Thật bạn bè phòng sáchHoặcTruyền thống truyền thừaHoặcLục nghiễm thiếu: tranh sơn thủy lời bàn nông cạn của tôi (hạ)

Chia sẻ

Lục nghiễm thiếu: tranh sơn thủy lời bàn nông cạn của tôi (hạ)

2 0 15- 0 2- 13Thật bạn bè phòng sách


Lục nghiễm thiếu bạch câu hoàng ngưu hạp triều vân mộ vũ từ


Bốn mươi một , dụng bút làm chủ

Hắc từ bút xuất , hạ bút thời khắc, đầu bút lông chuyển động , phát sinh bắt đầu ngã, ngừng ngắt , thô tinh tế , từ tật chờ biến hóa , biến hóa của nó là sử dụng hắc đến ghi chép lại , nếu như không mực , không bút chuyển động , không để lại dấu vết , dùng cái gì gặp dụng bút chi diệu , nguyên do hắc làm bút phục vụ . Còn hắc của đậm nhạt , can ẩm ướt , cũng là tại đầu bút bên trên xuất hiệu quả . Như ẩm ướt hắc ( thủy phân nhiều hơn của hắc ) hành bút phải tương đối nhanh , dụng ẩm ướt ngọn bút thêm nhấc lên , dụng can bút bút thêm khấm dưới, nhân thế sử dụng , công phu còn đang đầu bút bên trên. Nguyên do một loại nói dụng bút dụng hắc , dường như lưỡng giả là đồng thời làm được . Kì thực lấy dụng bút làm chủ , dụng hắc làm phụ , có chủ thứ nhẹ trọng của khác . Còn dùng nước hắc tô đậm vân khí vân vân, mặc dù nói dụng hắc , nhưng không phải dụng hắc chủ yếu của giờ . Nguyên do mới học vẽ tranh , nhất định phải huấn luyện dụng bút phương pháp , phải toàn thân vận khí đem năng lực dùng đến ngòi bút bên trên, kiến thức công phu đánh cho vững chắc , dụng bút tức tốt, dụng hắc từ trước đến nay . Chỗ hiệu "Hắc phân ngũ thải ", bút không tốt, quyết không ngũ thải chi diệu , mấu chốt còn đang dụng bút bên trên. Quốc hoạ truyền thống kỹ pháp , dụng bút tối trọng yếu , tiếp theo dụng hắc . Từ khi nguyên người sáng tạo là tranh thuỷ mặc , lấy dùng nước hắc làm chủ , hỏi lấy thoa màu làm phụ , hắc chất nhẹ, gia tăng thêm thấm thủy của giấy , biến hóa của nó của nhiều, vì đó anh ấy bức tranh loại không cùng . Nhưng mà dụng bút dụng hắc , không phải cô lập đấy, đầu tiên vi biểu xuất hiện đối tượng phục vụ , quên ghi chép đối tượng , đùa giỡn kỹ khéo léo , vậy cô phụ bút mực diệu dụng .


Bốn mươi hai , dụng hắc pháp

Dụng hắc chi pháp , muốn đến bát , luyến tiếc hai chữ . Không được can không được ẩm ướt , đậm nhạt thích hợp ở bên trong, đương nhiên cũng là dụng hắc chi nhất pháp . Nhưng mà thông bức như thế , vậy liền bình . Vẩy mực pháp là dụng cực ẩm ướt hắc , tức đầu bút chấm bên trên bão hòa chi thủy hắc , hạ bút phải nhanh , chậm thì hạ bút mực nước thấm mở, không thấy giờ hoạch . Chờ can hoặc đem can sau đó , lại dùng mực đậm phá . Liền tồn tại khá nhạt hắc của bên trên, gia tăng thêm khá đậm của bút , khiến một khối này nhạt hắc ở bên trong , gia tăng tầng thứ . Cũng có nhân nhạt hắc mùi ngàn của lúc, tức dụng mực đậm phá , như là mực đậm theo thủy thấm mở, có thể thấy được phong nhã . Hoặc đầu bút chấm vậy nhạt hắc sau đó , lại tại ngòi bút hơi chấm một chút mực đậm , xen vào nhau điểm tới , một mạch mà thành , tức gặp đậm nhạt hắc vết , không nhất định lại phá . Nhưng một bức ở bên trong , cũng dụng vẩy mực , vậy gặp nó bình . Nguyên do tại thích hợp của mà phương , ở giữa lấy luyến tiếc hắc pháp . Chính là can hắc hoặc khô hắc móc ra vật tượng , thêm chút thuân xoa là đủ. Vẩy mực đúng phương pháp , lâm ly rực rỡ , có xương có thịt , không đúng cách , thì vật thể không được phân , mơ hồ cồng kềnh , nguyên do vẩy mực ở bên trong , còn phải gặp bút . Nếu như thông bức dụng của thuần là luyến tiếc hắc phương pháp , đầu bút thủy phân cực ít, có hình người cho thường bút toàn bộ từ miệng mút ra , can bút nhạt hắc , cái gọi là "Tích mặc như kim ", vẻ xong sau đó , có hòa hợp minh sạch cảm giác . Nhưng cũng có thể tại thích hợp của mà phương , một chỗ hoặc mấy chỗ dụng bên trên vẩy mực pháp , tại can bút nhạt hắc ở bên trong , khảm hơn mấy khối hắc khí lâm ly của vẩy mực , có thể khiến thông bức thần khí càng thêm sung mãn . Hoặc giả giác đến tại đây một bộ phân toàn bộ dụng can bút nhạt hắc , tinh thần thiếu , có thể dùng dày ẩm ướt hắc thuận lấy can bút của thế đạo, thoảng qua gia tăng thêm mấy bút giờ hoặc ngắn hoạch , lấy nâng cao tinh thần quán khí . Cái này vậy gọi là "Phá ", phá giả phá nó bình , nguyên do nhạt hắc dụng mực đậm phá , can hắc dụng ẩm ướt hắc phá , một cái mục đích chính là khiến hình tượng không được bình có tầng thứ . Bởi vì của vẩy mực luyến tiếc hắc có thể xuyên sáp hỗ dụng . Cổ nhân nói tới "Vương hiệp vẩy mực , lý thành luyến tiếc hắc , hai nhà kết hợp lại , chính là thành bức tranh quyết ." Chính là cái đạo lý này .


Bốn mươi ba , dụng hắc sáng loáng

Dụng hắc phải ánh sáng, quang giả nhuận vậy. Đó là một mảnh tinh quang ý nghĩa . Cái gọi là "Hắc phân ngũ thải ", chính là một mảnh màu mực ở bên trong , đậm nhạt can ẩm ướt , nặng nhẹ , tầng tầng chiếu vùng , tức phân mắt tinh tầng thứ , mà lại hòa hợp hoà mình . Oánh nhiên trơn bóng , không ngán không nóng nảy , chính là gặp hắc pháp .

Hắc nhuận không phải ẩm ướt của gọi là , can bút cũng muốn gặp nhuận . Phải tại khô nhạt trong gặp nở nang . Hắc do bút sinh , bút không được liệt nửa người , hắc tự nở nang . Bút lông trải rộng ra mà không tan , hạ bút bình quân gắng sức , như là hắc mặc dù can cũng nhuận mà không gặp khô . Nhất định phải đầu bút giờ bố trí công phu , tâm trong phải có một loại định lực , cho dù đầu bút trên có hắc không mực , ngã hay là làm theo ý mình , bất vi sở động . Làm đến cái này điểm, là không dễ dàng , nhất định phải trải qua không ngừng của rèn luyện , mà sau đạt tới cảnh giới này . Thường có mới học người, vẽ lên một hai bút , thì phải đi chấm mực , lấy tới không được can không được ẩm ướt , vậy liền bình .


Bốn mươi bốn , do dày nhập nhạt

Nguyên hoàng tử lâu 《 viết tranh thuỷ mặc quyết 》 hiệu "Bức tranh thạch chi pháp , trước từ nhạt hắc lên, có thể đổi có thể cứu , dần dần dụng mực đậm giả là hơn." Lại hiệu "Vẽ tranh dụng hắc khó khăn nhất , nhưng trước dụng nhạt hắc tích , đến khả quan chỗ , sau đó dùng tiêu hắc mực đậm , phân ra huề đường kính xa gần , nguyên nhân tại sinh giấy trên có hứa thêm tưới nhuần chỗ , lý thành tích mặc như kim là vậy" . Đoạn văn này đối tích mặc như kim của họa pháp là không tệ . Nhưng là người bình thường lầm phân giải vẽ tranh đều phải do làm hình ảnh dày , vậy liền sai . Tích mặc như kim vẻn vẹn họa pháp bên trong một khía cạnh , một cái khía cạnh khác là vẩy mực , vậy cũng không năng lượng do làm hình ảnh dày , nhất định phải do dày nhập nhạt . Tức như một loại họa pháp , tại cục bộ nhất định phải lộ ra sinh cay của mấy bút , cái này mấy bút cũng không năng lượng do làm hình ảnh dày , mà nhất định phải do dày nhập nhạt . Bởi vì trước bức tranh nhạt , sau gia tăng dày , mơ hồ bút mực vết tích , cũng sẽ không sinh cay , mà sinh cay của mấy bút , lại là toàn bộ vẽ nói tinh thần chỗ , không có , góc cạnh vừa đi , cũng là mất đi vậy tinh thần . Nguyên do cái này nồng đậm của sinh cay mấy trên ngòi bút , tuyệt không rơi xuống gia tăng nhạt hắc . Chỉ có ở bên cạnh nó dần nhạt chỗ , tầng tầng làm sâu sắc , tức gặp sinh cay , lại gặp hùng hậu . Trên xuống dẫn dắt hoàng hình nhìn nói "Dụng hắc khó khăn nhất ", ngã cho là khó trả nhất là dụng bút , cái này nồng đậm của sinh cay mấy bút , tuy là dụng hắc , nhưng chủ yếu hay là dụng bút , nhất định phải gặp bút tích , làm đến trầm lấy thống khoái , dụng bút không tốt, hiệu quả hoàn toàn biến mất .


Bốn mươi năm , mặc cốt

Làm tranh sơn thủy , mặc cốt tối trọng yếu , mặc cốt được rồi , có thể thiết lập sắc , cũng có thể không thiết lập sắc . Nếu như bút bút gặp bút , có rất duyên dáng đường cong cùng ý tưởng , thỏa đáng mà biểu hiện vật tượng , tại loại này tình hình dưới, thích hợp thi lợt lạt , không đồng ý nó che giấu ngọn bút . Nếu như dùng trọng sắc , như đá thanh , thạch xanh , chu sa , thạch hoàng tương tự che đậy lực rất mạnh mỏ chất thuốc màu , đem mặc cốt che giấu , liền rất đáng tiếc . Cho nên làm hạ bút lúc trước , thiết lập sắc cùng không , phải trong lòng hiểu rõ , nếu như dụng thạch thanh , thạch xanh chờ trọng sắc , mặc cốt thích hợp giản ít, như là cũng không che đậy ngọn bút chỗ tốt , lại không được bởi vì phía dưới có tầng mặc cốt , mà tổn hại đến nhan sắc của tươi mới minh . Hắc cùng sắc phải bắt đầu hỗ trợ của tác dụng , làm đến hắc không ý kiến sắc , sắc không ý kiến hắc , hắc bên trong có sắc , sắc bên trong có hắc , phối hợp với nhau , hợp quần tăng sức mạnh .


Bốn mươi sáu , thiết lập sắc chủ mức độ

Thiết lập sắc phải có một chủ mức độ , hoặc thiên về nóng sắc , hoặc thiên về lãnh sắc , tại hạ bút bức tranh hắc cảo lúc trước , phải dự trước có cái cuối cùng , sau đó có thể chút ít mà phương cần phải lưu lại bạch chuẩn bị cao cấp . Đuổi tầng chăm sóc , không đến nỗi khiến hắc cùng sắc cùng nhau đánh nhau , gây nên "Chán ", "Bẩn ", "Kết ", "Loạn" chờ tệ nạn . Thiết lập sắc phải đơn giản , phải thiên về một cái điệu , không được đỏ một khối , xanh một khối , không có một cái chủ mức độ . Nhưng ở đơn giản ở bên trong muốn gặp phong phú , có khi tại mấy loại nóng sắc ở bên trong , gia tăng thêm một chút lãnh sắc . Lãnh sắc cũng vậy , tầng tầng tôn phát sinh , lấy đạt tới tức đơn giản lại phong phú . Cũng có tại một bức họa ở bên trong , chia mấy cái đoạn , đại khái chia hai cái đoạn , thượng đoạn chủ điều động lãnh sắc , phía dưới một đoạn có thể khảo thi suy nghĩ dụng nóng sắc , nhưng mà chủ mức độ mặc dù không đồng , cũng phải được thống một . Giữa hai bên , có thể dùng một chút ít ở giữa sắc làm môi giới . Truyền thống dụng che giấu tính của mỏ chất thuốc màu , thường thêm tại thiết lập lãnh sắc lúc trước , dụng nóng sắc đặt cơ sở , như trên thạch xanh dụng đất son đặt cơ sở vân vân. Lại có tại lụa làm hoặc mỏng của giấy bên trên vẽ tranh , thường dụng thạch thanh , thạch xanh , bột chì , chu sa , thạch hoàng chờ trọng sắc thoa lên phản diện , tôn xuất chính diện của nhan sắc , khiến cho minh sạch . Hiện nay , tích quản thuốc màu nhiều loại thêm tốt , chi bằng dùng thử , lấy bổ cứu truyền thống dụng mấy loại nguyên sắc không tránh được đơn điệu tệ nạn . Nhưng quốc hoạ cuối cùng lấy bút mực thủ thắng , nếu như một mực truy cầu rất thật , mà ham muốn cùng thải sắc căn cứ tướng tướng so với đồng thời , thì vậy mất đi vậy quốc hoạ của bản chất . Mà mà lại trước mắt dụng sinh giấy , đặt bút viết có vết , lại dễ dàng thấm mở, không dễ bổ cứu , chỉ sợ không dễ lấy lòng . Chỉ vì quốc hoạ thiết lập sắc , tại truyền thống kinh nghiệm bên trên chi bằng phát triển , chúng ta không ngại nếm thử , lục lọi ra một con đường đến, phá vỡ cổ lổ sĩ , tự sáng tạo diện mạo mới , là hoàn toàn cần phải .



Lục nghiễm thiếu bình mà nhất xuyên ổn núi cao tứ phía đồng


Bốn mươi bảy , thanh xanh pháp

Như vẽ thanh Lục Sơn thủy , nhất định phải dự trước làm chuẩn bị cẩn thận , không phải vẻ xong mặc cốt , mà mà lại đã phủ lên thủy mặc , thành là một bức thủy mặc sơn thủy , ở đây căn bản bên trên, lại thêm thạch thanh thạch xanh , thành là một bức thanh Lục Sơn thủy . Như vậy thanh xanh cao cấp , nhất định làm rất bẩn , không được minh sạch . Nhưng cũng không nhất định phải tượng đường đại đại tiểu lý chiếu tướng lớn như vậy thanh xanh pháp , không phác thảo không thuân , bên trên thanh xanh lại câu kim . Loại này kim bích tranh thuỷ mặc tráng lệ , chúng ta cũng không vứt bỏ , mà mà tại này căn bản bên trên, có thể thay đổi vào phát triển . Nhưng ngoại trừ này của ngoại , chi bằng sử dụng quốc hoạ thuốc màu thạch thanh thạch xanh của đặc biệt sắc thái , đồng thời kết hợp tống nguyên của thuân xoa , cùng thiển giáng của thiết lập sắc , lấy tinh dụng hồng , vừa có truyền thống , lại có tân ý . Kinh nghiệm của ta , đang vẽ mặc cốt lúc, nhất định phải cố ý chừa lại một chút ít trống không chỗ , chuẩn bị bên trên thạch thanh thạch xanh . Mùi bên trên lúc trước , trước dụng đất son hoặc nước xanh chờ làm tôn sắc , nơi này ở trên , thông thể bên trên thạch xanh , không thích hợp một thứ bên trên đủ , nhất định phải phân mấy lần đuổi tầng tráo bên trên, sau đó lại tại toàn bộ bức tranh ở giữa trọng điểm lồi ra dương diện bên trên, tăng thêm thạch thanh , cũng không thích hợp một thứ bên trên đủ , cần phân mấy lần tráo bên trên, như vậy mới có thể lấy được rõ ràng mà dày của hiệu quả . Bức tranh thanh Lục Sơn thủy nhất định phải làm đến rõ ràng mà dày, nếu như rõ ràng mà yếu ớt , hoặc dày mà chán trọc , cũng không đạt tới lý tưởng hiệu quả . Thiết lập sắc đại thể hoàn thành , cuối cùng dụng hắc hoặc nước xanh tại thạch thanh thạch xanh chỗ , tăng thêm thuân xoa hoặc giờ đài giờ; hoặc tại thanh xanh ở giữa , khảm nạm mấy khối màu mực đỉnh núi hoặc hòn đá , hoặc chỉ ở núi đá bên trên thiết lập thanh xanh , mà bụi rậm cây hắc bức tranh không thiết lập sắc , chỉ dùng đất son hoặc mặc thanh nhiễm thụ kiền; hoặc gần như chỉ ở một bức họa trọng điểm chỗ , thiết lập thanh xanh , dư bộ đơn thuần thiển giáng thiết lập sắc , hoặc mảng lớn bụi rậm cây , thu đến đan thúy rạng rỡ , nó lá cây thiết lập lấy chu sa , phấn , đỏ thẫm vàng, thạch thanh , thạch xanh các loại, mà núi đá hắc bức tranh không thiết lập sắc , thậm chí lưu lại bạch cũng không dùng nước hắc phủ lên . Cuối cùng chi pháp vô định pháp , là tại hòa hợp biến .


Bốn mươi tám , thiết lập sắc biến hóa

Ta vẽ họa tranh thuỷ mặc , một loại thiết lập sắc thường lấy nhạt nhẽo làm chủ , không đồng ý nhan sắc che giấu ngọn bút đường cong , nhưng cái này vẻn vẹn thiết lập sắc một loại , chúng ta vậy quyết không thể xếp ngoại trừ làm lại sắc . Cổ đại bức tranh dụng sắc đơn giản , nhung mà đất son , hao phí thanh , cây mây vàng, thạch thanh , thạch xanh mấy loại , mà mà lại đa dụng nguyên sắc , rất thiếu mức độ hợp ứng dụng . Chủ yếu dựa vào mặc cốt của khô ẩm ướt , đậm nhạt , phồn giản chờ biến hóa , nhan sắc chỉ là đưa đến phụ trợ cùng tác dụng phụ trợ . Nguyên do thiết lập sắc tuy là nhạt nhẽo hoặc đơn giản , mà không giác nó chỉ mức độ , vẫn là nhận được sắc mức độ phong phú hiệu quả . Nhưng là chúng ta không được thoả mãn với cổ pháp , cổ đại không có thuốc màu , hiện tại có rồi; cổ nhân không có thiết lập sắc phương pháp , chi bằng sáng tạo cái mới tự vận . Thiên nhiên nói cung cấp cho chúng ta chói lọi thêm lệ của nguồn suối , mà tranh âu tây cùng thải sắc ảnh chụp cũng đều khả dĩ dùng làm tham khảo , tại thiết lập sắc bên trên, chúng ta phải sáng tạo ra một thay mặt làn gió mới tới.


Bốn mươi chín , gia tăng được bên trên, bỏ được xuống

Thiết lập sắc không phải chấm vậy nhan sắc bình tô đi tới , nhất là tại lần thứ nhất nhan sắc làm sau đó , nhất định phải trọng gia tăng gọt giũa , làm đến sắc thái phong phú mà có trầm trọng cảm giác . Nhưng gia tăng lần thứ hai nhan sắc , không được bình tô , cũng phải gặp bút tích . Nhất định phải thuận miêu tả sắc của bút pháp , tầng tầng gia tăng thêm , ở giữa thạch cốt âm chỗ trũng , dụng ngắn hoạch hoặc ý tưởng gia tăng thêm , không thể chơi sai ngoan loạn , nếu không thì phải chán . Cũng không có thể theo như miêu tả bút pháp tử một tia cũng không di động mà gia tăng thêm , như vậy thì phải kết . Bức tranh tranh thuỷ mặc không được một lần tức rồi, nhất định phải một lần hai lần mà gia tăng , mới có thể dày, mới có thể khiến người có còn công cảm giác . Nhưng mà "Gia tăng được bên trên" là một đạo quan , mới học mỗi lần gia tăng không ở trên , lần thứ nhất vẻ xong sau đó , lại phải thêm , liền không thể nào dưới tay . Hoặc một gia tăng liền chán , liền kết , hoặc không dám gia tăng , nhìn qua liền không hoàn công . Chỗ nào ứng gia tăng , chỗ nào không ứng gia tăng , tâm trong phải có số lượng . Đại khái thực chỗ trọng xử phải thêm , thậm chí có của mà phương phải thêm được kết thực , một lần hai lần mà gia tăng , không đồng ý nó xuyên thấu qua một chút gió . Có chút ít mà phương thiếu gia tăng , hoặc là dứt khoát không thêm , tức cái gọi là "Bỏ được xuống" .


Năm mười , dơ bẩn cùng can sạch

Dơ bẩn cùng can sạch là một đôi mâu thuẫn , bẩn thỉu sẽ không can sạch , sạch sẽ sẽ không dơ bẩn . Nhưng mà tranh sơn thủy cũng không năng lượng bẩn , cũng không năng lượng quá can sạch . Chúng ta ngôn ngữ trong nghề cái gọi là "Lôi thôi tranh thuỷ mặc" nói đúng là tranh sơn thủy không được quá can sạch . Phải lỏng tóc , phải thô phục loạn đầu , phải mênh mang mênh mông , phải lột bong ra từng màng rơi . Nguyên do loại này tranh sơn thủy , mặc dù nhật lôi thôi , nhưng không phải bẩn , nhìn qua hay là màu mực sinh ánh sáng, thông thể minh sạch , loạn mà không loạn , đâu vào đấy , đây là một bức thành công tranh sơn thủy chỗ thiết yếu của ưu điểm . Là có khác với vận dụng ngòi bút hỗn loạn , dụng hắc không phương , lại chán lại kết , hắc khí nhét đầy , di chuyển khói trướng hắc , giờ dơ tràn đầy giấy , cái này mới là bẩn , là tranh sơn thủy bên trong mao bệnh . Còn can sạch , từ mặt chữ bên trên nói , hai chữ này là tốt đẹp . Một món mỹ thuật tác phẩm , nếu như không được can can sạch sạch , đầy mắt dơ bẩn . Còn có cái gì có thể lấy đây? Nhưng ở chỗ này của cái gọi là can sạch , là có dẫn số . Chỉ một mực tinh tế cẩn , không thả ra tay , bút cùng bút ở giữa mỗi bên không liên hệ , hắc cùng hắc ở giữa cũng không liên hệ , dụng bút tấm kết , dụng hắc dụng sắc chỉ mức độ vô vị , khô cằn sinh khí toàn bộ không . Một bức họa từ giấy nhìn trên mặt tuy nhiên ngàn can sạch sạch , một chút cũng không có bẩn thỉu , nhưng nó mọi thứ cũng là cứng nhắc tấm , không có sinh khí đấy, thuần gặp chút ít xuân con giun thu tỵ bút mực cặn bã , càng tại sao tự như , một mảnh tinh sáng cái này cũng là tranh sơn thủy trong một loại khác mao bệnh . Chúng ta thường xuyên đoán tới có người hạ bút chính là bẩn , có người hạ bút chính là loại này "Can sạch ", nhất thời rất khó sửa đổi , cái này cũng có thể có thể có quan mỗi cá nhân của bút tính . Ngã đoán đọc nhiều sách , viết nhiều chữ , bẩn giả tìm nó thu vào , "Can sạch" giả tìm nó bỏ , khiến bút mực tinh luyện , phi động biến hóa , rửa sạch vẩn đục , đưa tới thanh linh , thời thời tồn tại nghĩ, tập mà lâu của , là có thể sửa đổi khắc phục .


Năm mười một , bỏ cùng thu vào

Bức tranh phải bỏ , cũng phải có thể thu . Bức tranh tranh thuỷ mặc đầu tiên nhất định phải thăm dò rõ ràng núi đá của hướng thuộc lòng kết cấu , núi non cùng với long mạch của chập trùng đi hướng , cây của cành cây , suối chảy của nguồn gốc ủy , mây qua lại khí , con đường xuất nhập , cầu cống nhà cửa của vị trí vân vân, thậm chí một cây cỏ mịn , một lùm cỏ lau , vậy cũng phải có giao thay mặt . Ban đầu học thời kì , không có cẩn thận mà cặn kẽ mà tìm tòi một phen , khiến nó rõ ràng trong lòng ở bên trong, như vậy thì muốn bỏ , liền muốn siêu thoát huề đường kính , sáng lập diện mục , chính là không có trải qua thu công phu , trong lòng chưa tính toán gì , bỏ tay loạn tô , bút mực không phương , đồ kinh thế nhãn . Như qua tinh tế tinh tế cân nhắc , hắc đoàn của ngoại , nội dung trống rỗng , không có gì cả . Mà mà lại quen thuộc tại dạng này "Bỏ ", thỏa thích thẳng dưới, như thoát cương của mã , không thể kết thúc , chính là quay đầu , lại nghĩ làm giờ kiến thức công phu vậy bất khả năng . Nguyên do nhất định cần tại thời trẻ thời kì đâm vững chắc thực làm kiến thức cơ bản , đợi đến thế lửa tức đến , lúc này diện mục đã đồ , sáng tạo pháp có thành tựu , bỏ thẳng tắp dưới, lại tựa như không suy nghĩ khảo thi , mà thực tinh nghĩ thành thục suy nghĩ , không có kẽ hở . Nguyên do tại mới học của thời gian , không thích hợp thả quá sớm , đem sẽ hạn chế tương lai tăng cao .


Năm mươi hai , trầm lấy cùng thống khoái

Trầm lấy thống khoái , là đánh giá vẽ rất cao tiêu chuẩn . Trầm lấy cùng thống khoái , là hai chuyện khác nhau , thường thường trầm lấy vậy sẽ không thể thống khoái; thống khoái sẽ không thể trầm . Hai cái nhất tĩnh nhất động , dường như không thể kiêm được . Kì thực hai cái không chút nào mâu thuẫn , hỗ trợ lẫn nhau , thiếu một thứ cũng không được . Nếu như chỉ có trầm , mà không có thống khoái , bút mực thì phải "Ngây người ", phải "Mộc" . Nếu như chỉ có thống khoái mà không có trầm , vậy mùi cái gọi là thống khoái , mỗi lần phải trượt đến "Nhẹ" cùng "Mỏng" đi tới . Nguyên do có vậy trầm , lại càng thoải mái , mới có thể làm đến bút mực vận dụng cực hạn . Kinh nghiệm của ta , hạ bút lúc trước , nhất định phải vận khí , vận chỉ cổ tay . Sau đó hạ bút thời khắc, dồn khí đan điền ( sử dụng phần bụng hô hấp ) , đồng thời rất nhạy bén vận dụng chỉ cùng cổ tay , lòng có định lực , hạ bút viết đúng sự thật , làm đến tức vững chắc , lại phi động . Bình thường tăng cường huấn luyện , trong đầu thường xuyên phải có này cảnh giới , tích lũy tháng ngày , công đến tự thành .


Năm mười ba , bức tranh quý tự nhiên

Tranh sơn thủy thủ quý tự nhiên , tiếp xúc Kỵ làm ra vẻ , không nhưng ở chương pháp bên trên phải chân tướng , khép mở rõ ràng , thuận tình hợp lý , không chút nào gượng ép . Chính là tại dụng bút bên trên, cũng phải vung viết tự như , tiết tấu phân minh . Làm giả có tình này mức độ , xem họa giả mới có thể cùng cộng hưởng theo , nhận được khoan khoái du di , tinh thần hướng lên hiệu quả . Nếu như không phải như vậy , dụng bút muốn hành lại dừng lại , vọng sinh tài cán , đánh đấm hãn cuồng quái , không hợp tình hợp lý , đoán của không thông suốt , tức không phải tốt bức tranh . Có vẽ bức tranh phẩm , bởi vì người mà khác , thủ quý ư thật . Có khi ung dung không vội , vân yên rơi giấy , lấy bút như bắn hoàn , tùy ý gọt giũa , đều là thành văn chương; có khi tuyên quyền quyển tụ , cuồng gọi là kinh hô , hạ bút như cuồng phong mưa rào , khoảnh khắc mà liền . Bất luận loại nào bức tranh phẩm , thứ nhất phải thật , phải tự nhiên . Gấp gáp sở ứng gấp gáp , chạp sở ứng chạp , có khi chấn bút viết nhanh , có khi hời hợt . Giống như thính cầm nghe tì bà , có khi đâu đâu như nhi nữ nói , có khi như tráng sĩ đi chiến đấu trường , cuối cùng của nhẹ trọng từ tật , qua lại ứng dụng , khiến một bức họa có , có cơn sóng nhỏ , nổi sóng chập trùng , muôn hình vạn trạng , phải khiến lãm giả đáp ứng không xuể , ấp thú vô tận .



Lục nghiễm thiếu tuyệt bích qua mây tan cẩm tú lơi lỏng cách thủy tấu khèn hoàng


54 , nuôi khí

Vẽ tranh cần dưỡng khí , làm giờ khí công , rất có chỗ tốt . Sử dụng phần bụng hô hấp , khiến dồn khí đan điền , sau đó bút bút từ đan điền xuất , có thể thu năng lượng bỏ , ung dung không vội , cử trọng nhược khinh , tức trầm , lại thoải mái , duy trì trọng tâm , lại tựa như hiểm mà thực chính . Làm đến cái này điểm, bình thường có thể có ý thức mà đem chú ý giờ phóng tới phải tay của ngón tay bên trên, thời thời tồn tại nghĩ, trải qua huấn luyện lâu dài , lâu mà lâu của , một phải tay không chút nào dùng khí lực đặt ở mặt bàn bên trên, hoặc giả đùi bên trên, phải cảm thấy có trọng lượng , như là , là có thể đem lực lượng toàn thân vận tới ngón tay bên trên, lại từ ngón tay vận đến ngòi bút bên trên, bút liền trọng , liền nhập giấy .


Năm mười năm , sáng cùng ám

Cổ nhân vẽ tranh , mạnh mức độ ám , người thời nay vẽ tranh , mạnh mức độ sáng . Ám là thuộc về tĩnh đấy, sáng là thuộc về động . Ám cùng sáng , động cùng tĩnh , là một đôi mâu thuẫn lưỡng phương diện . Không có tĩnh , đâu đến động , không có ám , đâu đến sáng . Nhất định cần có vậy ám , mới có thể làm nổi bật lên sáng . Nguyên do bức tranh phải sáng , không phải thông bức sáng tỏ hư đạm , một chút mực tàu cũng không có . Như vậy không được coi là sáng , ngược lại thông bức đại bộ phận hắc ám , nơi nào đó có một tụ quang điểm, vậy liền lộ ra đặc biệt sáng . Bởi vì chi họa phải sáng , đầu tiên suy nghĩ giờ lại phải từ một nơi bí mật gần đó , đem ám của mà phương làm đủ , đến phụ trợ sáng , vậy mạt sáng càng nổi trội . Tại một bức họa của thông thể điệu ở trên , có thiên về ám , có thiên về sáng , phải xem chủ đề của yêu cầu bất đồng . Nhưng tổng quát mà nói , chúng ta yêu cầu thiên về vu lượng , xám xịt của một trì nước đọng không phải chúng ta hiện nay của thời thay mặt tinh thần .


Năm mươi sáu , dụng nhẹ

Vẽ tranh không thể già thực , phải nghịch ngợm một chút . Cái gọi là nghịch ngợm , đó là xảo trá , chính là không chủ lệ cũ , tự bước phát triển mới ý , phát sinh tiền nhân chỗ mùi phát sinh . Mùi bỏ trước thu vào , muốn đảo lại khởi , hư linh biến ảo , không được có thể phỏng đoán , như vậy mới là xảo trá . Nó phải giờ không được ngoại là giỏi về dụng nhẹ . Hạ bút thời khắc, thời thời nghĩ đến dùng ra sao nhẹ , lấy thực nắm nhẹ , dụng nhẹ thay mặt thực , nhẹ thực hỗ dụng , biến hóa thêm phương . Binh pháp hư hư thực thực , nhà quân sự luôn phải lừa địch , mới là giỏi về dụng binh người. Sáng tác một bức họa , cũng tốt so với đánh trận , cho dù là đường đường trận , bên trong cũng phải có chút ít hao phí khéo léo , một chút già thực không được, huống chi đánh lén ám đưa , đánh nghi binh khéo léo thoái , dụng nhẹ có thể lạ thường , lạ thường mà hậu chế thắng . Bức tranh công bình trực tiếp lớn nhỏ , bút mực cũng là yêu cầu biến hóa , này ngoại vân yên lui tới , phong vũ hối minh , có mở có đóng , như gần như xa , càng muốn làm người manh mối khó lường , không gì sánh được .


57 , động hòa tĩnh

Tranh sơn thủy tìm nó trong tĩnh có động , trong động có tĩnh . Núi non , núi đá , nhà cửa , cầu cống tương tự , là tĩnh dừng lại của đông tây , muốn vẽ được ổn trọng . Vân thủy chờ muốn vẽ được lưu động , cây cỏ có gió thì động , không gió thì tĩnh , đang động tĩnh ở giữa . Bức tranh cảnh tuyết muốn vẽ được tĩnh , bức tranh gió to mưa lớn muốn vẽ được động . Bởi vì đối tượng khác biệt khác , đưa tới họa pháp của động tĩnh bất đồng . Sơn là tĩnh đấy, bởi vì vân khí của lưu động mà ích gặp nó tĩnh; dòng chảy xiết là động đấy, bởi vì đá ngầm của ngột trì mà ích gặp nó động . Đồng dạng tình hình , hình thành mâu thuẫn lưỡng phương diện , nhưng yêu cầu nó thống một , hình thành rất tốt so sánh . Lại như , có bút trầm lấy ngưng trọng , lực xuyên thấu qua giấy thuộc lòng , có không thể lay động thế , là thuộc về tĩnh phương diện , như vẽ núi đá vân vân. Mà họa vân thủy , dụng bút trôi chảy phi động , cùng núi đá tại bút mực bên trên hình thành bén nhọn so sánh , phát động giả ích động , tĩnh giả ích tĩnh . Nhưng ở một phương diện khác , tĩnh trong cũng có động , động trong cũng có tĩnh , núi non bởi vì vân khí của lưu động , cũng thật giống tại bôn tẩu; dòng chảy xiết bởi vì đá ngầm của ngăn cản , vậy nuốt nhét mà bồi hồi . Này liền nó toàn bộ đại thể mà nói , tại cục bộ phần trích phóng to , dụng bút cũng phải động tĩnh tham gia dụng , mấy bút ngưng trọng trầm lấy ở giữa , tham gia lấy mấy bút phi động thế , tìm nó không được bình , mà được tiết tấu vẻ đẹp .


Năm mươi tám , sáng tạo cái mới ví dụ một

Truyền thống kỹ pháp , chú trọng đường cong , 《 lục pháp 》 trong chỗ hiệu "Xương pháp dụng bút ", cũng là chỉ đường cong mà nói . Bởi vì tích lũy hơn nghìn năm đến kinh nghiệm của tiền nhân , nguyên do tại tuyến của vận dụng bên trên, tranh trung quốc là có nó đặc biệt của thành tựu , vì đó anh ấy bức tranh loại không cùng . Ở phương diện này chúng ta có thể học tập của mà phương ngận nhiều, mà mà lại cũng nên cái lại thêm lấy phát triển , khiến nó vận dụng được càng thích hợp , là sáng tác phục vụ . Từ khi tranh âu tây chảy vào nước ta , nó tạo loại phương pháp , như khối trực tiếp , sắc thái vân vân, có chỗ độc đáo , chúng ta có thể học tập của mà phương ngận nhiều, cũng nên cái lấy tới , là sáng tạo cái mới được tham khảo . Bởi vì cổ họa chú ý đường cong , không chú trọng cục mực , chúng ta nếu như chỉ từ đường cong bên trên tìm kiếm , cùng tiền nhân của sáng tác phương pháp tiếp cận , dễ dàng cảm thấy già . Dụng bên trên cục mực , lại thêm cao cấp màu biến hóa , cái này chút ít cũng không giống với tiền nhân của sáng tác phương pháp , đã cảm thấy mới . Phải mới đương nhiên có thể từ chi tiết bên trên dụng chủ nghĩa cải lương phương pháp đi cầu mới , nhưng nhất định cần tại phương pháp bên trên của đại biến khác , mới có thể có đột phá mới .


59 , khối lớn thủy mặc

Tại tranh sơn thủy bên trên, vận dụng khối lớn thủy mặc , cổ pháp trong cũng là hiếm thấy . Là tiền nhân không có , vì cần có , hậu nhân chi bằng lấy sáng tạo . Nguyên do ngã cho rằng dụng bút ngoại trừ điểm đường của ngoại , còn phải giỏi về dụng khối . Bức tranh trên mặt có vậy mấy cái khối lớn thủy mặc , hỗ cùng phối hợp , có thể khiến hình tượng không được bình . Mà dày của thủy mặc khối lớn , thường thường chính là một bức họa của dễ thấy chỗ , nguyên do cũng là tinh thần của nó ngưng tụ chỗ , vậy chính là trọng điểm chỗ . Đem tại sáng tác tiến hành ở bên trong, sử dụng cục mực , có thể mở ra cái khác cảnh giới , sáng chế kỳ cảnh , không phải ý đi tới . Bức tranh khối lớn thủy mặc , nhúng đầy mực nước , nhất định phải bút bút trải rộng ra , bút cây gắng sức , bắt đầu tay chỗ phải phụ thuộc vào núi đá hoặc bụi rậm bên cây duyên , thuận thế ngay cả tiếp nối điểm tới , tích đại giờ mà thành khối . Hạ bút thích hợp nhanh, như gió táp mưa rào , hợp xấp mà vào , thuận thế gập lại , không thích hợp cứng ngắc , hắc vết ranh giới thích hợp tóc , để trang phục giờ vật khác , như núi đá , cây rừng các loại, có thể thiếu lộ vết tích , dù cho không vẽ vật khác , biên giới chính là vân khí , vậy thích hợp vỏ cây thông , có thể được trời quang mây tạnh của suy cho cùng . Nhưng vỏ cây thông không phải bút chút nào tản ra , tản ra cùng trải rộng ra bất đồng , mặc dù trải rộng ra mà hay là tụ hợp . Tụ hợp như đại quân tác chiến , binh sĩ mặc dù phân tán , mà trận thế chỉnh tề , kỷ luật nghiêm minh , tản ra thì như hiệu lệnh hoàn toàn biến mất , tan tác đã không thành quân . ,


Lục thập , bức tranh Kỵ tứ khí

Bức tranh tiếp xúc Kỵ có ngọt tục khí , thô lỗ khí , mốc meo khí cùng hắc khí vân vân. Phạm ngọt tục khí chính là dụng bút không có trầm lấy thống khoái cảm giác , cũng là không phải cay , một mực mềm bì bì , dụng hắc di chuyển trướng , dụng sắc không phương , huyến đỏ dựng xanh , ngọt ngào không rõ , một luồng thiu khí , khiến cho người muốn ọe . Phạm thô lỗ khí chính là số nhiều huy sái , năng lực lộ ra ngoài , có gân không thịt , có bút không vận , đối đãi vật tượng , giao thay mặt không rõ , nhưng cầu sảng khoái , chút nào không hàm súc , nhìn như hùng tráng , kì thực ngoại mạnh trong can , nội bộ suy yếu . Phạm mốc meo khí của là tiền nhân chuẩn mực chỗ câu , không thể tự thoát ra được , tức học tiền nhân , vậy chỉ học được một chút ít cặn bã , sắp đặt khang lạm ha , chua chua tuyệt không mới mẻ . Trở lên ba bệnh , là cho dễ nhìn ra , độc nhất hắc khí , không phải hình tượng bên trên đa dụng vậy tiêu hắc mực đậm , liền có hắc khí . Thật tình không biết hắc khí có hay không , không liên quan dụng hắc của đậm nhạt . Nguyên do không có hắc khí bức tranh , dù cho thông thể dụng mực đậm tiêu hắc , thậm chí dụng ở lại hắc , ngang tô dựng thẳng xóa , cũng không giác có hắc khí . Có hắc khí , dù cho nhàn nhạt mấy bút , vẫn có hắc khí . Này trúng mấu chốt , tất cả ở đoán nó khí rõ ràng không rõ , từ bên ngoài nhìn vào tới là tại dụng hắc bên trên, kì thực dụng bút xem chủ yếu nhân tố . Hắc là vẻn vẹn ghi chép lục bút của vận động , nguyên do hắc cũng là từ bút xuất hiện . Nguyên do khí rõ ràng sau cùng là chặc phải , bất luận thô phục loạn đầu , không được sự tình tân trang , hoặc dụng bút lang mượn , vẩy mực lâm ly , hoặc cảnh giới trùng điệp , bút mực phức tạp , hoặc thận trọng nghiêm chỉnh , cẩn thận tỉ mỉ , diện mục mặc dù khác , quan trọng nhất thanh khí qua lại , linh quang bắn ra bốn phía , bút tinh hắc thần kì , khiến cho người hưởng thụ đến một loại mới mẻ mà đẹp cảm giác , mới là tốt bức tranh .


Lục thập một , sáng lập diện mục

Một cái hình người thành phong cách của chính mình diện mục , không bắt buộc cứng rắn làm mà thành . Nếu như bôi hủy dung nói anh ấy có diện mục , cái này diện mục vậy không đáng quý . Nhất định cần kết hợp tự đã của các loại tu dưỡng , tự nhiên mà vậy mà nước chảy thành sông , như vậy hình thành nhất cá diện nhãn , mới là đáng ngưỡng mộ . Nhưng cũng không phải nói có vậy diện mục cho dù tốt, chương đầu chuột mà lại , cũng là nhất cá diện nhãn , nhưng cái này diện mục không được làm người yêu mến , nhất định phải có một cái khiến người nhìn tâm thích , sau đó vẫn muốn đoán diện mục . Phong cách hai chữ , mặc dù tốt tượng là trừu tượng của đông tây , nhưng hình thành hảo diệu nhãn , nhất định phải có cao cách mức độ , loại này cao cách mức độ , là bài mất đi ở trên nói tới của ngọt tục khí , thô lỗ khí , mốc meo khí , hắc khí vân vân. Hấp thụ ngoại lai , không phải lấy người khác cặn bã cùng đồ bỏ đi liều tụ tập với nhau , thành thùng rác , nước cặn vạc , mà là dã chế tạo bách gia tinh hoa , thành là một khối thép tốt . Nhìn qua có chính mình đặc biệt diện mục , mà tinh tế tinh tế suy tìm , mỗi bên có lai lịch , vừa có truyền thống , lại có sáng tạo cái mới . Sáng tạo cái mới không thôi , diện mục nhật biến , tuổi tác đã bước , mà nghệ thuật sinh mệnh thường thanh bất lão , là đáng quý nhất .


62 , bức tranh tuyết pháp

Bức tranh cảnh tuyết phải giỏi về lưu lại trống không , trống không có thể nhiễm bột hoặc không nhiễm bột , bạch chỗ chính là tuyết , lưu lại tốt hơn , cũng là được tuyết tinh thần . Truyền thống bức tranh tuyết , không được ngoại miêu tả thiên địa u ám , ráng hồng dày đặc của cảnh sắc . Cây cối dụng của lộc giác hoặc cua trảo của cây khô , rất thiếu bức tranh thường cây xanh . Thụ kiền bên trên lược bỏ thi nhạt đất son , nó anh ấy đều là dụng màu xanh đen hoặc thuần màu mực làm chủ mức độ , là một loại xám ám của điệu , tuyết rơi là không âm thanh đấy, nguyên do cũng là tĩnh của điệu . Cái này là trước đây người giới hạn lịch duyệt , xem không đến thanh tàng cao nguyên bên trên của núi tuyết , thiên là xanh lam , tuyết là óng ánh , trái ngược xám ám của điệu , cho nên đối với so với mãnh liệt . Núi tuyết âm diện cùng được gió chỗ , tuyết dành dụm không nổi , phải lộ ra thạch cốt , dụng mực đậm gặp bút tích , sinh cay ngưng trọng , làm nổi bật lên thiên xanh hơn , tuyết đọng trắng hơn . Ở giữa phong bạo , sông băng , tuyết lở , mây đi , mọi thứ thiên nhiên của cảnh tượng cũng là động đấy, sắc mức độ cũng là sáng . Liền là nhân sự tô điểm , trước kia chỉ vì bức tranh "Tuyết dạ phỏng mang ", "Cỡi lừa đoán mai ", "Ủng lô nấu rượu" vân vân, mà bây giờ là tại Côn Luân Sơn bên trên, bốc lên phong tuyết mà xây đường , hoặc liều đạo lấy vận chuyển , hoặc mùa đông khai hà , tháng chạp tạo điền , chiến thiên đẩu địa, hăng hái phát sinh , cũng đều là động . Thời thay mặt bất đồng rồi, tình cảm cũng đại biến , không thể dùng cũ vỏ , nhất định phải biến , mới có thể miêu tả bước phát triển mới thời thay mặt tinh thần tới.



Lục nghiễm thiếu Sở Thiên không ngừng bốn Shigure vu hạp thường thổi vạn lý phong


Lục thập ba , tuyết bay họa pháp

Bức tranh tuyết bay đồ , truyền thuyết dụng ná cao su đàn bên trên bột điểm, dường như chặt chẽ tuyết dáng vẻ . Truyền lại nguyên vương mông của 《 đại tông chặt chẽ tuyết đồ 》 chính là dụng phương pháp này . Ngã không biết cung của hình dạng và cấu tạo sao tốt , cùng làm sao đi đàn , luôn thi không đúng cách . Về sau dụng "Gõ tuyết pháp ", hiệu quả rất tốt . Theo pháp dụng hai cành bút , một nhánh bút nhúng đầy bạch phiến , nằm ngửa ngang cầm , sau đó dùng khác một nhánh cán bút đánh cái này nhánh nằm ngửa của cán bút , phải gõ được trọng , tức có tinh tế giờ của bột tán lạc xuống . Đầu bút bên trên chỗ chấm bạch phiến bởi vì thêm không thiếu đồng , tản mát của ý tưởng cũng có thô tinh tế sơ mật của phân . Có thể dự trước tiên ở khác giấy thử gõ , đến ý tưởng lớn nhỏ thích hợp ở bên trong, liền có thể gõ bên trên.


64 , cảnh mưa họa pháp

Từ tiền nhân bức tranh cảnh mưa , đại khái thêm bức tranh mưa sau Vân Sơn , hoặc mưa phùn tầm tã của hình, có rất ít bức tranh mưa to . Chính là có bức tranh 《 phong vũ quy chu 》 giả , vậy vẫn không có đạt tới thành thục cảnh địa. Lúc bạo vũ thời khắc, nhất định theo của lấy gió lớn , gió mang mưa rơi , mưa như trút nước như chú . Cây khởi liễu dày thi vân: "Chặt chẽ mưa nghiêng xâm cây sắn dây; tường" . Cái này "Nghiêng" chữ dùng đến tốt. Chúng ta quan sát mưa to chi lai , bởi vì có gió lớn , kỳ thế nhất định nghiêng . Mà lại không là như tơ như liêm , cũng không là sơ mật một màu , là ở giữa đan thành đạo đạo , có thể trước dụng cọ nhúng đầy mặc thanh thủy , tại giấy bên trên bình hành mà bức tranh một , khoảng hai tấc khoát từng cái từng cái , một cái sâu , một cái thiển , giữa tương hỗ cách , nhưng giới hạn không được quá rõ ràng , chờ can sau đó , có thể dùng khá sâu hắc vu đạm từng cái từng cái chỗ , bức tranh lên cây thạch , nhà cửa , cầu cống , nhân vật vân vân. Hai bên nhập tại sâu điều chỗ , dần dần ẩn không thấy . Nó cây cỏ họa pháp , cùng họa phong tướng đồng , thuận nghịch hoành tà , lấy giữ kỳ thế . Tô điểm nhân vật , có thể bức tranh đồ che mưa , đón gió mà lên, lấy gia tăng bầu không khí .


Lục thập năm , họa phong pháp

Gió là không khí của lưu động , là không có sắc , cũng không có hình . Nguyên do muốn vẽ gió, toàn bộ nhờ vật gì khác của phụ trợ . ! Bức tranh gió lớn dụng bốn bao quanh cây cỏ đến phụ trợ gió thổi . Gió từ đông lai , thì bốn bàng bụi rậm cây của chủ yếu đón gió thế hướng đông xuất , bức tranh đến phía trên cành cây nhỏ , đảo quay đầu lại toàn bộ một cái phương hướng hướng tây sàng sẩy . Cây bên trên của đằng la cùng lá cây vậy một mặt hướng tây ngã, cây dưới cỏ mịn vậy hướng tây Ly khoác . Cuối cùng của viết ra cây cỏ hòa phong tương bác đẩu , nó bắt đầu bất khuất mà tương nghịch , lấy giữ kỳ thế , cùng với cuối lực tẫn , thuận gió thế gặp sức gió . Cây dưới hòn đá cùng sườn núi đà , mặc dù cứng thật không phải gió chỗ năng lượng phát động , nhưng cũng phải súc thế hướng đông lấy ngược gió , nếu như hướng tây thì khí tiết . Bức tranh gió nhẹ chỉ cần lay động cây của nhánh diểu . Bức tranh gió xuân thì cả vườn đào lý , nhẹ giáp vi nâng , thổi người muốn say . Bức tranh gió bắc thì làm cho người co rúm lại run rẩy , nhưng muốn vẽ xuất tinh thần của người ta , có can đảm hướng không khí lạnh lẻo vật lộn dũng khí .


66 , bức tranh sương pháp

Sương trong cảnh sắc , hoàn toàn mơ hồ , phải đang mơ hồ có ích nhạt hắc móc ra vật thể , chỗ gần hơi sâu , nơi xa càng nhạt . Tiếp xúc không thể dùng mực đậm , dày thì mất sương tâm ý . Bức tranh sương không dùng mực đậm , một mảnh nhạt hắc , dịch mất tại bình . Nguyên do chỉ có tại bút tích của điểm đường bên trên tìm nó không được bình . Như chỗ gần núi đá dụng đại cục mực , gần cây dụng thô bút , xa cây dụng tinh tế bút , tăng thêm phồn giản , sơ mật , nhẹ thật xuyên sáp , giống nhau có thể làm đến không được bình . Vẻ xong sau đó , có thể dùng vô cùng nhạt nhẻo mực nước chẵn bức phủ lên lấy gia tăng nó trắng xoá cảm giác . Sương thiên là không có gió đấy, nguyên do nhánh cây không thể có động trạng thái , cũng không có tiếng vang , là yên tĩnh màu xám nhạt điệu .


68 , ý tưởng họa pháp

Tranh sơn thủy trong ý tưởng cực quan trọng yếu , nó đã là lá cây , lại là đài giờ . Giờ thời bút lông phải bình quân lấy giấy , tụ không tan , tại một chút ở bên trong , bút quý trọng thực , gồm có bút ý , là cực gặp công lực . Tiếp xúc không thể tượng con chuồn chuồn điểm thủy như thế , nhẹ nhàng lấy giấy , chỉ có hắc vết , không thấy bút tích , lang mượn tràn đầy giấy , không có sinh khí , càng đàm không ở trên trầm lấy thống khoái . Một loại ý tưởng cũng dụng ngòi bút điểm, thủ quý nhân giấy , lại tóc lại viên (tròn) , này là khó khăn nhất . Cũng hữu dụng bút bụng , bút cây điểm, chỉ là ngẫu nhiên dụng bên trên, mà mà lại cũng không qua thưa thớt mấy điểm, giờ không nhiều . Ý tưởng đặt bút cũng có nhanh chậm của phân , khoái bút như cuồng phong mưa rào , rơi giấy ào ào có tiếng , một mạch đến cùng , không rảnh tự đừng , loại này hơi lớn hữu dụng đầu bút lông điểm, dùng đến sau cùng nhiều. Lại có một loại chạp bút điểm, mỗi một giờ tiếp nữa , phải trải qua một giây đồng hồ hoặc nửa giây , rồi mới đem bút nhấc lên , loại này hơi lớn khiến dụng bút bụng , tại bắt mắt chỗ thưa thớt mấy điểm, bút lông phương hướng tướng đồng , thuận thứ mà xuống, chỉnh tề trong có biến hóa , giờ cùng giờ ở giữa , phải cố phán sanh tư , lẫn nhau có cảm tình .


68 , bức tranh thụ kiền

Ngã thường muốn thiên nhiên ở bên trong, tất cả cây đều là tứ phía xuất nhánh , tứ phía sinh lá , chưa từng có thái bình dương . Này là cổ đại bản mẫu tập vẽ chỗ hiệu "Cây có bốn kỳ "Là vậy . Nhưng ở truyền thống tranh sơn thủy ở bên trong, mỗi lần chủ yếu lộ hết , tả hữu hai mặt sinh cành lá , sau đó khiến toàn bộ một cái cây bức tranh bẹp , là không phù hợp thực tế tình huống . Vì vậy ta nếm thử bức tranh tứ phía xuất cành lá , đem chủ yếu che lấp , vẻn vẹn lộ ra ở giữa nhỏ bộ phận phân , cùng gốc rễ . Như vậy bức tranh gần cây cùng xa cây là có thể . Chỉ có trong cảnh cây , bức tranh sau tổng cảm giác không dễ nhìn . Ta nghĩ lúc trước hoạ sĩ vậy nhất định nghĩ tới vấn đề này , mà mà lại vậy nhất định trải qua thêm thứ thực tiễn , mùi năng lượng giải quyết rất dễ , vì vậy đem thụ kiền toàn bộ vẽ ra đến, nhưng ngã tổng cảm giác tại trong hiện thực sinh hoạt , không có căn cứ . Về sau tại cửa sổ ngoại đoán tới một lùm sơ cây , nhật quang chiếu căn cứ , chủ yếu toàn bộ đó có thể thấy được , phương ngộ tiền nhân cũng là theo hiện thực quan sát trúng được đến mở phát sinh , sáng tạo làm chủ can lộ hết của họa pháp . Tại trung quốc tranh sơn thủy ở bên trong, thường chứa nhiều đồ trang sức đẹp, bởi vì của loại này gần với trang trí đẹp của họa pháp , hay là có thể kế thừa .


69 , bức tranh cây khô

Chưa hề bức tranh lịch sử bên trên nhất trí hiệu khen tống thay mặt lý thành của cây khô bức tranh tốt hơn . Bây giờ cho dù tốt cũng tốt chỉ vì thiên nhiên bên trong cây khô . Nó kết cấu đường cong , sơ mật xuyên sáp , biến hóa thêm tốt , thật là đẹp cực kỳ . Mà mà lại bức tranh cây khô không nhất định phải đến danh sơn đại xuyên đi , tại nơi mình ở phòng phụ cận , hoặc đạo bên đường , cũng năng lượng đoán tới . Đến mùa đông , lá cây tróc ra , lộ ra cành , có thể cẩn thận quan sát xem xét . Chúng ta biết rõ các loại cây lá cây , là không giống nhau , kì thực bọn chúng cành khô vậy làm sao tướng đồng . Cây khô phân lộc giác hòa giải trảo hai đại loại , lộc giác hướng bên trên, như cây đu tinh tế rất , xuân cây tráng kiện , đau khổ luyện , ngô đồng , dương liễu vân vân, cũng là các loại tướng khác . Tức như sau rủ xuống của cua trảo cây , như cây hòe cùng cây táo tàu vân vân, cũng là hỗ không được tướng đồng . Thật sự là tư trạng thái ngàn vạn , biến hóa thêm phương diện , tận đủ chúng ta học tập . Có thể đối với cảnh viết sinh , cũng có thể mặc ghi tạc tâm , nắm giữ bọn chúng chỗ bất đồng , quy đóng bọn chúng tướng cùng chỗ lại thêm bên trên bút của rèn luyện , lý thành họa pháp không phải không khả năng vượt qua .



Lục nghiễm thiếu mà thiên sơ áo giáp Sơn ủng càng đăng nguy


Bảy mươi , lưu lại bạch

Hơn mười năm trước , chính ta tại hoàn nam viết sinh , tại buổi chiều hai thời hứa , nhãn quang nghiêng chiếu vào sơn lĩnh rừng tầng tầng lớp lớp chỗ , biên giới bắt đầu một đạo bạch ánh sáng, điều lý thanh tích , cảm thấy đẹp mắt . Trở về cùng tranh âu tây nhà nói lên hiện tượng này , bọn hắn nói là hình dáng sáng nhưng ngã hồi tưởng tại truyền thống kỹ pháp trong không có dụng của giả , liền lớn mật sáng lập dùng thử . Nhất là năm trước đi tân an sông bên trên, ngay cả sớm mưa dầm , no bụng đoán Vân Sơn vẻ đẹp , trở về dùng đến càng nhiều. Không nhất định biểu hiện nhãn ánh sáng, dùng để họa vân khí , giác đến hiệu quả cũng rất tốt. Tức có thể phân ra Sơn cùng bụi rậm cây của hình dáng , cũng có thể bởi vì của gia tăng biến hóa . Cổ nhân chưa chắc có đây, cho cô danh ngày "Lưu lại bạch" . Ngã đem nó phát triển , không chỉ là một cái hai cái , mà là dụng bên trên hứa mấy đầu . Cũng không là mấy cây thẳng điều hoặc đồng thời hành cớm , mà là gập lại gấp khúc , phàm tượng vân khí , lại không chỉ là vân khí . Năm ngoái từ giếng cương Sơn trở về , phản ánh khắp núi cây rừng , dụng đi tới nói không chừng là cái gì , tức thế nhưng mà biểu hiện vân khí , lại thế nhưng mà biểu hiện suối chảy , lại thế nhưng mà biểu hiện hình dáng ánh sáng, nhưng ở bức tranh trên mặt có vậy cái này chút ít từng cái từng cái , liền biến hóa yêu kiều , gia tăng trang trí đẹp . Bức tranh loại này lưu lại hoá đơn tạm điều , bức tranh thời phải chú ý đến bạch chỗ , khiến lưu lại bạch chỗ tạo loại mỹ quan . Tại phân hành bố trí bạch bên trên, cũng phải có to đến tinh tế , có sơ có chặt chẽ . Bên cạnh dụng hắc tôn xuất , phải có dày có nhạt . Theo pháp trước dụng ẩm ướt bút ngay cả tiếp nối điểm ra mấy khối khối lớn thủy mặc , sau đó lại phân phần trích phóng to , thuận bút nhân thế , khúc chiết thành hình . Thủ quý tự nhiên , tiếp xúc Kỵ làm ra vẻ , như chết tỵ tằm chết khô , muốn khéo léo ngược lại chuyết . Lại cần cùng nhau quán khí , nộ mới sống.


Bảy mươi một , gồm hòa hợp

Chúng ta thường thường đoán tới tranh sơn thủy nhà , chẵn làm hoa cỏ , có thể bỏ đi hoa cỏ hoạ sĩ của già cách làm truyền thống , tự bước phát triển mới ý , khác tha kỳ thú . Nhưng mà hoa cỏ hoạ sĩ , có thể làm tranh thuỷ mặc , thêm không nhập cách , nó nguyên nhân ở chỗ nào? Của ta không thành thành thục nhận thức: tranh sơn thủy dụng bút biến hóa sau cùng nhiều, điểm đường trên có vậy công phu , dùng ở hoa cỏ bên trên, giống như có vậy năm ngàn lính , chỉ dùng ba ngàn , tự có thể chỉ huy như ý , dư xài . Hoa cỏ bức tranh bên trên điểm đường dụng bút biến hóa khá ít, dùng để bức tranh tranh thuỷ mặc , giống như chỉ có ba ngàn lính , lại muốn làm năm ngàn dụng , lấy ít dùng nhiều, đương nhiên giật gấu vá vai, nghèo rớt dái , khiến chuyển mất linh . Mà mà tại bức tranh lịch sử bên trên thường có tranh thuỷ mặc , nhân vật , hoa cỏ ba giả gồm công của hoạ sĩ , một loại cũng là hoa cỏ tốt nhất , tranh thuỷ mặc sau cùng thứ . Hiện tại chúng ta yêu cầu hội họa là ba đại cách mạng phục vụ , không thích hợp phân công quá tinh tế , cho nên giới hạn quá nhiều. Nguyên do tranh sơn thủy nhà , tốt nhất gồm công nhân vật hoa cỏ , cũng có thể thu vào làm ít công to hiệu quả . Mà mà lại tranh sơn thủy bên trên, cũng nhiều cần có tô điểm nhân vật hoa cỏ , nguyên do gồm công , đối tranh sơn thủy bản thân , vậy có tốt .


72 , học họa thời gian

Có ít người thường hận vẽ tranh thời gian quá ít. Nếu như vẽ tranh thời gian thực sự quá ít, thậm chí không có, cố nhiên có trướng ngại vẽ tranh của tăng cao , nhưng từ đến sớm muộn , bút không ngừng bức tranh , cũng không nhất định có thể tăng cao rất nhiều. Thứ nhất cần phải suy nghĩ nhiều , thời thời tồn tại nghĩ, có một cái "Bức tranh" chữ ở trong đầu , hàm lặn uấn gây , lại thêm của thích hợp của cơ bắp huấn luyện , như vậy cũng không hại nó thời gian khá ít, vậy có thể đạt tới tăng cao của mục đích . Mà mà lại đem toàn bộ tinh lực cũng dốc lòng bức tranh bên trên, không hỏi nó anh ấy tri thức , cũng không nhất định có thể được không ngừng tăng cao của hiệu quả . Nhất là đã đến tương đương thủy bình , lại nghĩ hướng về bên trên nói , càng dễ như vậy như vậy . Lấy cá nhân ta của học tập kinh nghiệm , toàn bộ tinh lực là mười phần , ba phân viết chữ , học hành —— bao gồm đọc mã liệt sáng tác cùng trong ngoại văn đi học , đảo phải chiếm đi bốn phân , vẽ tranh lại vẻn vẹn ba phân . Loại này phương pháp phân loại , căn cứ mọi người của cụ thể tình hình bất đồng , không được yêu cầu hết thảy . Nhưng lấy cá nhân ta trải qua , cho rằng là hành hữu hiệu . Ba loại này tri thức , cũng chính là thường xuyên nói của "Thơ , sách , bức tranh" . Ba cái tỷ muội nghệ thuật , có cùng nhau đẩy mạnh của tác dụng . Tống thay mặt lục bỏ ông khuyên bảo con của hắn làm thơ nói , "Công phu tại thơ ngoại ", là một chút cũng không sai . Nếu như một đầu chỉ chôn ở trong bức tranh , không có nó anh ấy học vấn cùng nhau đẩy mạnh , đến nhất định mức độ , lại đề cao là rất khó . Chúng ta không được tìm hiệu quả nhanh , học họa tại mới học giai đoạn , gồm học viết chữ , đồng thời đọc chút ít sách , nhìn không ra hiệu quả gì , nhưng đến nhất định giai đoạn , liền thấy rõ , đã cảm thấy học hành viết chữ , có chút ít công phu , đối tăng cao có rất nhiều chỗ tốt . Không gần như chỉ ở học hành của thời gian muốn đến bức tranh , viết chữ của thời gian muốn đến bức tranh , mà mà tại bình thường cuộc sống của tiếp xúc ở bên trong, vậy muốn thường xuyên nghĩ đến bức tranh , không được một trang giấy mở ra đến vừa nghĩ đến bức tranh . Lúc trước có một câu chuyện: tống thay mặt địch sân sâu , mới đầu bức tranh chưa danh , làm thổi trống tay , anh ấy đoán tới mùa hè đám mây biến hóa mà nghĩ đến bức tranh . Đang viết chữ bên trên dạng này câu chuyện càng nhiều, như đường thay mặt trương húc nhìn không tôn đại nương múa kiếm khí , cùng gặp được nhận phu tranh đạo mà lối viết thảo trường vào; tống thay mặt Hoàng Sơn cốc đoán nhiều năm xáo mái chèo , văn nước sông tăng vọt mà ngộ bút pháp . Nhất định cần có loại tinh thần này , suy nghĩ sâu xa thần kì ngộ , kiên nhẫn , tích của tuế nguyệt , mà sau có thành .


Bảy mươi ba , học họa bốn thêm

Vẽ ở kỹ pháp bên trên của tăng cao , ngoài dưới cuộc sống , học hành , viết chữ vân vân, này ngoại muốn làm đến bốn cái "Thêm ", tức thấy nhiều, nghe được nhiều, nghĩ đến nhiều, bức tranh được nhiều. Một cái làm giả nếu như liên tục ở tại thâm sơn cùng cốc , không tiếp xúc bên ngoài , xem không đến tác phẩm hay , cũng nghe không được người ta của bình luận , là rất khó tăng cao . Một món đông tây thật là tốt cùng xấu , là từ tương đối mà đến , xem không đến tốt , sao có thể biết tốt tiêu chuẩn , vậy mạt đem thứ của đông tây vừa làm làm rất tốt . Nguyên do nhất định phải đoán tới tốt , sau cùng tốt nhất . Đoán vậy tiêu chuẩn càng cao , tưởng tượng vậy càng cao , ở trong tay mình cũng là tiếp theo tăng cao . Mới đầu đoán tới tốt bức tranh , không biết tốt ở chỗ nào , đoán tới xấu bức tranh , cũng không biết đạo xấu ở nơi nào , như vậy vậy hạn chế vậy thưởng thức khác năng lực , nguyên do nhất định cần nghe người ta bình luận , sau đó lại đến xem bức tranh , nhìn lại nghĩ , dẫn sẽ hắn ý tứ , mặc ghi tạc tâm , tập mà lâu của , tầm mắt cũng là cao . Chỉ vì còn đang đặt tiêu chuẩn vượt quá khả năng của giai đoạn sơ cấp . Đặt tiêu chuẩn vượt quá khả năng là bình thường hiện tượng , trên đời không bao giờ mắt thấp tay cao . Cái gọi là "Mắt thấp ", chính là trong đầu tư tưởng thấp , hiểu biết thấp . Tay là nghe não chỉ huy , thấp của đầu óc , chỗ nào sẽ có cao tay tới đây? Lời nói như vậy , nhưng là chúng ta muốn đem mắt cùng tay tiếp cận lên, không được khoảng cách quá xa, như vậy nhất định phải thêm bức tranh . Huấn luyện tay cùng cổ tay , đem tại dưới cuộc sống thời đoạt được của tài liệu , cùng cổ kim hoạ sĩ ở giữa của tác phẩm thành công , nó chỗ biểu hiện của kỹ pháp , nhận lấy tan chảy đến chính mình của trong tay , lấy đạt tới được tâm ứng tay của cảnh địa. Thêm có vẽ hai loại: một loại là vẽ , một loại là sáng tác . Vẽ là thủ đoạn , nó mục đích là đối lấy hảo tác phẩm , đuổi bút đuổi đoạn mà bắt chước xuống tới , hóa kẻ khác của đông tây vì mình đông tây . Nguyên do vẽ tiếp xúc Kỵ anh ấy bức tranh một cái cây , ngã vậy bức tranh một cái cây , anh ấy bức tranh một khối đá , ngã vậy bức tranh một khối đá , trích dẫn một lần , không chú ý , như vậy hiệu quả là không lớn . Nhất định phải một khoản một khoản mà phỏng đoán hắn nâng bút đặt bút chỗ , dùng ra sao bút dụng hắc , thêm nói xảy ra vấn đề , tại sao phải như vậy , nếu như thay một loại phương pháp , phải không là có thể , đoạt được của hiệu quả lại sao tốt? Như là vẽ nhiều, gặp hiện có hiện ấn tượng khắc sâu , đối sáng tác là có tốt . Nguyên do học họa tranh thuỷ mặc , thêm từ vẽ vào tay. Nhưng nhìn đến tốt bức tranh , không nhất định có đầu kiện vẽ , vậy mạt phải xem được tử tế , đuổi bút đuổi đoạn đoán , nói xảy ra vấn đề , mặc ghi tạc tâm , như vậy cùng vẽ đưa đến hiệu quả giống vậy . Muốn đem tư tưởng tụ tập trong đến bức tranh đi lên , trong nhà nghĩ, xuất ngoại cũng nghĩ , đi ở trên đường đoán tới một cái cây , có một cái đốt , hồi tưởng trước kia là không đang vẽ bên trong đoán tới qua , bọn họ là sao tốt biểu hiện đấy, ngã sao tốt đi biểu hiện nó , phải suy nghĩ nhiều . Nguyên do không nhất định phải từ sáng sớm hoạch định buổi tối , một khắc không ngừng mà bức tranh rất nhiều, thêm bức tranh mà không nghĩ, là hiệu quả không lớn . Muốn thời gian , lại cộng thêm có nhất định dụng tay vẽ tranh thời gian , chính là tăng cao thời gian , như vậy cũng có thể bổ cứu một loại vẽ tranh thời gian thiếu của khuyết điểm . Giống nhau nhận được tăng cao của hiệu quả .


74 , sửa cũ thành mới

Học họa tranh thuỷ mặc , không được toàn bằng bản thân dựng nghiệp bằng hai bàn tay trắng , nhất định phải học tập truyền thống . Nhưng mà học được truyền thống sau đó , không thể ngừng lưu tại truyền thống bên trên, vẫn nhất định phải "Hóa ", hóa vì mình đông tây , hóa là thời thay mặt của đông tây , xông ra một con đường sắp tới , hình thành phong cách của chính mình diện mục . Hội họa nghệ thuật cùng khác nghệ thuật như nhau , quý ở sáng tạo , khiến người nhìn có cảm giác mới mẽ . Nếu như chép lại người khác , không thêm lấy "Hóa ", hoàn toàn là khuôn mặt của người khác , nhất là một có chút lớn danh gia , mọi người quen thuộc diện mục , vậy cũng không mới mẻ rồi, cũng sẽ không khả năng hấp dẫn người , mất đi nghệ thuật mị lực . Nguyên do nhất định phải sửa cũ thành mới , từ sắp đặt của căn bản bên trên suy tiến một bước , hóa nhập chính mình của đông tây , sáng tạo ra mới diện mục tới.


Bảy mươi năm , có học sư thừa

Vẽ tranh được danh sư thân truyền thụ , đoán nó hạ bút trình tự , sao tốt chấp bút , sao tốt xem xét thế , dùng ra sao bút , dụng hắc , dùng nước , dụng sắc , sao tốt thu thập , tầng tầng gia tăng nhiễm , cứ thế hoàn thành . Nhất là vẽ tranh ở giữa , vài câu vài lời , điểm ra mấu chốt , mở phát sinh quá mức nhiều, ghi nhớ trong lòng , quy sau tinh tế cân nhắc tỉ mỉ , hồi ức toàn bộ quá trình , bổ ích tự nhiều. Nếu như gần được nó phê duyệt , nơi này vẽ , tuy nhiên vậy năng lượng thêm thiếu đoán tới nó dụng bút dụng hắc chi pháp , nhưng trước sau không được minh , tầng thứ mơ hồ , cuối cùng thuộc cách một tầng . Thậm chí vẻn vẹn đoán tới ảnh chụp hoặc ấn loát phẩm , càng thuộc ngắm hoa trong màn sương , khó minh . Nguyên do học họa bắt đầu tay tốt nhất có người chỉ điểm, làm mẫu . Mà vào tay sau đó , lão sư pháp tắc , đem ảnh hưởng suốt đời . Mặc dù sau đó tới có biến hóa , nhưng cuối cùng không được hoàn toàn thoát khỏi . Nguyên do khải mông lão sư rất là trọng yếu , cái gọi là "Hớp sữa đầu tiên" . Nếu như đường đi bất chính , về sau ngộ đến , mặc dù muốn nhảy ra , cực là phí sức . Đây là nói đến đến danh sư chỉ dạy chỗ tốt . Nhưng sự việc là hai phương diện đấy, có vậy danh sư , như không phải bên trên trí , mỗi lần là danh sư chỗ nhốt chặt . Lão sư thành tựu càng lớn , được nhốt chặt của năng lực vậy càng lớn , vậy bình phục khó nhảy ra . Suốt đời là lão sư diện mục , rất khó hình thành chính mình của đặc biệt phong cách . Ngược lại không được như không danh sư chỉ dạy , tự mình tìm tòi , tứ phía tám phương , hấp thu dinh dưỡng , thiếu cách làm truyền thống hạn chế , dễ dàng chính mình bước phát triển mới . Nguyên do tình trạng quá tốt , dễ dàng lười biếng , nằm trên điều kiện , hại chính mình , có chút ít đồng chí đều là phàn nàn học tập của mình tình trạng không tốt, phải biết, tình trạng cố nhiên trọng yếu , một nghệ của thành , đương nhiên cần có các loại tình trạng , nhưng có sẵn của tình trạng nhiều, cũng không là tốt nhất . Phải chính mình sáng tạo tình trạng , tập trung thời gian , suy nghĩ sâu xa thành thục suy nghĩ , thêm phương nghe ý kiến của người khác , cái gọi là "Khốn mà kẻ học sau ", như vậy học được đông tây là khắc sâu . Thường thường có tình hình như vậy , một bản rất khó mượn được của sách , thời gian lại chặc , cũng sẽ tăng sức mạnh đọc xong . Mà chính mình tất cả sách , cho là bất luận cái gì thời gian đều có thể lấy đọc , ngược lại không đi đọc nó , chính là cái đạo lý này . Hiện tại có chút ít nghiệp dư làm giả , giác đến học họa thời gian ít, không người nào chỉ điểm, tình trạng kém . Ngã cho rằng sinh trưởng tại chủ nghĩa xã hội trong xã hội , chính là một cái tốt nhất tình trạng , không có việc gì khó , chỉ cần chịu leo .



Lục nghiễm thiếu sở giang vu hạp nửa mây mưa rõ ràng điệm sơ liêm đoán đánh cờ


76 , vấn khoản

Một bức tranh sơn thủy tranh thành sau đó , vấn bên trên một đoạn văn tự , có thể gia tăng vẽ mỹ quan , là một bức họa không thể thiếu tạo thành bộ phận phân . Nhưng mà một loại đề khoản văn tự , muốn cắt hợp vẽ nội dung , muốn cùng bức tranh giữ khoảng cách nhứt định , cùng nhau phát sinh minh . Không được dán quá chặc , biến thành vẽ sách hướng dẫn , phải dẫn đạo xem họa giả của tư tưởng đến tranh vẽ bên ngoài đi , từ đó ý vị sâu xa , ấp thú vô tận , tại bức tranh ngoại được liên tưởng , lấy tu bổ hình tượng của không đủ . Nhưng cũng không được lạc đề quá xa, đều là lời nói suông , cùng bức tranh không liên quan chút nào . Còn văn tự của tổ chức , thủ quý tươi mát ngắn gọn , lập ý phải mới , lời hoa mỹ phải đẹp, đây là có khác tại đại thiên văn chương văn tiểu phẩm , nguyên do có thể làm lớn văn chương người , không nhất định có thể viết tốt văn tiểu phẩm . Chúng ta có thể từ ly đạo nguyên 《 thủy kinh chú 》 , liễu tông nguyên 《 tranh thuỷ mặc ký » chờ trong sáng tác được tư liệu học tập . Viết xong tranh sơn thủy của đề tự , đương nhiên văn thể chi bằng thêm tốt , văn tiểu phẩm của ngoại , cũng có thể dùng thơ cùng từ , hoặc bạch thoại văn , cũng hữu dụng cổ nhân danh ngôn trong có thể đẹp như tranh giả , dùng làm bức tranh đề . Như vậy dụng tiền nhân cũ câu , câu lên quá khứ du lịch dấu tích của cảm thụ , phát sinh là bức hoạ , thói quen của ta , lúc vẻ xong sau đó , thêm thích viết bên trên một đoạn văn tiểu phẩm , chẵn ngâm một câu thơ hoặc xuyết nhỏ bạt tại về sau, đề cử Ví dụ như sau: vấn nhạn xáo:

Trước tại nhạn xáo , mỗi đêm mưa sơ tễ , tia nắng ban mai muốn bên trên, ở lại mây nửa lĩnh , treo thác Thiên Sơn , thắng mà khó quên , đồ lấy ghi chép hắn.

Nhạn xáo thêm kỳ phong khác chướng , khung sườn núi vách đá , thác lưu khắp nơi , mây mù sớm triều, tranh thuỷ mặc của số lẻ quyệt , giáp vu đông nam .

Đề tam hạp:

Khách đường ba ngàn , điềm sóng một màu , hôm nay sửa trị của xuyên sông , không còn là hướng về thời lữ hành của việc không dám làm , cho đã từng qua hiểm thủy , lại thấy kế hoạch lớn , quyến vậy hứng nghi ngờ , vui vẻ chấp bút .

Đề giếng cương Sơn:

Giếng cương Sơn vị dãy núi ở bên trong , núi non đặc điệp , trúc cây trùm chặt chẽ , nó chư trạm canh gác miệng , nhân cao theo nguy , tình hình hiểm tuyệt , cho đến nó chỗ , nhớ lại năm đó cách mạng đấu tranh của kiên định kịch liệt , mà tinh tinh chi hỏa , thế thành liệu nguyên , mặc dù người nhật hòa, cũng ỷ lại địa lợi , nay di chỉ giống như , là của bồi hồi không thể đi mây .

Đề tân an nước sông khố:

Bính thìn của hạ , cho chèo thuyền du ngoạn tân an nước sông khố của bên trên, ngay cả sớm mưa dầm , hối minh đóng mở , biến khác vạn phương diện , này hành vậy. Có thể gọi là ứ lãm Vân Sơn vẻ đẹp , giác cổ nhân bột bản , còn là còn lại vật .


Đề nhạn xáo đối mưa:

Nhạn xáo gặp hỏng cuối kỳ , xương hông thông vạn hác lạnh , mưa sâu không phải tự chủ , mây loạn cũng liên quan; ngột bụi tìm thơ được , ngưng đoán muốn bức tranh khó , đem nào mở khác cảnh , không được bị này danh sơn .

Đề lỏng lăng đạo trong:

Cát tế phụ nhân đánh mái chèo nghênh , lâu đầu Sơn thúy cùng mây bình; mười năm quay đầu lỏng lăng đường, phong nguyệt hoành giang một sáo rõ ràng .


77 , vấn khoản của bộ phận vị cùng cách thức

Một bức tranh sơn thủy , vấn khoản cũng là một cái cần thiết tạo thành bộ phận phân . vấn khoản đầu tiên muốn lựa chọn địa vị , không được bởi vì đề khoản mà hư hao hình tượng . Đại khái đoán tầng cao nhất đỉnh núi , hoặc bên trái hơi cao , vậy mạt mặt phải là nó đề khoản của bộ phận vị . Đương nhiên cũng có Ví dụ ngoại . Có thời không tại dưới phương , hoặc ở giữa của tả hữu phương , tại loại tình hình này dưới, nhất định phải tâm trong phải có cái cuối cùng . vấn khoản của số lượng từ có thêm ít, số lượng từ nhiều, phải dự trước chừa lại đề khoản của địa vị . vấn khoản có thể thẳng hành viết , có thể ngang hành viết . Đại khái hình tượng lên sơn đầu hoặc cây thạch cũng là hướng bên trên đứng thẳng , vậy mạt đề khoản đa số là thẳng viết . Nếu bức tranh bình nguyên cảnh , ở trên chừa lại một cái hoành bộ phận vị , vậy mạt thích hợp ngang hành viết , có thể một chữ độc nhất hoặc hai ba chữ thành một hành , tổ chức thành hoành hình thức . Chữ thích hợp nhỏ không thích hợp lớn, nhất là thư pháp không đẹp, càng lấy tiểu hòa thiếu là thích hợp . vấn khoản có thể lấy thơ hoặc văn xuôi của hình thức , phải tươi mát ngắn gọn , cùng vẽ nội dung cùng nhau chiếu huy , khiến đọc vẽ người dịch vị vô tận . Nếu như không quá mức có thể đề hoặc hành văn không đẹp, làm dứt khoát viết bên trên vẽ tranh thời đại hoặc tên mình . vấn xong sau đó , phải đóng dấu chương , con dấu của lớn nhỏ cùng đóng của bộ phận vị cũng phải thích hợp . Một phương nho nhỏ con dấu đỏ , đang vẽ trực tiếp bên trên bắt đầu lấy điều chỉnh kết cấu cùng tăng cường cảm giác tiết tấu của tác dụng .


78 , tranh trung quốc bức thức

Tranh trung quốc của bức thức là nhiều loại thêm tốt . Bình thường có lập bức cùng dài mảnh lập bức , cũng có hoành tranh tờ , hoặc thẳng của tranh tờ , cũng có ngang độ dài của hoành phi . Sau cùng không giống với khác bức tranh loại là trường quyền cùng mặt quạt . Bức tranh trường quyền lấy cảnh phải ngay cả tiếp nối không ngừng , bình thường là từ đầu tới đuôi dụng một loại bút pháp , nhưng cũng có ở một quyển ở bên trong dụng nhiều loại bút pháp . Thậm chí xuân hạ thu đông bốn thời của cảnh vẽ ở một cái bài thi bên trong . Ngắn của trường quyền chỉ vì dài mấy xích , dài có hơn mấy trượng . Ngắn của chỉ cần một cái đoạn , dài thì phải phân mấy cái đoạn , mà ở mỗi một cái đoạn ở giữa , phải có một cái trọng điểm . Trường quyền bức tranh thời không được từ đầu vẻ lên , có thể ở giữa trọng điểm bức tranh đi , mà sau từ tả hữu lưỡng phương phát sinh triển khai . Thêm đoạn của trường quyền , không nhất định phải chọn lựa đồng một cái bình diện , chính là bức tranh trường giang vạn dặm đồ , nước của nó bình diện không nhất định tại một đường tuyến bên trên, có thể tượng trong điện ảnh lắc đầu kính như thế tự do mà gieo tới . Ba xa pháp có thể xuyên sáp hỗ dụng , có khi dụng bình viễn pháp , có khi có thể dùng cao xa pháp ngã sâu xa pháp , lấy đạt tới nội dung phong phú , lôi cuốn vào cảnh ngoạn mục của mục đích . Nếu như dụng một loại bút pháp , mà lấy cảnh lại sét hướng , không quá mức biến hóa , mở sách làm cho người ý quyện , sẽ không là một cái thành công trường quyền . Giống nhau tình hình , tranh tờ cũng phải mỗi tấm bút pháp thêm biến , đầy đủ diện mục , lôi cuốn vào cảnh ngoạn mục . Gấp điệp mặt quạt là hình nửa vòng tròn đấy, cái này hình thức càng là tranh trung quốc sở hữu độc quyền . Bức tranh thời lấy cảnh bố cục , không được theo mặt quạt của gấp vết phía bên trái phải lưỡng phương đổ xuống , cho dù nó hình nửa vòng tròn viên (tròn) đến cái gì mức độ , bên trái phải hai cái sừng bên trên hoạch một cái bình diện tuyến , sau đó bức tranh nhà cửa , cây cối , núi đá , thác nước các loại, đều phải thẳng đứng tại con đường này bên trên, nếu không làm cho người có bất ổn cảm giác .


Bảy mươi chín , tranh quạt trực tiếp

Tranh quạt trực tiếp phải có một khối đặc chế tấm , nó tại trái phải giữa có ba con đinh ốc , đem mặt quạt yết ở ép bình . Trước dụng dày nhung hoặc gia tăng chút ít bột khô xoa qua , để tránh bắt đầu dầu , như vậy mực nước tốt bức tranh được bên trên. Mặt quạt là dụng thành thục giấy làm đấy, trên có vân mẫu bột , không được hấp thủy , mà mà lại bề ngoài trơn nhẵn , cùng sinh giấy tính chất hoàn toàn bất đồng , bức tranh thời muốn nắm giữ thủy phân , có thể dùng tranh lụa như thế dụng tích hắc pháp , nhưng thủy phân nhiều, hắc vết ranh giới bắt đầu lỗ hổng , rất khó coi . Lại ngàn bút xoa thời vậy xoa khô cằn , nguyên do tại mặt quạt bên trên năng lượng bức tranh được tóc , là tốt tay . Bức tranh thanh xanh làm lại sắc , nhất là tại nhũ kim loại mặt quạt bên trên bức tranh thanh xanh , sau cùng vì không dịch . Bởi vì bên trên đạo thứ nhất thanh xanh sau đó , lại bên trên một đạo , thường thường đem đạo thứ nhất màu xanh biếc mang đi , thậm chí đem kim vậy mang đi , lộ ra màu trắng , không thể bổ cứu . Kết cấu chương pháp muốn cùng ranh giới cuối cùng thẳng đứng , không được thuận lấy gấp vết đổ xuống . Vẻ xong nắp sau con dấu , mực đóng dấu không dễ can , dụng san hô bột ( phèn chua mạt gia tăng chu sa ) phất qua , để tránh hoen ố .


Tám mươi , giấy và bút mực

Giấy và bút mực thông hiệu "Văn phòng tứ bảo" . Bốn giả ở bên trong , giấy tối trọng yếu , bút thứ của , hắc thứ của , nghiễn lại thứ hắn. Nghiễn của bằng đá lúc này lấy tinh tế là đắt , nhưng mà một loại của nghiễn cũng có thể áp dụng . Ngoại trừ cực thô của cát nghiễn ngoại , dụng nó anh ấy một loại của nghiễn , có thể năng lượng phân ra lấy dụng nghiễn thạch của thô tinh tế? Vẽ tranh dụng nghiễn , lấy nó nghiên mực , cùng xem của nghiễn yêu cầu bất đồng , như không được nghiên mực , tức không thực dụng .

Hắc phải đen nhánh , nhẹ nhựa cây vi thượng, mực cũ thường thường tróc , mực mới nhựa cây trọng , thường thường trệ bút , màu mực không thấy oánh nhiên quyên sạch , nguyên do thích hợp tuyển dụng mực cũ mà không tróc giả , rõ ràng thay mặt đồng quang ở giữa chế của hắc , tức đã có thể dùng , mà mà lại còn dịch kiếm đến . Một thỏi hắc có thể dùng một thời kỳ , nguyên do tương đối dễ làm , chỉ có giấy bút , sau cùng quan trọng yếu .

Minh trước kia , đa dụng ma giấy , thành thục thêm sinh ít. Rõ ràng sau đó , đa dụng giấy tuyên , sinh thêm thành thục ít. Giấy có sinh thành thục nặng nhẹ chặc lỏng của phân , nó tính có thể không một , đối phó phương pháp cũng không đồng . Bức tranh đã quen thành thục giấy , giấy dầu , thường thường không thể dùng sinh giấy . Đương nhiên tốt nhất tuyển dụng chính mình quen dùng của giấy , nhưng lựa chọn quá nghiêm , không được đa số thích ứng , vậy không thích hợp . Sinh giấy tính có thể dễ dàng thấm thủy , hạ bút gặp hắc vết , mà các loại giấy tuyên , tính có thể không một , nhất là trước mắt tốt giấy , cũ giấy không dễ kiếm đến , muốn nắm giữ các loại giấy của tính năng lượng . Ta nói bằng giấy bất đồng , thích ứng phương pháp cũng nhiều khác , ngàn vạn không được sợ nó . Ngươi không sợ nó , nó liền phục dán , là các chỗ dụng . Ngược lại bởi vì bằng giấy bất đồng , xuất của hiệu quả cũng không một .

Bút có kiện chút nào nhu chút nào của đừng, một loại kiện chút nào là lang chút nào , thỏ chút nào tương tự , nhu chút nào một loại chỉ dương chút nào mà nói . Thói quen của ta , thông thể đặt bút , lấy lang chút nào làm chủ , không được thêm thay bút , một khoản đến cùng . Giấy bút tướng phát sinh , hướng dẫn theo đà phát triển , thuận theo tính năng lượng , bởi vì thành thục được khiếu . Mặc cốt đã liền , lại thêm thiết lập sắc phủ lên , lấy dương chút nào hoặc gồm chút nào ( một loại kiện chút nào nhu chút nào tướng chộn rộn của bút ) làm chủ . Dùng giấy dụng bút , mỗi người thói quen bất đồng , không được cưỡng cầu hết thảy . Đại khái dụng sinh giấy phải sử dụng nó sinh nhi thấm thủy , nhìn không ra thấm của làm hại , ngược lại bởi vì thấm thủy mà có lạ thường của hiệu quả , làm đến không được bẩn bất lạn , bút mực vết tích tan ra như thế một thể . Thành thục giấy hoặc nửa chín giấy muốn làm đến màu mực tầng thứ nhiều, sinh động trôi chảy , mà không tấm kết , như có thể làm đến sinh giấy bất sinh , thành thục giấy không quen , mới bút không được nhọn , thoái bút có phong , chính là cao thủ .



Lục nghiễm thiếu lá nhuận Lâm đường chặt chẽ áo can cái chiếu rõ ràng


Tám mươi một , bức tranh lụa

Giấy cùng lụa chất mà bất đồng , họa pháp cũng là lưỡng tốt . Lụa không được hấp thủy , có thể dùng tích hắc pháp , theo pháp đầu bút chấm bên trên bão hòa của thủy mặc , giờ tại lụa bên trên, khiến thủy mặc chồng chất tại lụa trực tiếp , dần dần can mất , bốn phía ẩn ẩn có hắc vết , hắc vết của bên trong, cũng dựa vào thủy mặc dần dần ngàn của nguyên nhân , có dày cảm giác . Lụa chất cứng thực bình sạch , mà có đan dệt văn , bút lấy lụa trực tiếp , đường cong vui mừng , có cứng cáp cảm giác , đặc biệt bức tranh phá sắt thuân là thích hợp . Như thế không thích hợp nhiều hơn , nhiều hơn không thấy tầng thứ , mà lại vậy dễ dàng chán kết . Triều đại nam tống trước kia người đa dụng lụa , đến nguyên thay mặt , đổi dùng ma giấy , sử dụng bằng giấy thấm thủy , mặt giấy lông to , có thể ngàn xoa . Công cụ bất đồng , phong cách theo khác . Tranh sơn thủy đến nguyên mà một đại biến , cùng đổi dùng giấy là không phân ra . Sau chí thanh thay mặt , lại đổi dùng sinh giấy tuyên , sử dụng nó dễ dàng thấm thủy , lấy đạt tới thủy mặc lâm ly , tầng thứ phức tạp của hiệu quả , họa phong sau đó lại một biến . Ngã tin tưởng cùng với khoa học xương minh , tương lai có mới của vẽ tranh vật liệu , vậy nhất định cùng với năng lượng sáng chế mới của phong cách , lấy thích hợp mới của thời thay mặt tinh thần .

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    ×
    ×

    ¥.0 0

    Wechat hoặc thanh toán tiền tệ tảo mã thanh toán:

    Khai thông tức đồng ý《 cái đồ VIP phục vụ hiệp nghị 》

    Toàn bộ > >
    p