đáng tiếc là thời đã quá muộn .


Trung quốc tranh sơn thủy phong cách của phát triển , có thể phân là thủy hắc cùng thiết lập sắc hai đường, cuối cùng của xem ra là thủy mặc thắng thiết lập sắc . Tại tùy đường thời xuất hiện màu đậm thiết lập sắc hoạ sĩ như triển tử càn cùng lý tư dạy bảo , lý chiêu đạo, sau đó bởi vì cuối đời đường xuất hiện xã hội không ổn định , như gai hạo , lý thành , loại rộng chờ ẩn dật kẻ sĩ hoạ sĩ đều là chung tình tại thủy mặc sơn thủy . Đến tống thay mặt , thiết lập sắc tranh thuỷ mặc từng lại xuất hiện đứng lên , xuất hiện vương hi vọng mạnh cùng triệu bá câu , triệu bá túc chờ danh gia . Đường thay mặt "Hai lý" phụ tử vẽ là kim bích màu đậm tranh thuỷ mặc , phát triển đến vương hi vọng mạnh , thì là màu đậm thanh Lục Sơn thủy , lại hiệu "Đại thanh xanh" ; mà "Hai triệu" huynh đệ thì tại thanh xanh thiết lập sắc tranh thuỷ mặc ở bên trong, hoặc thêm hoặc thiếu mà tham gia dùng thủy mặc sơn thủy của mỗi chút ít kỹ pháp , khiến màu đậm chói lọi của "Đại thanh xanh ", hướng lấy kiêm hữu thủy mặc thanh nhã phong nhã của "Tiểu thanh xanh" chuyển sang , cho thấy thủy mặc kỹ pháp đối với thanh xanh họa pháp của thẩm thấu . Sau đó nguyên minh thanh , thì thủy mặc sơn thủy gần như nhất thống thiên hạ , dù rằng có một khác hoạ sĩ vẫn không muốn xa rời thanh xanh thiết lập sắc , nhưng thiết lập sắc tranh thuỷ mặc đã không còn đường tống của huy hoàng .


Hứa thêm truyền thống hoạ sĩ có lấy rất sâu thủy mặc tình kết . Như minh thay mặt từ vị , hoàn toàn lấy vẩy mực đến vẽ hoa mẫu đơn , đây là anh ấy "Bỏ hình mà duyệt ảnh" đặc biệt đam mê của phản ánh . Hành vi duy nhất đánh dấu một ô của truyền thống nghệ thuật kiểu dáng , tranh thuỷ mặc thật có đặc biệt của mị lực , năng lượng làm cho người ta cảm thấy một loại mới lạ kích thích cùng không tưởng tượng được lý thú . Thế nhưng mà , thái quá tuyệt đối thủy mặc quan niệm tuyệt nhiên bài xích sắc thái của vận dụng , qua phân của kính trọng tranh thuỷ mặc mà gièm pha thiết lập sắc bức tranh , cũng sẽ khiến tranh trung quốc biểu hiện của thiên mà trở nên nhỏ mọn . Tranh trung quốc nhà nếu như đem tiên diễm của sắc thái hết thảy cũng đổi thành màu mực , cũng là từ chỉnh thể bên trên hủy bỏ tranh trung quốc của đa dạng hóa , vậy sẽ có vẻ chỉ mức độ không thú vị . Tại thủy mặc phong cách phát triển đến cường thịnh sau đó , nếm thử sắc thái thành là tranh trung quốc "Liễu ám hoa minh hựu nhất thôn" của một cái mới lựa chọn , bao gồm ngô xương to lớn , hoàng khách hồng , mở lớn ngàn , Chu dĩ xem chờ danh gia , cũng từng lấy sắc thái thử một lần thân tay , là truyền thống tranh trung quốc mở ra trước nay chưa từng có của cảnh giới mới . Lịch sử sự thực đã kiểm chứng minh , đối mặt khách quan thế giới của ngũ thải tân phân , tranh trung quốc cũng không phải là toàn bộ không có năng lực đi biểu hiện .


Lục nghiễm ít tại lúc đầu , vì không đồng ý ngô hồ buồm của thiết lập sắc tranh thuỷ mặc bao phủ chính mình , anh ấy cố ý không dùng trọng sắc , áp dụng nhạt thiết lập sắc , để tránh che giấu đường cong của hắc vết , lấy cùng ngô hồ buồm kéo dài khoảng cách . Về sau lục nghiễm hiếm thấy đến mở lớn ngàn của bát màu , cũng tự biết "Là sở trường của hắn , mà vừa vặn là của ta sở đoản , cuối cùng không được hơn hẳn anh ấy ", nhưng lục nghiễm ít tại cuối đời , hay là không đở được nếm thử sắc thái của to lớn dụ hoặc . Lấy hắn trác tuyệt ngộ tính , anh ấy bất khả năng đối lấy sắc thái tham gia tranh trung quốc cái này một thời thay mặt tính của nhạy cảm sự việc quan trọng cần giải quyết nhìn mà không thấy , anh ấy cũng không chịu lấy hoạch mà là lao để trói buộc chính mình. Năm 1984 lục nghiễm thiếu đã 76 tuổi , anh ấy có lưỡng thì bức tranh bạt nói: "Năm ngoái ngày mùa hè vương sinh lăng côn thúc hơn biến pháp , mô phỏng tại thiết lập sắc phương diện làm đột phá khẩu . Cho gọi là tồn tại kỳ cốt pháp dụng bút mà dẫn vào tây dương thuốc màu , lại tựa như có thể thử một lần , sau đó thành hình này . " " cho tại tranh sơn thủy tẩm biếu tặng cổ pháp sáu mươi năm , nay mạo già triếp muốn tuyệt đi dựa vào , bắt đầu từ số không , mà không biết chỗ hướng về , như đêm tối đi đường , trước phương lại tựa như có ánh sáng , mà lấp lóe mị định , chuyển đi chuyển xa. Này số đồ vậy. Không biết bỏ đi , viên hình người cùng sở thích , hi vọng được đánh giá chính ." Lúc này lục nghiễm ít tại có vị vương lăng côn của đề nghị phía dưới, lại lớn mật nếm thử dụng tranh âu tây thuốc màu tiến hành biến pháp . Đây đối với lục nghiễm dịu dàng nói , hiển nhiên là cái hấp dẫn rất lớn , anh ấy một lần quả là tại không tiếc "Tuyệt đi dựa vào , bắt đầu từ số không" . Anh ấy vậy biết rõ loại này biến pháp gốc rễ nền tảng ứng là "Tồn tại kỳ cốt pháp dụng bút" . Thế nhưng mà , bởi vì trước kia đối sắc thái vận dụng thiếu kinh nghiệm , dù sao "Không biết chỗ hướng về ", tại nếm thử ở bên trong , anh ấy phát hiện "Trước phương lại tựa như có ánh sáng ", nhưng lại cảm thấy cái này sáng ngời "Lấp lóe mị định , chuyển đi chuyển xa ", về sau lục nghiễm thiếu liền chính mình trong dừng lại nếm thử . Lấy lục nghiễm thiếu của tuệ thức cùng cá tính , anh ấy đã dám tại "Tuyệt đi dựa vào , bắt đầu từ số không ", lại gặp "Trước phương lại tựa như có ánh sáng ", theo lý con đường này anh ấy ứng kiên trì đi xuống , nhưng lại vì sao lại trong dừng lại đây? Tại đây thử xiển tích duyên do như sau .


Truyền thống lấy thủy mặc làm chủ tranh trung quốc , thường thường là bỏ lại rực rỡ của hình tượng phân bao quanh , nổi trội hắc bạch lưỡng cực so sánh , nhưng lại kiêng kị lưỡng cực so sánh quá mãnh liệt , nguyên nhân tại nghệ thuật biểu hiện bên trên yêu cầu cử trọng nhược khinh , dụng tâm tại bình thường định thời không của siêu dật biểu hiện , khiến trầm thực cùng linh hoạt kỳ ảo hỗ là chiếu xuất hiện . Cho nên truyền thống loại tranh trung quốc yêu cầu hoạ sĩ luyện thành trên tay "Tuyệt hoạt ", lấy khiến sáng tác tình tính tại tương đối cô đọng của thời không ở bên trong, tại tương đối hình thái ở bên trong , làm linh biến thuấn thời phát triển . Mà xuất hiện thay mặt tranh trung quốc phải theo truyện thống thiên còn vu thủy mặc bản sắc của làm sạch biểu hiện , phát triển đến sắc hắc giao hưởng của phong phú biểu hiện , cái này tuy là một cái đều có thể khai quật của mới không gian , nhưng bên trong lại khác có một loại thâm ảo của "Dấu vết hóa" tri thức tại .


"Dấu vết hóa" cái từ này , tuy nhiên sớm nhất do thạch đào đề xuất , nhưng bởi vì cổ nhân vẽ tranh mạnh cỡ nào mức độ có bút có hắc , bút bút gặp bút , nguyên nhân "Dấu vết hóa" phần lớn là chỉ dụng bút thao diễn thuần thục mà tới hóa cảnh , đối với "Dấu vết" của điệp hóa của thời không quy luật , truyền thống của khai quật hiển nhiên vẫn rất không đủ . Truyền thống của vẽ tranh phương thức , thêm lấy "Thư pháp thức" của thuần chủ quan tinh thần phát triển làm chủ , gần như có thể không phải nhất định khảo thi suy nghĩ bằng giấy của biến tính vấn đề; mà nhiều tầng sắc hắc của chồng chất cùng phá tỉnh , thì khiến môi giới phẩm bản thân của tác dụng được đột hiện ra đến, bởi vì vẽ tranh thời cho dù là gần rơi tầng kế tiếp vệt nước , cũng sẽ khiến nhạy cảm của sinh giấy tuyên biến tính . Nhiều tầng của sắc hắc chồng chất , sinh giấy tuyên vốn là xuyên thấu qua của đặc tính liền biến mất , lấy không tốt liền sẽ ảnh hưởng tranh trung quốc vốn là không linh vận cảm giác biểu hiện . Đương nhiên , như năng lượng nắm chặc sinh giấy tuyên xuyên thấu qua cùng không thấu của biến ảo so sánh chiếu căn cứ , lại cũng sẽ khiến vận cảm giác mị lực đang vẽ bên trên càng là đột xuất hiện . Nhưng mà loại này tìm kiếm đối tranh trung quốc gia lai nói , lại cũng là cái phi thường gian nan thách thức . Bởi vì biểu hiện sắc hắc giao hưởng không chỉ có cần nhờ chủ quan tinh thần tức thời phát triển , vẫn phải bận tâm môi giới phẩm của tương ứng phối hợp thể xuất hiện ( cho nên môi giới phẩm của tương ứng cải cách vậy là hoạ sĩ chú ý ) , trong đó "Dấu vết" của điệp hóa của thời không biến ảo nhân tố quá lớn, càng cần có hoạ sĩ đối chi tác chăm chỉ không ngừng của thí nghiệm tính tìm kiếm nếm thử . Hoàng khách hồng bức tranh tranh thuỷ mặc thẳng đến qua đời vẫn còn như vậy thêm chưa xong chi tác , liền nói minh hắn thủy mặc thí nghiệm tính tìm kiếm nếm thử ---- thẳng tại tiến hành .

Bởi vì , truyền thống cùng xuất hiện thay mặt , một chú trọng tại dụng bút của nguồn gốc , một dụng tâm vu thủy cùng sắc hắc của huyễn hóa , tuy nhiên thủy cùng sắc hắc của tích điệp phá tỉnh huyễn hóa thế nhưng mà rất có huyền ảo tại , nhưng tại trung quốc vẽ cao tầng thứ , nguồn gốc cùng huyễn hóa vốn nên là hỗ là chuyển hóa đấy, nếu không liền sẽ vẻn vẹn chỉ là lấy dùng tranh âu tây của bộ dạng , lại mất đi vậy tranh trung quốc vốn có thần vận . Mà phải như vậy đối với tranh trung quốc sắc hắc giao điệp của biểu hiện lực tiến hành xâm nhập của tìm kiếm cùng đúc nóng , đương nhiên vậy quyết không phải ngắn hạn chỗ năng lượng có hiệu quả .

Bởi vậy có thể thấy được , "Lục gia vân thủy" của thần diệu cảnh giới , là lục nghiễm thiếu nếm thử lịch luyện bao nhiêu năm , mới đạt tới lô hỏa thuần thanh , nhưng ở lúc này anh ấy đã bước vào mạo già của năm , lại thêm bên trên tật bệnh của tra tấn , cuối đời xã hội hoạt động của ngày càng thường xuyên , thử nghĩ nếu phải anh ấy lại đi đúc thành một cái hoàn toàn mới của phong cách , như thế nào việc một sớm một chiều? Bởi vì , không được đã mà từ bỏ , đối lục nghiễm ít đến nói thật là loại bất đắc dĩ , vậy là rất lớn tiếc nuối .


"Trước phương lại tựa như có ánh sáng ", —— sắc thái nếm thử đối với lục nghiễm thiếu cuối đời của dụ hoặc , mặc dù bởi vì các loại nhân tố mà mùi có thể thành công , nhưng cái này phải nói không phải anh ấy một thời của tâm huyết dâng trào , tựa hồ vậy ám chỉ ra xuất anh ấy lo liệu kế tiếp nối tìm kiếm một loại khả năng của sáng tạo cái mới xu hướng . Lục nghiễm thiếu trong dĩ vãng tráng niên thời khắc, giả như không phải chỗ cảnh ác liệt , cư thất trong ngay cả một như tốt của bàn vẽ vậy không có đủ , giả như trung quốc của biên giới sớm ngày mở bỏ , có thể khiến anh ấy rất sớm đã có một cái càng là khoáng đạt của tầm mắt , vậy lục nghiễm thiếu cho tới nay lưu lại cho chúng ta đấy, lại chính là sao tốt nhất cá diện miện?


Bây giờ , đối mặt lão nhân cuối đời từng có sự bất đắc dĩ cùng tiếc nuối , lục nghiễm thiếu vẫn có không ít đệ tử cùng sùng bái giả , lại có ai năng lượng kế thừa anh ấy chưa xong của tìm kiếm sáng tạo cái mới sự nghiệp đâu?


△ lưu nước lỏng hội họa thi triển , có ít người không được có thể tiếp thu , nhưng ngã cho rằng anh ấy năng lượng kiên quyết cách tân , duy nhất tích hề đường kính , là có tích cực ý nghĩa , nguyên do không được một khoản mạt sát . Ngã cho rằng lúc lấy ý nghĩa , mà không phải học nó dấu vết . Nếu như dựa vào bút mực vận dụng , có thể đạt tới như lưu nước lỏng như thế của trừu tượng hiệu quả , vậy mạt bức tranh trong điểm đường , xuất của tại chỉ cổ tay , là làm giả tính linh của trực tiếp phản ánh , thì xa không phải thủy mở đất can xoa chờ đặc kỹ có thể bằng .


cuối đời của lục nghiễm thiếu tư tưởng cũng không thận trọng , anh ấy đối lưu nước lỏng cùng Triệu Vô Cực của bức tranh cũng có chú ý . Anh ấy từng cố ý sai người mua sắm Triệu Vô Cực của tập tranh . Tuy nhiên anh ấy đối triệu của quá trừu tượng cùng lưu của đặc kỹ có bất mãn , nhưng đối với triệu của thiết lập sắc , kết cấu cùng ý cảnh , tình cảm , lưu duy nhất tích hề đường kính của trừu tượng hiệu quả , hay là cảm thấy rất hứng thú . Anh ấy cuối đời cũng có một lần chuyên chú vào sắc thái , tại tranh âu tây nhà chỉ giờ phía dưới, anh ấy thậm chí nếm thử qua vận dụng propylen sắc . Nhưng phương diện này của nếm thử mùi lấy được nổi trội tiến triển , mùi bao lâu liền trong dừng lại . Sau lục nghiễm thiếu lại từng tận sức tại trừu tượng ý vị của nếm thử , năm 1983 anh ấy lại bức tranh 8 0 bức trừu tượng tranh thuỷ mặc , đồng thời tại lời bạt trong trình bày tâm đắc của mình . Tại đây chút ít nếm thử ở bên trong, cũng có một hai khả quan giả , nhưng đại thể còn không rất thích hợp , không thể cùng anh ấy vốn có tác phẩm xuất sắc tướng so với . Mặc dù như thế , lục nghiễm thiếu đến già vẫn giỏi về biến thay quan niệm để cầu sáng tạo cái mới , cái kia loại đến chết cũng không đổi truy cầu sáng tạo cái mới tinh thần , hay là giá trị cho chúng ta khâm phục cùng suy nghĩ sâu xa .


    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    ×
    ×

    ¥.0 0

    Wechat hoặc thanh toán tiền tệ tảo mã thanh toán:

    Khai thông tức đồng ý《 cái đồ VIP phục vụ hiệp nghị 》

    Toàn bộ > >
    p