Chia sẻ

Ngữ văn sách giáo khoa bên trong năm loại câu nghi vấn hình thức

Ngã phải chơi đùa 2 0 2 0 - 0 3- 1 0

Hán ngữ thường dùng của câu nghi vấn hình thức một tổng cộng có năm loại , bao gồm thị phi câu hỏi , đặc biệt là câu hỏi , lựa chọn câu hỏi , chính phản câu hỏi cùng hỏi lại câu năm người câu loại .

Hán ngữ thường dùng của câu nghi vấn hình thức một tổng cộng có năm loại , bao gồm thị phi câu hỏi , đặc biệt là câu hỏi , lựa chọn câu hỏi , chính phản câu hỏi cùng hỏi lại câu năm người câu loại . Bất đồng của trường hợp , bất đồng tình hình thực tế tình hình dưới câu nghi vấn của sử dụng không quá đồng dạng.

Một , thị phi câu hỏi

Thị phi câu hỏi của chủ yếu đặc biệt điểm là trả lời thời dụng khẳng định hoặc giả phủ định đáp câu . Đơn giản nhất trả lời là "Là không phải ", cũng có thể dụng V hoặc adj hoặc giả không được +V hoặc adj tới đáp . Ví dụ như:

( 1 ) hắn là ba ba của ngươi sao? ------ "Dạ." không phải .

(2 ) các ngươi có đi hay không? ------ đi . không đi .

(3 ) thời tiết có lạnh hay không? ------ lạnh . không lạnh .

Tại khẩu ngữ biểu đạt bên trong có của thời gian thậm chí ngay cả "Phải" hoặc "Không" cũng không nói , khẳng định thời chỉ nói là "Ừ" hoặc giả gật đầu một cái , phủ định thời lắc đầu là được rồi .

Thị phi câu hỏi của cấu trúc cơ bản cùng câu trần thuật tướng đồng , chỉ cần đem tương ứng câu trần thuật của nói mức độ đổi thành nghi vấn nói mức độ , câu trần thuật thì trở thành vậy thị phi câu hỏi . Thị phi câu hỏi một loại dùng ngữ khí trợ từ "Sao" . Ví dụ như:

(4 ) ngài là trương tiên sinh sao?

(5 ) ngã có thể vào không?

(6 ) gia gia nói nói là thật sao?

Thị phi câu hỏi câu đuôi có thể sử dụng giọng của trợ từ vẫn còn "A ", "A" cùng "Rồi ", "A" biểu thị đối một loại nào đó tình hình có khuynh hướng khẳng định phỏng đoán , một loại cũng dụng giảm mức độ ."A" thì mang theo thương lượng hoặc thuyết phục ý nghĩa , dụng lên chức mức độ ."Rồi ", là "Vậy cùng "A" của hợp thanh âm . Ví dụ như:

(7 ) ngài chính là vương tiên sinh a?

(8 ) chúng ta lại chờ sẽ a?

(9 ) tha lại phải ngủ à nha?

Thị phi câu hỏi cũng có thể không dùng từ khí trợ từ , chỉ dùng lên chức mức độ cấu thành . Một loại bao hàm kinh ngạc , hoài nghi ý tứ . Ví dụ như:

( 1 0 ) ngươi đối với cái này cảm thấy hứng thú?

( 1 1 ) tha cũng phải đến nam phương đi?

Thị phi câu hỏi có thể trước dụng câu trần thuật đưa ra ý kiến của mình , đoán chừng cùng yêu cầu các loại, sau đó dùng "Được không , được không , được không , đúng không , có thể chứ" chờ trưng cầu đối phương ý kiến . Ví dụ như:

( 12 ) hai chúng ta cùng đi , được không?

( 13 ) chúng ta buổi chiều đi xem phim , được không?

( 14 ) chuyện này cần phải làm như thế, đúng không?

Hai , đặc biệt là câu hỏi

Đặc biệt là câu hỏi của trật tự từ cùng câu trần thuật tướng đồng , đặt câu hỏi cái nào bộ phận phân , liền đem nghi vấn từ ngữ đặt ở cái nào bộ phận phân của vị trí bên trên, gia tăng thêm nghi vấn nói mức độ , câu trần thuật thì trở thành vậy đặc biệt là câu hỏi . Đặc biệt là câu hỏi bên trong nghi vấn từ ngữ tuyệt đại đa số là nghi vấn đại từ , như "Người nào , có thể , cái gì" chờ; vẫn còn một chút ít nghi vấn từ ngữ là "Thêm + adj" cách thức , như "Bao lớn , cao bao nhiêu , bao dài" vân vân.

Đặc biệt là câu hỏi của nói mức độ có thể lên chức có thể giảm , có thể tại câu đuôi gia tăng thêm "A, đây, rồi" chờ ngữ khí trợ từ , nhưng không được gia tăng ngữ khí trợ từ "Sao" . Ví dụ như:

( 15 ) anh ấy vẽ là cái gì đây?

( 16 ) tha bao nhiêu tuổi rồi?

( 17 ) hôm nay như thế nào có rãnh rỗi xuất hiện a?

Dụng "Thêm + adj" đặt câu hỏi lúc, câu hỏi thường theo số lượng hoặc mức độ có quan hệ . Nghi vấn từ ngữ phía trước thường dùng "Có ", biểu đạt "Đạt tới" tâm ý , trả lời thời chỉ đáp xuất số lượng là đủ. Ví dụ như:

( 18 )A : cái này đồ dưa hấu có thêm trọng?

B : 3 0 cân .

Cần thiết phải chú ý chính là: "Bao lớn" dùng để hỏi tuổi tác của thời gian , chủ yếu là hỏi tiểu hài tử hoặc giả trưởng bối hỏi người trẻ tuổi , người trẻ tuổi ở giữa hỗ hỏi cũng có thể; "Vài tuổi" một loại chỉ có thể dùng để hỏi tiểu hài tử tuổi tác; nếu như muốn hỏi trưởng bối tuổi tác , một loại dụng "Bao lớn tuổi tác tuổi tác bao lớn" chờ câu hỏi , lộ ra tương đối có lễ phép .

Đặc biệt là câu hỏi cũng có thể không dùng từ khí trợ từ . Ví dụ như:

( 19 ) ngươi tên là gì?

(2 0 ) quê hương của ngươi ở đâu?

(2 1 ) là ai căn phòng?

Ba , lựa chọn câu hỏi

Lựa chọn câu hỏi dụng lựa chọn hình thức đề xuất hai loại ( hoặc nhiều loại ) không đồng tình tình hình , yêu cầu đối phương lựa chọn một loại trong đó tình hình hành vi trả lời . Lựa chọn câu hỏi thường dùng "Là... Vẫn là..." Kết nối , "Phải" cũng có thể tỉnh lược . Ví dụ như:

(22 ) tha vui mừng tri thức , hay là vui mừng lịch sử?

(23 ) rốt cuộc là tha chạy nhanh, hay là anh ấy chạy nhanh?

(24 ) ra ngoài ăn hay là ở nhà ăn?

( 25 ) là tha nói , hay là anh ấy nói?

(26 ) quyển sách này tốt, hay là quyển sách kia tốt?

Bốn , chính phản câu hỏi

Chính phản câu hỏi là đem vị ngữ của khẳng định hình thức cùng phủ định hình thức đặt song song bắt đầu sau đó đặt câu hỏi của câu nghi vấn , trả lời giả có thể lựa chọn một trong đó hành vi trả lời . Chính phản câu hỏi có thể tại câu đuôi gia tăng hoặc giả không thêm "Đâu ", nhưng là không thể gia tăng "Sao" . Ví dụ như:

(27 ) tha(nữ) sẽ không phải thích ta đây?

(28 ) phải không là tha cũng nghĩ đi nữa?

(29 ) tha tin hay không ngã ?

(3 0 ) tha có thể hay không lại đi chăm chú nhìn một chút?

(3 1 ) hiện tại các ngươi nghe thấy được không đó?

Lựa chọn câu hỏi là tại hai cái hoặc thêm sự vật ở giữa tiến hành lựa chọn , có cố định liên từ nói "Là... Vẫn là..." ; mà chính phản câu hỏi chỉ có thể tại một cái sự vật của khẳng định cùng phủ định hai phương diện tiến hành lựa chọn , không dùng "Hay là" kết nối .

Năm , hỏi lại câu

Hỏi lại câu là dụng câu nghi vấn của hình thức đến biểu thị khẳng định hoặc phủ định ý nghĩa , mang theo rất mạnh mạnh mức độ ý vị . Bởi vì , đồng dạng ý tứ dụng hỏi lại câu tới nói so với một loại của khẳng định câu hoặc phủ định câu càng có lực lượng , ngữ khí càng mạnh .

Hỏi lại câu không giống với một loại câu nghi vấn , một loại câu hỏi cần muốn hồi đáp , hỏi lại câu tuy nhiên áp dụng nghi vấn hình thức , nhưng trên thực tế là chắc chắn mà hỏi , cũng không cần muốn hồi đáp . Nó cấu thành hình thức cùng nó biểu đạt đến ý nghĩa trái ngược nhau: khẳng định hình thức biểu thị phủ định ý nghĩa , như sau trực tiếp câu ví dụ bên trong (32 ) cùng (33 ) , phủ định hình thức biểu thị khẳng định ý nghĩa , như Ví dụ (34 ) , (35 ) cùng (36 ) .

(32 ) đây là năng lượng tùy tiện đùa giỡn sự tình sao?

(33 ) chẳng lẽ nàng nghĩ thất bại sao?

(34 ) như vậy từ bỏ không cảm thấy đáng tiếc sao?

(35 ) chẳng lẽ ngươi không vui mừng anh ấy sao?

(36 ) dùng người ta của đông tây , không nói cho anh ấy làm sao làm?

Do cùng ví dụ trên tử có thể thấy được , hỏi lại câu có thể do câu trần thuật gia tăng thêm hỏi lại ngữ khí cấu thành . Có thể vùng ngữ khí trợ từ , như Ví dụ (32 ); cũng có thể không được vùng ngữ khí trợ từ , như Ví dụ (36 ) . Vẫn còn tốt tại chủ ngữ lúc trước hoặc sau đó gia tăng thêm ngữ khí phó từ "Chẳng lẽ" chờ từ , đến gia tăng trọng hỏi lại ngữ khí , như Ví dụ (33 ) cùng (35 ) .

    Bổn trạm là cung cấp cá nhân kiến thức quản lý mạng lưới tồn trữ không gian , tất cả nội dung đều do người sử dụng tuyên bố , không có nghĩa là bổn trạm quan điểm . Xin chú ý chân khác nội dung bên trong phương thức liên lạc , hướng dẫn mua sắm chờ tin tức , để phòng lừa gạt . Như phát hiện có hại hoặc xâm phạm bản quyền nội dung , xin điểm kíchMột kiện báo cáo .
    Chuyển giấu Chia sẻ Tặng hoa (0)

    0Điều bình luận

    Công bố

    Xin tuân thủ người sử dụngBình luận công ước

    Tương tự văn chương Càng thêm

    p