Tiếu ngạo giang hồ 155HoặcĐại lục nhâm tìm nguồn gốcHoặc《 đại lục nhâm tìm nguồn gốc 》 quyển dưới [ rõ ràng ] Viên Thụ San

Chia sẻ

《 đại lục nhâm tìm nguồn gốc 》 quyển dưới [ rõ ràng ] Viên Thụ San

2 0 13- 0 8-26Tiếu ngạo giang hồ 1 . . .

《 đại lục nhâm tìm nguồn gốc 》 quyển dưới

Quyển dưới luận đoán thiên

Luận xem thời ( tiên phong cửa )

Tốt như thế gặp gỡ của gọi là cơ , tự nhiên phù hợp của gọi là thần . Lục nhâm tác dụng xem lúc, không phải thần cùng cơ của gọi là ư . Nguyên nhân cổ nhân lấy xem thời làm tiên phong cửa , gọi là nó không đợi vận thức mà trước có chỗ chủ vậy .

Phàm thời là Nhật can của tài , càng nhân vượng khí , được cát thần lương tướng trên dưới tướng sinh , định chủ tài bạch sự tình . Thời là Nhật mã , nếu không trị thiên không , không thất bại vong , định chủ xuất nhập con đường , du hướng về tất cả đều hợp sự tình .

Thời là Nhật quý , Nhật Đức , nhật lộc , lại vùng tài tinh , định làm quan quý của tài , hoặc nắm quan nhân làm việc lấy được phúc . Nếu khoác hình vùng sát , truyền kiến hung tướng , lại chủ tranh tài quan phủ . Nếu truyền kiến thanh long , lục hợp , thái thường , cùng nhật tam hợp , lục hợp , không thấy hình khắc , sĩ nhân gia quan thanh tú mới cùng thứ , thứ nhân được của , gặp quan đúng lý , hoặc là cao nhân tay nắm tay .

Thời là Nhật quý , Nhật Đức , nhật lộc , lại vùng tài tinh , định làm quan quý của tài , hoặc nắm quan nhân làm việc lấy được phúc . Nếu khoác hình vùng sát , truyền kiến hung tướng , lại chủ tranh tài quan phủ . Nếu truyền kiến thanh long , lục hợp , thái thường , cùng nhật tam hợp , lục hợp , không thấy hình khắc , sĩ nhân gia quan thanh tú mới cùng thứ , thứ nhân được của , gặp quan đúng lý , hoặc là cao nhân tay nắm tay .

Thời là Nhật nhánh tam hợp , lục hợp , chủ chuyện bên trong hòa hợp . Nếu thức trong gặp hào Tử tôn , nhân vượng , tướng khí mà vùng cát thần giả , lại ứng sinh con trai hoặc tử tôn có hòa hợp sự tình . Nếu nhánh hợp trong vùng quỷ , bên trên gặp chu tước , câu trần , quẻ được loạn thủ ( bốn dưới tặc bên trên ) , tuyệt tự ( bốn bên trên khắc dưới ) , định chủ thân thuộc thù thù , cùng là chuyện bên trong cạnh tranh . Nếu sĩ nhân được của , chủ đồng liêu không hòa thuận , công lại thì cùng thế hệ tương tàn . Thời hợp nhật can lại hợp nhật nhánh , chủ lưỡng động , ứng nội ngoại hòa hợp , không phải một chuyện vậy .

Thời là Nhật can lục hại , chủ ngoại buồn; thời là Nhật nhánh lục hại , chủ nội buồn . Thời là Nhật của không vong , người bị hại nhẹ lừa dối , rỗi rãnh xem vô ích . Nếu thức trong gặp tam hợp , lục hợp , bên trên vùng hợp , về sau, rồng , thường , phàm xem không thích , cuối cùng khó thành công , duy bệnh tụng lấy không vong là lành nhất . Như thế mới bệnh gặp không thì bệnh tán , bệnh cũ gặp không thì người vong , này lại không thể không có biết . Phàm xem sự tình gặp không vong , xuất tuần có thể thành , phỏng người không thấy , nắm người vô hiệu . Xem vật bị mất , nó loại thần lạc không vong giả , càng khó tìm lấy được . Như quỷ lạc không vong , tuy có cừu địch , cũng không đủ sợ , đóng không thì bất lực vậy . Như trời can thất bại , mặc dù ba truyền là quỷ , bên trên mang hung thần , cũng không làm hại , đóng ngã tức thất bại , cái đó không thấy được , đem người nào cùng tranh giành a . Không vong trong gặp thái âm , chủ hư lừa dối thiết lập điệp; gặp huyền vũ , chủ đạo tặc dòm tài .

Thời là Nhật mộ , càng tại truyền ở bên trong, chủ yếu liên quan ruộng đất , hoặc sự tình thuộc oanh táng . Thời là can xung , chủ ngoại động; thời là nhánh xung , chủ nội động . Hoặc chủ gia trạch ti nhỏ , cùng cùng người tranh chấp sự tình . Thời là Nhật hình , hoặc là Nhật can kiếp sát , chủ xuất nhập sự tình nhanh . Thời là Nhật phá , chủ phá tài lạc đường ( đỉnh tộ liên châu qua có ghi bói thẻ Kỵ lúc, giáp ất nhật thân giờ dậu , bính đinh nhật hợi tý lúc, mậu kỉ nhật dần giờ mão , canh tân ngày tỵ giờ ngọ , Nhâm Quý nhật thìn tuất sửu giờ mùi . Theo như chư ngũ hành chính là nhật quỷ ) . Nếu phát sinh dụng vừa là nhật quỷ giả , khóa danh Thiên Cương , xem bệnh tụng hung nhất . Nếu trong mạt truyền kiến giả , nó hung trì hoãn một chút . Nếu thời là Nhật phá , bên trên vùng cát thần , thức trong gặp huyền vũ , cùng nhật can kết hợp lại mà làm tài giả , vật mặc dù mất , có thể phục được . Nếu thời là Nhật phá , bên trên gặp hung thần , thức trong gặp huyền vũ , mà chỗ nhân chi thần lại khắc Thê tài giả , chủ vật bị mất khó tìm . Nếu huyền vũ nhân thần , cùng nhật là quỷ , giá trị vượng tướng mà làm hình hại giả , định chủ đạo tặc đả thương người . Nếu câu trần là huyền vũ chế , lại chủ bắt lấy trộm người tổn thương . Càng có ban ngày xem mà đến đêm thời giả , sự tình thêm ám muội , bệnh chủ trọng , tụng chủ khuất; đêm xem mà được ban ngày thời giả , từ có thể biết vậy .

Luận nguyệt tương ( thẳng sự tình cửa )

Nguyệt tương là trị sự cửa , chính là mỗi tháng trung khí sau thái dương triền thứ vậy . Thái dương chỗ gặp , cát tăng hung tán , nó dụng cùng trời nguyệt hai đức đồng . Nếu nhập truyền , thành phúc không it , hệ cát thần tắc cát , hệ hung thần thì giảm hung , tức giá trị không vong , cũng không lấy nói suông . Đóng thái dương là chư diệu chi chủ , quản ba mươi tuổi sự tình , không thể được mà không vậy .

Luận nhật can nhật nhánh ( ngoại sự cửa , chuyện bên trong cửa )

Thường nói: nhật can là ngoại sự cửa , nhật nhánh là chuyện bên trong cửa . Phàm xem , can là ngã , nhánh là cái đó; can là ngoại , nhánh là nội; can là động , nhánh là tĩnh; can là người , nhánh làm nhà; can là nam , nhánh là nữ . Muốn biết tiến thoái , thuận nghịch , họa phúc , thịnh suy giả , không thể không có nơi này gia tăng tâm ý vậy ( này một đoạn luận can nhánh bản vị , định cái đó ngã , nội ngoại , động tĩnh , người trạch , nam nữ , suy mà về phần vạn sự vạn vật đừng không như thế ) .

Phàm nhánh gia tăng can sinh can , chủ cái đó liền ngã trợ giúp ngã; can gia tăng nhánh được sinh , chủ ta liền cái đó trợ giúp ngã . Nhánh gia tăng can được sinh , chủ cái đó liền ngã thoát tìm; can gia tăng nhánh sinh nhánh , chủ ta liền cái đó thoát ngã . Nhánh gia tăng can khắc can , chủ cái đó liền ngã lấn ngã; can gia tăng nhánh được khắc , chủ ta liền cái đó được lấn . Nhánh gia tăng can được khắc , chủ Thê tài liền ngã; can gia tăng nhánh khắc nhánh , chủ ta liền Thê tài . Nhánh gia tăng can so với can , chủ cái đó liền ngã bồi ngã; can gia tăng nhánh so với nhánh , chủ ta liền cái đó bồi cái đó . Nhánh gia tăng can hợp can , chủ cái đó liền ta cùng tốt; can gia tăng nhánh hợp nhánh , chủ ta liền cái đó hòa hảo ( này một đoạn luận can nhánh tăng theo cấp số cộng của sinh khắc hợp thần ) .

Can thượng thần hợp nhánh , nhánh thượng thần hợp can , chủ cái đó ta cùng tốt; can thượng thần sinh can , đại cát; can thượng thần khắc can , đại hung; can sinh thượng thần , Hư Hao chồng chất; can khắc thượng thần , cách trở trùng phùng . Can thượng thần sinh nhánh , nhánh thượng thần sinh can , hoặc can nhánh mỗi bên được thượng thần sinh giả , chủ cái đó ngã đều là lợi nhuận; can thượng thần khắc nhánh , nhánh thượng thần khắc can , hoặc can nhánh mỗi bên được thượng thần khắc giả , chủ cái đó ngã tướng tổn thương . Can thượng thần thoát nhánh , nhánh thượng thần thoát can , hoặc can nhánh mỗi bên được thượng thần thoát giả , chủ ngã thoát cái đó , cái đó cũng thoát ngã ( này một đoạn luận can nhánh thượng thần của hợp thần sinh khắc ) .

Can bên trên gặp nhánh vượng , nhánh bên trên gặp can vượng , hoặc can nhánh mỗi bên gặp vượng thần giả , tĩnh chính là lấy được phúc , động nhất định tuyển càng . Can nhánh bên trên đều là nhân mộ , cả ngày mơ màng , đâu chỉ say mộng . Can nhánh đều là tọa mộ bên trên, tự cam thụt lùi , há năng lượng trách người . Can nhánh bên trên gặp bại khí ( tức mộc dục ) , thân suy trạch bại , ý lười tâm tro . Can nhánh lên trực tuyệt thần , buôn bán tẻ nhạt , duy thích hợp vậy kết chuyện xưa . Can nhánh bên trên gặp tử thần , họa tại lông mày và lông mi , duy biết dừng lại không thua ( này một đoạn luận can nhánh trên dưới của sinh vượng mộ tuyệt ) .

Can nhánh bên trên gặp hình , gặp hại , chủ khách không được đầu , đều có đố kị đố . Can nhánh lên trực không vong , hoa trong gương, trăng trong nước , cực khổ mà vô công ( này một đoạn luận can nhánh gia hình tra tấn không ) . Can lên lớp không đủ , miêu tả tiều tụy , nâng dừng lại quái đản . Nhánh lên lớp không đủ , việc ngầm tai họa hối , gia đình suy yếu ( này một đoạn luận can nhánh hai khóa thiếu không ) . Thể mặc dù như là , dụng hoặc thay đổi , học giả có thể học một biết mười , thận chớ nhựa cây trụ mà trống sắt vậy .

Luận bốn khóa

Khóa thứ nhất là Nhật của dương thần , thứ hai khóa là Nhật của âm thần , thứ ba khóa là thần của dương thần , thứ tư khóa là thần của âm thần . Dương thần lấy xem xuất gặp, âm thần lấy xem phục tàng , cuối cùng lấy lưỡng dương làm chủ , mà âm thứ hắn. Bốn khóa toàn bộ giả , sự tình chính thuận mà dịch . Bốn khóa không toàn vẹn giả , sự tình bất chính nghịch mà khó . Nói chung gặp sinh , hợp , đức , lộc , vượng , tướng giả , nói cát; gặp khắc , hại , hình , xung , không , mộ giả , nói hung .

Luận ba truyền ( phát sinh đoan môn , thay đổi cửa , quy tính cửa )

Truyền giả , truyền khóa của ẩn vi , phát sinh khóa của mấy nghiệt vậy . Nguyên nhân khóa là thể , truyền là dụng , truyền cát khóa hung sự cuối cùng cát , truyền hung khóa cát sự tình thiếu thành . Sơ truyền là phát sinh đoan môn , ứng sự tình của khởi điểm . Nếu sơ sinh động đem bỉ hòa , trên dưới tướng sinh , lại gặp đức lộc , khởi sự vừa lòng , mặc dù nguy có thể cứu ( này một đoạn luận sơ truyền ) .

Trong truyền là thay đổi cửa , ứng sự tình biến đổi . Nếu sơ hung trung cát , thì dời hung là cát; sơ cát trong hung , thì dời cát là hung . Mẫu truyền tử thì thuận , tử truyền mẫu thì nghịch . Quỷ chủ sự xấu , mộ chủ sự dừng lại . Hại là khom lưng , sự tình thêm cách trở . Phá chủ nửa chừng ngừng lại , không là đoạn kiều , vừa là khom lưng . Đều là chủ sự thể không thành ( này một đoạn luận trong truyền ) .

Mạt truyền là quy tính cửa , ứng sự tình của kết thúc , phát sinh dùng ở sơ , quyết sự tình tại mạt , sau cùng là chặc tiếp xúc . Nếu sơ truyền được dưới tặc khắc , mà mạt truyền năng lượng chế nó tặc khắc , rốt cuộc có thể ngược lại hung là cát . Mạt khắc sơ , là cuối cùng đến khắc bắt đầu , xa đi vạn dặm , vào nước không được chìm đắm , nhập hỏa không đốt , bệnh tô tai họa dừng lại . Nếu gia tăng phá , hại , tất có cách trở , cát hung đều không thành . Gặp không vong , thì sự tình không kết quả ( này một đoạn luận mạt truyền ) .

Sơ là Nhật trưởng sinh , mạt là Nhật mộ khố , tất có bắt đầu không cuối cùng . Sơ là Nhật mộ khố , mạt là Nhật trưởng sinh , thì trước khó sau dễ . Sơ truyền hung , trong mạt cát , năng lượng phân giải hắn. Trung học sơ cấp hung , mạt cát , năng lượng phân giải hắn. Ba truyền hung , hành năm cát , năng lượng phân giải hắn. Nếu ba truyền hành năm đều hung , không được phân giải vậy ( này một đoạn tổng luận ba truyền ) .

Còn như ba truyền , thần tướng , nếu đem khắc thần ( quý , tỵ , tước chờ là mười hai ngày tướng, tý, sửu , dần chờ là mười hai nhánh thần , đem khắc thần tức tỵ tước khắc ba truyền thân dậu tương tự ) , là ngoại chiến , buồn nhẹ, mặc dù hung có thể phân giải . Thần khắc đem ( tức ba truyền tử sửu khắc tỵ vũ tương tự ) , là nội chiến , buồn trọng , mặc dù cát có tội ( này một đoạn luận thiên tướng ) .

Ba truyền giai không , xem chuyện không một thực . Như lưỡng truyền không , một truyền thực , lại thấy bầu trời , cũng làm ba truyền nói suông . Như lúc ban đầu trống rỗng , lấy mạt truyền làm chủ; trong mạt không , lấy sơ truyền làm chủ ( này một đoạn luận không vong ) .

Ba truyền lại từ can bên trên phát sinh dụng , truyền quy nhánh bên trên giả , danh "Sớm nhánh cách ", chủ ngã đi cầu người làm việc , không được tự do . Tự nhánh bên trên phát sinh dụng , truyền quy can bên trên giả , danh "Mặt trời mới mọc cách ", chủ nhân đến nắm ngã làm việc , dễ dàng thành hợp . Như thần cát truyền cát , tuyệt không thể tả . Thần hung truyền hung , họa không trở tay kịp . Nếu ba truyền không rời can nhánh , tìm vật được , mưu sự sau đó , người đi đường về , tặc không ra hương , chạy không thoát . Ba truyền không rời bốn khóa , số nói "Như châu đi bàn ", mưu sự thành , cát thì cát , hung thì hung . Kỵ xem bệnh tụng , buồn sản . Ba truyền Ly nhật xa, mọi thứ khó thành , duy xem tị nạn cùng tụng tai họa thối lui ( này một đoạn gồm luận can nhánh bốn khóa ) .

Ba truyền ngày sinh trăm sự cát , ba truyền khắc nhật trăm sự hung . Nếu can khắc sơ , sơ khắc ở bên trong, trong khắc mạt giả , cầu tài đại hoạch . Ba truyền nhật thần , toàn bộ gặp dưới tặc bên trên giả , chút nào không hòa khí , tụng nhất định hình , bệnh hẳn phải chết , xem sự tình nhất định gia pháp bất chính , tự rước lấy nhục . Ba truyền nhật thần hỗ thay , tam hợp chuyển tướng dính líu , xem sự tình lật qua lật lại không dễ thỏa đáng . Ngoài có ba truyền tam hợp , là Nhật can toàn bộ thoát , toàn bộ sinh , toàn bộ quỷ , toàn bộ tài , toàn bộ huynh đệ giả , đều xem thiên tướng cát hung , cùng ngũ hành chế hóa nào như . Giả như toàn bộ quỷ là điềm xấu , nếu năm , mệnh , nhật , thần bốn phía có hào Tử tôn , thì chế quỷ vậy . Nguyên nhân tách khí muốn gặp phụ mẫu , toàn bộ sinh không thể gặp tài . Ba truyền cho nhật thần trên dưới đều là hợp chặc , thì không thích hợp vọng động , được nhật nguyệt xung phá của , mới có thể cầu mong gì khác . Như thế lại phải xem ba truyền cát hung nào như , nếu cát thì thích hợp hợp , không thích hợp xung phá; hung gặp xung phá , thì hung giải tán ( này một đoạn luận sinh khắc hợp xung ) . Trở lên chỗ luận , chính là ba truyền to lớn chỉ , học giả cần phải rõ xem xét Tiêu tức , chọn nó tiếp xúc phải giả đoán của , thứ miễn chút xíu của kém , ngàn dặm của sai vậy .

Luận phát sinh dụng

Quá công lập ba truyền , cực nặng phát sinh phương diện . Phát sinh phương diện giả , phát sinh dụng vậy . Năng lượng tả hữu bốn khóa họa phúc , kỳ lực quá nhiều , nguyên nhân đặc biệt tường hắn. Phàm dùng ở thứ nhất, hai khóa chủ ngoại sự , như thiên ất thuận hành , tại quý nhân trước, không hỏi cát hung chủ sự nhanh . Dùng ở thứ ba, bốn khóa , như thiên ất nghịch hành , tại quý nhân về sau, không hỏi cát hung chủ sự trễ. Dùng ở thứ tư khóa danh "Đột nhiên càng" ( càng chữ tục bản lầm là gặp chữ , này cùng quý nhân nghịch hành vi đột nhiên càng giả bất đồng ) , người bị hại bỗng nhiên mà tới ( này một đoạn luận bốn khóa ) .

Dụng gặp bên trên khắc dưới, chủ ti nhỏ tai ương , sự tình từ ngoại lai , lợi nhuận nam tử , lợi nhuận trước lên. Dụng gặp dưới tặc bên trên, chủ tôn trưởng tai ương , sự tình do nội lên, lợi nhuận nữ tử , lợi nhuận hậu ứng ( này một đoạn luận tặc khắc ) .

Dụng gặp bên trên khắc dưới, mà thiên bàn lại khắc thiên tướng ( thiên bàn chi tử dần khắc tỵ phác thảo tương tự ) , gọi là của nội chiến , buồn trọng , mọi thứ sắp thành , được người nhiễu loạn . Dụng gặp dưới tặc bên trên, mà thiên tướng lại khắc phát sinh dụng ( như hổ âm khắc dần mão tương tự ) , danh "Bức bách sát ", chủ thân không được tự do , bị người ra roi , hoặc được người ức siết . Nếu giáp khắc tài thần , nhất định tài không được do chính mình mà phí ( này một đoạn luận thiên tướng ) .

Dụng gặp nhật tài , sự tình bởi vì cầu tài; dụng gặp nhật quỷ , động một tí là phạm lỗi; dụng gặp tách khí , sự tình thuộc tử tôn; dụng gặp nhật so với , sự tình thuộc huynh đệ , bằng hữu; dụng gặp nhật ấn , cơ hội sống mạnh mẽ . Dụng khắc nhật , thân nguy hoặc trường thượng quan tụng; khắc thần , gia đình không được nịnh; khắc lúc, buồn sợ điệp đến; khắc mạt , có đầu không đuôi , trước dễ sau khó; khắc năm mệnh , trăm sự khó thành ( này một đoạn luận ngũ hành sinh khắc ) .

Dụng gặp trường sinh , mưu là phát đạt . Nếu trường sinh gặp mộ , lại chủ chuyện xưa đoán mà phục tiếp nối . Dụng gặp bại chết , sự tình nhất định hủy hoại . Dụng gặp mộ khố , sự tình thêm trì hoãn , xem chết bệnh , xem vật tại , xem người quy , xem chuyện xưa hung . Dụng tuyệt chuyện , người đến , thơ đến ( này một đoạn luận sinh vượng mộ ) .

Dùng hình , xung , phá , hại , trùng phùng hiểm ác , tốt tươi mới thu hoạch . Dụng không vong , buồn thích không thành , mưu sự xuất tuần mong muốn , sai người để phòng lừa gạt ( này một đoạn luận xung , phá , không vong ) .

Dụng gặp vượng tướng , thì thu lợi lấy được danh . Dụng gặp hưu tù , thì phòng tai họa phòng tụng , nó hắn chết chủ đánh mất , càng ứng phiền não ( này một đoạn luận vương tướng ) . Lại xem nó sinh ngã , bỉ hòa , ngã khắc thì vượng tướng là thích hợp , khắc ngã , trộm ngã thì hưu tù không được Kỵ .

Luận độn can

Can nhánh khóa truyền của hanh cất giữ , hiện ở ngoại vậy . Can độn ( tuần độn ) nguyên độn ( ngũ tử nguyên độn ) của tốt xấu , ẩn vào nội vậy . Hiện ở ngoại giả dễ là lực , ẩn vào nội giả khó là công , là làm gồm xem xét giả vậy . Giáp số lượng khởi nguồn , quan vạn vật cho là tôn quý , xem giả đa phần chủ bỏ cũ lập mới , trọng mưu đừng có dùng . Ất là Nhật tinh , bính vi nguyệt tinh , ất bính chỗ đến , yêu tà nằm che giấu , hung ác tiềm ẩn , nguyên nhân hôn nhân được của mà thành , gia đình được của mà nịnh , đạo tặc được của mà khuynh hướng , lợi nhuận minh bất lợi ám vậy . Đinh là ngọc nữ , là tinh tinh , năng lượng biến hóa , có thể bay lượn , năng lượng thông linh , nguyên nhân đào vong được của mà trốn xa , đạo tặc được của mà tiềm ẩn , hôn nhân được của mà gian dâm chặt chẽ đặt hàng , bệnh tụng được của mà u ám mệt thân , lợi nhuận ám bất lợi minh vậy . Lại nói: đinh chủ động , nhân tỵ , mã thì xa hành , nhân hổ , thường thì buồn tang , nhân âm , sau thì nữ nhân đi , nhân thiên không thì nô tỳ trốn , nhân huyền vũ thì đạo tặc độn , nhân chu tước thì xa thơ đến, nhân câu trần thì lính cách lên, nhân thanh long thì chồng đắc chí , nhân lục hợp thì đệ tử đi xa . Mậu là âm nằm ẩn độn tượng , sắc nhất đào vong xa được. Kỷ là lục âm đứng đầu , chỉ thích hợp thận trọng tĩnh quan . Canh tân chủ khí xơ xác tiêu điều , động hẳn phải chết tổn thương , duy thích hợp bắt giữ đánh cá và săn bắt . Nhâm giả thiên cả đời thủy , là ngũ hành khởi nguồn , gửi vị ư càn , là bát quái khởi nguồn , nguyên nhân dịch lấy càn đứng đầu , khóa lấy nhâm là danh , này vạn vật chi tổ , động cơ hội vậy . Xem giả được đây, lợi cho dũng là . Quý số lượng của cuối cùng , dưới pháp ư địa, tượng chủ yên ổn , sự tình quý cất giữ , này chính là mười can đại nghĩa , vẫn lúc thông suốt khóa , truyền , năm , mệnh , lấy quyết hắn.

Theo như: 《 lục nhâm nói ước 》 nói: nhâm số dựa nằm xem độn can , dựa nằm giả , ám trong họa phúc vậy . Như thế chỉ xem tuần độn của can , không ứng suy ngũ tử nguyên độn của can , nói vậy có lý , thích hợp từ hắn. Mà lại miễn cố thử thất bỉ vậy .

Luận không vong

Giáp Tý tuần trong Tuần không Tuất Hợi , giáp dần tuần trong tuần không Tý Sửu , giáp thìn tuần trống rỗng dần mão , giáp ngọ tuần trống rỗng thìn tị , giáp thân tuần trong Tuần không Ngọ Mùi , giáp tuất tuần trống rỗng thân dậu . Đóng mười can phân thống mỗi bên nhánh , Giáp Tý tuần đến quý dậu mà dừng lại , di tuất hợi hai nhánh không tại thống bên trong, do vậy gọi không vong , hơn tuần giống đây. Đều là lấy nhật can làm chủ , mất thời là thật không ( chết , đừng , tù ) , được thời là giữa không trung ( vượng , tướng ) . Khóa truyền cát thần chân không , thì cát giảm mười của bảy , giữa không trung thì cát giảm mười của ba; hung thần chân không , thì hung giảm mười của bảy , giữa không trung thì hung giảm mười của ba . Nếu như có trợ giúp , thì chân không đồng giữa không trung , giữa không trung thì cát hung như nguyên nhân . Càng gặp xung khắc , thì giữa không trung cùng với chân không , chân không thì cát hung đều không vậy . Sách cũ gọi là dương nhật không dương , ngày âm không âm , như Giáp Tý nhật dương can thì không tuất , âm can thì không hợi , này cũng gần lý . Lại gọi là thiên bàn không vong , bàn quay thì thực , chính là ** không vong , cát hung còn có bảy tám phân; địa bàn không vong , chính là rơi cuối cùng không vong , cát hung chính là chủ mười phần . Lại gọi là nhật can bất luận địa bàn không vong , mà thiên bàn ngược lại lấy không vong luận , như Giáp Tý tuần trong nhâm thân nhật , nhâm gửi cung hợi , mà địa bàn hợi bên trên, không làm nói suông; duy thiên bàn của hợi là Nhật lộc , chính là là chân không . Lại gọi là thái tuế , nguyệt kiến , nguyệt tương , năm , mệnh mặc dù giá trị không vong , không lấy nói suông , này là không vong viết thực ý nghĩa . Duy xem khi thời gian không , trăm sự bất thành , lại gọi là không gặp xung thì thực . Như thế không thì vô khí , xung của sợ ích phá tán , há ngược lại thực ư? Còn như thập nhị thần trong của thiên không , mặc dù có khác nói , to lớn chỉ cùng này tương thông .

Luận ngũ hành sinh khắc định danh

Sinh ngã giả là cha mẹ , ngã sinh giả là tử tôn , khắc ngã giả làm quan quỷ , ngã khắc giả làm thê thiếp , đồng loại giả vì huynh đệ , này ngũ hành sinh khắc của định danh , mặc dù biến hóa không phương , phải cũng không xuất ân tình vật lý trong vậy . 《 tất pháp phú 》 nói: Thê tài xuất hiện quẻ , nhất định buồn phụ mẫu . Như canh tân kim nhật , lấy mộc là Thê tài , thổ là cha mẹ . Nay ba truyền trong mộc thêm khắc thổ , nguyên nhân nhất định buồn phụ mẫu vậy . Lại nói: hào Phụ mẫu xuất hiện , nhất định buồn tử tức . Như mậu kỉ thổ nhật , lấy hỏa là cha mẹ , kim là tử tức , nay ba truyền trong hỏa thêm khắc kim , nguyên nhân nhất định buồn tử tức vậy . Lại nói: tử tức hào xuất hiện , nhất định buồn việc quan . Như bính đinh hỏa nhật , lấy thổ là tử tức , thủy làm quan tinh , nay ba truyền trung thổ thêm khắc thủy , nguyên nhân nhất định buồn việc quan vậy . Lại nói: hào Quan quỷ xuất hiện , nhất định buồn bản thân cùng huynh đệ . Như giáp ất mộc nhật , lấy kim làm quan quỷ , mộc là bản thân thân huynh đệ , nay ba truyền trung kim thêm khắc mộc , nguyên nhân nhất định buồn bản thân cùng huynh đệ vậy . Lại nói: đồng loại xuất hiện quẻ , nhất định buồn thê thiếp cùng hao tổn tài . Như Nhâm Quý thủy nhật , lấy thủy là đồng loại , hỏa Thê tài , nay ba truyền trong thủy thêm khắc hỏa , nguyên nhân nhất định buồn thê thiếp cùng hao tổn tài vậy . Tuy nhiên nhật , thần , năm , mệnh bên trên, quả được chế phục chi thần , cũng có thể biến nguy thành an , lúc buồn không được buồn . Chế phục giả nào? Như mộc thêm khắc thổ , thì kim là chế phục; hỏa thêm khắc kim , thì thủy là chế phục; thổ thêm khắc thủy , thì mộc là chế phục; kim thêm khắc mộc , thì hỏa là chế phục; thủy thêm khắc hỏa , thì thổ là chế phục là vậy . Trợ từ, dùng ở đầu câu sinh ngã là phù trợ giúp , trộm ngã là thoát hao tổn , khắc ngã làm quan tụng , ngã khắc là tài lợi , đồng loại là cướp hao tổn , chính là khái luận . Nhất định phải xem xem thời can , nhánh , ba truyền , năm , mệnh , cùng chỗ nhân thiên tướng , Tiêu tức đầy vơi , bắt đầu nhưng quyết nó cát hung .

Luận mười hai ngày đem ( mười hai nhánh thần định danh bổ sung )

Lục nhâm cát hung , toàn bằng sinh khắc , vạn sự tốt xấu , đều là trách quý thần , mặc dù thần tướng mỗi bên có ngũ hành , mà đoán khóa thêm lấy nhân thần làm chủ . Giả như quý nhân vốn thuộc thổ ( quý nhân kỷ sửu thổ , Đằng xà đinh tị hỏa , chu tước bính ngọ hỏa , lục hợp ất Mão mộc , câu trần mậu thìn thổ , thanh long giáp Dần mộc , thiên không mậu tuất thổ , bạch hổ canh Thân kim , thái thường kỷ mùi thổ , huyền vũ quý Hợi Thủy , thái âm tân dậu kim , thiên sau Nhâm Tý thủy , này là mười hai ngày đem của ngũ hành ) , nếu nhân thần sau ( tử vì thần về sau, sửu là đại cát , dần là công tào , mão là thái xung , thần là trời cương , tị là thái ất , ngọ là thắng ánh sáng, mùi là tiểu cát , thân là truyền tống , dậu là thuận theo khôi , tuất là sông khôi , hợi là đăng minh , này là mười hai nhánh thần của định danh ) , thì luận thủy vậy , nhất định phải xem nó chỗ nhân chi thần ( như thần sau tử tương tự ) , cùng chỗ gặp của mà ( cần kiêm đoán âm thần ) , chính là lập minh ước hợp tung làm trái . Lấy rồng , hợp là lành nhất chi thần , thái thường thứ của , hổ , tỵ là chí hung chi thần , huyền , phác thảo thứ hắn. Thiên ất mặc dù quý , lê dân không chịu nổi . Về sau, âm bình thản , duy ngại u ám . Chu tước văn tự của tường , chỗ phòng giả khẩu thiệt . Thiên không cát hung không làm nổi , duy nhất thích hợp tại tấu đúng. Nói chung cát đem mặc dù cát , mà bị quản chế thì không được là cát; hung tướng mặc dù hung , mà được khắc thì không được hung . Là nguyên nhân cát đem như sinh hợp nhật can , thì cát giả bình phục cát; hung tướng như hình khắc nhật can , thì hung giả gia tăng hung .

Luận năm mệnh ( biến thể cửa )

Khóa , truyền , người chỗ đồng vậy . Năm , mệnh , người chỗ duy nhất vậy . Có khóa truyền hung mà năm mệnh được cứu giả , càng hợp chuyển họa thành phúc . Có thần đem cát mà năm mệnh hình xung giả , ngược lại khiến thích chỗ sinh buồn . Thường thường đồng xem bài học , luận đoán mỗi bên khác , này đều là năm mệnh bất đồng của nguyên nhân , tiên hiền lấy năm mệnh là biến thể cửa giả , đóng gọi là này vậy . Đại không được cùng tuổi , nguyệt , nhật , can tướng tổn thương , như năm mệnh thượng thần cùng thái tuế tướng hình , người thường chủ quan tụng buồn nghi . Nếu thái tuế nhân thiên ất , quân tử chủ thiên đình ân chiếu . Năm mệnh bên trên gặp nguyệt tương , năng lượng phân giải chư hung . Năm mệnh bên trên gặp truyền tống ( thân ) nhân bạch hổ , chủ tật bệnh tranh giành phương diện . Gặp đăng minh ( hợi ) nhân nguyên vũ , chủ lật thuyền chết chìm . Năm mệnh bên trên gặp thìn tuất nhân hung tướng , trăm sự bất lợi . Năm mệnh bên trên gặp hai mã ( Dịch Mã gặp trở lại ngâm chú . Thiên Mã: chính tháng bảy ngọ , hai tám nguyệt thân , tam cửu nguyệt tuất , bốn mươi trong tháng , năm tháng mười một dần , 62 nguyệt thần ) , chủ chạy phi xa động , quan chức lên chức . Năm mệnh bên trên gặp tử tuyệt , chủ nhân quỷ xâm chiếm , sợ nguy chồng chất . Năm mệnh bên trên gặp tài , lại gặp đức hợp , chủ tài lộc doanh đình . Năm mệnh bên trên gặp quan quỷ lại nhân hổ phác thảo , chủ ruộng đất quan phi . Nó anh ấy gặp phụ mẫu , huynh đệ , tử tôn giả , đều theo nếp luận , có thể tự đàm nói vi trong mà thôi.

Luận âm thần ( loại thần của âm )

Phàm thần của dương giả , gặp to lớn tượng , mà nó ẩn vi , thì lại quy về âm . Đóng có dương không được không âm , âm thần chính là sự tình của quy tụ , cẩu không rõ xem , há năng lượng phán cát hung dưới đáy bao hàm quá thay . Tra mười hai quý thần ở bên trong, duy thiên ất quý nhân , ngày đêm hỗ là âm dương . Như giáp nhật quý nhân nhân mùi , thì sửu là âm thần , giáp đêm quý nhân nhân sửu , thì mùi là âm thần , còn lại mỗi bên lấy bản gia chỗ nhân là âm thần . Như Đằng xà nhân thân mà gặp tử , thì thân bên trên của thần , là Đằng xà của âm thần . Chu tước nhân dậu mà gặp sửu , thì dậu bên trên của tị , là chu tước của âm thần . Như xem yết quý sự tình , cùng lên chức triệu tập , xem quý nhân của âm thần ( nhật quý xem đêm , đêm quý xem nhật ) . Xem đứa trẻ của bệnh cập vật quái , xem Đằng xà của âm thần . Xem khảo thi chọn cùng văn thư khẩu thiệt , xem chu tước của âm thần . Xem giao dịch cùng hôn nhân tử tôn , xem lục hợp của âm thần . Xem kiện tụng cùng ruộng đất , xem câu trần của âm thần . Chiêm thiên mưa cùng tài lợi quan tước , xem thanh long của âm thần . Chiêm thiên trời trong xanh cùng tăng đạo nô bộc , xem thiên không của âm thần . Chiếm đường đường cùng tử vong tật bệnh , xem bạch hổ của âm thần . Xem ấn thụ cùng quần áo yến sẽ, xem thái thường của âm thần ( xem phụ mẫu cũng xem thái thường của âm thần . 《 tâm kính 》 nói: thái thường quần áo gồm nương phụ là vậy ) . Xem bắt được cùng trộm cướp , xem huyền vũ của âm thần . Xem tỳ thiếp cùng việc ngầm , xem thái âm của âm thần . Xem phụ bệnh cùng tìm thê , xem thiên sau của âm thần . Duy nhất định phải phát kiến tại khóa , truyền , năm , mệnh ở bên trong , vượng tướng bất không , mà lại cùng nhật thần đức hợp tướng sinh , bắt đầu có thể nói đều có vật , tính toán đều là thông . Nếu hình khắc nhật , thần , năm , mệnh , tuy nhập khóa truyền , cuối cùng quy thất bại . Nếu không nhập khóa truyền , gọi là tương tự tại rỗi rãnh địa, như giá trị hưu tù không vong , gọi là của không loại , chỗ xem càng thiếu kết quả vậy .

Luận thái tuế ( nguyệt kiến đồng )

Thái tuế , tức tuổi nhánh vậy . Chính là ngũ hành của đánh dấu , tuổi công gốc rể , chủ sự với thiên đình , thậm chí tôn quý chi thần . Có thể làm quý nhân , tức không vào truyền , cũng có thể giúp phúc , hình tụng càng được quý nhân lực , duy không được cứu bệnh . Như vào truyền mà làm nhật quỷ giả rất hung , nguyệt kiến thứ hắn. Nguyên nhân thái tuế tại truyền , chủ một năm cát hung sự tình . Như năm nay hợi , truyền kiến dậu tuất hợi , chính là cách năm chuyện xưa , hoặc truyền kiến thân dậu tuất , chính là ba, bốn năm trước sự tình . Nếu nguyệt kiến tại truyền , thì là ba bốn tháng chuyện lúc trước ( tháng Hợi bói thẻ , chính là như thế luận ) . Hành năm bên trên gặp thái tuế , tức tận năm nay một năm sự tình . Nếu mới gặp thái tuế , trong mạt gặp nguyệt kiến hoặc nhật thần , gọi là của dời xa lân cận , lấy chậm là nhanh . Thái tuế sinh ngã lành nhất , hợp ngã thứ cát , ngã sinh cũng cát; thái tuế khắc ngã hung nhất , nếu có cứu thần , còn có thể may mắn thoát khỏi . Duy nhật , can , năm , mệnh thượng thần khắc thái tuế , là ngã khắc thái tuế , việc nhỏ ngược lại lớn, hung không thể nén . Thái tuế nhân thiên ất tướng sinh , may mắn phi thường , duy quân tử có thể làm , chủ thăng quan tiến tước , người thường khó được , ngược lại chủ sợ nguy . Nếu thái tuế khắc nhật , danh thái tuế tan học , quân tử người thường đều phòng tai họa phục . Thái tuế gặp thần bên trên khắc thần , gia trưởng bất an . Tuổi phá gia tăng tại nguyệt phá , làm cát đem còn có thể , làm hung tướng nhất định hung . Tuổi phá , nguyệt phá gia tăng tại nhật thần , phá tài tổn thất ùn ùn kéo đến , có thể không phải thận ư .

Luận vượng muốn chết tù đừng

Xuân mộc vượng , hạ hỏa vượng , thu kim vượng , đông thủy vượng , cuối kỳ thổ vượng , này là đương mùa giả . Xuân hỏa tướng , hạ thổ tướng , thu thuỷ tướng , Fuyuki tướng , cuối kỳ nguyệt kim tướng , này là ngã sinh giả . Xuân thổ chết , hạ kim chết , thu mộc chết , đông hỏa chết , cuối kỳ nguyệt thủy chết , này là ngã khắc giả . Xuân kim tù , hạ thủy nguyên nhân lửa mùa thu tù , đông thổ tù , cuối kỳ nguyệt mộc tù , này là khắc ngã giả . Xuân thủy đừng , hạ mộc đừng , thu thổ đừng , đông kim đừng , cuối kỳ nguyệt hỏa đừng , này mưu sinh ngã giả . Trợ từ, dùng ở đầu câu vượng khí tìm liền quan chức , tướng khí kinh doanh lợi lộc , tù khí tù hệ rên rỉ , tử khí tử vong khóc bi ai , đừng khí tật bệnh yêm kéo duyên , chính là khái luận . Kỳ thực , tương lai giả vào chính là tướng , vào mà đương lệnh giả chính là vượng , thành công giả thoái chính là đừng , thoái mà vô khí chính là tù , tư lệnh sát phạt chính là chết. Nhất định phải xem xem thời can , nhánh , ba truyền , năm , mệnh chờ xứ sở nhân thiên tướng , ai làm vui thần , muốn vượng tướng không muốn hưu tù; ai là Kỵ sát , muốn hưu tù không muốn vượng tướng . Như thế tướng thần kì tại vượng , vượng thì cực thịnh vật , nó thoái ngược lại nhanh , tướng thì còn dài khí độ , nó vào vô nhai vậy . Đừng quá mức tại tù , tù thì tức cực thế , chắc chắn dần dần sinh . Đừng thì phương thoái chi thần , mùi năng lượng cự phục . Chết thì bỏ mà không luận . Phàm chỗ vui chỗ Kỵ , thích hợp dùng cái này ý Tiêu tức hắn.

Luận đức

Đức giả , giáng phúc chi thần vậy . Phàm gặp nhật nhập truyền , năng lượng chuyển hung là cát , nó danh có bốn: nói "Thiên đức ", nói "Nguyệt đức ", nói "Nhật Đức ", nói "Nhánh đức ", mà Nhật Đức vưu cát , đều thích hợp sinh vượng , không thích hợp hưu tù . Kỵ gặp không , thất bại , cùng thần tướng ngoại chiến . Như đức gia tăng can phát sinh dụng là quỷ , vẫn làm đức đoán , Gerd năng lượng hóa quỷ là cát vậy .

"Thiên đức" ca vân: chính đinh hai khôn thân , ba nhâm bốn tân đồng , năm càn lục giáp bên trên, bảy quý tám cấn gặp , chín bính mười ở ất , tử tốn sửu canh dấu tích . Tháng giêng Đinh Mùi , tháng hai khôn thân , tháng ba nhâm hợi , tháng tư tân tuất , tháng năm càn hợi , tháng sáu giáp dần , tháng bảy quý sửu , tháng tám cấn dần , tháng chín bính tị , tháng mười ất thần , tháng mười một tốn tị , mười hai nguyệt canh thân .

"Nguyệt đức" ca vân: chính ngũ cửu bính tị , hai sáu mười giáp dần , ba bảy mười một nhâm hợi , bốn 82 canh thân . Tháng giêng , tháng năm , tháng chín bính tị , tháng hai , tháng sáu , tháng mười giáp dần , tháng ba , tháng bảy , tháng mười một nhâm hợi , tháng tư , tháng tám , mười hai nguyệt canh thân .

"Nhật Đức" ca vân: giáp kỷ nhật dần ất canh thân , bính tân tuất vị đều là đức thần , mậu quý cung tị có thể giúp phúc , đinh nhâm hợi bên trên giải phân tranh giành . Giáp kỷ dần , ất canh thân , bính tân tuất , mậu quý tị , đinh nhâm hợi .

"Nhánh đức" tức tử mặt trời mọc tị thuận hành mười hai nhánh . Tử tị , sửu ngọ , dần mùi , mão thân , thìn dậu , tị tuất , ngọ hợi , mùi tý , thân sửu , dậu dần , tuất mão , hợi thần .

Luận hợp

Hợp giả , hoà thuận chi thần vậy . Phàm gặp nhật nhập truyền , chủ có hòa hợp thành tựu niềm vui . Đóng âm dương phối hợp , số lẻ chẵn giao cầu , nguyên nhân mọi thứ đều là thành . Nó danh có ba: nói "Can hợp ", nói "Nhánh hợp ", nói "Tam hợp ", ba giả ở bên trong , lấy can hợp làm chủ , nhánh hợp thứ của , tam hợp lại thứ hắn. Nhất định phải cùng đức , lộc , hỉ thần ( xuân tuất , hạ sửu , thu thần , đông mùi ) đồng thời gặp chính là cát , nếu nhân hung tướng cùng hung hợp , thì ngược lại hung vậy . Dần hợi là phá hợp , tị thân là hình hợp , chủ mưu sự tình hợp mà không hợp , thành mà không thành . Nếu được quý nhân , thanh long , đức , lộc chư thần trợ giúp của , vẫn chủ thành tựu . Nếu tam hợp nhập truyền mà thiếu một thần , là tên gọi "Khom lưng ", nhất định đợi thiếu thần trực nhật chính là thành . Nếu thiếu một thần , mà nhật thần trùng hợp ngẫu nhiên của , là tên gọi "Thích hợp ", chủ có điều bất trắc hòa hợp sự tình .

"Hợp" : giáp kỷ là công bình hợp , ất canh là nhân nghĩa hợp , bính tân là uy quyền hợp , đinh nhâm là dâm dật hợp , mậu quý là vô tình hợp ( can hợp ) .

Tí sửu hợp , dần hợi hợp , mão tuất hợp , thìn dậu hợp , ngọ mùi hợp , tị thân hợp ( nhánh hợp ) .

Dần ngọ tuất hỏa hợp , thân tý thìn thủy hợp , tị dậu sửu kim hợp , hợi mão mùi mộc hợp ( tam hợp ) .

Luận quỷ ( tài , ấn , tổn thương , so với bổ sung )

Quỷ giả , tặc hại chi thần vậy . Can nhánh ở bên trong , dương khắc dương , âm khắc âm , là quỷ . Qua nói: truyền trong thêm quỷ , mọi chuyện không đẹp, mưu vọng không thành , hung tai họa cùng kỷ . Phàm ban ngày quỷ chúa công tụng thị phi , dạ quỷ chủ thần chỉ yêu túy . Nếu nhật can vượng tướng , cùng truyền ở bên trong, mệnh bên trên gặp tử tôn vì cứu thần giả , cũng không là hung . Nếu phát sinh dụng gặp quỷ , lại gặp khắc nhật của hương , danh "Toàn lông mi cách ", chủ có lưỡng sự tình không đẹp, tức được cứu thoát thần , duy phân giải nó một . Nếu phát sinh dụng gặp quỷ , là cành thượng thần , lại dẫn trong mạt nhập quỷ lân , gọi là nhà quỷ lộng gia thần , có thể cứu không họa , không cứu có họa . Như quỷ gặp nhật can , được nhánh thượng thần cứu giả , chủ mọi thứ hung tự ngoại lai , phải người nhà giải cứu . Nếu phát sinh dụng gặp quỷ , mà sinh mạt truyền , làm nhật kiền trường sinh , danh "Quỷ thoát sinh cách ", chủ mọi thứ trước hung sau cát . Nếu ba truyền sẽ cục là quỷ , ngược lại sinh ra can thượng thần sinh can giả , chủ mọi thứ ngược lại hung là cát . Nếu ba truyền thoát can , năng lượng chế ám quỷ , danh "Mượn ích cách ", vẫn còn người đến kiếm lời ngã , vừa giá trị ta có họa họa muốn mượn kỳ lực , cô sau đó ý nghĩa dụng của , ngược lại hữu ích vậy .

Theo như: khắc ngã giả là quỷ , lại là Quan Sát . Vững chắc như trên nói , nếu gặp can , nhánh , ba truyền , xem lúc, bản mệnh giả , càng lúc này lấy quan tụng luận . Đóng nhâm khóa rất trọng nhật can , thích hợp sinh Kỵ khắc , khóa bên trong có quỷ , duy quan nhân xem quan lộc , kẻ sĩ xem khoa danh , phụ nhân xem phu tương tự sau cùng thích hợp , hơn đều là đại Kỵ . Không được gọi là quỷ có thể là túy , quan không được tứ ngược vậy . Còn ngã khắc giả là tài tinh , lấy tài bạch luận . Sinh ngã giả là ấn thụ , lấy trợ giúp luận . Ngã sinh giả là thương thực , lấy thoát hao tổn luận . Cùng ngã đồng loại giả là tỉ kiếp , lấy phá tài luận . Đều lấy can , nhánh , khóa , truyền , xem lúc, bản mệnh thấy giả làm chủ , nếu lại giám khác nó chỗ nhân nào thần , chỗ gặp nào tướng, thì cát hung càng không độn tình vậy .

"Nhật quỷ" giáp canh thân , ất tân dậu , bính Nhâm Tý , đinh quý hợi , mậu giáp dần , kỷ ất mão , canh bính ngọ , tân đinh tị , nhâm mậu thìn , quý kỷ mùi .

Luận mộ ( trường sinh , mộc dục chờ bổ sung )

Mộ giả , ngũ hành chỗ cuối cùng , vạn vật chỗ quy , chết hết chi thần vậy . Phàm mộ nhập truyền gặp nhật , chủ mọi thứ ám muội khó minh , bế tắc bất thông , gặp xung thì cát , gặp hợp tác hung , nếu năm mệnh thượng thần năng lượng chế của , cũng có thể giải cứu . Còn thần mùi là Nhật mộ , tuất sửu là đêm mộ , nhật mộ mới vừa nhanh , đêm mộ nhu trễ, càng không thể không có biết . Nếu đêm mộ gặp nhật , tự ám đầu minh , mọi việc còn có giải cứu; nhật mộ gặp đêm tự minh đầu ám , mọi thứ bình phục giác mơ hồ . Như giáp nhật mùi gặp hợi , quý nhật mùi gặp mão , bính mậu nhật tuất gặp dần , ất nhật tuất gặp ngọ , đinh kỷ nói sửu gặp dậu , ngày canh sửu gặp tị , nhâm nhật thần gặp thân , tân nhật thần gặp tử , gọi là của "Mộ nhân trường sinh ", bắt đầu mặc dù yển kiển , cuối cùng nhất định thuận lợi , phàm xem sửa cũ thành mới , đoán mà phục tiếp nối . Nếu giáp nhật hợi gia tăng mùi , quý nhật mão gia tăng mùi , bính mậu nhật dần gia tăng tuất , ất nhật ngọ gia tăng tuất , đinh kỷ nhật dậu gia tăng sửu , ngày canh tị gia tăng sửu , nhâm nhật thân gia tăng thần , tân thời gian gia tăng thần , gọi là của "Trường sinh nhân mộ ", như người đọa giếng ở bên trong, hô thiên không ứng , xem bệnh hẳn phải chết , xem tặc không được lấy được , người đi đường không đến , xem mới sự tình càng khó thành công .

Theo như: 《 đại toàn bộ 》 nói: giáp ất nhật mùi gặp hợi , bính đinh nhật tuất gặp dần , mậu kỉ Nhâm Quý nhật thần gặp thân , canh tân nhật sửu gặp tị , là "Mộ nhân trường sinh" . Giáp ất nhật thần gia tăng hợi , bính đinh nhật mùi gia tăng dần , mậu kỉ Nhâm Quý nhật sửu gia tăng thân , canh tân nhật tuất gia tăng tị , là "Trường sinh nhân mộ ", này đều là chỉ ngũ hành mộ nói , khảo thi của chư gia , Hàm gọi là nhâm khóa trọng nhật , lúc từ mười can mộ , không ứng từ ngũ hành mộ , nay đặc biệt đặt lại hắn.

"Mộ" : mùi là giáp quý mộ , tuất là bính mậu ất mộ , sửu là canh đinh kỷ mộ , thần là nhâm tân mộ .

Theo như: giáp trưởng sanh ở hợi , lộc tại dần , mộ tại mùi . Ất trường sanh ở ngọ , lộc tại mão , mộ tại tuất . Bính mậu trường sanh ở dần , lộc tại tị , mộ tại tuất . Đinh kỷ trường sanh ở dậu , lộc tại ngọ , mộ tại sửu . Canh trường sanh ở tị , lộc tại thân , mộ tại sửu . Tân trường sanh ở tử , lộc tại dậu , mộ tại thần . Nhâm trường sanh ở thân , lộc tại hợi , mộ tại thần . Quý trường sanh ở mão , lộc tại tử , mộ tại mùi . Muốn biết mộ của bắt đầu pháp , lúc này lấy mười làm lên trường sinh , mộc dục , quan vùng , lâm quan ( tức lộc thần vậy ) , đế vượng , suy , bệnh , chết , mộ , tuyệt , thai , nuôi mười hai định danh , dương can thuận hành , âm can nghịch hành , lần lượt sắp xếp , bắt đầu có thể không sai ( tường gặp mệnh lý tìm bắt đầu ) . Mộ cát hung , trước đã nói của , nếu trường sinh , lộc hai cái , thấy ở khóa , truyền , năm , mệnh , trăm sự đều là cát , không thể không có biết . Còn mộc dục là ngũ hành bại khí , quan vùng là chất liệu đã thành , vượng là cường tráng , suy là báo cho biết đừng , bệnh là sắp già , thai , nuôi là chưa , chết , tuyệt là hung thần , có thể không cần nói cũng biết vậy .

Luận phá

Phá giả , tán vậy. Dời vậy . Theo pháp lấy mười hai nhánh vòng liệt, dương nhật phá sau bốn thần , ngày âm phá trước 4 thần . Phàm phá gặp nhật nhập truyền , duy thích hợp tán hung sự , không thích hợp thành cát sự tình . Nếu năm mệnh gặp phá , chủ bị tổn thương . Lại bốn mạnh gặp dậu , bốn trọng gặp tị , bốn mùa gặp sửu , danh "Phá toái sát ", phàm xem tổn hại không hết .

"Phá" : ngọ mão phá , thần sửu phá , dậu tử phá , tuất không phá , hợi dần phá , thân tị phá .

Luận hại

Hại giả , ngăn trở vậy. Đấu vậy . Theo pháp lấy mười hai nhánh từ thìn tuất lưỡng phân , tự tuất đến mão , hoành liệt tại dưới, tự dậu đến thần , ngang ngược tại bên trên, trên dưới giao nhau , tức là lục hại . Phàm hại gặp nhật nhập truyền , sự tình thêm cách trở , chỉ thích hợp thủ cựu .

"Hại" : dậu tuất hại , thân hợi hại , mùi tý hại , ngọ sửu hại , tị dần hại , thần mão hại .

Luận hình

Hình giả , tổn thương vậy. Tàn vậy . Như thân tý thìn tam hợp gia tăng dần mão thần tam vị , thì thân hình dần , tử hình mão , thần gặp thần tự hình . Dần ngọ tuất gia tăng tị ngọ mùi , thì dần hình tị, ngọ gặp ngọ tự hình , tuất hình mùi . Tị dậu sửu gia tăng thân dậu tuất , thì tị hình thân , dậu gặp dậu tự hình , sửu hình tuất . Hợi mão mùi gia tăng hợi tý sửu , thì hợi gặp hợi tự hình , mão hình tử , mùi hình sửu . Hợp trong sinh hình , còn phu quân phụ bất hoà , lại mất xướng theo ý nghĩa . Phàm hình gặp nhật nhập truyền , nhất định chủ tàn tật . Hỗ hình giả , vô lễ vô nghĩa , đại xáo nhỏ dâm . Bằng hình giả , vô tình không ân , uy lăng thế mang . Tự hình giả , tự sính tự tác , thất bại thích hợp như thế . Can hình ứng tại ngoại , nhanh , nhánh hình ứng tại bên trong, trễ.

"Hình" : tử hình mão , mão hình tử là vô lễ chi hình , vừa là hỗ hình . Dần hình tị , tị hình thân , thân hình dần , là cầm thế chi hình , vừa là bằng hình . Sửu hình tuất , tuất hình mùi , mùi hình sửu , là không ân chi hình , vừa là bằng hình . Thần hình thần , ngọ hình ngọ , dậu hình dậu , hợi hình hợi , là tự hình .

Theo như: này điều lấy 《 mệnh lý tìm bắt đầu 》 cùng 《 đại toàn bộ 》 sở vân: thân không được hình dần , mùi không được hình sửu , hơi khác . Theo như của 《 đại toàn bộ 》 hỗ hình là vô lễ , bằng hình là ỷ lại thế , không ân , cùng tự hình chư nghĩa kỳ thực tương thông .

Luận xung ( Dịch Mã bổ sung )

Xung giả , động vậy. Cách vậy . Theo pháp lấy mười hai nhánh vòng liệt, âm dương mỗi bên tương đối là xung , tức trở lại ngâm của Ví dụ . Phàm xung đều là chủ động dời , tuổi , nguyệt , can , nhánh đều không thích hợp xung . Xung tuổi , tuổi trong không đủ . Xung nguyệt , nguyệt trong không đủ . Mà cát thần càng không thích hợp xung , xung là không tốt , hung thần thích hợp xung , xung thì không được hung ( này hai nói thích hợp Tiêu tức của , chớ cố chấp vậy ) .

"Xung" : Tý Ngọ xung , sửu mùi xung , dần thân xung , mão dậu xung , thìn tuất xung , tị hợi xung .

Theo như: lục xung vững chắc như trên nói , lại có xung tam hợp đứng đầu một chữ giả , là Dịch Mã . Hợi mão mùi nhật tại tị , dần ngọ tuất nhật tại thân , tị dậu sửu nhật tại hợi , thân tý thìn nhật tại dần . Như gặp can , nhánh , ba truyền , xem lúc, bản mệnh , thì lại lấy động dời luận , hoặc lấy hành trình luận , lại giám khác nó chỗ nhân nào thần? Chỗ gặp nào sát? Định nó cát hung .

Luận ứng kỳ

Khóa truyền diễn định , thần tướng quần phân , luận đoán ứng kỳ , thủ từ phát sinh dụng . Mà cát hung cuối cùng , tán kỳ đều là quyết tại mạt truyền . Nếu phát sinh sử dụng thái tuế giả , cát hung ứng tại năm này của bên trong, như năm nay Giáp Tý , phát sinh dụng gặp tử tương tự . Bắt đầu nguyệt kiến giả , ứng tại tháng này của bên trong, như tháng giêng xây dần , phát sinh dụng gặp dần tương tự . Bắt đầu nguyệt tương giả , ứng tại nguyệt tương trị sự nhật của bên trong, như mão đem phát sinh dụng gặp mão tương tự . Bắt đầu bốn lập giả ( lập xuân , lập hạ , lập thu , lập đông ) , ứng tại một mùa của nội . Bắt đầu hai mươi bốn khí giả ( lập xuân , nước mưa , kinh trập , xuân phân , rõ ràng minh , cốc mưa , lập hạ , tiểu mãn , tiết mang chủng , hạ chí , tiểu thử , đại thử , lập thu , tiết xử thử , bạch lộ , thu phân , hàn lộ , tiết sương giáng , lập đông , tiểu tuyết , tuyết lớn , đông chí , tiểu hàn , đại hàn ) , ứng tại bản khí của nội . Như lập xuân ất sửu , mà phát sinh dụng gặp sửu tương tự . Bắt đầu tuần thủ giả , ứng tại bản tuần của nội . Như đinh mão nhật phát sinh dụng gặp Giáp Tý tương tự . Bắt đầu 72 chờ giả ( hàng năm mười hai nguyệt , mỗi tháng nhị khí , thường khí ba chờ , thường chờ năm ngày ) , ứng tại bản hầu của nội . Như nước mưa nhâm dần nhật là thứ nhất chờ , Đinh Mùi nhật là thứ hai chờ , Nhâm Tý nhật là thứ ba chờ , phát sinh dụng gặp dần , hoặc gặp ngọ gặp tử tương tự . Bắt đầu bản nhật can nhánh giả , ứng tại bản nhật . Như canh ngọ nhật , phát sinh dụng gặp thân , hoặc gặp ngọ tương tự . Bắt đầu chỗ xem của thời giả , ứng hiện tại . Như xem giờ ngọ , phát sinh dụng gặp ngọ tương tự . Như tuế nguyệt khí hậu mùa đều không thấy phát sinh dụng , tức lấy bản nhật nhánh thần suy hắn. Như sửu nhật , dần là sơ truyền , ứng tại ngày thứ hai . Mão là sơ truyền , ứng tại ngày thứ ba , xuất bốn vị thì bất thủ vậy .

Lại hoặc lấy dụng thần của trên dưới vi nguyệt kỳ , lấy xem nhật thích ác chi thần là Nhật kỳ , cát khóa lấy sinh phù xem nhật giả là thần tình yêu , hung khóa lấy khắc chế xem nhật giả làm ác thần . Như cát khóa , mậu kỉ nhật xem , lấy mão gia tăng thần phát sinh dụng , thì nguyệt kỳ tại tháng hai , lấy tháng hai kiến mão nguyên nhân vậy . Không tại tháng hai , đem tại tháng ba , lấy mão gia tăng thần nguyên nhân vậy . Nó ngày , thích hợp tại bính đinh ngày , lấy bính đinh có thể sinh mậu kỉ , này là lấy xem nhật thần tình yêu là Nhật kỳ vậy . Lại như hung khóa , giáp ất nhật xem , lấy tị gia tăng thân là phát sinh dụng , thì nguyệt kỳ tại tháng tư , lấy tháng tư xây tị nguyên nhân vậy . Nếu tháng tư không ứng , đem tại tháng bảy , lấy tị gia tăng thân nguyên nhân vậy . Nó ngày , thì tại canh tân ngày , lấy canh tân năng lượng khắc giáp ất , này là lấy xem nhật của ác thần là Nhật kỳ vậy .

Lại hoặc lấy sơ truyền chỗ hợp là thành kỳ , mạt truyền chỗ xung là tán kỳ . Hoặc lấy phát sinh dụng mộ tuyệt là ứng kỳ ( xem kết tuyệt sự tình dụng này ) . Hoặc lấy tam hợp thiếu một chữ , thì lại lấy thiếu một chữ là thành kỳ . Hoặc lấy không vong viết thực , cùng bổ túc khóa truyền vừa là thành kỳ giả , này loại nhiều không kể xiết . Nếu không ngoại vượng khí là có sẵn , chủ gần; tướng khí vì tương lai , xa hơn một chút; hưu tù chờ đều là trước đây , hơn xa mà thôi . Nói nói: "Tri kỳ phải giả , một lời mà cuối cùng , không biết nó phải , tản mạn khắp nơi vô tận ." Này tại thấu đáo giả của hòa hợp ngộ vậy .

Trương thứ công nói: xem đoán đừng thần tại khắc ứng kỳ ( bắt đầu sách khắc làm khắc ) , cũng đừng khó mà khắc ứng kỳ . Tiền bối luận lục nhâm lấy phát sinh dụng năm tháng ngày giờ đoán ứng kỳ . Xem bệnh đoán hổ quỷ gặp chỗ ( xem bệnh vân vân: đủ tu bổ lốp trước chưa kịp ) . Xem người đi đường đoán phát sinh dụng mộ tuyệt , kiêm đoán mạt truyền ba lục hợp . Xem số lượng ( chân số ca vân: giáp kỷ Tý Ngọ chín , ất canh sửu mùi tám , bính tân dần thân bảy , đinh nhâm mão dậu sáu , mậu quý thìn tuất năm , tị hợi không can bốn ) , đừng từ bản số , vượng từ số nhân , tướng từ bội số , tử tù từ số trừ , này đều là học giả chỗ biết được vậy . Như thế không hề tận chính xác giả , phi pháp không giỏi , chính là bùn mà không hóa mà thôi. Như xem nghiễn , gặp thái tuế phát sinh dụng , có thể tuổi tính; xem bút mực , cũng có thể lấy tuổi tính ư? Xem mộ phần trạch , có thể tuổi tính; xem hoa cỏ , cũng có thể lấy tuổi tính ư? Như người thọ khó tràn đầy trăm , được dần thần vượng tướng tướng nhân , có thể tính ba trăm năm mười tuổi ư? Như sư lữ động lấy hàng ngàn , được hưu tù thần tướng , có thể đoán năm bảy người ư? Này chờ chỗ tất cả ở bởi vì thời bởi vì sự tình , tinh tế tham gia khóa tượng , lấy đòi nó Tiêu tức . Là cái gọi là thần mà minh của , quan tâm người này .

Theo như: do xem thời đến ứng kỳ , rõ ràng , thiên hạ của vạn sự vạn vật , thị phi thành bại , họa phúc vinh nhục , cuối cùng không ra này phạm vi , duy xem dụng của giả nào như mà thôi.

Luận xem sự tình

Xem tinh vũ , lấy can là trời , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng thiên; lấy nhánh là địa, nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng địa. Lấy thiên không , Đằng xà , chu tước , tị ngọ , cùng tuần trong bính đinh là trời trong xanh , nó chỗ nhân chi thần ứng trời trong xanh ( chỗ nhân giả thiên bàn mà nhánh vậy ) , chỗ gặp chi tướng ứng trời trong xanh kỳ ( chỗ gặp giả , địa bàn mà nhánh vậy. Hơn giống này ) , lấy thanh long , thiên về sau, hợi tý , cùng tuần trong Nhâm Quý là mưa , nó chỗ nhân chi thần ứng mưa , chỗ gặp chi tướng ứng mưa Shigure phương .

Xem điền tằm , lấy can là nông , là tằm phụ , can bên trên chỗ nhân chi thần tướng, ứng nông , ứng tằm phụ , lấy nhánh làm ruộng , là tằm , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần tướng, ứng điền , ứng tằm . Lấy mão là chánh đông điền , ngọ là chánh nam điền , dậu là chính tây điền , tử là chính bắc điền , thìn tị là đông nam điền , mùi thân là tây nam điền , sửu dần là đông bắc điền , tuất hợi là tây bắc điền , nó chỗ nhân chi thần ứng điền . Lấy dần mão là thanh chủng , ngọ tị là đỏ loại , thân dậu là trắng loại , hợi tý là đen loại , thìn tuất sửu mùi là hoàng chủng , nó chỗ nhân chi thần ứng loại . Lấy thanh long cùng dần là dâu , ở đâu tới chi thần ứng dâu; lấy chu tước cùng ngọ là đầu tằm , lấy Đằng xà cùng tị là hai tằm , nó chỗ nhân chi thần ứng tằm .

Xem mộ phần đinh , lấy can mưu sinh người , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng sinh ra; lấy nhánh là vong người , là mộ phần , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng vong người , ứng mộ phần. Lấy thanh long là trái cát , bạch hổ là phải cát , chu tước là án Sơn , huyền vũ là phía sau núi , nó chỗ nhân chi thần ứng tả hữu cát , trước phía sau núi . Lấy ấn thụ là cha mẹ , tỉ kiếp vì huynh đệ , tài tinh làm vợ , là tài , Quan Sát làm phu , làm quan , thương thực là nam nữ nhân , nó chỗ nhân chi thần ứng phụ mẫu , huynh đệ , Thê tài , cùng phu quan , nam nữ .

Chiêm gia trạch , lấy can là người , can bên trên chỗ nhân chi thần ứng người; lấy nhánh làm nhà , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần ứng trạch ( lại lấy can là nơi ở cũ , nhánh là nhà mới ) . Lấy ngọ là phòng , tử là nội thất , mão là cửa trước , dậu là sau hộ , nó chỗ nhân chi thần ứng phòng , thất , cửa , hộ . Lấy mùi là giếng , tị là táo , nó chỗ nhân chi thần ứng giếng , táo , chỗ gặp chi tướng ứng giếng , táo phương .

Xem thân mệnh , lấy can là người , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng người; lấy nhánh là nghiệp , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng nghiệp . Lấy trường sinh là thọ nguyên , tài tinh là tài bạch , lâm quan làm thức ăn lộc , nó chỗ nhân chi thần ứng thọ nguyên , chỗ gặp chi tướng ứng tài bạch cùng lộc ăn phương . Bệnh thần là bệnh , tử thần là chết , nó chỗ nhân chi thần ứng chết bệnh , chỗ gặp chi tướng ứng chết bệnh nhật . Lấy ấn thụ là cha mẹ , tỉ kiếp vì huynh đệ , tài tinh làm vợ , là tài , Quan Sát làm phu , làm quan , thương thực là nam nữ nhân , nó chỗ nhân chi thần , ứng phụ mẫu , huynh đệ , Thê tài , cùng phu quan , nam nữ , chỗ gặp chi tướng ứng mọi thứ buồn thích .

Xem hôn nhân , lấy can là bản thân , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng kỷ; lấy nhánh là cái đó , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng cái đó . Nam xem lấy thiên sau là nữ , tài tinh làm vợ; nữ nhân xem lấy lục hợp là nam , Quan Sát làm phu , nó chỗ nhân chi thần ứng phu thê , chỗ gặp chi tướng ứng xuât giá cưới kỳ . Lấy thanh long làm vui , lục hợp làm mối , chu tước là thiếp canh , thái thường là sính lễ , nó chỗ nhân chi thần , ứng thích , ứng môi giới , ứng thiếp canh , sính lễ .

Xem thai sản , lấy can là phụ , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng phụ; lấy nhánh là thai , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng thai . Lấy thanh long , lục hợp , thương thực , thai thần là thai , nó chỗ nhân chi thần ứng thai , chỗ gặp chi tướng ứng nam nữ . Lấy thiên không , thương thực , dưỡng thần là sản , nó chỗ nhân chi thần ứng sản , chỗ gặp chi tướng ứng sản kỳ . Lấy phụ nữ có thai bản mệnh là phụ nữ có thai , nó bên trên nhân dưới gặp chi thần tướng, ứng phụ nữ có thai .

Xem khảo thi chọn , lấy can là người , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng người; lấy nhánh làm đề , là chức , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần tướng, ứng đề , ứng chức . Lấy chu tước là văn tự , là bảng án , thanh long làm vui thần , Dịch Mã là tiền trình , nó chỗ nhân chi thần , ứng văn tự cùng bảng án thứ thứ , chỗ gặp chi tướng dự thi kỳ , xảy ra án kịp thời trình . Thử nghiệm nhỏ , lấy Quan Sát là phủ huyện , nguyệt kiến là văn tông , thi hương lấy nguyệt kiến làm chủ khảo thi , thi hội lấy nguyệt tương là tổng giám đốc , điện thí lấy thái tuế là quân tướng , nó chỗ nhân chi thần , ứng phủ huyện , văn tông , chủ khảo , cùng tổng giám đốc , quân tướng . Võ thí lấy tị là cung , ngọ là mã , dậu làm đao thạch ( thương đồng ) , thân làm tiễn ( pháo đồng ) , nó chỗ nhân chi thần , ứng cung , mã , đao , thạch , mũi tên , chỗ gặp chi tướng ứng bắn kỳ ( tức thử kỳ ) , còn lại ứng xem thần tướng cùng văn đồng , chọn quan , lấy Quan Sát làm quan , dần là lại bộ ( như xem vũ chọn , lấy thân làm vũ khí bộ phận . Xem lên chức , lấy nguyệt tương là cấp trên ) , thái tuế là vào điện , chu tước là văn bằng , Dịch Mã là tiền trình , nó chỗ nhân chi thần , ứng chọn quan , phân bộ , vào điện , cùng dẫn bằng đến nhiệm kỳ , lấy lâm quan là bất luận cái gì chỗ . Tuất là ấn thụ , nó chỗ nhân chi thần , ứng bất luận cái gì chỗ phương cùng tiếp ấn nhật .

Xem thương nhân , lấy can là người , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng người; lấy nhánh là nghiệp , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng nghiệp ( lại lấy can vì bản thân , nhánh là bạn bè bạn bè ) . Lấy tài tinh làm vốn liếng , nó chỗ nhân chi tướng ứng vốn liếng , chỗ gặp chi tướng ứng bán hàng phương , đắc tài kỳ . Lấy loại tướng là vay vật , nó chỗ nhân chi thần ứng bán vay phương , chỗ gặp đem ứng mua vay phương , được vay phương . Lấy ấn thụ là lợi ích , nó chỗ nhân chi thần ứng lợi ích , chỗ gặp chi tướng ứng đắc lợi ích kỳ . Lấy Dịch Mã là hành trình , nó chỗ nhân chi thần ứng hành trình , chỗ gặp chi tướng ứng ngày đi , đến bên trong số . Lấy lục hợp là kinh kỷ , lục hợp cùng chỗ nhân chi thần ứng kinh kỷ , chỗ gặp chi tướng ứng kinh kỷ phương . Lấy mão là con la tàu xe , mão cùng chỗ nhân chi thần ứng con lừa , la , thuyền , xe , chỗ gặp chi tướng ứng chở đến kỳ .

Xem tốt xấu , lấy can là người , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng người; lấy nhánh là sự tình , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng sự tình . Lấy thái tuế là một tuổi , thái tuế bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng một tuổi . Lấy nguyệt kiến là tháng một , nguyệt kiến bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng tháng một . Lấy nhánh là ngày một , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng ngày một .

Xem bệnh chữa bệnh , lấy can là người , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng người; lấy nhánh là bệnh , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng bệnh . Lấy bạch hổ bệnh thần là chứng bệnh , nó chỗ nhân chi thần ứng chứng bệnh , chỗ gặp chi tướng ứng kinh lạc ( hợi tý thuộc thận , tị ngọ thuộc tâm , dần mão thuộc gan , thân dậu thuộc phế , thìn tuất sửu mùi thuộc tỳ , này thập nhị thần chỗ chuyên môn vậy . Nếu biến báo luận của , hợi tý chủ bàng quang , tị hợi chủ đầu mặt , dần thân chủ tay chân , thìn tuất chủ trên đỉnh đầu , sửu mùi chủ vai thuộc lòng tai , mão chủ lớn nhỏ ruột , ngọ chủ vinh vệ , dậu chủ mật . Kim thần nhân bạch hổ , nhất định gan qua bị bệnh , trị được phế , mà không trị được gan . Mộc thần nhân bạch hổ , nhất định tỳ qua bị bệnh , trị được gan , mà không trị được tỳ . Thuỷ thần nhân bạch hổ , nhất định tâm qua bị bệnh , trị được thận , mà không trị được tâm . Hỏa thần nhân bạch hổ , nhất định phế qua của bệnh , trị được tâm , mà không trị được phế . Thổ thần nhân bạch hổ , nhất định thận qua bị bệnh , trị được tỳ , mà không trị được thận . Vừa giận quỷ bệnh phổi , quỷ nước tâm bệnh , kim quỷ bệnh gan , thổ quỷ bệnh thận , mộc quỷ tỳ bệnh . Như quỷ được khắc đồng thời không vong , bất trị cũng ta ) . Lấy bệnh nhân bản mệnh cùng loại tướng là bệnh nhân , nó bên trên nhân dưới gặp chi thần ứng bệnh nhân . Lấy tử thần , tuyệt thần là chết , nó chỗ nhân chi thần ứng chết , chỗ gặp chi tướng ứng tử kỳ . Lấy trường sinh , là thọ , nó chỗ nhân chi thần ứng thọ . Lấy lâm quan là lộc , nó chỗ nhân chi thần ứng lộc , chỗ gặp chi tướng ứng lộc ăn kỳ . Lấy Dịch Mã là hành động , nó chỗ nhân chi thần ứng hành động , chỗ gặp chi tướng ứng ngày đi . Lấy trường sinh là thầy thuốc , vừa là dược thảo , nó chỗ nhân chi thần ứng thầy thuốc , dược thảo , chỗ gặp chi tướng ứng chữa bệnh thất , khỏi bệnh kỳ .

Xem tụng lỗi , lấy can là bản thân , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng kỷ; lấy nhánh là cái đó , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng cái đó . Lấy loại tướng là tụng người ( đức thần là cha , trường sinh là mẹ , ấn thụ lại là cha mẹ tương tự ) , loại tướng là tụng sự tình ( thanh long là tài , câu trần làm ruộng , mão là tàu xe , ngọ là con lừa mã tương tự ) . Lục hợp là trong kiểm chứng , nó chỗ nhân chi thần ứng tụng người , tụng sự tình , trong kiểm chứng . Lấy chu tước là một đường từ , là kém nhóm , nó chỗ nhân chi thần có từ , kém nhóm , chỗ gặp chi tướng có từ nhật , kém nhóm nhật . Lấy Quan Sát làm quan , nó chỗ nhân chi thần ứng quan , chỗ gặp chi tướng ứng tin tức kỳ . Lấy dần là thư lại , câu trần là câu kém , nó chỗ nhân chi thần ứng thư lại , câu kém , chỗ gặp chi tướng ứng câu kỳ . Chấm dứt thần là bãi nại , nó chỗ nhân chi thần ứng bãi nại , chỗ gặp chi tướng ứng bãi nại kỳ . Lấy hình sát là hình , nó chỗ nhân chi thần ứng hình , chỗ gặp chi tướng ứng hình nhật , hình phương .

Xem trốn bắt lấy , lấy can là bản thân , can bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng kỷ; lấy nhánh là cái đó , nhánh bên trên chỗ nhân chi thần đem ứng cái đó . Lấy trốn người bản mệnh cùng loại tướng là trốn người , nó chỗ nhân chi thần ứng trốn người , chỗ gặp chi tướng ứng trốn phương . Lấy Dịch Mã là trình đường , nó chỗ nhân chi thần ứng trình đường , chỗ gặp chi tướng ứng trình bên trong số . Lấy chu tước là một đường từ , là kém nhóm , để tin tức , nó chỗ nhân chi thần có từ , lệnh bắt , tin tức , chỗ gặp chi tướng có từ , lệnh bắt , tin tức kỳ . Lấy Quan Sát làm quan , nó chỗ nhân chi thần ứng quan , chỗ gặp chi tướng ứng tin tức kỳ . Lấy dần là thư lại , câu trần là bắt lấy người , nó chỗ nhân chi thần ứng thư lại , bắt lấy người , chỗ gặp chi tướng ứng bắt lấy kỳ .

Theo như: lấy can nhánh luận chủ khách chờ sự tình , vững chắc như trên nói. Nếu dẫn mà duỗi của , chiêm thiên đình tìm sự tình , thì can là nâng chủ , nhánh vi thần , là ngã . Xem giao dịch , thì can là người , nhánh là vật . Xem xuất hành , thì can vây lại , là lục , nhánh là hướng về , là thủy . Xem mưu vọng , thì can là ngã , nhánh là anh ấy . Xem động tĩnh , thì can là động , là đến, nhánh là tĩnh , là ứng . Xem đánh cá và săn bắt , thì can là người , nhánh là vật . Như thế này chỉ dựa vào can nhánh nói , mà chưa kịp bốn khóa , ba truyền , năm , mệnh , không được gọi là là toàn bộ vách , muốn tìm phân biệt vạn sự khởi nguồn cuối cùng , phán mọi thứ của được mất giả , nhất định phải tại bốn khóa , ba truyền , năm , mệnh chín nơi , hợp mà xem của , bắt đầu không sai lầm . Tức lấy loại thần ngôn , cũng nhất định phải nơi này chín nơi xuất hiện giả , chính là là hữu hiệu , nếu không gọi là tương tự tại rỗi rãnh địa, không quá mức ích lợi . Như xem hôn nhân , lấy Quan Sát , lục hợp là nam , tài tinh , thiên sau là nữ , đoán này bốn giả rơi ở nơi nào , lại gặp nào thần , lại lấy đức , hợp , lộc , mã , hình , xung , phá , hại , sinh , khắc , chế , hóa , cùng vượng , tướng , chết , đừng , tù , một một hành của , thì nào giả đương mùa , không đương lệnh? Nào giả nộ , vô khí? Nào giả không vong , bất không vong? Có thể tự rõ như lòng bàn tay , dưới đây lấy đoán , nó hiền ngu thành không , mặc dù không được trong mệnh , cũng không xa rồi . Lược bỏ nâng ví dụ một , hơn có thể suy luận tương tự .

Luận thứ khách

Trương hoành nói: ngày một của bên trong, thường có mấy người đến xem , đều nắm lấy được một thời giả , vì vậy có lần khách chi pháp . Cổ thời không dùng xem người của năm , mệnh nguyên nhân vậy . Đãi sau phàm xem đều liệt xem người năm , mệnh , khóa đồng mà năm mệnh bất đồng , thứ khách pháp sau đó phí mà không dụng . Này hơn văn chi tiền bối giả , hơn suy nghĩ tỉ mỉ khóa mặc dù đồng , mà mọi người chỗ xem sự tình không hẳn tận đồng , thì ứng mỗi bên theo như chỗ xem lấy đoán . Nếu khóa đồng mà xem sự tình lại đồng giả , ứng lấy mọi người năm mệnh thượng thần đem cùng khóa truyền tham gia khá làm đoán . Đến thứ khách pháp không được một , nói nó hữu vân người thứ hai lại nắm lấy được lúc này , lấy lúc này lúc trước ba thần là chính thời; người thứ ba lại nắm lấy được lúc này , lấy lúc này sau đó năm thần là chính thời; bốn năm người lại từ hai, ba người chính thời bên trên, trước ba sau năm , lấy làm chính lúc. Đều lấy nguyệt tương gia tăng thời bố trí khóa , hữu vân dương nhật lấy trước ba thần , ngày âm lấy sau năm thần , hữu vân dương thời lấy trước ba thần , âm thời lấy sau năm thần , cũng lấy nguyệt tương gia tăng thời bố trí khóa , này đều là thay thời không được đổi tướng vậy . Hữu vân dương nhật lấy địa bàn trước ba thần vi nguyệt tướng, ngày âm lấy địa bàn sau năm thần vi nguyệt tướng. 《 kim khẩu quyết 》 nói: dương thần vi nguyệt tướng, lấy thiên bàn sau ba thần vi nguyệt tướng, âm thần vi nguyệt tướng, lấy thiên bàn trước năm thần vi nguyệt tướng, đều ngoại trừ bản vị tính , mỗi bên gia tăng chính thời bố trí khóa , này đều là đổi tướng không được thay thời vậy . Phân phân nhiễu nhiễu , vô nghĩa có thể tìm ra , hơn không lấy vậy .

Quyển dưới tụ tập nói thiên

Tụ tập nói thiên ( tiên hiền lược truyện bổ sung )
Khuôn vàng thước ngọc quyết
Xa ngược dòng thượng cổ hiên viên thánh , hành vi số tổ lục nhâm định ( lục nhâm bắt đầu tại hiên viên , từ xưa đến nay ) . Mười hai âm dương thiên địa bàn , thái dương gia tăng hướng giờ chính ( gọi là lấy nguyệt tương gia tăng chính thời vậy ) . Thiên ất thuận nghịch càn tốn ở bên trong, âm dương Tý Ngọ cực kỳ có tình , trên dưới nhánh hề hợp tiến hóa , hai mươi bốn khí phân linh lung ( quý nhân thuận nghịch giới lấy càn tốn , mà âm dương lại tượng Tý Ngọ , hợp thiên địa bàn mười hai nhánh , lấy ứng hai mươi bốn khí , tham gia ngũ phức tạp , biến hóa không được một , cho nên viết linh lung ) . Nhật làm được lộc tử tế suy , tứ chính trước sau chậm bồi hồi ( mười can gửi cung đều là đức lộc , Tý Ngọ mão dậu là tứ chính , nguyên nhân không gửi cung ) . Trong đó bốn khóa tham gia kém dụng , hai vị trí đầu là dương sau âm theo ( bài học , ba khóa phía trước là dương , hai khóa , bốn khóa tại sau là âm ) . Tĩnh tâm chỉ ra ba truyền khiếu , chín khóa tông thủ tư là phải ( lục thập hoa giáp tử nhật cùng bảy trăm hai mươi khóa , thứ ba truyền chi pháp , không được ngoại chín khóa , cho nên viết tông thủ ) . Liên quan hại một môn cần rót châm , nghịch hồi bản vị thiển sâu thần kì , chọn lấy sâu nhất phát sinh dụng số lẻ , trở lại ngâm phục ngâm có sâu cơ ( phát sinh truyền chi pháp , trước lấy dưới tặc bên trên là phúc thẩm , không thì lấy bên trên khắc dưới là nguyên thủ . Nếu như có hai ba tặc khắc , thì lấy cùng nhật can tướng so với giả là biết một , nếu đều so với , chẳng hề so với , chính là liên quan hại vậy . Liên quan hại phát sinh dụng khó khăn nhất , cần xem địa bàn trải qua quy bản nhà , lấy được khắc sâu giả là sơ truyền , hơi một không xem xét , tức có sai , nguyên nhân dặn dò nói cần rót châm . Trở lại ngâm , phục ngâm có khắc giả , vẫn dụng phúc thẩm , nguyên thủ , biết ví dụ một . Không khắc giả , lấy mã , lấy hình ) . Khác trách tám chuyên đều là thần kì lý , cổ nhân lập pháp không được làm trái ( khác trách âm dương bất đồng , tám chuyên thuận nghịch mỗi bên khác , mão tinh cúi đầu ngẩng đầu có đừng, cổ nhân lập pháp gồm có chí lý , không được hoặc làm trái vậy ) . Ba truyền cố định khóa chính là thần , liền trong suy vượng cần phải rõ luận ( sinh làm trưởng sinh , vượng là đế vượng , nói sinh , vượng , mà mộ , tuyệt , thai , nuôi dưỡng ở trong đó vậy . Sinh vượng là cát , suy mộ là hung . Như thế có sinh vượng mà hung , suy mộ mà cát giả , cần tại ba truyền tường luận của ) . Khoác thần vùng sát có nguyên phân giải , thần sát giao hỗ thâm ý tồn tại , cát muốn chọc giận hứng hung phải suy , có cây không có rễ tử tế đoán , sâu hề thiển hề cần hiểu ra , chớ đem chết sinh như nhau sắp xếp , một tầng xâm nhập một tầng đi , mở ba nhóm năm cần phải rõ tinh tế , nghịch thì cát hề cát không toàn vẹn , thuận thì hung hề hung không sợ ( cát hung thần sát vững chắc thích hợp hỗ xem , mà có cây , không có rễ , cùng dương sinh âm chết , âm tử dương sinh , cùng phu thuận nghịch ba năm , nhẹ trọng từ làm trái của đạo , càng không thể không có nói ) . Còn sợ ba truyền mùi dịch đánh giá , ba can độn chỗ có trọng nhẹ, trong đó lựa lấy gặp sinh vượng , xuyên thấu qua thiên điểm then chốt sau cùng thông linh ( độn can có ba: tuần can độn ngũ hổ độn , ngũ thử độn là vậy . Nó tối trọng yếu giả là tuần can độn , hơn thứ của ) . Tiếp xúc Kỵ hình xung cùng xuyên phá , không được phân lành dữ phải an nhàn ( hình , xung , mặc , phá đều là không an nhàn ) . Tung hoành thiên địa bàn trong xuất , quán thông bốn khóa cùng ba truyền ( dương thần , âm thần tung ngang hai bàn ) . Tường xem xét thu đông cùng xuân hạ , ngũ hành phối hợp của cần biến hóa ( bốn thời ngũ hành quan hệ lớn nhất ) . Tuần có âm dương độn có can , duy có thời nhánh ở tại dưới ( độn can vững chắc lúc lưu ý , mà thời làm tiên phong , cũng cần coi trọng , không thể lấy ở dưới mà chợt của ) . Lưỡng ý từ dạy dụng tâm vòng , nhật thì niên nguyệt cùng đều phân ( đại sự coi trọng thời đại , việc nhỏ coi trọng nhật lúc, lại tựa như là lưỡng ý đều phân . Như thế thời đại cùng nhật lúc, thực có quan hệ mật thiết , cát ngược lại là hung , hung chuyển thành cát giả , chỗ nào cũng có , cần dụng tâm luận của , chớ cố chấp vậy ) . Nhưng đem bắt đầu sự tình suy cuối cùng sự tình , cát cùng hung hề đừng làm hại người ( ban đầu mạt cuối cùng của gọi là ) . Càng tường nắm trong bên trên cùng dưới, tĩnh sự tình mà trong động thiên vượng ( thiên bàn chủ động , địa bàn chủ tĩnh ) . Quý nhân cũng có thiên địa phân , âm dương lưỡng bàn cần hợp lý ( quý có thuận nghịch , lại có âm dương ) . Bản mệnh hành năm tinh tế tinh tế doanh , mấy người cùng khóa không được sét đồng ( khóa có thể đồng , năm mệnh nhất định không thể đồng ) . Dần bên trên bắt đầu nam thân bên trên nữ nhân , âm dương phân công thuận nghịch dấu tích ( nam nữ hành năm thuận nghịch mỗi bên khác ) . Càng từ năm bên trên bắt đầu tháng sinh , một năm mười hai đều là tường duyệt ( năm bên trên bắt đầu nguyệt , lại thâm sâu một tầng , phương pháp này biết giả tươi mới vậy ) . Che trời lưỡng mà luận thần linh , chập trùng chế khắc cát hung khác ( luận được can nhánh thần linh , minh lên được nằm chế khắc , thì cát hung có thể tự giám khác vậy ) . Dương khóa là ngã âm khóa người , động sự tình thuộc này tĩnh là âm , cái trong Tiêu tức chân nguyên thần kì , phẩu tận nhân gian vạn sự bởi vì ( can là ngã , lại chủ động , nhánh là người , lại chủ tĩnh , thiên hạ vạn sự vạn vật , chẳng hề xuất này phạm vi ) .
Theo như: pháp quyết này chở tại 《 sách báo tổng thể . Nghệ thuật điển 》 nói chỉ lục thập có bốn , mà nhâm học tinh hoa , từ ban đầu tới cuối , bao quát không bỏ sót . Luyến tiếc không chú giải thích , đọc giả thường dịch chợt của , bởi vì theo đào che giấu ý kiến, hơi thêm tiên phân giải , phân nối đuôi chồn của tiếu , không tránh vậy .
Khóa lễ đề cương
Nói nói: muốn cứu cát hung , cần phải rõ khóa thể; khóa thể không được minh , cát hung khó dò; khóa thể quan hệ , không được kỳ trọng ư . Cố 《 khóa kinh » , 《 tâm kính 》 chỗ chở , danh mục rườm rà , chỉ thích uyên thâm , mới học đọc của , thường khó tác phân giải . 《 ngang dọc 》 tuy chỉ liệt 9 10 loại , bên trên tự tặc khắc , dưới viễn không vong , to lớn phương diện đã đồ , luyến tiếc nói lập lại thêm , đồ xem thiên chương . Đây lại đề cương xiết dẫn nói hắn. Nói "Càn khôn" ( một bên trên khắc dưới danh nguyên thủ , một cái tặc bên trên danh bắt đầu nhập . Một bên trên khắc dưới, lại có một cái tặc bên trên danh phúc thẩm , thích hợp phân biệt rõ ràng hắn. Ca vân: một vị bên trên khắc dưới, nguyên thủ số là quân . Một vị dưới tặc bên trên, bắt đầu nhập bất trung hiệu ) , bên trên khắc dưới, thần trung tử hiếu , dưới tặc bên trên, tử nghịch thần ngoan . Nói "Biết một" ( tường gặp suy diễn thiên ba truyền , dưới giống này ) , sự tình có không thống nhất , chọn hòa hợp mà từ , người có thân sơ , lân cận bỏ xa. Nói "Liên quan hại ", lấy chỗ liên quan sâu giả , sự tình bao nhiêu gian nan , gian nan vất vả tận trải qua; lấy bốn mạnh giả , sự tình thuộc do dự , xem thời cơ gấp gáp đổi; lấy bốn trọng giả , sự tình phòng mưu hại . Biết lấy xem xét vi , lấy can thượng thần giả , sự tình ứng giao tranh giành , lâu kéo duyên chính là được . Nói "Xa khắc ", thần xa khắc nhật giả , trước hoảng sợ mà sau an nhiên , nói xa khắc thần giả , xa đồ khó mà gần lấy dịch . Nói "Mão tinh ", sợ nguy chồng chất , chịu đựng thủ phương tốt . Nói "Khác trách ", không trọn vẹn không toàn vẹn , khác mưu bắt đầu thỏa . Nói "Tám chuyên ", hai người đồng tâm , kỳ lợi đoạn kim; dương chủ vào nhanh , âm chủ thoái trễ. Nói "Trở lại ngâm ", xung động bất an , duy lợi nhuận chuyện xưa . Nói "Phục ngâm ", phủ phục như thường , chậm đồ mới cục , này lấy tặc khắc luận giả .
Nói "Quy phúc" ( nhánh gia tăng can sinh can ) , sinh ngã giả nhiều , phần lớn từ tâm . Nói "Hạ cố nhận cho" ( can gia tăng nhánh được sinh ) , tìm cái đó giả nhiều, không được hoàn toàn như ý . Nói "Thoát ngã" ( một danh yển kiển , nhánh gia tăng can được sinh ) , người đến làm trộm , dự phòng giảm bớt . Nói "Trải qua nhẹ" ( can gia tăng nhánh sinh nhánh ) , tự tìm tổn hao , không biết phân lượng . Nói "Lấn ngã" ( nhánh gia tăng can khắc can ) , tiểu nhân đạo trưởng , thô bạo tăng theo cấp số cộng . Nói "Lấy nhục" ( can gia tăng nhánh được khắc ) , quân tử đạo tiêu , lỗi do tự mình gánh . Nói "Tuyển phu" ( nhánh gia tăng can được khắc ) , được không phải phân của tài . Nói "Chuế tế" ( can gia tăng nhánh khắc nhánh ) , được kẻ khác sắc bén . Nói "Cường tráng nền tảng" ( nhánh gia tăng can so với can ) , chính nghĩa thì được ủng hộ . Nói "Bồi bản" ( can gia tăng nhánh so với nhánh ) , vui đến người đẹp . Nói "Quy hợp" ( nhánh gia tăng can hợp can ) , không làm mà hưởng . Nói "Tìm hợp" ( can gia tăng nhánh hợp nhánh ) , khuất chí từ người , này lấy can nhánh luận giả .
Nói "Ngay cả như" ( ba truyền hợi tý sửu , tí sửu dần tương tự , là vào ngay cả như . Hợi tuất dậu , tuất dậu thân tương tự là thoái ngay cả như ) . Thuận như , chủ dính líu dẫn vào; nghịch như , chủ dính líu rút lui , cát thì bình phục cát , hung thì bình phục hung . Như thế có thuận như , mà mạt không giả , ngược lại lấy thoái luận; nghịch như , mà mạt không giả , coi như góp lời . Nếu sơ truyền gặp không , thì vào không được vào , thoái không được thoái vậy . Nói "Ở giữa đoán" ( ba truyền hợi sửu mão , tý dần thần tương tự , là vào ở giữa đoán . Hợi dậu mùi , tuất thân ngọ tương tự , là thoái ở giữa đoán ) , thuận , thì trước vào thêm ngăn trở; nghịch , thì lui lại có trở ngại , thấy một lần không vong , không câu nệ nói vậy . Này lấy ba truyền ngay cả như luận giả .
Nói "Huyền thai" ( ba truyền dần thân tị hợi tương tự ) , chủ cơ hội sống mạnh mẽ , du hướng về tất cả đều hợp . Nói "Quan cách" ( một danh ba giao , ba truyền tử mão ngọ dậu tương tự ) , chủ môn hộ phá tổn thương , việc ngầm ám muội . Nói "Việc đồng áng" ( ba truyền thìn tuất sửu mùi tương tự , gặp đinh thần một danh người xa quê ) , chủ cày cấy điền địa, động cát tĩnh hung . Nói "Mộc cục" ( ba truyền hợi mão mùi tương tự ) , chủ nhân ( nhân ái nhân từ) chính xa thoa , cam đường thành che chở . Nói "Hỏa cục" ( ba truyền dần ngọ tuất tương tự ) , phần kết minh hữu tượng , chúc căn cứ không bỏ sót . Nói "Kim cục" ( ba truyền tị dậu sửu tương tự ) , chủ ngọn gió túc sát , bỏ cũ lập mới . Nói "Thủy cục" ( ba truyền thân tý thìn tương tự ) , chủ nguồn gốc không ngừng , tưới tiêu công phu thâm hậu , so với lấy mười hai mà nhánh ngũ hành luận giả .
Nói "Ấn thụ" ( ba truyền sinh can , ba truyền hợp cục sinh can , ba truyền can nhánh hợp cục sinh can , can bên trên sinh can , nhánh bên trên sinh nhánh , can bên trên sinh nhánh , nhánh bên trên sinh can , nhánh sinh can , nhánh hợp cục sinh can , can hợp cục sinh can . Sơ sinh ở bên trong, trong sinh mạt , mạt sinh can , mạt sinh ở bên trong, trong sinh sơ , sơ sinh can đều là ) , chủ nâng đở đắc lực , hoặc sự tình bởi vì phụ mẫu , hoặc tử nữ tai họa sợ . Nói "Thương thực" ( sơ truyền được can sinh , ba truyền hợp cục được can sinh , ba truyền can nhánh hợp cục được can sinh , nhánh bên trên được nhánh sinh , can bên trên được can sinh , can bên trên được nhánh sinh , nhánh bên trên được can sinh , nhánh được can sinh , nhánh hợp cục được can sinh , can hợp cục được nhánh sinh , can sinh sơ , sơ sinh ở bên trong, trong sinh mạt , can sinh mạt , mạt sinh ở bên trong, trong sinh sơ đều là ) , chủ thoát kiếm lời là ương , hoặc sự tình bởi vì tử nữ , hoặc mất phu thất trách . Nói "Quan quỷ" ( sơ truyền khắc can , ba truyền hợp cục khắc can , ba truyền can nhánh hợp cục khắc can , nhánh bên trên khắc nhánh , can bên trên khắc can , can bên trên khắc nhánh , nhánh bên trên khắc can , nhánh khắc can , nhánh hợp cục khắc can , can hợp cục khắc can , sơ khắc ở bên trong, trong khắc mạt , mạt khắc can , mạt khắc ở bên trong, trong khắc sơ , sơ khắc can đều là ) , chủ quan quỷ đương quyền , hoặc sự tình bởi vì phu tinh quan chức , hoặc côn đệ tai họa sợ . Nói "Tài tinh" ( sơ truyền được can khắc , ba truyền hợp cục được can khắc , ba truyền can nhánh hợp cục được can khắc , nhánh bên trên được nhánh khắc , can bên trên được can khắc , can bên trên được nhánh khắc , nhánh bên trên được can khắc , nhánh được can khắc , nhánh hợp cục được can khắc , can hợp cục được can khắc , can khắc sơ , sơ khắc ở bên trong, trong khắc mạt , can khắc mạt , mạt khắc ở bên trong, trong khắc sơ đều là ) , chủ vất vả đắc lợi , hoặc sự tình bởi vì Thê tài , hoặc phụ mẫu tai họa sợ . Nói "Tỉ kiếp" ( sơ truyền so với can , ba truyền hợp cục so với can , ba truyền can nhánh hợp cục so với can , nhánh bên trên so với nhánh , can bên trên so với can , can bên trên so với nhánh , nhánh bên trên so với can , nhánh hợp cục so với can , can hợp cục so với can đều là ) , chủ thế lực ngang nhau , hoặc côn đệ tranh tài , hoặc thê thiếp tai họa sợ , này lấy sinh khắc định danh luận giả .
Nói "Xa linh" ( trường sinh nhân thanh long là sơ truyền ) , chủ vui mừng , lại ứng nhìn trọng lớn tuổi . Nói "Sạch kỷ" ( mộc dục nhân huyền vũ là sơ truyền ) , chủ ủ rủ , lại ứng giữ sự trong sạch đi cấu . Nói "Đồ tang" ( quan vùng nhân bạch hổ là sơ truyền ) , chủ buồn sợ , lại ứng tang phục tề suy . Nói "Áo lộc" ( lâm quan nhân thái thường là sơ truyền ) , chủ tài bạch , lại ứng lộc ăn xuất đảm nhiệm. Nói "Túy vị" ( đế vượng nhân quý nhân là sơ truyền ) , chủ tôn vinh , lại ứng miếu đường quý hiển . Nói "Hoang dâm" ( suy nhân thiên sau là sơ truyền ) , chủ phá bại , lại ứng hảo sắc tường thân . Nói "Lâu họa" ( bệnh nhân câu trần là sơ truyền ) , chủ ngăn trở , lại ứng tật bệnh triền miên . Nói "Ám chết" ( chết nhân thái âm là sơ truyền ) , chủ bất tỉnh quý , lại ứng tử vong không được minh . Nói "Chịu đựng hệ" ( mộ nhân thiên không là sơ truyền ) , chủ phạm pháp , lại ứng khốn thủ phiền cưng chìu . Nói "Quyết tuyệt" ( tuyệt nhân chu tước là sơ truyền ) , chủ phí ngoại trừ , lại ứng đoạn tuyệt khó tiếp nối . Nói "Thai nghén " ( thai nhân lục hợp là sơ truyền ) , chủ sinh khí , lại ứng ẩn nấp hoài thai . Nói "Khác sản" ( nuôi nhân Đằng xà là sơ truyền ) , chủ hoàn mỹ , lại ứng tiến bộ sinh con trai , này lấy trường sinh , mộc dục luận giả .
Nói "Hình thương" ( sơ truyền hình can , can nhánh tướng hình , can nhánh bên trên tướng hình , nhánh gia hình tra tấn nhánh , can gia hình tra tấn can , can gia hình tra tấn nhánh , nhánh gia hình tra tấn can , sơ hình ở bên trong, trong hình mạt , mạt hình ở bên trong, trong hình sơ đều là ) , nhất định suy cho cùng Ly khác . Nói "Lay động" ( sơ truyền xung can , can nhánh tương xung , can nhánh bên trên tương xung , nhánh xông lên nhánh , can xông lên can , can xông lên nhánh , nhánh xông lên can , sơ xung ở bên trong, trong xung mạt , mạt xung ở bên trong, trong xung sơ đều là ) , nhất định suy cho cùng biến thiên . Nói "Tổn hại" ( sơ truyền phá can , can nhánh tướng phá , can nhánh bên trên tướng phá , nhánh bên trên phá nhánh , can bên trên phá can , can bên trên phá nhánh , nhánh bên trên phá can , sơ phá ở bên trong, trong phá mạt , mạt phá ở bên trong, trong phá sơ đều là ) , nhất định suy cho cùng thương vong . Nói "Thù hại" ( sơ truyền hại can , can nhánh cùng hại , can nhánh bên trên cùng hại , nhánh bên trên hại nhánh , can bên trên hại can , can bên trên hại nhánh , nhánh bên trên hại can , sơ hại ở bên trong, trong hại mạt , mạt hại ở bên trong, trong hại sơ đều là ) , nhất định suy cho cùng đấu đá . Nói "Hòa hợp" ( sơ truyền hợp can , can nhánh kết hợp lại , can nhánh bên trên kết hợp lại , nhánh bên trên hợp nhánh , can bên trên hợp can , can bên trên hợp nhánh , nhánh bên trên hợp can , sơ hợp ở bên trong, trong hợp mạt , mạt hợp ở bên trong, trong hợp sơ đều là ) , nhất định suy cho cùng hân hoan , tên như ý nghĩa , có thể được hắn. Này lấy hình , xung , phá , hại , hợp luận giả .
Nói "Tiền trình" ( mã là sơ truyền ) , ứng lao động xuất được. Nói "Thiên ân" ( thái tuế là sơ truyền , nhân quý , hợp , rồng , thường , tước , sau cùng nhật can tướng sinh , kết hợp lại ) , ứng cực tôn quý cực quý . Nói "Thiên họa" ( thái tuế là sơ truyền , nhân tỵ , hổ , âm , sắp đặt , vũ , không cùng nhật can hình , xung , phá , hại ) , ứng to lớn chí hung . Nói "Đắc thế" ( một danh "Kịp thời ", xuân mộc , hạ hỏa , thu kim , đông thủy , cuối kỳ thổ là sơ truyền , hoặc can nhánh bên trên nhân đây, ba truyền hợp này cục ) , nên vương giả quý . Nói "Mất thời" ( xuân kim thổ , hạ kim thủy , lửa mùa thu mộc , đông hỏa thổ , cuối kỳ nguyệt thủy mộc là sơ truyền , hoặc can nhánh bên trên nhân đây, ba truyền hợp này cục ) , ứng xong việc thối lui . Nói "Chuyện xưa" ( xuân thủy , hạ mộc , thu thổ , đông kim , cuối kỳ nguyệt hỏa là sơ truyền , hoặc can nhánh bên trên nhân đây, ba truyền hợp này cục ) , ứng sự tình qua tình thiên . Nói "Tương lai" ( xuân hỏa , hạ thổ , thu thuỷ , Fuyuki , cuối kỳ nguyệt kim là sơ truyền , hoặc can nhánh bên trên nhân đây, ba truyền hợp này cục ) , ứng bộc lộ . Nói "Thời Thái" ( nguyệt tương , nguyệt kiến là sơ truyền , nhân quý , hợp , rồng , thường , tước , sau cùng nhật can hình , xung , phá , hại ) , ứng thời hanh vận Thái . Nói "Thời không" ( nguyệt tương , nguyệt kiến là sơ truyền , nhân tỵ , hổ , sắp đặt , vũ , âm , không cùng nhật can hình , xung , phá , hại ) , ứng thời ngoan vận không . Này lấy Dịch Mã , thái tuế , xuân , hạ , thu , đông cùng nguyệt tương , nguyệt kiến luận giả .
Nói "Cô ai" ( sơ truyền thuộc ấn thụ , hoặc can nhánh ba truyền hợp cục gặp ấn thụ , mà lại giá trị không vong ) , thì làm việc quả trợ giúp , hoặc chủ phụ mẫu tổn thương . Nói "Con tò vò" ( sơ truyền thuộc thương thực , hoặc can nhánh ba truyền hợp cục gặp thương thực , mà lại giá trị không vong ) , thì bị người lừa gạt , hoặc chủ tử nữ tổn thương . Nói "Góa vợ ở" ( sơ truyền thuộc tài tinh , hoặc can nhánh ba truyền hợp cục thuộc tài tinh , mà lại giá trị không vong ) , thì lợi ích kinh tế đánh mất , hoặc chủ thê thiếp tổn thương . Nói "Ở goá" ( sơ truyền chúc quan sát , hoặc can nhánh ba truyền hợp cục chúc quan sát , mà lại giá trị không vong ) , thì quan tụng không tranh giành , hoặc chủ phu vong chức thay . Nói "Mất quần" ( sơ truyền thuộc tỉ kiếp , hoặc can nhánh ba truyền hợp cục thuộc tỉ kiếp , mà lại giá trị không vong ) , thì cướp hao tổn sợ bóng sợ gió , hoặc chủ côn đệ tổn thương , này lấy sinh khắc định danh giá trị không vong luận giả .
Nói "Can quý" ( sơ truyền nhân quý nhân ) , chủ sự chúc quan quý . Nói "Sợ hãi" ( sơ truyền nhân Đằng xà ) , chủ kinh hoàng quái khác . Nói "Văn thư" ( sơ truyền nhân chu tước ) , phần kết chương tin tức . Nói "Giao hợp" ( sơ truyền nhân lục hợp ) , chủ qua lại và tốt. Nói "Tranh tụng" ( sơ truyền nhân câu trần ) , kể triệu chứng bệnh tụng dây dưa . Nói "Vui mừng" ( sơ truyền nhân thanh long ) , chủ phú quý cát tường . Nói "Chỉ lên trời" ( sơ truyền nhân thiên không ) , chủ tấu đối dối trá . Nói "Tai nạn tổn thương" ( sơ truyền nhân bạch hổ ) , chủ tật bệnh buồn tang . Nói "Yến sẽ" ( sơ truyền nhân thái thường ) , chủ rượu và đồ nhắm y quan . Nói "Đào thoát" ( sơ truyền nhân huyền vũ ) chủ đạo tặc mất thoát . Nói "Ám muội" ( sơ truyền nhân thái âm ) , chủ tớ thiếp việc ngầm . Nói "Can phụ" ( sơ truyền nhân thiên sau ) , chủ sự bắt đầu phụ nữ , này lấy mười hai ngày đem phát sinh dụng luận giả .
Nói "Trác vòng" ( ba truyền mão tuất tị ) , chức vị lên chức , sự tình lúc cải cách . Nói "Chế tạo ấn" ( ba truyền tị tuất mão ) , màu đồng phù đem nắm , chỉ lợi nhuận quan nhân . Nói "Hiên đóng" ( ba truyền ngọ mão tử ) , xe tứ mã cao xe , không liên quan lê dân . Nói "Trảm quan" ( thìn tuất gặp can nhánh phát sinh dụng ) , đoạt nhét trảm quan , tiến triển cực nhanh . Nói "Lục âm" ( truyền khóa toàn bộ gặp sửu , mão , tị , mùi , dậu , hợi lục âm nhánh ) , khiến tiểu nhân mà lợi nhuận tư nhân mưu , cần phòng âm cực dương sinh . Nói "Lục dương" ( truyền khóa toàn bộ gặp tử , dần , thần , ngọ , thân , tuất lục dương nhánh ) , sử quân tử mà lợi nhuận hình can , chỉ sở dương cực âm sinh . Nói "Hồi vẫn" ( ba truyền tam thần cùng bốn khóa đồng ) , đi mà quay lại , cuối cùng tất thành công . Nói "Một thể" ( ba truyền dậu dậu dậu ) , họa không chỉ hành , khó ư là tiếp nối , này lấy khóa truyền đại tượng luận giả .
Nói "Chém đầu" ( sơ truyền không ) , công án vào đầu , khó mà mưu bắt đầu . Nói "Đoạn kiều" ( trong truyền không ) , trong vô chủ chủ trì , phí tại nửa đường . Nói "Chặt chân" ( mạt truyền không ) , sự tình khó cầm bình thường , khắc cuối cùng giả quả . Nói "Từ đầu đến cuối" ( sơ truyền thuộc tuần thủ , mạt truyền thuộc tuần đuôi ) , đầu đuôi dính liền , tin tức tương thông , này lấy ba truyền không vong cùng tuần can đầu đuôi luận giả . Như thế này chỉ vì lược bỏ nói khóa thể của đề cương , còn như cát hung từ làm trái , đem coi xét hành năm , bản mệnh , cùng chỗ nhân nào đem? Sở thuộc nào thần? Chỗ gặp nào thần? Một một tham tường của , bắt đầu có thể không sai . Nếu muốn lại tìm đào tạo sâu , vẫn cần tinh tế đùa 《 khóa kinh » , 《 tâm kính 》 hai sách vậy .
Luận thiên tướng nhân thần sinh khắc
Quý nhân kỷ sửu thổ , Đằng xà đinh tị hỏa , chu tước bính ngọ hỏa , lục hợp ất Mão mộc , câu trần mậu thìn thổ , thanh long giáp Dần mộc , thiên không mậu tuất thổ , bạch hổ canh Thân kim , thái thường kỷ mùi thổ , huyền vũ quý Hợi Thủy , thái âm tân dậu kim , thiên sau Nhâm Tý thủy , này mười hai ngày đem của ngũ hành vậy . Như thế nhâm khóa luận sinh khắc , lấy thiên tướng chỗ nhân nhánh thần của ngũ hành làm chủ , bất luận thiên tướng sở thuộc ngũ hành vậy . Tức có của cũng không qua như thần khắc tướng, là nội chiến , chủ buồn trọng ( nhánh thần tử sửu khắc thiên tướng tỵ vũ tương tự ); đem khắc thần , là ngoại chiến , chủ buồn nhẹ ( thiên tướng tỵ tước khắc nhánh thần thân dậu tương tự ) . Lại như hóa khắc mưu sinh , chủ trước hung sau cát ( tân dậu nhật , ba truyền dần ngọ tuất , nhánh thần hỏa cục khắc can , thiên tướng quý , thường , phác thảo đều là thuộc thổ sinh can tương tự ) .
Còn như đại cát đại hung , bình thường luận đoán , nhất định phải lấy thiên tướng chỗ nhân nhánh thần của ngũ hành là thước đo . Như quý nhân vốn thuộc thổ , nhân thân dậu tức thuộc kim , luận sinh khắc lúc này lấy kim ngôn . Bạch hổ vốn thuộc kim , nhân sửu mùi tức thuộc thổ , luận sinh khắc lúc này lấy thổ nói . Đóng mười hai nhánh thần , không được lấy cát hung , sinh can là cát , khắc can là hung . Mười hai ngày tướng, mặc dù lấy cát hung , nếu nhân thần sinh can , thì hung tướng cũng cát; nhân thần khắc can , thì cát đem cũng hung . Nguyên nhân đem cát hung , không nhất định tận bùn , mà thần của sinh khắc , ắt thích hợp tường cứu . Muốn phân biệt thần của sinh khắc , trước xem ngày nào đó tướng, nhân nào nhánh thần , mỗi nhánh thần thuộc nào ngũ hành? Sau đó cùng nhật can , nhật nhánh , khóa , truyền , năm , mệnh chờ chỗ cùng nhau đọ sức , ai là tướng sinh , ai là tướng khắc , thì người nào đó thành phúc , người nào đó làm hại , chuyện gì có thể thành , chuyện gì tất bại , đều không khó phỏng đoán mà biết vậy .
Thường nói: quý nhân khắc nhật , lập kiến trách phạt; nhật khắc quý nhân , việc vui tương đắc . Đằng xà khắc nhật , âm thai nghén mâu thuẫn; nhật khắc Đằng xà , nghi quái đan xen . Chu tước khắc nhật , nến tai ương; nhật khắc chu tước , văn thư thơ ước . Lục hợp khắc nhật , phụ nữ tư nhân tụng ( một nói: tử nhất định tại ngoại ) , nhật khắc lục hợp , hôn nhân hòa hợp . Câu trần khắc nhật , truy hô không được minh; nhật khắc câu trần , việc quan bị truân . Thanh long khắc nhật , tài vật tổn thất; nhật khắc thanh long , tài lợi trùng điệp . Thiên không khắc nhật , nhẹ lừa dối không được thực; nhật khắc thiên không , bất nghĩa ngược lại trung . Bạch hổ khắc nhật , bệnh giả thêm tai họa; nhật khắc bạch hổ , đi nhân đạo đường. Thái thường khắc nhật , bởi vì rượu suy cho cùng ăn; nhật khắc thái thường , rượu và đồ nhắm chia tay . Huyền vũ khắc nhật , lập phát sinh đạo tặc; nhật khắc huyền vũ , sau cùng thích hợp bắt bắt lấy . Thái âm khắc nhật , nô tỳ lạc đường; nhật khắc thái âm , việc vui liên tiếp gặp . Thiên sau khắc nhật , phụ nữ đố đố kị; nhật khắc thiên về sau, tư tình rượu và đồ nhắm . Lấy tầm nhìn hạn hẹp luận của , không chỉ có khắc nhật như vậy , tức khắc năm , mệnh , cũng coi như như là xem vậy ( theo như: quý nhân là trời đem chi chủ , thuận trị thì phàm xem thêm thuận , nghịch hành thì phàm xem thêm nghịch , thuận nghịch của phân , cát hung hệ vậy , này càng không thể không có biết ) .
Luận hiển hối
Loại thần nhập khóa , truyền , là hiển , nhập năm , mệnh thứ hắn. Khóa , truyền , năm , mệnh chẳng hề nhập , là hối . Mỗi bên theo chỗ thích hợp , tường nó cát hung . Có thích hợp hiển không thích hợp hối giả , như hỏi quan trách quan tinh , hỏi tài trách tài thần chờ là vậy . Có thích hợp hối không thích hợp hiển giả , như hỏi bệnh trách hổ , quỷ , hỏi tụng trách chu tước chờ là vậy .
Luận nhẹ thực
Tuần không chủ hư , tuần thủ chủ thực . Hỏa thần gặp can nhánh phát sinh dụng , chủ hư; thuỷ thần gặp can nhánh phát sinh dụng , chủ nửa nhẹ nửa thực; duy kim, mộc, thổ thần gặp can nhánh phát sinh dụng chủ toàn bộ thực .
Luận hướng thuộc lòng
Cát thần được mà là hướng , không được mà là thuộc lòng . Hướng thuộc lòng làm sao , chuyên đoán thiên thượng thần chỗ gặp của địa bàn . Nếu được loại , được căn cứ , là đắc địa , là hướng; nếu hãm không , nhập mộ , được khắc , cùng gặp hình , xung , phá , hại , vì không được địa, là thuộc lòng , này đại khái vậy .
Tuy nhiên bên trong có chính , có biến , không thể không có biết , như sinh ngã giả là ân chủ , ngã sinh giả vì cứu thần , khắc ngã giả là quỷ tặc , ngã khắc giả là tài tinh , đều là chính vậy . Nếu biến mà thông của , tất có gặp sinh bất sinh , không được như không sinh giả . Như mộc nhật , thủy mưu sinh , như nước ở vượng kim của bên trên, thủy tự luyến sinh , không đến sinh ngã; thủy ở vượng thổ của bên trên, thủy tự được khắc , không được sinh ngã , tung can nhánh , hành năm bên trên gặp của , cũng không có thể sinh ngã . Như nước lâm không vong , nó hung ngược lại quá mức , xem phụ mẫu bề trên của bệnh , chủ không được cứu . Xem can cầu quan dài, cũng chủ bỗng .
Có gặp khắc không được khắc , không được như theo kẻ gian giả . Như mộc nhật , kim là quỷ , nếu kim ở vượng thổ của bên trên, kim tự luyến sinh , không đến khắc ngã; kim ở vượng hỏa của bên trên, kim tự được khắc , không được khắc ngã; kim hãm không vong , cũng không năng lượng khắc ngã .
Có gặp tài không được tài , uổng phí lòng mang giả . Như mộc nhật , thổ là tài , nếu thổ ở thân dậu của bên trên, sinh kim khắc mộc , dễ như trở bàn tay , này là tài nhập quỷ hương , không những vô lợi , mà kỳ hại không thể thắng nói; thổ ở không vong , cũng chủ không tốt .
Có gặp có cứu hay không , tai họa cần tự được giả . Như mộc nhật gặp kim , được hỏa vì cứu , nếu hỏa ở vượng thủy của bên trên, hỏa tự được khắc , không thể cứu ngã; hỏa ở vượng mộc của bên trên, hỏa tự luyến sinh , không thể cứu ngã; hỏa lập không vong , bất lực chế quỷ , cũng không vì cứu . Như không gặp quỷ , mà có cứu thần , ngược lại là trộm tiết , càng không nói cát .
Có gặp trộm không được trộm , bản cây không hao tổn giả . Như mộc nhật hỏa là trộm , nếu hỏa ở vượng thủy của bên trên, hỏa tự được khắc , không được trộm ngã; hỏa lạc không vong , bất lực là trộm , đều không nói hung .
Phần lần đó tương tự , lại tựa như hướng thực thuộc lòng , cát bên trong có hung , lại tựa như thuộc lòng thực hướng , hung bên trong có cát , xem giả cần phải rõ cứu của , không được nịnh duy "Dạ." Tức truyền khóa gặp hào Phụ mẫu giả , nói buồn tử tôn; gặp hào Huynh đệ giả , nói buồn Thê tài; gặp hào Tử tôn giả , nói buồn quan lộc; gặp Thê tài giả , nói buồn phụ mẫu , này cũng đại khá vậy . Thật tình không biết khóa truyền mặc dù điệp gặp Thê tài , mà can , nhánh , năm , mệnh bên trên, đồng thời không hào Phụ mẫu , không thể liền ngôn phụ mẫu có tai họa . Duy can , nhánh , năm , mệnh bên trên, trước có hào Phụ mẫu , mà sau khóa truyền điệp điệp gặp tài , bắt đầu có thể nói phụ mẫu bề trên có tai họa , hoặc cầu tài có trở ngại sinh kế , hoặc thê thiếp tà đạo ông cô chờ sự tình . Nếu nhật bên trên nhân Quan quỷ năng lượng sinh Phụ mẫu , trộm kỳ tài hào , thì phụ mẫu ngược lại không có lỗi gì vậy . Lại như truyền kiến phụ mẫu , mà can , nhánh , năm , mệnh bên trên gặp huynh đệ , thì tử tôn không buồn . Lại như truyền kiến tử tôn , mà tài gặp can nhánh , thì tử tôn được tiết , duy lợi nhuận thiên quan dự thi , xem tụng có tội , hỏi bệnh khó tô . Lại như truyền kiến Quan quỷ , mà phụ mẫu gặp can , thì bản thân cùng huynh đệ không buồn . Lại như truyền kiến huynh đệ , mà tử tôn gặp can , thì tử tôn được sinh , huynh đệ được tiết , mà thê ngược lại không việc gì , tài ích đẫy đà vậy . Này loại nhiều không kể xiết , duy trí giả tham ngộ hắn.
Luận tiến thoái
Truyền vào là vào , truyền thoái là thoái . Vào không thích hợp thoái , thoái không thích hợp vào . Lại xem ba truyền , cát thì thích hợp vào , hung thì thích hợp thoái .
Luận tồn vong
Xem người được sinh vượng là tồn tại , tử mộ là vong . Nếu hỏi người không biết tồn vong , chuyên xem bạch hổ , khắc nhánh thượng thần thì vong , không được khắc thì tồn tại . Nếu xem lâu xuất người , hành năm gặp mạnh thì tồn tại , gặp trọng thì bệnh , gặp cuối kỳ thì vong vậy .
Luận nam nữ
Thuần dương ông chủ , thuần âm chủ nữ nhân . Một dương hai âm ông chủ , một âm hai dương chủ nữ nhân . Dương thần lâm dương vị ông chủ , âm thần gặp âm vị chủ nữ nhân . Quý , tỵ , tước , phác thảo , rồng , hổ , là dương đem; về sau, âm , hợp , không , thường , huyền , là âm tướng.
Luận già trẻ
Đoán phát sinh dụng chỗ gặp của địa, gặp mạnh là ít, gặp trọng là cường tráng , gặp cuối kỳ là già . Lại đoán có khí là ít, vô khí là già .
Luận cũ mới
Sử dụng vượng tướng là mới , đừng bởi vì cũ . Trường sinh là mới , mộ thần là cũ . Mạnh thần là mới , trọng thần là nửa mới , cuối kỳ thần là cũ . Dương nhật sử dụng trường sinh là mới , mộ thần là cũ . Ngày âm xem Nhật Đức , Nhật Đức trưởng sinh là mới , Nhật Đức mộ là cũ . Như phát sinh dụng mới , âm thần cũ; hoặc phát sinh dụng cũ , âm thần mới , đều là chủ cũ mới nửa nọ nửa kia . Cũ gặp mới là dụng , chủ chuyện xưa phục mới; mới gặp cũ là dụng , chủ mới sự tình vùng cũ . Xem vật , tân thần phát sinh dụng là mới vật , cựu thần phát sinh dụng là vật cũ , là đã chết vật . Xem lục súc , vượng tướng không hình , là súc vật nuôi vật; hưu tù tử mộ hoặc gặp hình , là đã sát vật .
Luận quý tiện
Vượng khí là đắt , suy khí là tiện . Thiên ất là đắt , Đằng xà là tiện . Thái tuế đến tôn quý đồng thời nguyệt kiến , làm quan dài, đều là vượng khí vậy . Như thế được mà là đắt , bại , tuyệt , không vong là tiện . Quý nhân tọa ấn là có lộc , là quý . Bại , tuyệt , không vong , là tiện . Tọa ấn , như Giáp Tý nhật , lấy ất sửu là đắt , sửu gia tăng thân , gặp nhâm thân , nhâm là giáp của ấn , nguyên nhân là tọa ấn , chính là có lộc người đến sinh ngã vậy . Lại như Giáp Tý nhật , lấy Tân Mùi là đắt , mùi gia tăng thần , gặp mậu thìn , mậu là giáp của tài , là tọa tài , lại tựa như có thể nói cát , kỳ thực mậu có thể sinh tân khắc nhật , ngược lại chủ có lộc người hại ngã vậy . Lại như canh dần nhật , gặp bính tuất , bính là canh chi sát , chính là nhật quỷ , tuất gặp hợi , là hỏa tuyệt ở hợi , là hại ngã giả là nghèo hèn người vậy .
Luận thân sơ
Can là ngã , nhánh là cái đó , can nhánh trên dưới hỗ là lục hợp , tam hợp , hoặc tướng sinh giả , hai bên tương khế là thân. Không được liên hợp , không được tướng sinh giả , đạo khác biệt mưu cầu khác nhau , là sơ . Nếu can nhánh mỗi bên thành tam hợp cục giả , ngươi là ngươi , ngã là ngã , là càng sơ , đồng thời chủ mỗi bên không nhìn nhau . Phát sinh dụng , loại thần cùng can tam hợp , lục hợp , hoặc tướng sinh giả , là thân; không được liên hợp , không được tướng sinh giả , là sơ . Phát sinh dụng , loại thần hệ Nhật Đức , là thân , vừa là bạn cũ . Phát sinh dụng , loại thần cùng can nhánh đồng khí , làm bản gia người , như giáp ngày một rõ dần mão , tử ngày một rõ hợi tương tự . Phát sinh dụng , loại thần cùng can nhánh kén rể gần , là lân cận người , như bính ngày một rõ thần ngọ , ngọ ngày một rõ tị mùi tương tự . Nếu bàn về lục thân , ngày sinh can giả là cha mẹ , như giáp ất ban ngày tử là cha , hợi là mẹ , Nhâm Quý là ngoại ông cô; ngọ là tử , tị là nữ; bính đinh là cháu trai , dần là bá , vi huynh , mão vi thúc , là đệ; giáp là tỷ , ất là muội , thìn tuất sửu mùi làm thê thiếp tương tự .
Luận tả hữu
Nhánh trái là trái, nhánh phải là phải. Như trời nhánh , lấy tử làm nhà , thì sửu là trái, hợi là phải, lấy ngọ là đối lân . Đoán nó cùng nhật can , hoặc cùng nhật thượng thần , bỉ hòa sinh hợp giả , là thuận; hình khắc giả , chủ không hòa thuận . Giả như tả hữu thượng thần , tự khắc nó dưới, hoặc làm không vong , thì nó lân suy bại . Nếu nhân hỏa quỷ khắc chiến đấu , thì nó lân tất có hoả hoạn . Nếu nhân bạch hổ , tử khí ( tháng giêng bắt đầu ngọ thuận hành mười hai nhánh giả là ) , nhất định chủ chết tang . Nhân chu tước , nhất định chủ khẩu thiệt . Nhân huyền vũ , nhất định chủ trộm mất tương tự .
Luận cao thấp
Nộ là cao , vô khí là thấp . Như thần là lăng mộ , nộ thì chủ cao ngất , vô khí thì chủ thấp đổ . Lại can bên trên phát sinh dụng là cao , nhánh bên trên phát sinh dụng là thấp . Như xem vật bị mất , giá trị can bên trên phát sinh dụng , thì vật giấu chỗ cao , giá trị nhánh bên trên phát sinh dụng , thì vật giấu chỗ thấp tương tự .
Luận thắng bị
Can khắc nhánh ngã thắng , nhánh khắc can cái đó thắng . Can nhánh bỉ hòa , cái đó ngã chẳng hề thắng . Bên trên khắc dưới, trước nâng giả thắng; dưới tặc bên trên, mới xuất hiện giả thắng . Can được bên trên khắc , tôn quý bị; nhánh được bên trên khắc , ti bị . Can nhánh đều được bên trên khắc , tôn ti đều là bị; can được nhánh bên trên khắc , ngã bị; nhánh được can bên trên khắc , cái đó bị . Phàm xem tám chuyên khóa , hựu làm phân âm dương hỉ kỵ đoán hắn. Như kỷ mùi nhật , kỷ là ngã , gặp mão cùng lục hợp là tướng khắc , thì Kỵ; gặp dần cùng thanh long là kết hợp lại , thì không được Kỵ . Mùi là cái đó , gặp dần cùng thanh long là tướng khắc , thì Kỵ; gặp mão cùng lục hợp là tam hợp , thì không được Kỵ . Xúc loại dựa thông , không thể cầm một , há duy nhất quyết thắng bị quá thay .
Luận động tĩnh
Can nhánh chủ tĩnh , ba truyền chủ động . Nguyên nhân can nhánh có buôn bán thích hợp động , nếu truyền kiến hung tướng , thì thích hợp tĩnh không thích hợp động , can nhánh gặp ác sát thích hợp tĩnh . Nếu truyền kiến trợ giúp , thì thích hợp không động đậy thích hợp tĩnh . Lại có lấy can là mới vừa chủ động , nhánh là nhu chủ tĩnh giả , lý của nó cũng thông . Duy nhất định phải can tọa sinh phương , chính là có thể di động; nếu được khắc hãm , ngược lại thích hợp tĩnh . Trảm quan ( can nhánh bên trên gặp thìn tuất ) , người xa quê ( ba truyền thìn tuất sửu không thấy đinh thần ) thích hợp động , việc đồng áng ( ba truyền thìn tuất sửu mùi không đinh thần ) , mộ , hợp , thích hợp tĩnh .
Luận chậm nhanh
Can nhánh tại quý nhân trước, hoặc phát sinh dùng ở quý nhân trước, hoặc can nhánh nhập truyền , phàm xem đều là nhanh . Can nhánh tại quý nhân về sau, hoặc phát sinh dùng ở quý nhân về sau, hoặc can nhánh không vào truyền , phàm xem đều là trễ. Trảm quan cùng truyền kiến xem lúc, đinh thần , Dịch Mã , quý nhân thuận hành , hoặc phát sinh dùng ở nhật thần trước giả , chủ sự nhanh . Phục ngâm , liên quan hại cùng truyền kiến không , mộ , quý nhân nghịch hành , hoặc phát sinh dùng ở nhật thần sau giả , chủ sự trễ.
Luận xa gần
Phát sinh dụng loại thần , gặp can là gần , gặp can âm thứ của , cách một hai ba bốn vị xa dần , bảy vị giả cực xa , vượt bảy vị , thì cùng can ngược lại gần vậy . Phát sinh dụng loại thần , gặp nhánh là xa, gặp nhánh âm càng xa. hơn như lấy can nhánh phát sinh dùng đúng đợi nói , can nhánh là gần , phát sinh dụng là xa. Lấy ba truyền ngôn , sơ gần , trung viễn , mạt càng xa, hơn đồng thời là cao nhất . Bởi vì ba truyền tướng nguyên nhân đều là thượng thần , bình phục truyền thì bình phục cao vậy . Lấy khóa thể nói , biết một , phục ngâm , là gần; liên quan hại , trở lại ngâm , người xa quê , trảm quan , là xa. Lấy suy vượng nói , hưu tù là gần , vượng tướng là xa. Lấy thiên tướng nói , quý , thường vì gần , rồng , hợp là xa.
Luận Phương sở
Tử là giang hồ , dần mão là sơn lâm , sửu là sơn điền , phần mộ , mùi là bình điền vừa là giếng , ngọ là thị lại là đường đi , tị là diêu táo , thân là vườn trường lại là đường đi , dậu là thành , tuất vi doanh , thần là cương lĩnh , vách tường vừa là nha thự , hợi là thủy bên cạnh ban công . Như luận cư trú , tử là phòng , sửu làm tường , dần là đường đi , mão là lớn cửa , thần là mễ sạn , tị là trù táo , ngọ là phòng , mùi là vườn giếng , thân là đình tâm , sân vườn , dậu là cửa sau , tuất là dục nhà , hợi là hố xí , khe nước . Lại sửu gia tăng hợi là càu , mùi gia tăng hợi là giếng , hợi gia tăng dần là ban công . Như dần mão là sơn lâm , được mộc lửa mạnh tướng nhập khóa truyền , Lâm trong tất có đúng mốt trái cây , được khắc thì là phá Lâm đoạn mộc , hưu tù thì là khô mục cây rừng , nhân thiên không thì Lâm dưới nhất định thêm nước tiểu phân , gia tăng hợi tý thì là rừng cây đại suối . Đóng mộc chủ ngay gian , thủy là lớn suối vậy . Lại như mão là lớn cửa; có khí , cửa chính đình kiên cố , hình , xung , phá , hại , thì chủ không trọn vẹn vậy .
Trong hoàng ca
Chưa hề khắc ứng mấy loại kỳ , duy có trong hoàng khác một quy , trước khác mộc kim hỏa khí hậu , sắp dưới vị thượng thần suy ( phàm luận ứng kỳ , đầu tiên xem phát sinh dụng là nào nhánh thần? Tức lấy phát sinh dụng dưới một vị của nhánh thần chỗ gặp địa bàn là ứng kỳ ) . Nếu là Dụng thần là hợi tý , nhưng tìm sửu vị lỵ nào nhánh ( phàm hợi tý phát sinh dụng , tức lấy thiên bàn sửu chỗ gặp chi thần là ứng kỳ . Như sửu gặp tử , thì tử là ứng kỳ , gặp dần thì dần là ứng kỳ , hơn giống này ) . Dụng thần nếu vậy quy dần mão , Thiên Cương ( thần ) lập càng chắc chắn ( phàm dần mão phát sinh dụng , tức lấy thiên bàn thần chỗ gặp chi thần là ứng kỳ ) . Bỗng nhiên tị ngọ sơ truyền kiến , lại hướng lên trời bàn mùi vị nghĩ ( phàm tị ngọ phát sinh dụng , tức lấy thiên bàn mùi chỗ gặp chi thần là ứng kỳ ) . Thân dậu hai thần duy gần lấy , cung Tuất phía dưới liệt như lông mi ( phàm thân dậu phát sinh dụng , tức lấy thiên bàn tuất chỗ gặp chi thần là ứng kỳ ) . Càng có cuối kỳ thần là dụng giả , tuất trong kiếm sửu bắt đầu là lạ , sửu đoán thần hề thần đoán mùi , mùi xem sông khôi ( tuất ) không bao giờ dời ( phàm tuất phát sinh dụng , tức lấy thiên bàn sửu chỗ gặp chi thần là ứng kỳ . Sửu phát sinh dụng đoán thần , thần phát sinh dụng đoán mùi , mùi phát sinh dụng đoán tuất , cũng như thế luận ) , từ đây thay phiên vi diệu quyết , mong ngài ghi nhớ chớ thêm kỳ .
Theo như: này ca chở tại 《 lục nhâm toản phải 》 , lời ít mà ý nhiều , bên trong có chí lý . Học giả lại tham quan quyển sách luận ứng kỳ thiên , thì tại khắc ứng của đạo , nghĩ hơn phân nửa vậy . Đến 《 nghệ thuật điển 》 chỗ chở , văn tự mặc dù khác , theo pháp thực đồng . Ca nói: dụng truyền thân dậu tuất trong vòng , hợi tý cần từ sửu bên trên suy , dần mão không rời thần bên trên dụng , mới biết tị ngọ mùi lúc này , thổ thần bốn mùa trước là dụng , này khóa học trò có thể chỉ mê . Bổ sung sách ở đây, lấy cung cấp tham khảo .
Giải thích nhâm xâu đạo thiên
Nhâm một chữ này , nghĩa của nó hà kí? Lão tử nói: đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật . Đổng tử nói: ba bức tranh mà ngay cả trong đó giả gọi là vua , thiên địa nhân , tham gia mà thông vậy giả vậy . Khổng Tử nói: nhất quán ba là vua, chữ nhâm cùng chữ vương dùng cái gì khác? Nó khác giả , chữ vương ba bức tranh đều như nhau , chữ nhâm ba bức tranh mỗi bên khác mà thôi. Đóng thánh nhân lấy nghĩa , dụng thiên cả đời thủy , thiên năm sinh thổ , thủy là vạn vật huyết mạch , thổ là vạn vật căn nguyên nền tảng , đồng sinh đồng tử , thủy số một , thổ số năm , hợp mà thành sáu . Mà lại chữ nhâm bên trên một bức tranh nghiêng giả , tượng thủy của nhắm hướng đông . Dưới một bức tranh trọng giả , tượng đất dầy chở . Trong một bức tranh trường giả , tung thì là trời địa, ngang thì là vũ trụ , cùng trời mà vũ trụ đồng dụng . Tăng thêm khí hậu sinh nuôi dưỡng chi công , có che chở đã đến đức , tức gọi là dùng cái này , mệnh danh lục nhâm , người nào nói nếu không ( 《 tứ khố toàn thư nói phải 》 giải thích lục nhâm hai chữ , càng là giản lúc , gặp quyển sách tỏa ghi chép ) . Nguyên nhân nhâm thức bên trên bàn viên (tròn) , pháp thiên, hạ bàn phương , pháp địa. Tại thiên thành tượng , có tinh tú , nguyên nhân dụng Thiên Cương là đẩu tiêt , thái dương vi nguyệt tướng, nhị thập bát tú là trực phù; tại địa thành hình , có phương nhạc , nguyên nhân dụng bát quái theo bốn phương , bốn chiều lập bốn môn , hai mươi bốn khí làm chuẩn tắc; trong người sáng mắt đạo, ngửa xem thiên văn , cúi xem xét địa lý , nguyên nhân có tam kỳ , hai phiền , việc đồng áng , người xa quê chờ khóa của xem . Hoặc dụng tuổi không ra tuổi , nguyệt không sang tháng , hoặc dụng hai mươi bốn khí , thì nửa tháng ở giữa; hoặc dụng 72 chờ , thì năm ngày kỳ hạn . Đều là pháp thiên địa , quỹ tại liệt kê từng cái giả vậy .
Nó tại tôn ti , thì nhật là tôn quý , thần là ti . Nó tại thân sơ , thì nhật là thân , thần là sơ . Nó tại vợ chồng , thì nhật làm phu , thần là phụ . Nó vu phụ tử , thì nhật là cha , thần là tử . Nó vu quân thần , thì thiên ất là quân , chư tướng vi thần . Nó tại chức vị , thì thừa tướng chiếu tướng . Nó tại tiến thoái , thì trước một sau một . Nó tại lên chức truất , tất có nghịch hữu thuận . Nó tại sinh sát , thì có âm có dương . Hạ xuống nguyên nữ nhân , diễn tại hiên viên , bên trên thì xem càn tượng của cát hung , trong thì xem nhân sự cát hung , dưới thì xem địa kỷ tai ương tường . Nhất thế một thân , không bao giờ , vô u không được chúc , vô sự không được minh , rõ hướng về xem xét đến, gặp vi biết , tu thân chữa kỷ , giữ gìn nước Nghi gia , tường tận không được ngoại tại lý của nó , chút nào phát sinh đừng có trốn nơi này số , quân tử có thể dự định kiếm chỗ trốn , tiểu nhân cũng miễn ly bẩy rập . Đừng nê hoàn châu của tại bàn , lúc tìm ba góc của ngược lại một , chính là làm khen nói: làm theo thiên địa , quán thông quỷ thần , mở xây hoàng cực , quy phạm luân lý làm người , thuật tại hiền giả , làm vu thánh người , không có gì không được căn cứ , không cầu mong mất linh , rủ xuống dạy vạn cổ , nguyệt ích nhật tân , bao hàm hồng tinh áo , đại quá thay lục nhâm .
Theo như: Thiên Cương ( thần ) , nhị thập bát tú ( đẩu , tuổi trâu , nữ nhân , nhẹ , nguy , thất , vách , khuê , phần , dạ dày , mão , tất , tuy , tham gia , giếng , quỷ , liễu , tinh , trương , cánh , chẩn , sừng , cang , để , phòng , tâm , đuôi , ki ) , tam kỳ ( Giáp Tý , giáp tuất tuần phát sinh dụng sửu , giáp thân , giáp ngọ tuần phát sinh dụng tử , giáp thìn , giáp dần tuần phát sinh dụng hợi , này là tuần tam kỳ ) , hai phiền ( nhật nguyệt ở lại đều gặp trọng , đẩu hệ sửu mùi , tường thấy lớn toàn bộ ) , việc đồng áng ( ba truyền thìn tuất sửu mùi không đinh mã ) , người xa quê ( ba truyền thìn tuất sửu mùi gặp tuần đinh , Thiên Mã phát sinh dụng ) , thừa tướng ( thanh long ) , chiếu tướng ( câu trần ) .
Tỏa ghi chép mười đầu
《 tứ khố toàn thư nói phải 》 nói: lục nhâm cùng độn giáp , thái ất , thế gọi là của tam thức , mà lục nhâm nó truyền càng cổ . Nói chung vài gốc tại ngũ hành , mà ngũ hành bắt đầu tại thủy , nâng âm đã dậy dương , nguyên nhân hiệu nhâm; nâng thành lấy cái sinh , cho nên viết sáu . Theo pháp có thiên địa bàn cùng thần tướng tướng gặp , mặc dù tiệm cận kỳ độn cửu cung chi thức , như thế ý chính vốn là hi hào . Đóng cũng dịch tượng của nhánh sông , suy mà diễn của giả vậy . Trình thích văn kiện nói: tống nhân tông sau cùng nghiện lục nhâm , nguyên nhân nó thời tập này học giả quá mức nhiều, mà thôi nguyên chẩn , mầm công đạt là sau cùng , đến huy tông , cao tông lúc, quận ngạn cùng vừa ra , lại giá đám người của bên trên. Lý tông lúc, có lăng phúc của giả , bản thiệu hình chi pháp , làm 《 tất pháp phú 》 , vì vậy chư pháp đều có , đến bình đến lúc , quét qua nghi thần nghi quỷ của thói xấu . Chí kim sớm thì lại lấy lục nhâm , ba mệnh chư thuật , khảo thí ti thiên thai chi học sinh , thường có từ thứ khách giả , tinh thông nó học , lấy một chữ quyết ngọc liên hoàn , đều là lục nhâm nhà nhất mạch tương truyền, cha truyền con nối vậy .
Lại nói: đọc dương trung mẫn hình niên phổ , biết hình thông tam thức chi học , có thể thấy được này học là quân tử không bỏ , tấn của mang dương , đường của lý tĩnh , nguyên của lưu bỉnh trung , gia luật sở tài , minh của lưu thanh điền , cũng đều là gồm tinh tại đây. Chư hình hào kiệt chi tư , tiểu đạo không được di , vững chắc biết không phải nhỏ bé gặp nông cạn hạng người , chỗ năng lượng thăm dò giả vậy .
Lại nói: hòa hợp lục nhâm giả , 《 ngô việt xuân thu 》 thì chở tử tư , thiếu bá , văn chủng , họ công tôn Saint. 《 tấn sách 》 thì chở mang dương , 《 long thành lục » thì chở phùng tồn tại trong vắt , 《 năm thay mặt lịch sử 》 thì chở lương thái tổ , 《 di cứng chí 》 thì chở tương cứng , 《 tì lịch sử 》 thì chở chu duẫn lên chức , 《 nghiêu sơn đường ngoại kỷ 》 cũng chở chu duẫn lên chức , 《 huy châu phủ chí 》 thì chở trình chín khuê , 《 tùng giang phủ chí 》 thì chở trần vũ hóa , 《 phủ tô châu chí 》 thì chở từ đại diễn , họ hoàng phủ trác , 《 Nguyên sử 》 thì chở lưu bỉnh trung . Như thế cổ kim hòa hợp lục nhâm giả , lúc không chỉ như thế mấy người , luyến tiếc hơn ngu dốt , tại thư tịch thấy có hạn , mùi năng lượng một một tường nâng mà thôi.
Lại nói: 《 mã phương diện gặp văn hiến thông khảo thi 》 chi luận lục nhâm nói: cận đại thi quy đạo tức , mà thuật này quá mức được. Lại nói: 《 năm thay mặt lịch sử . Kim loan chặt chẽ ký » , đều là cực nói về nghiệm . Phu sở vân 《 năm thay mặt lịch sử 》 giả , lúc chỉ chúc mừng khôi truyền mà nói . Nếu 《 kim loan chặt chẽ ký » , cho thấy giả đều là trích bản , không biết toàn bộ trong chỗ chở mây nào .
Lại nói: loại thần của âm thần , cổ nhân chỉ mây trách kỳ tình hình, thật tình không biết cũng có thể đoán ứng kỳ , nhưng cần đoán nó cùng loại thần , làm sao quan hệ .
Lại nói: cách một đường Khảm năm dặm nói Dương can , có vương mục phu tiên sinh giả , lục nhâm tinh yếu . Tiên sinh danh khiêm , số sư ngạn , lại số loại lỏng đạo nhân . Lâu khách hoài Dương , tìm xem giả hộ ngoại của lý thường tràn đầy . Chỗ lấy có 《 lục nhâm chiêm nghiệm tồn tại lược bỏ 》 lưỡng sách , đoán pháp chuyên trọng thủ tượng , cùng ngô giá mây tiên sinh gặp phân giải tướng đồng . Nó quý nhân bắt đầu Ví dụ , Nhâm Quý nhật ban ngày dụng mão , đêm dụng tị , hơn nhật cùng chư bản tướng đồng . Nó luận hành năm , ở giữa có lấy hành năm thượng thần của thượng thần giả , khiến cho người không được phân giải . Như lục thập tuổi hành năm tại sửu , sửu càng thêm tị , không lấy tị luận cát hung , mà thôi tị bên trên của dậu đoán cát hung vậy .
Trương hoành nói: giữa thiên địa vạn vật , không một không đồ từ đầu đến cuối . Lấy thiên địa nói , thiên cả đời thủy , mà lục thành của , thành tức cuối cùng vậy . Lấy âm dương nói , dương chủ sinh , âm chủ chết , chết tức cuối cùng vậy . Lấy ngũ hành nói , kim mộc thủy hỏa thổ , toàn tướng là cung , tướng so với thì sinh , cách xa nhau thì khắc , mười can , mười hai nhánh cũng như của , sinh là bắt đầu , khắc là cuối cùng vậy . Nguyên nhân minh ư từ đầu đến cuối , thì cát hung không được ngoại là vậy .
Lại nói: cát hung của ứng , vạn biến phân vân . Hoặc cát bên trong có hung , hoặc hung bên trong có cát , hoặc lại tựa như cát mà có đại hung , hoặc lại tựa như hung mà có đại cát . Hung thì xem nó cứu , cát thì xem nó làm hại . Hung mà có cứu , không đến mức họa , cát mà có hại , bằng không tại phúc . Thuần hung thì họa thành , thuần cát thì phúc chí .
Lại nói: lục nhâm cùng dịch không khác biệt , dịch lấy âm dương tăng giảm , minh tiến thoái tồn vong của đạo . Lục nhâm lấy nhật can làm gốc , sinh khắc là phương diện , sinh tức dương , khắc tức âm , sinh tức dài, khắc tức tiêu vậy . Can bên trên hung , nhánh bên trên cát , ba truyền hung giả , thích hợp tĩnh thích hợp thủ; can bên trên hung , nhánh bên trên cát , ba truyền cát giả , thích hợp động thích hợp hành , này là tiến thoái tồn vong của đạo vậy . Nguyên nhân sâu tại dịch giả , gặp lục nhâm mà sáng chói; sâu tại lục nhâm giả , tức nhâm cũng có thể gặp dịch vậy .
Vấn đáp ( mười tám điều )
◇ hỏi: lục nhâm , số vậy. Mà cũng có lý a?
Nói: một bộ hi qua , đơn giản tức sổ dĩ xem tượng , tức tượng lấy minh lý , có thể vô lý số .
◇ hỏi: nhâm khóa xem đoán nhiều môn , không phải nếu chuyên lấy Quan quỷ , tử tôn là dụng giả , đều có đem mũi vậy . Thậm chí bài học chư cách đồng thời gặp, cát hung lẫn lộn , xem giả đã không sao...nổi hồ ly nghi , càng dùng cái gì quyết người của nghi?
Nói: hướng xem thường tọa bệnh này , gần đùa 《 hệ từ 》 "Phương lấy loại tụ , vật lấy quần phân" hai nói , rất có hiểu ý . Đóng cát hung mỗi bên từ nó loại , như gia có tin mừng khánh sự tình , không chỉ một người hân hoan , tất có người thân bạn bè bước lên nhà hiệu chúc mừng . Cũng không dừng lại một thân cát phục , tất có cổ nhạc huyên viết , đèn cầy màu huy hoàng , mặc dù đi đường gặp của , đều không hỏi mà biết làm vui sự tình . Lại như nghiện ngục , một loại đấu sát , tất có khí cụ lân kiểm chứng , hộ cưới tất có môi giới giữ gìn sách khoán , không được đồ quyết tại hai bên khống từ vậy .
Phu nhâm khóa vì xem đoán nhiều môn , mà sau có thể cùng cực sự tình biến , khúc đạt đến lý lẽ , nguyên nhân bốn khóa , ba truyền , chính thời ( tức chỗ xem của thời ) , năm , mệnh , đều lúc tham khảo thêm , lấy phân biệt nó loại . Như chiêm gia trạch gặp "Huyền thai khóa ", không tiện quyết có thai nghén , lại xem thai , tài lên lớp không , có sinh khí không ( tháng giêng đồ mở nút chai thuận hành mười hai nhánh ) , hoặc vùng Thiên Hỉ ( tháng giêng bắt đầu tuất thuận hành mười hai nhánh ) , máu chi ( tháng giêng bắt đầu sửu thuận hành mười hai nhánh ) chờ sát hay không? Có ba hai nơi gặp thích điềm , mới có thể quyết có thai nghén , hơn xem chính xác đây.
◇ hỏi: phương lấy loại tụ vững chắc là, như thế hoặc can nhánh cát , mà ba truyền không tốt , hoặc ba truyền cát , mà năm mệnh không tốt , đem dùng cái gì quyết của?
Nói: cát hung tướng dựa , không hẳn tướng Ly . Thái quẻ không được không hung hào , phủ quẻ cũng có cát hào . Giữa thiên địa bởi vì thích suy cho cùng buồn , bởi vì họa suy cho cùng phúc giả , so với so với giống nhau , xem giả cần phân biệt ra thích trong buồn , buồn trong hỉ lai . Như xem công danh , quý , Chu được địa, lại gặp hổ quỷ nhân vượng , thường thường đoán cát không phải , đoán hung lại không phải , phải biết cát hung bổ sung , mỗi bên từ nó loại , tự có không mâu thuẫn, xung đột lẫn nhau của đạo . Như được công danh về sau, hoặc đinh buồn , hoặc tự yểu , này cát chỗ tàng hung vậy . Lại như văn vương tù dũ ( thanh âm dậu ) bên trong , lại cho nên ban thưởng cung tiễn , chuyên chinh phạt , này hung chỗ tàng cát vậy .
◇ hỏi: phương lấy loại tụ , là cát thêm từ cát , hung thêm từ hung hay không?
Nói: cát hung loại tụ , này đã lấy giả vậy . Cát hung điềm báo , này khó phân biệt giả vậy . Cát thêm vững chắc từ cát , nếu hợp trong phạm sát mật trong tỳ , cát thêm hung ít, liền dùng hung đoán . Hung thêm vững chắc từ hung , nếu bầy quỷ mặc dù rõ toàn bộ không được sợ , hung thêm cát ít, liền dùng cát đoán .
Theo như: hợp trong phạm sát mật trong tỳ giả , chính là tam hợp phát sinh truyền , nhánh can bên trên chỗ nhân chi thần , hoặc cùng phát sinh truyền phạm hình , hại , hoặc cùng phát sinh truyền xung đột , cát nội tàng hung , cho nên viết mật trong tỳ vậy . Bầy quỷ mặc dù rõ toàn bộ không được sợ giả , chính là ba truyền đều là quỷ , can nhánh bên trên chỗ nhân chi thần , hoặc là thương thực , hoặc là ấn thụ , một có thể chế quỷ , một có thể ruột , cho nên viết toàn bộ không được sợ vậy .
◇ hỏi: khóa hoặc lấy cục đoán , hoặc lấy tượng đoán , hoặc lấy loại thần đoán , hoặc lấy thiên tướng đoán , hoặc lấy nhánh thần đoán , sôi nổi không được một , quả lấy nào giả là chính xác ư?
Nói: dễ có quẻ thể , quẻ tượng , quẻ đức , quẻ hào , tên quẻ , nó chỗ xem cũng không một . Thoán truyền lớn nhỏ kia chỗ tượng giải thích quẻ của từ , hoặc nâng nó toàn bộ , hoặc từ nó một , hoặc tham gia nó nửa , mỗi bên lấy thân thiết mà lấy minh giả lấy hắn. Tức như sấm lấy động của , nói về tượng , gồm nói về đức . Gió tan , mưa nhuận , nhật huyên , thì chuyên nói về tượng . Cấn dừng lại , Đoài nói , nói về danh , gồm nói về đức . Nếu càn lấy quân của , khôn lấy giấu của , nói về danh gồm nói về thể , cũng đều có chỗ thích hợp mà thôi.
◇ hỏi: mười hai ngày đem sở thuộc quá mức nhiều, quả biết là vật gì a?
Nói: đoán chỗ xem giả chuyện gì? Người nào? Khi nào? Thì biết là vật gì vậy , như đồng một thanh long , chiêm thiên lúc, thì là hành vũ chi thần; xem công danh , thì là cát thần; xem bệnh , thì là sát thần . Lại đoán nó chỗ nhân nào đem? Chỗ gia tăng nào phương? Nhân thủy thì là thuyền , là cá , nhân lục thì là xe , là miếu . Lại đoán suy vượng nào như? Hổ nhân Dịch Mã vượng tướng , thì là đường đi , nhân tù chết thì là bệnh tang , nhân Quan quỷ thì là tụng , cũng theo thời là biến báo mà thôi.
◇ hỏi: khóa được cát tượng , biết vì sao cát? Khóa được hung tượng , biết vì sao hung?
Nói: thanh long vượng tướng , lại được Thê tài , biết có thu nhập tiền tài niềm vui . Nếu sẽ quá thường , biết có hôn nhân niềm vui . Hợp quý thần , biết có công danh niềm vui , hung có thể suy luận tương tự .
◇ hỏi: nhâm khóa trọng thiên tướng, nhưng xem thiên tướng cát hung có thể ư?
Nói: thiên tướng cát hung cũng lúc phân đừng nhìn . Như quý nhân vững chắc cát , xem bệnh thì hung . Bạch hổ vững chắc hung , xem quan thì nhanh . Càng đem coi xét nhánh thần trên dưới bàn suy vượng , sinh khắc nào như .
◇ hỏi: suy vượng lấy thời là đoán , ức lấy địa là tuyệt đối?
Nói: thời vượng , như thuyền gặp thuận gió . Mà vượng , như thuyền hành thuận dòng . So với vượng , như xa hành thêm bạn , không sợ lấn lăng . Hợp vượng , như thê theo phu vinh , không sợ cường bạo . Bốn giả đều có thể tham khảo thêm , mà lúc, địa, thì càng trọng vậy . Như phong thuỷ đều thuận , thuyền hành như bay; thuận gió thủy nghịch , sức gió thắng vẫn lấy thuận đoán , sức gió suy tàn lấy nghịch đoán .
Nhược thanh rồng nhân dần mão , xuân xem là được thiên vượng; gia tăng hợi tý dần mão , là được mà vượng; thiên địa đều vượng toàn bộ cát . Nếu nhân dần mão , gia tăng thân dậu , lại gặp hình , xung , mặc dù xuân chiếm được lúc. Như cá mất nước , gặp xuân không được vọt . Nhược thanh rồng âm thần được hợi tý , thì năng lượng tiết thân dậu của khắc , mà trợ giúp dần mão của vượng , mà mặc dù nghịch mà sức gió thắng , ngày một có thể hành mấy trăm dặm .
◇ hỏi: thần tướng hai chữ , có lấy quý thần vì thần giả , có lấy thiên tướng vì thần giả , quả tông nào nói?
Nói: đăng minh hợi , sông khôi tuất , từ khôi dậu các loại, này là mười hai nhánh thần . Quý nhân , Đằng xà , chu tước các loại, này là mười hai ngày tướng. 《 lục nhâm đại toàn bộ . Quyển hai 》 nhánh thần tổng luận , thiên tướng tổng luận , nói rõ của vậy . Đọc giả không được xem xét , gặp có đăng minh hợi , tháng giêng tướng, quý nhân thiên đế chi thần mà nói , sau đó gọi là mười hai nhánh thần là , mười hai ngày đem vì thần , kỳ thực đại lầm ( theo như: trương thứ công gọi là đem chữ từ nguyệt tương mà danh , thần chữ từ quý nhân mà khởi , nói vậy diệc phi , đặc biệt sửa chữa của ) .
◇ hỏi: nhân cùng gặp nào khác?
Nói: thiên tướng gặp của nhánh thần là nhân , chỗ gia tăng của địa bàn là gặp , nhân thì xem thiên thời của suy vượng , gặp thì xem địa lợi của được mất .
◇ hỏi: bỏ công sức lúc làm sao?
Nói: học , hỏi , nghĩ , phân biệt , thiếu nó một đều không thể vậy . Bình thường phải có tâm đắc , gặp sự tình phải có thiên cơ .
◇ hỏi: tại sao có tâm đắc?
Nói: thành thục đoán cổ nhân điều lệ , tinh tế xem xét ân tình sự cố , lâu mà nghi chỗ năng lượng ngộ , trất chỗ năng lượng thông , thì có tâm đắc vậy .
◇ hỏi: tại sao có thiên cơ?
Nói: nhân tâm nhẹ thì linh , trệ thì mất linh . Tĩnh thì minh , nóng thì không được minh . Nguyên nhân ngày thường nếu không Ly cổ nhân , gặp sự tình nếu không nệ cổ người , bùn thì trệ vậy . Quý mà danh hình cự khanh , tiện mà điền phu xin , đều là lấy nhất tâm ứng hắn. Nếu có cao ti ý kiến, thì táo loạn vậy . Này như xạ pháp , không thể tham ở bên trong, chỉ cần tâm chánh thể thẳng , nhìn của mà phát sinh , không được tham công , không gần danh , mặc dù không được trong không xa vậy . Là người bói thẻ , theo lý mà đoán , nó linh hay không , không thể thiết lập lấy cố tình , vừa có cố tình , liền vô thiên cơ .
◇ hỏi: chặc phải ở chỗ nào?
Nói: ba truyền phải minh nó chờ , bốn khóa phải phân biệt nó vị , xem đoán phải từ nó loại , cát hung phải nếu như điểm số , khóa , truyền , năm , mệnh chờ chỗ , cần chia ly , lại phải liên lạc ( này vài câu cần thành thục đùa ) .
◇ hỏi: điểm số nào nói?
Nói: chỗ khó giả , này vậy . Như xem quan , biết hắn là nào phẩm cấp . Xem tuyển cử , biết hắn là nào chờ thứ . Xem tài , là phần lớn là quả . Xem bệnh là nguy là chết. Nơi này thấy xác đáng , liền xâm xâm ư nhất quán vậy . Lúc nói: hàn tín binh tướng , càng nhiều càng tốt , chỉ là điểm số minh mà thôi. Hết thẩy chuyện thiên hạ trước phải được chia minh , sau đó sẽ được thông . Như chữa tơ tằm như thế , nhất định lý nó tự mà phân của , sau so với nó tơ tằm mà hợp của , nguyên nhân nhất quán của đạo , nó công không tại một , mà ở vạn . Không được đuổi lí lẽ sẽ, liền yêu cầu một một , cuối cùng là nguyên lành hỗn qua .
◇ hỏi: đoán khóa lấy cơ , cơ quả ở chỗ nào?
Nói: hào thoán lấy tình nói , cát hung lấy tình thiên , cơ tức tình chi động chỗ vậy . Cho nên có cơ bởi vì được tình , được tình bởi vì phải tính .
◇ hỏi: sự tình có định số , xem của ích lợi gì?
Nói: họa phúc tại thiên , cát hung do người , 《 dịch 》 nói: "Trinh cát ", nói chính thì cát , bất chính là không tốt vậy . 《 dịch 》 nói: "Không có lỗi gì ", nói nếu vậy thì không có lỗi gì , không được này do tất có tội vậy . Ngoại trừ chết sinh phú quý , tự có thiên định ngoại , mọi thứ tiến thoái lấy hay bỏ , ở vào khoảng cát hung ở giữa giả còn tại người , mà không có thể chuyên ủy với thiên . Nguyên nhân 《 dịch 》 nói về tượng , cũng xem ư xem của giả nào như mà thôi.
Bốc bói luận
Bốc bói của đạo , dịch xuất phát từ hi , nhâm xuất phát từ vàng, lúc nào tới xa rồi . Thượng thiên dưới mà cũng do một nghĩa ấy , mọi thứ yêu tường họa phúc sự tình , đều là bởi vì động , cho nên viết: cát hung hối lận sinh tại động . Nhâm thức lấy khắc tặc mà phát sinh dụng giả , động ý nghĩa vậy . Động mà cát giả , tam kỳ , lục nghi tương tự; động mà hung giả , phi hồn , chín sửu tương tự; động mà hối lận giả , chuế tế , ba giao tương tự , thường thành bài học , tức dùng cái này loại quyết vạn sự của vinh khô , định công việc vặt của tốt xấu , chưa có không được trong giả . Nhưng cát hung hối lận của chỉ , quan tâm tình xem xét , khó mà lý câu , vừa mất nó chỉ , họa phúc không kiểm tra . Không phải 《 tâm ấn 》 , 《 chỉ chưởng 》 , 《 tất pháp 》 , 《 xem giám 》 chư sách , thành thục đùa tại ngày thường , gặp thời quán thông mà sẽ ngộ của , không được vậy . Thả phù biết đến giấu hướng về chi học , ắt thích hợp hết sức chuyên chú , lấy tìm nó áo . Còn xuất mà ra mắt , càng biết được chịu đựng Kỵ vị trí vậy . Một , đang cầu xin số giả , ý đồ đến không được kiền , khinh suất tác xem , hoặc lấy hèn mọn sự tình , chỗ lừa gạt chi ngôn , ra vẻ trêu đùa thì không ứng . Hai , tại diễn số giả , nỗi lòng không được một , miễn cưỡng tham gia , hoặc lúc say như chết sau đó , mỏi mệt của lúc, khắp nơi là đền đáp thì không ứng . Ba , tại thành số sau đó , có lấy số sự tình suy cho cùng hỏi giả , có lấy nhiều lần bốc suy cho cùng mời giả , 《 dịch 》 nói: "Sơ bói báo cho biết , lại ba khinh , khinh thì không được báo cho biết ." Như thế giả cũng không ứng . Càng có gió táp sét đánh , dây hối phân đến , đồng thời thích hợp Kỵ hắn. Học giả biết đây, mà bản cổ tiên thánh hiền , lưu lại thuật tế thế tâm ý , xuất của lấy khiêm tốn giao tiếp , chớ cầm ý kiến mình , chớ tuẫn ân tình , chớ tham lợi mà nhẹ tiết thiên cơ , tư được của vậy .
Theo như: lục nghi ( lục giáp tuần thủ phát sinh dụng ) , phi hồn ( tháng giêng bắt đầu hợi thuận hành mười hai cung , phục gia tăng người hành năm hoặc nhật thần phát sinh dụng ) , chín sửu ( mậu Nhâm Tý ngọ hề , ất kỷ tân mão dậu , sửu gặp chi thần trọng thời hề , động tĩnh là chín sửu ) , chuế tế ( nhật can khắc thần , lại tự gia tăng gặp phát sinh dụng ) , ba giao ( bốn trọng nhật thời xem là một phát , khóa truyền đều là trọng là hào hai , đem gặp về sau, Chu , âm , hợp là ba giao ) , 《 tâm ấn 》 , 《 chỉ chưởng 》 ( đều là phú danh , gặp 《 chỉ nam 》 ) , 《 tất pháp 》 ( tống lý tông triều, lăng phúc của soạn ) , 《 xem giám 》 ( tống 幑 tông triều, cù châu thiệu ngạn cùng soạn ) .
Tư Mã cuối kỳ chủ truyền
Tự cổ thụ mệnh mà vương , vương giả của hứng , làm sao không lấy bốc bói quyết với thiên mệnh quá thay . Nó tại tuần càng hơn , cùng tần có thể thấy được , thay mặt vương của nhập , bất luận cái gì tại bốc giả , quá bốc của lên, do hán hứng mà có ( 《 tác ẩn án 》 , 《 chu lễ 》 có quá bốc của quan . Này mây do hán hứng giả , gọi là hán tự văn đế bốc đại ngang sau đó , nó bốc quan càng hưng thịnh vậy ) . Tư Mã cuối kỳ chủ giả , người sở vậy ( tác ẩn theo như: mây người sở , mà thái sử công không được tự nó hệ . Đóng rõ ràng tướng Tư Mã tử kì tử , ngược lại họ hậu vậy . Cuối kỳ chủ kiến 《 liệt tiên truyện » ) . Bốc tại trường an chợ phía đông , tống trung là trong đại phu , giả nghị vì thu được sĩ , cùng ngày đều xuất tẩy mộc ( chánh nghĩa hán quan nghi , năm ngày một giả , tẩy mộc vậy ) , tướng từ luận nghị , tụng dịch tiên vương thánh nhân chi đạo thuật , cứu biến ân tình , nhìn nhau mà than . Giả nghị nói: ta văn cổ của thánh nhân , không được ở triều đình , nhất định tại bốc chữa bệnh ở bên trong , nay ta đã thấy tam công cửu khanh , sớm sĩ phu , đều có thể biết vậy . Thử của bốc số trong để xem lấy ( tác ẩn , bốc số , còn thuật số vậy . Thanh âm chỗ đồ ngược lại . Lưu thị nói: đồ số bói của cũng thông , bói nhất định lấy dịch , dịch dụng số đại diễn vậy ) . Hai người tức đồng dư mà của thị , du ở bốc tứ ở bên trong, thiên mới mưa , đạo ít người , Tư Mã cuối kỳ chủ ngồi chơi , đệ tử ba, bốn người thị , phương luận đạo của đất trời , nhật nguyệt của vận , âm dương cát hung gốc rể . Hai đại phu lại bái yết , Tư Mã cuối kỳ chủ xem nó vẻ bề ngoài , như loại có biết giả , tức lễ của . Khiến cho đệ tử kéo duyên của tọa , vào chỗ , Tư Mã cuối kỳ chủ , phục lý trước nói , phân khác thiên địa của chung thủy , Nhật Nguyệt Tinh thần của kỷ kém , thứ nhân nghĩa thời khắc, liệt cát hung của phù , nói mấy ngàn nói , ai cũng thuận lý , tống trung , giả nghị , cù nhưng mà ngộ , săn anh ngồi nghiêm chỉnh ( tác ẩn: săn , lãm vậy . Lãm nó quan anh , mà chính nó vạt áo , gọi là biến mà tự đồ trang sức vậy . Nguy , vừa làm miễn , gọi là cúi phủ là kính ) . Nói: ta nhìn tiên sinh của hình, nghe tiên sinh của từ , tiểu tử thiết xem tại thế , chưa chắc gặp vậy . Nay hà kí của ti? Nào hành của dơ ( tác ẩn: thanh âm ô nguyên nhân ngược lại )? Tư Mã cuối kỳ chủ phình bụng cười to nói: xem đại phu loại có đạo thuật giả , nay nào nói của lậu ư? Nào từ của dã ư? Nay phu tử chỗ hiền giả nào ư? Chỗ cao người nào ư? Nay dùng cái gì đáng khinh trường giả? Hai quân nói: tôn quý quan lộc dầy , thế chỗ cao vậy . Hiền giả chỗ của , nay vị trí không phải nó địa, nguyên nhân gọi là của ti . Nói không tin , được không nghiệm , lấy không thích đáng, nguyên nhân gọi là của dơ .
Phu bốc bói giả , thế tục chỗ tiện giản vậy . Thế đều là nói rằng: phu bốc giả , nhiều lời khen nghiêm , lấy được người tình ( tác ẩn gọi là bốc giả , khoe khoang khen mà trang nghiêm , lấy được người tình vậy ) . Nhẹ cao nhân lộc mệnh , lấy nói người chí . Giỏi nói tai họa , lấy tổn hại nhân tâm . Kiểu nói quỷ thần , lấy tận cả người cả của . Dày tìm bái tạ , lấy tư nhân tại kỷ . Này ta chỗ xấu hổ , nguyên nhân gọi là của đáng khinh vậy . Tư Mã cuối kỳ chủ nói: hình mà lại an tọa , hình gặp phu được phát sinh hạt cơ bản ư . Nhật nguyệt căn cứ chi tắc hành , không được căn cứ thì dừng lại , hỏi ngày nguyệt tì vết cát hung , thì không được lý . Bởi xem của , có thể biết được khác hiền cùng bất tài giả quả vậy . Hiền của hành vậy. Trực đạo lấy chính gián , ba gián không nghe thì lùi , nó danh tiếng người vậy . Không được nhìn theo báo cáo , ác nhân vậy . Coi nhẹ nó oán , để quốc gia lợi nhuận nhiều là ắt , nguyên nhân quan phi nó bất luận cái gì , không được chỗ vậy . Lộc không phải nó công , không được được vậy . Gặp người bất chính , mặc dù quý bất kính vậy . Gặp người có dơ , mặc dù tôn quý không được vậy . Được không được làm vui , đi không được là hận , không phải tội lỗi vậy. Mặc dù mệt mỏi nhục mà không thẹn vậy . Nay công sở gọi là hiền giả , đều có thể là xấu hổ vậy , ti tỳ trước ( tác ẩn: tỳ , thanh âm ti ) , tiêm xu thế mà nói ( tác ẩn: tiêm thanh âm tiêm . Tiêm xu , còn đủ cung vậy ) , tướng cho rằng thế , tướng đạo lấy lợi nhuận , so với tuần khách dừng lại ( từ phu xa nói: khách chính còn bấn chính vậy ) , để cầu tôn quý danh tiếng , lấy được hình phụng , sự tình tư lợi , uổng vương pháp , săn nông dân , lấy quan là uy , lấy pháp là cơ , tìm lợi nhuận nghịch bạo , thí không khác làm dao sắc cướp người giả vậy . Thi vòng đầu quan lúc, lần lực là khéo léo lừa dối , đồ trang sức nhẹ công , cầm văn chương rỗng tuếch lấy 誷 chủ bên trên. Dụng ở bên trên là phải, thử quan không đồng ý hiền sắp đặt công , gặp ngụy tăng thực , lấy tùy theo tự nhiên có , lấy thiếu là nhiều, để cầu liền thế tôn quý vị . Ăn uống thân phi , từ cơ ca , coi nhẹ tại thân , phạm pháp hại dân , nhẹ đoàn thể , này phu là trộm không tốn mâu cung giả vậy. Công mà không dụng dây lưỡi giả vậy . Lấn phụ mẫu không có lỗi , mà thí quân mùi phạt giả vậy . Dùng cái gì là cao hiền mới ư , đạo tặc phát sinh không được chịu đựng , di mạch không thể hợp không được nhiếp , gian tà bắt đầu không được nhét , quan hao tổn loạn không thể trị , bốn thời không êm thấm không được mức độ , tuổi cốc không quen không được thích hợp ( tác ẩn: thanh âm giải thích . Thích hợp , còn mức độ vậy ) , mới hiền không được là , phải không trung vậy . Mới không được hiền mà nắm quan vị , lợi nhuận bên trên phụng , trở ngại hiền giả chỗ , là thiết vị vậy ( tác ẩn: phụng thanh âm phu dụng ngược lại ) . Có người giả vào , có tài giả lễ , là ngụy vậy . Tử duy nhất không thấy si kiêu của cùng phượng hoàng liệng ư . Lan chỉ khung cùng , bỏ tại rộng dã . Ngải tiêu thành Lâm , sử quân tử thoái mà không hiển nhiều , hình chờ là vậy . Thuật mà không làm , quân tử nghĩa vậy .
Nay phu bốc giả nhất định pháp thiên địa , tượng bốn lúc, thuận tại nhân nghĩa , phân sách định quẻ , toàn thức chính kỳ ( tụ tập phân giải từ nghiễm nói: thức , thanh âm thức . Tác ẩn theo như: thức tức lau vậy . Lau của hình bên trên viên (tròn) tượng thiên , dưới phương pháp địa, dụng chi tắc chuyển đường lưới gia tăng mà của thần . Nguyên nhân nói: toàn thức kỳ giả , bói của hình. Chính kỳ , đóng gọi là dưới làm quẻ vậy ) . Sau đó nói thiên địa sắc bén hại , sự tình của thành bại . Tích tiên vương của định quốc nhà , nhất định trước quy sách nhật nguyệt , mà sau chính là dám thay mặt , chính thời gian chính là sau nhập . Nhà sinh con nhất định trước xem cát hung , sau chính là có của ( trương căn cứ nói: sinh tử nhất định xem nó thời gian , xem nó cát hung , nó sau cũng đều có ứng ) . Tự phục hy làm bát quái , Chu Văn Vương diễn ba trăm tám mươi bốn hào , mà thiên hạ chữa . Việt vương câu tiễn , giống văn vương bát quái ( tác ẩn: giống thanh âm phương . Hướng về ngược lại ) , lấy phá địch nước , bá thiên dưới, bởi nói hắn. Bốc bói có nào bị quá thay? Thả phù bốc bói giả , tảo ngoại trừ thiết lập tọa , chính nó quan vùng , sau đó chính là nói sự tình , này hữu lễ vậy . Nói mà quỷ thần hoặc lấy hưởng , trung thần lấy sự tình nó bên trên, hiếu tử lấy nuôi nó thân , từ phụ lấy súc sinh con hắn , này hữu đức giả vậy. Mà thôi nghĩa trí mấy chục mấy trăm tiền . Bệnh giả hoặc lấy bình phục , mà lại chết hoặc lấy sinh , họa hoặc để tránh , sự tình hoặc lấy thành , xuât giá tử cưới vợ , hoặc lấy dưỡng sinh , này của là đức , há thẳng mấy chục mấy trăm tiền quá thay ! Này phu lão tử cái gọi là "Bên trên đức không được đức , là lấy hữu đức" .
Nay phu bốc bói giả , lợi nhuận lớn tạ ít. Lão tử của mây há khác kết quả là . Trang tử nói: quân tử nội không cơ hàn của họa , ngoại vô kiếp đoạt của buồn , ở bên trên mà kính , ở dưới không được làm hại , quân tử của đạo vậy . Nay phu bốc bói giả của là nghiệp vậy. Tích của không ủy tụ , giấu của không dùng phủ khố , tỷ của không dùng truy xe , bị trang phục của không được trọng , dừng lại mà dụng của , vô tận tác của lúc, cầm không hết tác vật , du ở vô tận chi thế , mặc dù trang thị chuyến đi, mùi năng lượng tăng vì vậy vậy. Tử nào cho nên mây không thể bốc quá thay? Thiên không đủ tây bắc , tinh thần (sao) tây bắc dời , mà không đủ đông nam , lấy biển là trì , nhật trong nhất định dời , nguyệt mãn nhất định mệt , tiên vương của đạo , chợt tồn tại chợt vong , hình trách bốc mà nói nhất định thơ , chẳng phải nghi ngờ ư? Hình gặp phu đàm sĩ luận người ư , suy nghĩ sự tình lập kế hoạch , nhất định người vậy . Như thế không được lấy một lời nói người chủ kiến , nguyên nhân nói nhất định hiệu tiên vương , nói nhất định đạo thượng cổ , suy nghĩ sự tình lập kế hoạch , đồ trang sức tiên vương của thành công , nói nó bại hại , lấy sợ khả quan chủ ý chí , để cầu nó muốn , nhiều lời khen nghiêm ( tụ tập phân giải từ nghiễm nói: vừa làm hiểm ) , vô cùng nơi này vậy . Như thế muốn cương quốc thành công , tận trung tại bên trên, không phải này không lập . Nay phu bốc giả , đạo nghi ngờ dạy ngu vậy. Phu ngu nghi ngờ người , há năng lượng lấy một lời mà biết của quá thay . Nói chẳng hiềm nhiều, nguyên nhân kỳ ký không thể cùng thôi con lừa là tứ , mà phượng hoàng không cùng yến tước là quần , mà hiền giả cũng không cùng bất tài giả đồng liệt . Cố quân tử chỗ ti ẩn lấy tích nhiều , tự che giấu lấy tích luân , hơi thấy đức thuận , lấy ngoại trừ quần hại , lấy ngày mai tính , trợ giúp bên trên nuôi dưới, thêm nó hiệu quả và lợi ích , không cầu tôn quý danh tiếng , hình của chờ phụ họa theo đuôi giả vậy. Nào như trường giả của đạo ư . Tống trung , giả nghị , bỗng nhiên tự thất , mang ư không màu ( tác ẩn: mang thanh âm đừng . Tức ngược lại ) , buồn vô cớ miệng nói không nên lời ( tác ẩn: trướng thanh âm trôi chảy . Cấm thanh âm chịu đựng . Lưu thị thanh âm nó cẩm ngược lại ) , vì vậy nhiếp áo mà khởi , lại bái mà từ , hành dào dạt vậy . Xuất thị cửa , gần năng lượng tự lên xe , nằm thức cúi đầu , tốt không thể ra khí . Ở ba ngày , tống trung gặp giả nghị tại cửa điện ngoại , chính là tướng dẫn bình nói , tướng gọi là tự than thở nói: đạo cao ích an , thế cao ích nguy , ở hiển hách thế , thất thân còn có nhật vậy . Phu bốc mà có không được xem xét , không thấy đoạt tư ( tụ tập phân giải từ nghiễm nói: thanh âm chỗ tứ án . Ly tao thường nói: nghi ngờ tiêu tư mà phải hắn. Vương dật nói: tư , gạo trắng , nguyên do hưởng thần ) , là người chủ tính mà không xem xét , thân không chỗ nào chỗ ( tác ẩn: tư giả , bốc cầu thần của mễ vậy . Nói bốc của không được ở bên trong, chính là không thấy đoạt nó tư mễ , nếu là người chủ tính không được xem xét , thì thân không chỗ nào chỗ vậy ) , này khác xa rồi , còn thiên quan mà lý vậy . Lão này tử chỗ gọi là không danh giả , vạn vật khởi nguồn vậy . Thiên địa mênh mông , vật của hi hi , hoặc an hoặc nguy , đừng biết ở của , ta cùng với nếu nào đủ dự cái đó quá thay , cái đó lâu mà khỏi an , mặc dù tăng thị ý nghĩa ( tụ tập phân giải từ nghiễm nói: từng vừa làm trang ) , không có lấy khác vậy . Lâu của , tống trung khiến hung nô , không đến mà trả, đền tội , mà giả nghị là lương nghi ngờ vương phó , vương ngã ngựa chết , nghị không ăn , độc hận mà chết , này ắt hoa tuyệt cây giả vậy ( tác ẩn nói , tống trung , giả nghị đều là ắt hoa nhi tang kỳ thân , là tuyệt về căn bản vậy ) . Thái sử công nói: cổ giả bốc người nguyên do không được chở giả , thêm không thấy ở thiên , cho đến Tư Mã cuối kỳ chủ , hơn chí mà lấy hắn.
Nghiêm quân bình truyền ( sư cổ nói: 《 địa lý chí 》 gọi là quân bình là nghiêm tuân . 《 tam phụ quyết lục » nói: quân bình danh tôn quý , thì quân bình nó chữ vậy . )
Nghiêm tuân , chữ quân bình , thục nhân vậy. Ẩn cư không được sĩ , thường bán bốc vu thành đô thị . Cho là bốc bói giả , tiện nghiệp mà có thể huệ nhiều , người có ** không phải chính của hỏi , thì theo như thi quy là ngôn lợi hại cùng người tử nói theo như tại hiếu , cùng người đệ nói theo như tại thuận , cùng người thần nói theo như Vu Trung , mỗi bên nhân thế đạo của lấy hòa hợp , từ ta nói giả , đã hơn phân nửa vậy . Nhận nhật duyệt mấy người ( sư cổ nói: nhận cùng mới đồng . Duyệt , trải qua vậy ) , được trăm tiền đủ tự dưỡng , thì bế tứ dưới liêm mà truyền thụ lão tử ( sư cổ nói: tứ giả , thị vậy . Liệt, nơi tọa chỗ vậy ) , đọc nhiều đều thông , theo như lão tử nghiêm tuần của chỉ , viết sách hơn thập vạn nói ( sư cổ nói: nghiêm tuần tức trang chu ) , dương hùng thiếu thời từ du học đã mà sĩ kinh sư hiển danh , số là triều đình tại vị hiền giả , hiệu quân pünder , đỗ lăng lý bờ cõi , làm hòa hợp hùng , lâu của , là ích châu nuôi , thích gọi là hùng nói: ta được quân bình là thuận theo sự tình , là đủ . Hùng nói: quân bị lễ mà đối đãi của , người đó có thể thấy được mà không có thể truất vậy . Bờ cõi tâm cho là nếu không , cho đến thục , thi lễ cùng gặp nhau , tốt không dám nói cho là tham gia , chính là thán nói: dương tử vân thành biết người vậy. Vương phượng mời giao không cho phép . Thục có người giàu có la xung giả hỏi quân bình nói: quân dùng cái gì không được sĩ: quân bình nói: không thể tự phát sinh . Xung là quân bình đồ xe ngựa áo lương . Quân bình nói: ta bệnh tai , không phải không đủ vậy . Ta có hơn mà tử không đủ , nhịn dùng cái gì không đủ phụng có dư . Xung nói: ta có vạn kim , tử không đam thạch , chính là mây có dư , chẳng phải sai ư . Quân bình nói: nếu không , ta trước ở lại quân gia , người định mà dịch mùi tức , ngày đêm nóng vội , chưa chắc có chân . Nay ngã lấy bốc là nghiệp , không được sàng mà tiền tự đến , còn số dư trăm , bụi bậm dày tấc , không biết sử dụng , này không phải ta có hơn mà tử không đủ a . Xung đại tàm . Quân bình thán nói: ích ngã hàng giả tổn hại ngã thần , sinh ngã danh giả sát thân thể của ta , nguyên nhân không được sĩ , sau đó lấy nghiệp , cuối cùng hưởng thọ hơn chín mươi . Thục nhân kính yêu , đến nay hiệu vậy .
Tinh bốc gia sự dấu vết ( hai cái )
Tử lịch sử tinh hoa , dẫn chu đáo chặt chẽ đủ đông dã nói nói: thiệu hưng mạt có hàn tháo giả , bán bốc tại lâm an của ba càu , thêm số lẻ trong . Canh thìn xuân , từng thị lang trọng cung , lữ quá sư bá cung , đến nó tứ , thì trước một người tại vậy , hỏi nó họ , tông tử vậy. Thứ thứ chư mệnh , thủ nói triệu có thể đến quận trưởng , lại đắt cỡ nào tử , không được đạt đến giả cũng khanh lang . Thứ cùng từng , thì nói mệnh rốt tốt , có gia thế , có tri thức , có chánh sự , cũng có quan chức , chỉ thiếu một chuyện , suốt đời không khoa thứ . Thứ đến lữ hỏi nào can đến đây . Lữ nói: phó thí . Nói: năm ngoái không hợp phát sinh phân giải , nay an đắc thi tỉnh . Nói: đi từ khoa . Nói: lại là từ khoa người , nhưng không tại năm nay , từ khoa đừng có người vậy . Sau ba năm lưỡng thử đều là được của , không bỏ mất giáp khoa . Phục gõ nó chỗ đến , trầm ngâm lâu hắn. Nói: danh mãn thiên hạ , nhưng đáng tiếc vô phúc , đã mà nó nói đều là nghiệm .
Lương cung thần 《 khuyên răn lục » nói: rộng thành đông đô hoàng miếu có hai sao sĩ , một trần thị tử , bản ba thủy chư sinh , nhà nghèo . Mất ba tấc lưỡi , bán bốc sống qua ngày , sau đăng hiền sách , bán bốc như nguyên nhân . Một họ hồ giả , nó danh càng táo , tục cái gọi là kim thùng treo giả vậy . Tuổi lâu , chất chứa dôi ra vu thành đông mua điền trúc thất , tử tôn thằng thằng vậy . Như thế tinh tế gõ hai người kỹ , không phải thật tinh thông tinh học giả , đặc biệt lộc mệnh ngẫu nhiên số lẻ ở bên trong, người sau đó truyền là nay của lý nhẹ trong vậy . Duy sĩ dân tranh tụng , hướng về xem bói lấy đoán cát hung , hai người nhất định đồ trang sức từ sắp xếp phân giải , ký hai bên bãi nại chính là kỷ , cùng người đàm ngũ hành . Nếm nói: sanh ra giả không đủ ỷ lại , lúc tu ở ngã lấy bồi tu bổ của , thì phúc đạt mà thọ có thể kéo dài . Nếu tuỳ tiện vọng là , mặc dù mệnh gặp tam hợp , tước lộc giảm tính , cũng khó ư miễn vậy . Chỉ sắp đặt thời khắc, trải qua nâng tiền nhân sự tình , lấy biểu hiện rõ ràng khuyên răn , êm tai có thể nghe , văn giả động dung . Dựa vào lấy hóa phương hướng hòa hợp , là đãi phụng quân bình di giáo , lấy nghiệp huệ nhiều giả , thích hợp nó lập danh thu lợi vậy . Mang thành thạo một nghề , cũng khá lấy hòa hợp cùng người , nó ăn báo cáo mà lại như thế , bên trên vậy giả có thể quyết như thế hứng vậy .
Bán bốc cách ngôn ( giống Chu Bách lư tiên sinh trị gia cách ngôn )
Lê dân minh tức lên, vẽ bản dập , phải bút họa chỉnh tề , tức bất tỉnh liền tức , ôn lại kinh thư , nhất định tinh thần chăm chú . Khẽ động một lời , lúc nghĩ xem nghe chỗ hệ . Nửa khuyên nửa giới , bình thường niệm thế đạo du quan . Thích hợp chưa biết mà trung tâm , chớ gặp xem mà tỉ lệ ý . Diễn khóa nhất định phải thận trọng , đối với người càng quý khiêm tốn . Phán đoán giản mà minh , vài câu thắng thêm khinh . Họa phúc tường lý của nó , dễ hiểu bình phục thâm thuý . Chớ xem quốc sự , chớ bốc đào vong , sĩ nông công thương , đều có thể cùng chi ngôn . Trường nhỏ già trẻ , đều thích hợp đạo lấy hòa hợp . Cát hung vững chắc lúc thẳng thuật , thị phi ngàn vạn đừng cuồng đàm . Trung hiếu tiết nghĩa , khuyến khích không thể không có thành . Tửu sắc tài vận , cảnh báo cho biết không thể không có tiếp xúc . Quyết nghi trước biết được mất , lập luận không được ngoại luân thường . Chớ khen hạnh vào của danh , chớ hứa phi pháp sắc bén . Gặp phú quý xa hoa , tập nó tham bạo; gặp nghèo khổ khó khăn , úc lấy cần cù . Nước chảy bèo trôi , cây nền tảng khó đảm bảo , được lũng trông thục , hối lận nhất định nhiều. Xa nịnh thân hiền , dự báo nó lấy được phúc; thấy lợi quên nghĩa , dự tính nó tuyển ương . Xem hôn nhân , đừng hà khắc chọn , miễn lầm thời kì . Xem thai sản , chớ bối rối , chính là toàn bộ tử mẫu . Mưu vọng nếu xa hành , báo cho biết lấy cẩn bắt đầu . Kinh doanh như tự lập , dạy nó thận cuối cùng . Đối địa vị quan trọng mà trình diễn miễn phí nịnh hót giả , xấu hổ nhất . Gặp hàn sĩ mà lộ khinh bạc giả , tiện đừng quá mức . Giới người tốt tranh tụng , kiện tụng cuối cùng hung . Khuyên chủ đừng phân gia , chỗ nhà còn nhẫn . Chớ hứa cường đồ , mà lăng bức mẹ goá con côi , chớ nâng ác ít, mà hành vi phóng túng . Trước sự tình quẻ sau , danh chính là xa , sơ ý di chuyển khí , nghệ há năng lượng tinh . Hưng suy thành bại , xúc tu cơ mà phân biệt; hành dừng lại động tĩnh , thích hợp sùng thực là trước . Nhẹ nghe phát biểu , an tri không phải người của lừa dối ngụy , lúc tĩnh quan thần sắc , bởi vì sự tình tranh chấp , an tri không phải ngã của không phải . Cần tu dưỡng tính tình , số lẻ nghiệm không khen , không được trong thích hợp niệm . Giao hữu cần tồn tại trường dày, làm việc ắt phải cầm bình thường . Người có học thuật , không thể sinh ghen tỵ với tâm . Người có lầm lạc , không thể sinh giọng mỉa mai tâm . Mọi chuyện lưu ý , hiền ngu dịch hiểu , đạo lý rõ ràng , mọi việc đều thuận lợi . Nắm túc lấy thiệm thân gia , ngã không hỗ tạc , viết lách kiếm sống mà không thuế ruộng , người gọi là thần tiên . Lòng dạ rộng rãi , mặc dù hiển Dương không được lấy được , cũng có dư hoan , thế giới lên chức bình , tức túi thác hoàn toàn , tự đắc đến vui vẻ . Dạy học chí tại thánh hiền , hành đạo trong lòng còn có nhân nghĩa . Kiệt trí tận trung , lợi nhuận người ích kỷ . Bán bốc nếu đây, để mà gần vậy .
Theo như: phụ nhỏ linh sư huấn nói: Chu Bách lư tiên sinh trị gia cách ngôn , nói nói từ tứ tử sáu qua cùng tiên nho nói ghi chép trong đến, đọc của bình thường không có gì lạ , mà khí tức của thuần hậu , nghĩa ý của chính xác . Chính như cơm áo , bên trên tự vương công , dưới cùng lê dân , không ngày một có thể Ly , tức không một người có thể Ly . Mô mà hiệu quả của , mặc dù cạn kiệt suốt đời lực , cũng khó mấy nó vạn một , phụ người nào tư , cự dám vọng làm , nay hạ thỉnh thoảng thấy hơn hắc chẵn đàm , có ghi nào tiểu vũ thích sứ , ở quan cách nói một thiên , giống trị gia cách ngôn thể lệ , mặc dù khí tức nghĩa ý bằng không bách lư của thuần hậu chính xác , phải nó tự sự nói rõ lí lẽ chỗ , đều có thể là ở quan lời răn vậy . Tử tư nói: quân tử làm nó vị mà hành , phụ sự tích luỹ học vấn tăng lên hoang vắng , dám mộ ở ngoài . Cẩn liền biết , miễn lấy tư thiên , học theo bắt chước không giống ai , biết không miễn , nhà thông thái đọc của , năng lượng vô xỉ lạnh . Như thế là trong phẩm dưới đây thuyết pháp , không hề năng lượng đã ở nói giả , biển nội cao minh , nếu ban thưởng lấy cưu tước , thì hi vọng ! Hi vọng !
Xem bói đốm ghi chép
Phụ không giỏi bốc , mà cũng không dám tỉ lệ ý là người bốc , chính là thế chi nhạc , liền phụ bốc giả , bình thường chủng đụng vào nhau , mấy nếu phụ năng lượng bốc , mà phụ sau đó nhẹ bị bốc danh vậy . Kỳ thực phụ làm sao nói bốc quá thay , nói về lý mà thôi . Lý cùng bốc thông , bốc cùng theo lý , thánh nhân nói lý , mà không bùn tại bốc , mặc dù muôn đời có thể biết . Bốc giả bùn bốc , mà không tường lý của nó , nguyên nhân trăm không một chống . Ất sửu hạ , ta bạn bè vương tử mong ước ba , văn kiện gọi là phụ nói: đại lấy luận bốc , thành giản minh vậy . Luyến tiếc mùi hiện người lấy quy củ , cớ sao tu bổ san quân của chiêm nghiệm như can điều , tỷ mới học có chỗ chỉ quy . Phụ cảm giác vương tử của không bỏ , mà càng cảm giác vương tử của thích mới học , không dám giấu dốt , mệnh môn người tiền giấy ghi chép cũ cảo tám thì , phụ chở tại đây. Lược bỏ nói về lý mà thôi, nếu gọi là chiêm nghiệm , thì ta sao dám . Bính dần tháng ba sóc , tự ghi chép , kỷ dậu năm ngày mười bảy tháng bảy tị đem tị lúc, mười tám tuổi giáp ngọ mệnh , xem tòng quân .
Tự bất luận cái gì
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Rồng tước sau
Bính kỷ nhâm
Dần tị thân
So với tổn thương sát
Huynh tử quỷ âm vũ
( rồng ) dần giáp ( nhật can ) sau thân dậu tuất hợi thường
( rồng ) dần dần quý mùi tử hổ
( hổ ) tử tử ( nhật nhánh ) tỵ ngọ sửu không
( hổ ) tử tử tước tị thần mão dần rồng
Hợp sắp đặt
An huy bạn bè , mô phỏng xếp bút nghiên theo việc binh đao , bốc tiền đồ cát hung . Phụ nói: nhánh bên trên Tý thủy , chính là giáp mộc nhật can của ấn thụ , nay lại cùng người của ngọ mệnh xung đột , hành động này mặc dù hào , sợ cùng tôn ông ý chỉ không hợp , muốn hành lại dừng lại mà thôi. Người kia nói: gia nghiêm nho giả , nhưng biết dạy bảo trùm dạy đọc , không chịu thuận thế giới trào lưu , hôm nay khi nào , há có thể thư phục , mà làm dũ đưa thư sinh a . Phụ nói: không làm trái là hiếu , Khổng Tử nếm nói của , quân nào quên a . Tình hình sơ truyền của dần vi nguyệt phá , mà quân gia thế an huy , bỏ tây nam mà đến đông bắc , không được duy nhất nam kinh của bạn bè không đủ ỷ lại , tức trấn giang của bạn bè cũng không đủ ỷ lại , cứu đem đi nơi nào a . Người kia nói: ngày trước tại nịnh , phỏng bạn bè không đáng , văn nó phụng kém lỵ trấn , nguyên nhân chuyên tới để gắn bó , tìm là giới thiệu , khoảnh ở giữa đi yết , lại không được ta gặp, quân nói nịnh trấn của bạn bè , đều không đủ ỷ lại , tư nói lại tựa như hắn. Như thế hơn còn có nó anh ấy đường tắt , cứu không biết tòng quân sau đó , tiền đồ cát hung nếu nào vậy . Phụ nói: thiên địa bàn tăng theo cấp số cộng , mười hai nhánh thần , không một chuyển chỗ dịch , khóa danh phục ngâm , động một tí là phạm lỗi , tĩnh chính là an toàn . Mà lại quý nhân nghịch hành , Đằng xà gặp mệnh , mặc dù muốn hùng phi , thế không thể được , tứ hải giao du , nào đủ ỷ lại quá thay , huống hồ quân của hy vọng giả , lập võ công , hưởng chín danh . Như thế nhất định phải quyên ngàn vạn người của đầu lâu , mi ngàn vạn người tay chân tứ chi thể , mà sau đổi được . Không những có chủ tâm tàn nhẫn , tức nhà mình sinh mệnh , cũng không thời không tại nguy hiểm ở bên trong . 《 đạo đức kinh » nói: "Phu lính giả , chẳng lành khí ." Tào lỏng thi vân: "Bằng quân mạc nói phong hầu sự tình , nhất tướng công thành vạn cốt khô ." Lời ấy có thể sâu xa nghĩ vậy . Nếu như không màng hiếu kỳ , làm vị mà hành , dung qua chế tạo lịch sử , kế thừa phụ nghiệp , lấy văn chương hoa quốc , lấy hiếu bạn bè gia truyền , nào họa không được thanh danh xa , khắp nơi vui mừng quá thay . Người kia nói: quân chỗ nào gặp mà mây . Phụ nói: trong truyền của tị , chu tước vùng thái dương , mạt truyền của thân , Quan quỷ vi nguyệt xây , đều có đủ có đặc biệt công hiệu . Chỉ vì lợi nhuận văn bất lợi vũ , thích hợp tĩnh không thích hợp động mà thôi. Người kia nói: quân nói đều có vật , lại cùng gia nghiêm ý chỉ không mưu mà hợp , người hầu nỗi băn khoăn tận giải thích , ý nghĩ xằng bậy biến mất . Nay muộn quyết định mua thuyền trở về quê cũ , đóng cửa học hành , lấy phó thanh nhã nghi ngờ , gặp nhau có nhật , lại đồ lương ngộ , sau đó tạ mà đi .
Kỷ dậu năm ngày hai mươi tháng mười một sửu đem giờ tý , ba 15 tuổi ất hợi mệnh , bốc việc nhà .
Bắt đầu nhập
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Hổ không rồng
Mậu kỷ canh
Thần tị ngọ
Ăn cướp so với
Tử Huynh Huynh tỵ quý
( rồng ) ngọ bính ( nhật can ) tước dậu tuất hợi tý sau
( sắp đặt ) mùi ngọ hợp thân sửu âm
( thường ) mão dần ( nhật nhánh ) sắp đặt mùi dần vũ
( hổ ) thần mão rồng ngọ tị thần mão thường
Không hổ
Phụ nói: can nhánh bên trên đều là giá trị đế vượng , mà đem vùng rồng , thường , quân gia anh em tức nhiều, tài sản cũng không mỏng . Luyến tiếc khóa danh bắt đầu nhập , Mão mộc tặc Thìn thổ phát sinh dụng , tự quý mão đến ất tị , ti lăng tôn quý , nhỏ phạm dài, cùng buồn tang cướp hao tổn , ai cũng ùn ùn kéo đến . Đến bính ngọ lại một lần nữa chấn hưng , năm nay thái tuế kỷ dậu , cùng nhánh bên trên mão xung , là lấy nhà bên trên gặp thuộc lòng , bản mệnh hợi bên trên nhân tử vùng thiên về sau, cùng can buổi sáng xung , phụ nhân lưỡi dài , cây đường lê tham thương sự tình , thường có sở văn . Khắc tháng sau xây lại giá trị tử , gió sóng bình địa, thế đem quyết liệt , như thế can khóa của âm thần gặp mùi , đem nhân câu trần , cùng ngọ liên hợp , tây nam hương có một hun đúc thân thích , chịu làm điều người , vẫn có thể bắt tay thân thiện . Duy chỉ có thể tạm giữ gìn xuất hiện hình, hai năm sau tuổi tại Nhâm Tý , chi tiết ngang sinh , tích sản ở riêng , tại chỗ không tránh được . Thứ sợ quân thứ dài , mà gia nghiệp duy nhất mập , khiến cô nhi quả phụ yếu đệ , không được vui lòng phục tùng , thì can qua không nịnh nhật vậy . Năng lượng suy thêm lấy ít, rót doanh dược tề nhẹ , thực làm một đễ chữ , thứ mấy vô hại . Người này im lặng mà đi .
Kỷ dậu năm ngày mười ba tháng mười hai tử đem giờ mùi , ba mươi hai tuổi mậu dần mệnh , bốc mưu sự .
Chế tạo ấn
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Thường hợp âm
Quý bính tân
Tị tuất mão
Ấn so với quan
Phụ Huynh quan sau âm
( hợp ) tuất mậu ( nhật can ) quý sửu dần mão thần vũ
( âm ) mão tuất tỵ tý tị thường
( thường ) tị tử ( nhật nhánh ) tước hợi ngọ hổ
( hợp ) tuất tị hợp tuất dậu thân mùi không
Sắp đặt rồng
Tị tuất mão phát sinh dụng , danh chế tạo ấn khóa , liền ngoại tượng xem của , sắc nhất quan nhân , quân đem mưu hoạn lộ sự tình a . Kỳ thực mạt truyền mão , là dậu tuổi tác phá , chế tạo ấn không thành , quan trường gió sóng , dung có tế ư . Huống hồ tuần không , thiên không , đồng thời gặp dần mệnh của bên trên, vốn không phải là chính trị gia , mà ham muốn bỏ trường dụng ngắn , tranh giành hư vinh , há tính của hòa hợp giả . Mậu gửi tại cung tị , nay tị gặp tý vị , tức sách cái gọi là can gia tăng nhánh khắc nhánh , danh chuế tế khóa . Ứng được kẻ khác sắc bén , nếu như khuất tôn quý ở ti , chuẩn bị hành trang bắc bên trên, hoặc đi lâm giang Tân Hải khu , nhất định lấy được tương đương vị trí , có thể được cơm áo chờ loại chức vụ nghiệp , càng tốt . Đóng phát sinh dụng của tị , can độn quý thủy , là mậu nhật của tài , mà lại nhân thái thường nguyên nhân vậy . Luyến tiếc nhánh khóa không sẵn sàng , thiên ất nghịch hành , mới vào cục ở bên trong, tín dụng bạc nhược yếu kém , mà quyền lợi không nhiều, nhất định phải không thoái thác vất vả mệt nhọc , kiệt trí tận trung , bắt đầu có thể được người hoàn tâm , do nhỏ đến lớn, còn như nhận trách nhiệm kỳ hạn , lại nhất định phải kéo dài đến canh tuất tháng hai chính là là vạn toàn bộ . Khách nói: ta hướng nghiệp vải tơ , mô phỏng đổi liền quan trường , nay văn quân nói , ta khí tự vậy . Duy có bình ngoại trừ ý nghĩ xằng bậy , chơi xuân nước miếng cô , vẫn mưu chuyện xưa , mượn làm nhánh dừng , ta sao dám cùng số lý tranh giành quá thay .
Kỷ dậu ngày mười lăm tháng mười hai tử đem hợi lúc, ba mươi bốn tuổi bính tý mệnh , kỷ hợi hành năm , bốc mượn tiền .
Bắt đầu nhập
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Hợp tước tỵ
Nhâm quý tuần không
Thần tị ngọ
Ấn quan sát
Phụ quan quỷ vũ thường
( âm ) dậu canh ( nhật can ) âm dậu tuất hợi tý hổ
( vũ ) tuất dậu sau thân sửu không
( sắp đặt ) mão dần ( nhật nhánh ) quý mùi dần rồng
( hợp ) thần mão tỵ ngọ tị thần mão sắp đặt
Tước hợp
Bài học dậu kim , khắc ba khóa Mão mộc , bốc mượn tiền , khi có rơi vào . Luyến tiếc dậu kim cùng Mão mộc tương xung , cái đó bởi vì sợ ngã khắc chế , miễn cưỡng xã giao cho là ngã , nhưng mượn không được thường , đoán khó có được nó đầy đủ trợ cấp . Hạnh hai khóa của tuất cùng ba khóa mão hợp , quân của tây bắc bạn bè , cùng cái đó cảm tình quá mức hiệp , thích hợp khoác nó đứng giữa trước cho , khiến cho thơ bất luận cái gì không được nghi , liền có thể lập lấy được cự chi phí . Chỗ suy nghĩ giả bốn khóa của thần , cùng hai khóa tuất xung , quân của đứng giữa cùng cái đó của tim gan , tích không được tướng năng lượng , việc này cần bí mật tiến hành , bắt đầu năng lượng toại nguyện . Hoặc ngày mai tân mão , liền có thể thu vào được , hơi một do dự , cái đó đem mưu chư tim gan , thế nhất định trước dễ sau khó , hóa đại là nhỏ. Nó nguyên do không đến nỗi hoàn toàn phá hư giả , bởi vì bốn khóa của thần mặc dù cùng hai khóa tuất xung , còn cùng bài học dậu hợp , mặc dù cùng người của đứng giữa không được thiếp , mà cùng người còn có chút nguồn gốc vậy . Nếu bàn về số lượng , Mão mộc tài tinh , sinh số ba , thành số tám , mà chân số là sáu; bởi vì tàn đông mộc rơi , chỉ từ bản số luận , nhiều thì tám sáu , ít thì ba sáu mà thôi. Duy ngại bản mệnh tử càng thêm thiên không , hành năm hợi càng thêm bạch hổ , quân gốc rể thể , đãi đã hỏng be hỏng bét , thậm chí hơi cấp tây giang , cũng sợ được một mất mười , nhất định phải cân nhắc nhẹ trọng , xem xét xem xét thong thả và cấp bách , khiến mượn được của khoản , không chút nào nhẹ cháo , thứ mấy người ngã tất cả đều hợp , đúng hẹn quy triệu . Nếu không mạt truyền ngọ giá trị tuần không , nhất định đạo chặt chân họa . Tốt suy cho cùng mão dậu thìn tuất hỗ khắc giao xung , mà tín dụng phá sản , can qua xếp lên vậy . Cũng không sợ quá thay !
Canh năm tuất tháng chín nhập năm ngày mão đem giờ ngọ , 25 tuổi bính tuất mệnh , bốc hôn nhân .
Bắt đầu nhập
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Rồng tước sau
Kỷ bính quý
Sửu tuất mùi
Mới tài mới
Thê thê thê âm sau
( rồng ) sửu ất ( nhật can ) vũ tị ngọ mùi thân quý
( tước ) tuất sửu thường thần dậu tỵ
( tước ) tuất sửu ( nhật nhánh ) hổ mão tuất tước
( sau ) mùi tuất không dần sửu tử hợi hợp
Rồng sắp đặt
Qua châu hương nhân , bốc hôn nhân . Phụ nói: quý nhân thuận hành , thiên sau gặp mệnh , ngươi đã ở hai mười ba tuổi Đinh Mùi năm đã từng xong nhân vậy . Nay bởi vì có khác chỗ quần , tức thích màu của nó , phục tiện kỳ tài , đem muốn mưu của làm vợ . Mà cái đó phương yêu cầu tình trạng , tức lấy Ly khác nguyên phối hợp là bước thứ nhất , khác biệt làm ác độc . Dùng cái gì biết của? Đóng sửu nhánh liền can , mà làm nhật tài , lại nhân thanh long , là chỗ quần người , mặc dù có chút tài sắc , mà phẩm hành quá mức đáng khinh vậy . Sửu thổ gặp can , cùng trời sau mùi xung , nguyên nhân kỳ tâm nhãn ở bên trong, nhất định không dung nguyên phối hợp tồn tại vậy . Cho đến mùi là sửu xung , không được đứng , mà sửu của âm thần , chợt biến thành không vong , thủy tính dương hoa , thế nhất định bỏ ất mộc mà anh ấy thích hợp vậy . Thời giới chín thu , ất mộc thực lực , bản tự không được sung mãn , mặc dù muốn chế dừng lại của , cũng không thể được . Như là xem của , ngươi của cử động lần này không những vượt rào phạm pháp , kì thực biến khéo thành vụng , ắt thích hợp trảm ngoại trừ ý nghĩ xằng bậy , tự vệ thất nhà . Nếu không cắn tề không kịp , hương nhân văn hơn nói , xấu hổ không được tự an . Lâu của , chính là nói: ta cùng nguyên phối hợp , ngày thường vô duyên , việc này lại nghèo không một đồng , nguyên nhân có là nghị , nay tức bốc của không thể , cô từ chậm nghị , sau đó đi .
Canh năm tuất ngày hai mươi bảy tháng mười dần đem giờ dần , bốn 11 tuổi canh ngọ mệnh , xem đảm bảo .
Đỗ truyền
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Quý tước thường
Kỷ đinh quý
Dậu mùi sửu
Mới ăn ăn
Thê tử tử quý sau
( tước ) mùi đinh ( nhật can ) tỵ thân dậu tuất hợi âm
( tước ) mùi mùi tước mùi tử vũ
( quý ) dậu dậu ( nhật nhánh ) hợp ngọ sửu thường
( quý ) dậu dậu sắp đặt tị thần mão dần hổ
Rồng không
Thường nói: nhật sinh thượng thần , Hư Hao chồng chất , như vậy xem của , lại tựa như giác hôm nay đảm bảo , nhất định tương lai bồi thường vậy . Kỳ thực can là ngã , nhánh là cái đó , can bên trên mùi thổ , trộm tiết đinh hỏa chi nguyên khí , là thật không thần kì . Như thế được lục hợp ngọ lộc gặp mệnh , đủ hợp mùi trợ giúp đinh , đoán không thực hại . Nhánh bên trên dậu , nhân thiên ất , cái đó mặc dù khó khăn , nhân cách khá cao , bởi vì phạm tự hình , lực còn không đến . Nếu được mùi thổ lấy tư sinh của , liền có thể chuyển bại là công , gặp nghĩa dũng là , thánh nhân chỗ hứa , quân cũng tiếc gì quý bố hứa một lời , mà không là của viện tay a .
Canh năm tuất ngày hai mươi mốt tháng mười một dần đem giờ tuất , năm mươi tám tuổi quý sửu mệnh , bốc đi đảm nhiệm.
Bắt đầu nhập
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Thường quý sắp đặt
Giáp mậu nhâm
Dần ngọ tuất
Tài sát ấn
Thê quỷ phụ hổ thường
( thường ) dần tân ( nhật can ) không căn nguyên vũ
( quý ) ngọ dần rồng hợi thần âm
( hổ ) sửu dậu ( nhật nhánh ) sắp đặt tuất tị sau
( sau ) tị sửu hợp dậu thân mùi ngọ quý
Tước tỵ
Khóa thành . Phụ gọi là của nói: này khóa sơ truyền dần , nguyệt tương giá trị tuần thủ; trong truyền ngọ , quý nhân giá trị Quan quỷ; mạt truyền tuất , thái tuế giá trị ấn thụ . Mà ba truyền mộc hỏa thổ lại chuyển ngày sinh can tân kim , khóa danh "Thuận lợi ", bốc đi bất luận cái gì sau cùng thích hợp , muốn treo biển hành nghề kỳ hạn chưa cùng mười ngày vậy . Ngọ hỏa Quan quỷ gia tăng gặp dần vị , địa điểm ứng chúc đông bắc , không phải cao tiền tệ , ngẫu hứng Thái vậy . Nhánh bên trên sửu cùng trong truyền ngọ hại , hạnh trong bất hạnh . 《 tất pháp phú 》 nói: hợp trong phạm sát mật trong tỳ , này của gọi là vậy .
: nó làm hại chi thần , sửu nhân bạch hổ , âm thần nhân thiên về sau, mười hai nguyệt lại giá trị sửu xây , đãi bởi vì phát sinh trộm án , sát thương phụ nữ sự tình , liên lụy quan võ , cho nên đầu thử kỵ khí , đại được đả kích . Nhất định phải rộng mãnh dùng cùng lúc nhiều phương pháp , không uổng không tung , bắt đầu có thể biến nguy thành an , gió êm sóng lặng . Đãi đến tân hợi xuân lai , quân tử đạo trưởng , tiểu nhân đạo tiêu , hựu làm không sợ làm phiền , chuyên cần tìm dân ẩn , dù cho thanh phong lưỡng tay áo , cũng nên mưa dầm vạn gia , thận chớ gọi là liêm lại không thể là vậy . Chỗ luyến tiếc giả , bản mệnh sửu bên trên nhân tị , là tuổi mới phá , cho đến tháng mười vừa là nguyệt phá , quan trường thăng trầm , sợ có một phen đặc biệt khí tượng , mời máy ảnh bởi vì ứng , đã định từ làm trái , dám này chân thành khuyên bảo , tiếp xúc cầu mong tiếp xúc cầu mong .
Canh năm tuất đầu tháng mười hai ba ngày sửu đem giờ tuất , năm 11 tuổi canh thân mệnh bính thìn hành năm , bốc tranh tụng .
Nguyên thủ
Sơ truyền trong truyền mạt truyền
Tỵ sắp đặt hổ
Mậu tân tuần không
Thần mùi tuất
Quan sát quan
Quan quỷ quan vũ âm
( tỵ ) thần quý ( nhật can ) thường hợi tý sửu dần sau
( sắp đặt ) mùi thần hổ tuất mão quý
( vũ ) tử dậu ( nhật nhánh ) không dậu thần tỵ
( quý ) mão tử rồng thân mùi ngọ tị tước
Sắp đặt hợp
Phụ sơ không biết khách vì chuyện gì hứng tụng? Khóa thành gọi là của nói: câu trần của âm thần là bạch hổ , lại vùng quan tinh , quân được tùy theo tự nhiên điền sản mà tranh tụng ư? Nói: như thế . Can bên trên thần cùng dậu nhánh hợp , là quý nhật của ấn . Nhánh bên trên tử cùng can quý gửi cung sửu hợp , là quý nhật của so với , khóa danh "Giao xe" . Quân phụ không có mẫu tại , được không nguyên nhân đệ ỷ lại tình thương của mẹ , không theo tại lý , mà cùng đệ tranh tụng ư? Nói: như thế . Mùi nhân câu trần , mà âm thần của tuất giá trị tuần không , tuất bản năm số , gặp không thì nó lực giảm đi , đệ xem quân điền , phải chăng là hai mẫu , ba mẫu ư? Nói: hai mẫu năm phân . Ba truyền thuần thổ , sinh số đều là thuộc năm , thường mẫu giá trị , được tùy theo tự nhiên mười năm viên (tròn) , ức là hai mươi năm viên (tròn) ư? Nói: hai mươi năm viên (tròn) , thảo luận ước hẹn giá trị hơn sáu mươi viên (tròn) . Phát sinh dụng thần , là tuổi phá , mặc dù quý nhân thuận hành , tụng cũng không thẳng , quân phát sinh án này , phải chăng tại năm nay cuối xuân , được không được quan huyện trọng tài , mà quy về thất bại ư? Nói: tình thương của mẹ đệ , quan mù mờ , là lấy không được thẳng , khắc đã mời tụ tập bậc cha chú , kiểm đủ chứng cứ , chuẩn bị chống án , cứu không biết chung thẩm nào như , nguyện tiên sinh có lấy dạy của? Phụ nói: quân là chỉ là mấy chục viên (tròn) của điền sản , mà liên quan đến kiện tụng trải qua nhiều năm , hao phí của cự , hề dừng lại gấp mười , râu không khôn ngoan như vậy . Huynh cùng đệ tụng , đại phất lão mẫu tâm , không những không được đễ , cũng không hiếu vậy . Huống hồ câu trần gặp hành năm , quân vốn có của điền sản , cũng phục không được ít, kiệt lực cày cấy , không khó làm giàu . Nguyệt đức gặp tại thân mệnh , tây bắc có ngang hàng điều người , được cái đó một lời , bất hoà lập phân giải , chính là tính không ra đây, mà ham muốn u mê chống án , sao mà ngu vậy! Khách nói: tây bắc chỉ một biểu huynh , trước từng chúc ngã đem này điền khiến đệ , cái đó há trợ giúp ngã quá thay? Phụ nói: mong ngài khiến sản , tức thật năng lực quân giữ gìn sản , này thật trợ giúp quân giả vậy . Nếu nó anh ấy bậc cha chú , danh mặc dù trợ giúp quân hứng tụng , kì thực nhanh quân phá sản , há trợ giúp quân giả a . Quân chớ do dự , nhanh khẩn biểu huynh , thì biến chiến tranh thành tơ lụa , tại chỉ cố ở giữa vậy . Khách nói: mất điền không có gì đáng tiếc , lý thẳng mà tụng khúc , ta xấu hổ vậy , ta vô diện chính mắt thấy hương nhân vậy. Nói cật lã chã lệ hạ. Phụ gặp của , cũng là của rầu rĩ , chính là miệng tụng bài văn mẫu chính hình câu , "Một mảnh núi xanh cảnh sắc u , tiền nhân điền mà hậu nhân thu vào , hậu nhân thu được đừng vui vẻ , càng có thu người ở phía sau ." Lại tụng pháp biểu hiện rõ ràng thiền sư câu , "A huynh a đệ đừng nghi đoán , chỉ hợp đăng đường thỉnh tội đến, nhận biết nhà ta thân tay chân , tử kinh khô sau lại hoa nở ." Tường là giải thích , đồng thời nói án này mấu chốt tại hiếu đễ , không tại thắng thua . Thế không có lấy lực hành hiếu đễ là thua giả , cũng không có lấy lực hành hiếu đễ lấy làm hổ thẹn giả , quân chớ hiểu lầm . Khách văn phụ nói , ý hơi dịch . Nói: cẩn tuân dạy . Sau đó hứng từ mà quy .
Theo như: các bậc tiền bối chiêm nghiệm , đồ chở cổ thư , hiếu học suy nghĩ sâu xa người này , chi bằng lấy mà lãm của , lấy chi phí tìm đòi . Bản đan giới hạn độ dài , bằng không lấy ghi chép , hữu liệt chuyết xem tám thì , chỉ vì lược bỏ sư nghiêm quân bình theo như thi quy , ngôn lợi hại , mỗi bên nhân thế đạo của lấy hòa hợp ý nghĩa . Là lấy bài học nói hiếu , miễn nó bỏ vũ học văn , kính nhận đình dạy bảo vậy . Hai khóa nói đễ , miễn nó suy thêm khiến quả , chỗ nhà thích hợp nhẫn vậy . Ba khóa nói trung , miễn nó cố gắng ắt bản , chớ thẹn quyết chức vậy . Bốn khóa nói thơ , miễn kỳ tài đừng nhẹ cháo , thường cần đúng hẹn vậy . Năm khóa nói lễ , miễn nó nghèo hèn chớ bỏ , chơi xuân lúc giới vậy . Sáu khóa nói nghĩa , miễn nó tế khốn đở khuynh hướng , chớ hơi 聸 cố vậy . Bảy khóa nói liêm , miễn nó tạo phúc cho dân , đừng đồ ấm no vậy . Tám khóa nói xấu hổ , miễn nó minh luân bãi nại , tỷ miễn cuối cùng hung vậy . Phụ thiết gọi là bốc mặc dù bắt nguồn từ số , mà thực cây tại lý , liền bốc lấy nói lý , thì lý bình phục hiển , liền lý lấy luận bốc , thì bốc bình phục thần , phải của , thần mà minh của , quan tâm người này mà thôi .
Đại lục nhâm tìm bắt đầu quyển dưới cuối cùng
Đệ viên đồng cây công giáo chữ
Bạt
Cận đại học giả , suồng sã là quanh co phồn rườm rà của văn , ngay cả thiên mệt mỏi giản , đừng năng lượng tìm nó chỉ phải , mấy như việt nếu kê cổ đế nghiêu , diễn đến mấy vạn nói giả là vậy . Viên Thụ San tiên sinh , bác phủi quần tịch , tàng thư vạn quyển , mà tập 《 lục nhâm tìm bắt đầu 》 , duy nhất năng lượng , giản mà cái , ước hết sạch . Bao hàm 《 ngũ hành đại nghĩa 》 phá , hại , hình , xung , thiên nguyệt đức , nguyệt tương cùng quý nhân chờ thập nhị thần đem ngoại , còn lại nhánh biền thần sát , tổng thể không liệt vậy . Thật như bào đinh phân giải mười hai tuổi trâu , phê lại đạo khoản , mà mang không được cùn . Há thứ là lục nhâm học giả lúc tông của , thiết gọi là mài qua đòi lịch sử giả , cũng thích hợp tuân nó nhận chế vậy . Ất sửu trường hạ chí tiết . Hậu học đan đồ bảo đỉnh làm quen hạng canh

《 đại lục nhâm tìm nguồn gốc 》 quyển bên trên

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    ×
    ×

    ¥.0 0

    Wechat hoặc thanh toán tiền tệ tảo mã thanh toán:

    Khai thông tức đồng ý《 cái đồ VIP phục vụ hiệp nghị 》

    Toàn bộ > >

     


    Runtime Error

    Server Error in '/' Application.

    Runtime Error

    Description: An application error occurred on the server. The current custom error settings for this application prevent the details of the application error from being viewed remotely (for security reasons). It could, however, be viewed by browsers running on the local server machine.

    Details: To enable the details of this specific error message to be viewable on remote machines, please create a <customErrors> tag within a "web.config" configuration file located in the root directory of the current web application. This <customErrors> tag should then have its "mode" attribute set to "Off".

    
    <!-- Web.Config Configuration File -->
    
    <configuration>
        <system.web>
            <customErrors mode="Off"/>
        </system.web>
    </configuration>

    Notes: The current error page you are seeing can be replaced by a custom error page by modifying the "defaultRedirect" attribute of the application's <customErrors> configuration tag to point to a custom error page URL.

    
    <!-- Web.Config Configuration File -->
    
    <configuration>
        <system.web>
            <customErrors mode="RemoteOnly" defaultRedirect="mycustompage.htm"/>
        </system.web>
    </configuration>